Danh mục

Những ca ung thư phụ khoa 'ám ảnh' 2018: người 17 tuổi mắc bệnh, hotgirl qua đời vì ung thư

Thứ tư, 19/12/2018 08:55

Mới đây, trường hợp cô gái 23 tuổi mắc ung thư cổ tử cung đã xô đổ "kỉ lục" suốt 25 năm của Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM. Trong năm 2018 đã chứng kiến không ít những bệnh nhân dù còn rất trẻ những đã mắc những bệnh ung thư phụ khoa nghiêm trọng, có người còn mất mạng.

Mới đây, chị H.T.N (23 tuổi, ngụ tại Gò Vấp, TPHCM) được chuyển đến BV Ung Bướu TP.HCM với chẩn đoán ung thư cổ tử cung (UTCTC) giai đoạn IB.

Trước đó, chị N. có dấu hiệu chảy máu âm đạo bất thường nên đi khám tại bệnh viện Từ Dũ. Qua xét nghiệm, phát hiện chị N. bị UTCTC với kích thước khối u tầm 2x3 cm. Bệnh nhân được chuyển sang bệnh viện Ung bướu TPHCM điều trị.

Ung thư, hotgirl qua đời vì ung thư, 17 tuổi mắc ung thư

Bệnh UTCTC ngày càng trẻ hóa, cô gái 23 tuổi hiện là bệnh nhân trẻ nhất mắc chứng bệnh này.

Vào ngày 13/12 vừa qua, chị N được đưa vào phẫu thuật cắt bỏ tử cung, nạo hạch. Hiện, sức khỏe bệnh nhân đang tiến triển tốt và đang được theo dõi kiểm tra để đánh giá có cần thêm liệu pháp xạ trị sau mổ.

Gần đây, bệnh nhân mắc UTCTC ngày càng trẻ hóa, gần nhất có một bệnh nhân 24 tuổi (quê đồng Tháp) cũng mắc bệnh tương tự. Tưởng chừng đây là bệnh nhân UTCTC trẻ nhất trong 25 năm qua của bệnh viện thì chỉ sau 1 tháng cô gái 23 (quận Gò Vấp, TP.HCM) đã xô đổ kỉ lục.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1 bệnh viện Ung Bướu TPHCM lý giải, nguyên nhân chủ yếu gây ung thư cổ tử cung được xác định là do vi-rút HPV gây ra. Loại vi-rút này thường lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục, qua tiếp xúc với dịch chứa vi-rút…

Ung thư, hotgirl qua đời vì ung thư, 17 tuổi mắc ung thư

Phẫu thuật căt bỏ khối u UTCTC ở BV Ung Bướu.

Điều đáng lưu ý vi rút HPV diễn tiến gây ung thư cổ tử cung phải trải qua quá trình từ 10 đến 20 năm trong trường hợp thông thường. Vì vậy, thường thì ung thư cổ tử cung sẽ gặp ở độ tuổi trung niên, tiền mãn kinh… chứ ở độ tuổi từ 20-30 thì trước đây ít gặp, trừ khi có các tác nhân nào đó khiến cho quá trình diễn tiến nhanh hơn. Các giai đoạn IA, IB là giai đoạn các tế bào ung thư còn giới hạn ở các mô của tử cung, chưa di căn xa.Phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung chủ yếu vẫn là phẫu trị hoặc xạ trị hoặc kết hợp cả hai.

UTCTC có giai đoạn tiền khởi thường diễn tiến âm thầm, không gây đau đớn, sẽ khó phát hiện được nếu người phụ nữ không đi khám và làm xét nghiệm PAP.

Ngày nay, 84% trường hợp UTCTC là ở các nước đang phát triển. Ở các nước này, UTCTC là bệnh lý đứng hàng thứ hai về bệnh suất (15,7/100.000 phụ nữ) và đứng hàng thứ ba về tử suất (8,3/100.000). Riêng tại Việt Nam, theo GLOBOCAN (thuộc tổ chức ung thư toàn cầu) 2012, UTCTC có bệnh suất và tử suất lần lượt là 10,6/100.000 phụ nữ và 5,2/100.000 phụ nữ (tức khoảng hơn 5.000 ca mắc UTCTC và 2.500 ca tử vong).

