Danh mục

Những bệnh làm chao đảo thế giới và Việt Nam trong năm 2014

Thứ bảy, 20/12/2014 10:46

Năm 2014 là một năm mà thế giới và Việt Nam phải gồng mình chiến đấu với nhiều bệnh, dịch bệnh nguy hiểm như E bola, bệnh dịch hạch, bệnh MERS-CoV, bệnh sởi…

1. Dịch bệnh Ebola

Ebola - loại virus gây ra dịch sốt xuất huyết kinh hoàng, khiến cả thế giới hoang mang bởi bệnh này có tỷ lệ tử vong cao tới 90%. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, dịch sốt xuất huyết Ebola bùng phát ở Tây Phi, lây lan một cách nhanh chóng sang các vùng lân cận và vượt ngoài khả năng kiểm soát.

Dịch bệnh Ebola năm 2014 được nhận định là dịch bệnh lớn nhất trong lịch sử gần 4 thập kỷ qua.. Hiện nay, chưa có loại thuốc đặc trị cho loại bệnh nguy hiểm này.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về dịch bệnh do vi rút Ebola, tính đến ngày 17/12/2014 đã ghi nhận 18.669 trường hợp mắc, trong đó 6.964 trường hợp tử vong. WHO xác nhận 657 nhân viên y tế mắc Ebola, trong đó 373 trường hợp tử vong.

Bệnh,bệnh tật,căn bệnh trong năm 2014
Ảnh minh họa

2. Bệnh dịch hạch

Bệnh dịch hạch do trực khuẩn Yesinia pestis gây bệnh, lây truyền sang người qua trung gian bọ chét nhiễm khuẩn. Bọ chét ký sinh trên chuột là trung gian truyền bệnh chủ yếu. Bọ chét hút máu chuột có mang vi khuẩn gây bệnh dịch hạch. Khi bọ chét rời khỏi chuột sang người và cắn người sẽ xảy ra sự lan truyền vi khuẩn và có thể gây bệnh.

Bệnh dịch hạch được coi “cái chết đen” nguy hiểm trong lich sử nhân loại. Trong những thế kỷ trước căn bệnh này lan truyền trên toàn thế giới qua ba đợt dịch lớn, và giết chết từ một phần ba tới một nửa dân số tại các khu vực có nạn dịch hạch.

Theo thông tin chính thức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 21/11/2014, Bộ Y tế Madagascar đã thông báo WHO bùng phát dịch bệnh dịch hạch tại quốc gia này, 119 trường hợp mắc bệnh dịch hạch, trong đó có 40 trường hợp tử vong. Trong số các trường hợp mắc, chỉ có 2% là dịch hạch thể phổi.

Ca bệnh đầu tiên được ghi nhận ngày 31/8/2014 và tử vong ngày 03/9/2014. Các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận tại 16 quận thuộc 7 khu vực của Madagascar. Tại Thủ đô của quốc gia này cũng đã ghi nhận 02 trường hợp dịch hạch, trong đó có 01 trường hợp tử vong.

Bên cạnh đó ở Trung Quốc ghi nhận một trường hợp tử vong do bị dịch hạch.

3. Bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do virus Corona (MERS-CoV)

Năm 2014, một lần nữa bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do virus Corona (MERS-CoV) xuất hiện trở lại ở nhiều nước, nhất là các nước Trung Đông khiến cho người dân toàn thế giới không khỏi lo lắng Theo các chuyên gia y tế, bệnh MERS - CoV được so sánh với bệnh SARS đã cướp đi sinh mạng của trên 800 người năm 2003. Giống như SARS, phần lớn bệnh nhân mắc MERS - CoV có biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp gây viêm phổi, sốt cao, ho và khó thở. Nguy hiểm hơn, virus có thể gây suy thận, thời gian ủ bệnh có thể kéo dài đến 2 tuần (lâu hơn cả SARS) và tỷ lệ tử vong ở người nhiễm bệnh lên tới hơn 50%.

Tổ chức Y tế thế giới thông báo, tính đến ngày 04/6/2014, toàn thế giới ghi nhận 681 trường hợp nhiễm MERS-CoV, trong đó có 204 trường hợp tử vong. Riêng tại Ả rập Xê út, từ ngày 19/5/2014 đến ngày 02/6/2014 đã ghi nhận 44 trường hợp nhiễm MERS-CoV. Hiện nay, vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chưa có vaccine chống lại loại virus gây bệnh MERS – CoV.