Bệnh nhân H.T.N nói trên không phải là trường hợp duy nhất bị ung thư phụ khoa khi còn rất trẻ. Trong năm 2018, đã có không ít những trường hợp người trẻ bị ung thư gây "ám ảnh".

Thiếu nữ 17 tuổi qua đời vì bị ung thư cổ tử cung

BS Phạm Thị Diệu Hà, Phó khoa ung thư phụ khoa (Bệnh viện K Trung ương) kể lại trường hợp mắc ung thư cổ tử cung khi tuổi đời còn rất trẻ đó là nữ bệnh nhân 17 tuổi, tên M.

Theo đó, M. là một cô gái quê Hà Tĩnh, sinh ra trong một gia đình khá giả, có ngoại hình xinh xắn, dễ thương. Do điều kiện sống đầy đủ, M. phổng phao hơn các bạn cùng trang lứa, đồng nghĩa với đó M. yêu từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và quan hệ tình dục với không ít người khi còn là học sinh.

Đến năm 17 tuổi, M. bất ngờ phát hiện bị chảy máu vùng kín, nhưng ban đầu cô gái trẻ chỉ nghĩ do kinh nguyệt không đều nên không đi khám. Chỉ đến khi tình trạng kéo dài, kèm theo đó là cảm giác đau đớn, M. mới nói chuyện với gia đình và được đưa đi khám.

Ung thư, hotgirl qua đời vì ung thư, 17 tuổi mắc ung thư

Dù mới 17 tuổi, nhưng kết quả xét nghiệm khiến không chỉ gia đình mà ngay cả bác sĩ cũng “giật mình”. M. bị ung thư cổ tử cung xâm lấn, chứ không đơn thuần là viêm nhiễm phụ khoa thông thường.

Sau khi có kết quả chụp chiếu, xét nghiệm, các bác sĩ đã phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tử cung cho M. đồng thời tiến hành xạ trị, nhưng chỉ 2 năm sau, bệnh tiếp tục tái nặng. M. ra đi vì biến chứng suy thận.

Đây là câu chuyện của một nữ bệnh nhân, mà cho đến bây giờ bác sĩ Hà vẫn còn ám ảnh. “Tôi đã từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân, nhưng đây là trường hợp còn rất trẻ. Đến giờ tôi vẫn nhớ khoảnh khắc người cha gần như khuỵu xuống van xin chúng tôi cứu chữa, nhưng mọi thứ đã quá muộn”,BS Hà nhớ lại.

Hotgirl qua đời vì ung thư buồng trứng

Hot girl Đoàn Dạ L. (Miss Teen 2010) qua đời ở tuổi 25 vì mắc căn bệnh ung thư buồng trứng khiến không ít người bàng hoàng và xót thương. Được biết, Đoàn Dạ L. mới phát hiện ung thư buồng trứng cách đây vài tháng trước, tuy nhiên khi phát hiện thì bệnh đã di căn tới nhiều bộ phận cơ thể.

Kể từ khi phát hiện bệnh, Đoàn Dạ Ly đã phải tạm ngừng công việc để chạy chữa. Cô từng trải qua nhiều đợt hóa xạ trị và 3 lần phẫu thuật điều trị ung thư buồng trứng tại Hà Nội nhưng vẫn không qua khỏi.

Ung thư, hotgirl qua đời vì ung thư, 17 tuổi mắc ung thư

Hotgirl Đoàn Dạ L. qua đời vì ung thư buồng trứng.

Ung thư buồng trứng nghiêm trọng khi mới ngoài 30 tuổi

Bệnh nhân tên X., 66 tuổi bị tâm thần khoảng 30 năm nay. Trước khi vào Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, trong vài tháng bụng bà cứ to dần, hai chân yếu, khó đi lại và thường đau bụng nên được đưa đi viện khám.

Hầu như các bác sĩ đều đánh giá trường hợp này khó phẫu thuật. Sau đó người nhà đưa bà lên Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, chẩn đoán bệnh nhân có bướu vùng chậu, theo dõi ung thư buồng trứng. Khối u xâm lấn xương cùng cụt và vách chậu, chèn ép niệu quản gây thận ứ nước và chèn ép thần kinh làm yếu liệt chân.

Sau nhiều lần hội chẩn, các bác sĩ e ngại không dám mổ vì bệnh nhân yếu, bướu dính quá phức tạp, nhưng nếu không tiến, nguy cơ tử vong cao.

Với kinh nghiệm nhiều năm, bác sĩ Tiến quyết định cùng đồng nghiệp mổ cho bệnh nhân. Khả năng thành công của ca phẫu thuật tiên lượng chỉ khoảng 20-30%.

Quá trình điều trị gian nan khiến người nhà nhiều lần muốn bỏ cuộc, ký hồ sơ xin đưa bệnh nhân về nhưng các bác sĩ đã thuyết phục ở lại điều trị. Sau 2 tuần chăm sóc hậu phẫu vất vả vì bệnh nhân tâm thần không hợp tác, bệnh nhân đã bình phục hai chân, cử động được và xin về nhà tịnh dưỡng.

Theo Khampha.vn

Tin được quan tâm

Vạch kẻ trắng liền sát vỉa hè để làm gì? Nhiều người vẫn 'hiểu nhầm'

Khi tham gia giao thông dễ dàng nhận thấy có vạch kẻ trắng liền sát vỉa hè. Nhưng ý nghĩa của vạch kẻ trắng liền...
Kiến thức 3 ngày, 22 giờ trước

Triệu Vy không thể quay lại: Suy ngẫm và tiếc nuối ở tuổi 48?

Nữ diễn viên Triệu Vy bị cấm sóng hơn ba năm qua. Sao "Hoàn Châu Cách Cách" ít xuất hiện trước truyền thông.
Chuyện làng sao 3 ngày, 22 giờ trước

Khi làm cơm chiên trứng, việc đánh trứng trước hoặc chiên cơm trước là sai lầm, để tôi dạy bạn một thủ thuật, hạt cơm sẽ vàng và thơm

Cơm chiên trứng là món ngon được nhiều người yêu thích, thơm hơn cơm trắng và dai hơn dù chỉ một đĩa cũng sẽ không...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 22 giờ trước

Cần làm gì khi điện thoại báo tin vay nợ do CMND/CCCD bị đánh cắp để tránh mất tiền oan?

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra, ngay sau khi nhận thấy thông tin CMND/CCCD đã bị lộ, người dân cần làm việc...
Kiến thức 2 ngày, 4 giờ trước

Bắt đầu từ ngày 4/5 (tức 26/3 âm lịch), bốn con giáp sẽ đón bình minh của thành công và tìm được nguồn hạnh phúc

Trong quá trình theo đuổi ước mơ, chúng ta cũng cần có lòng dũng cảm và sự kiên trì. Đôi khi, chúng ta gặp phải...
Đời sống số 2 ngày, 24 giờ trước

Trong 'Tây Du Ký', dù biết là quả quý nhưng vì sao Tôn Ngộ Không nhất định phải quật đổ cây Nhân Sâm của Trấn Nguyên đại tiên?

Khi đến Ngũ Trang Quán của Trấn Nguyên Đại Tiên, Tôn Ngộ Không phát hiện ra rằng quả của cây nhân sâm có thể kéo...
Kiến thức 2 ngày, 3 giờ trước

Tin cùng mục

Những người có tuổi thọ ngắn sẽ có sáu triệu chứng khi đi bộ. Nếu bạn không có thì xin chúc mừng bạn đã có sức khỏe dồi dào

Đi bộ là hình thức tập thể dục phổ biến nhất. Đi bộ sau bữa ăn, đi bộ tại nơi làm việc và đi bộ...
Khỏe đẹp 16 giờ, 21 phút trước

Đang mùa mướp, gọt vỏ đừng vội đổ ngay vào thùng rác, chỉ cách hưởng lợi quý giá, ai không biết quá phí

Tận dụng lại vỏ mướp có thể trở thành bài thuốc quý vừa lợi sức khỏe lại đẹp da mà nhiều người không biết.
Chăm sóc sức khỏe 24 giờ, 50 phút trước

Nhớ đừng chỉ rửa bắp cải bằng nước, nó tương đương với uống thuốc trừ sâu, dạy bạn đúng cách, hết bẩn

Lá bắp cải rất dày và nhiều nên việc rửa sạch cần phải có sự khéo léo và kiên nhẫn. Có thể một số người...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 3 giờ trước

Đây là cách pha nước chanh đúng, nếu pha sai thì dù có uống bao nhiêu cũng vô ích!

Uống nước chanh theo cách sau đây sẽ rất tốt cho sức khỏe, hãy cùng học hỏi nhé.
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 4 giờ trước

Vì sao nhồi máu não ngày càng gia tăng? Bác sĩ: Nó không liên quan gì đến chất béo, nên sử dụng ít hơn 3 loại gia vị

Trong khi nhồi máu não, hay còn gọi là đột quỵ não, đang ngày càng trở nên phổ biến, nhiều người vẫn nghi ngờ về...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 6 giờ trước

Khi ung thư vòm họng xuất hiện, cơ thể có 5 'cảnh báo'. Đừng nhầm lẫn với bệnh viêm mũi

Ung thư vòm họng là một khối u ác tính. Các triệu chứng ban đầu có thể không rõ ràng nhưng khi khối u phát...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 21 giờ trước

Tin mới cập nhật

Trương Nghệ Mưu và Củng Lợi: Tình yêu của hai người, sự tranh chấp của năm người và sự tan vỡ của một gia đình

Cứ ngỡ sau khi Trương Nghệ Mưu chia tay vợ đầu Tiêu Hoa để đến với Củng Lợi, thế nhưng suốt 8 năm bên nhau,...
Chuyện làng sao 17 phút trước

Không phải FTU, NEU, đây mới là trường Quán quân Olympia đầu tiên không đi du học Úc theo học, 96% sinh viên ra trường đều có việc làm

Đi kèm với mức học phí đắt đỏ là chất lượng giáo dục đào tạo của trường đã được kiểm chứng bởi các tổ chức...
Đời sống trẻ 24 phút trước

Có Căn Cước công dân nhưng dùng chứng minh nhân dân có bị phạt không?

Các trường hợp đã được cấp CCCD gắn chip nhưng vẫn cố tình sử dụng CMND cũ khi thực hiện các giao dịch, thủ tục...
Kiến thức 27 phút trước

Nồi cơm điện âm thầm 'ngốn' điện, lỗi do người sử dụng sai cách! Biết thêm 1 mẹo, hóa đơn cuối tháng nhẹ tênh

Nồi cơm điện là một thiết bị gia dụng quen thuộc trong gian bếp của các gia đình. Sử dụng đã lâu nhưng không phải...
Làm sao 30 phút trước

Người xưa đúc kết: 'Nạn ở miệng, ốm ở chân', con cháu không nghe tiền núi cũng lở, vì sao?

'Nạn ở miệng, ốm ở chân' vốn để chỉ những bệnh tật từ 2 vị trí này mà ra. Vậy cụ thể đó là những...
Kiến thức 30 phút trước

Cư dân mạng nghi cô gái lạ mặt chụp ảnh tình tứ cùng mình là Trương Quỳnh Anh, Tim nói gì?

Tim đã lên tiếng trước nghi vấn tái hợp Trương Quỳnh Anh.
Chuyện làng sao 36 phút trước

Bạn trai đồng giới của Miko Lan Trinh công khai sửa mũi, tiết lộ sắp trở lại showbiz

Những chia sẻ của bạn trai Miko Lan Trinh thu hút nhiều sự quan tâm từ khán giả.
Chuyện làng sao 37 phút trước

Nhặt ngay các bí kíp thưởng thức món ngon giải nhiệt mùa nóng mà chẳng cần đi đâu xa từ cư dân mạng

Trong cái nóng hơn 40 độ này, nhiều bạn trẻ lựa chọn “trú ẩn” tại nhà hoặc tìm đến những nơi mát mẻ để “trốn...
Doanh nghiệp 55 phút trước

Võ Hạ Trâm tiết lộ số kí đã tăng khi bầu bí ở tháng thứ 4

Võ Hạ Trâm đã có những chia sẻ về sức khoẻ trong lúc bầu bí.
Chuyện làng sao 2 giờ, 27 phút trước

Trước khi ung thư 'bùng phát', cơ thể có thể có 4 'dấu hiệu', đặc biệt là dấu hiệu thứ 3! Đừng bỏ qua!

Làm sao bạn biết ung thư đang đến gần? Bác sĩ gọi tên là “4 dấu hiệu chính” của bệnh ung thư.
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 43 phút trước