Bệnh,bệnh tật,căn bệnh trong năm 2014
Ảnh minh họa

4. Bệnh cúm gia cầm A/H7N9

Vi-rút cúm A/H7N9 ở người lần đầu được phát hiện tại Trung Quốc năm 2013. Hầu hết các trường hợp nhiễm phải là do phơi nhiễm với gia cầm mắc bệnh cúm này hoặc môi trường bị ô nhiễm.

Năm 2014, bệnh cúm gia cầm xuất hiện trở lại ở nhiều nước trên thế giới. Hầu hết các bệnh nhân mắc cúm A/H7N9 đều có hiện tượng suy hô hấp nặng, khoảng một phần ba trong số các trường hợp bị nhiễm đã tử vong. Hiện chưa tìm được bằng chứng cho thấy vi-rút cúm A/H7N9 có thể lây nhiễm từ người sang người, mặc dù cũng có thông tin cho rằng, có việc lây lan từ người sang người trong một số trường hợp hiếm gặp. Do vậy, mối nguy hiểm của vi-rút cúm A/H7N9 đối với sức khỏe cộng đồng là rất đáng báo động. Các vi-rút cúm có thể thay đổi hình thái nên có cơ hội lây lan dễ dàng từ người sang người, châm ngòi cho một dịch bệnh bùng phát trên toàn cầu.

Theo Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, tính đến 3/9, Trung Quốc ghi nhận 453 trường hợp nhiễm virus cúm A/H7N9 trong đó 175 người tử vong.

Trong năm 2014, Việt Nam cũng đối phó với nhiều dịch bệnh:

- Bệnh tay chân miệng

Từ đầu năm 2014 đến nay cả nước ghi nhận 36.517 trường hợp mắc, có 02 trường hợp tử vong tại tỉnh Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu.

So với cùng kỳ năm 2013 (mắc 39.142/14 tử vong) số mắc cả nước giảm 6,7%, tử vong giảm 12 trường hợp, trong đó khu vực miền Bắc giảm 28,5%, miền Trung giảm 32,7%, miền Nam tăng 3%, Tây Nguyên tăng 4,4% (khu vực miền Nam và Tây Nguyên tăng nhẹ, rải rác không ghi nhận ổ dịch tập trung).

Bệnh,bệnh tật,căn bệnh trong năm 2014
Ảnh minh họa

- Sốt xuất huyết

Ở nước ta đã ghi nhận 12.313 trường hợp mắc tại 42 tỉnh, thành phố, 08 trường hợp tử vong tại tỉnh thành phố Hồ Chí Minh (03), Bình Dương (01), Cà Mau (01), Bình Phước (01), Phú Yên (01) và tỉnh Đồng Nai (01).

So với cùng kỳ năm 2013 (25.335/16), số mắc năm 2014 cả nước giảm 51,4%, tử vong giảm 08 trường hợp, trong đó khu vực miền Bắc giảm 27,3%, miền Trung giảm 82,2%, miền Nam giảm 29,4%, Tây Nguyên giảm 87,5%. So với trung bình giai đoạn 2006-2010 số mắc năm 2014 cả nước giảm 72,8 %, tử vong giảm 46%.

- Bệnh sởi

Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính với các triệu chứng sốt, phát ban, chảy nước mũi, ho, mắt đỏ... bệnh có thể gặp ở trẻ em, người lớn nếu không có miễn dịch phòng bệnh, có thể gây thành dịch. Bệnh sởi tuy ít gây tử vong nhưng biến chứng có thể gặp là: viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, khô loét giác mạc mắt và đôi khi viêm não sau sởi, đặc biệt ở trẻ em suy dinh dưỡng...

Từ đầu năm 2014 đến nay cả nước ghi nhận 4.085 trường hợp mắc sởi xác định trong số 15.217 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 62/63 tỉnh, thành phố với 135 trường hợp tử vong.

Đặc biệt, trong khoảng những tháng giữa năm 2014, bệnh sở phát triển mạnh thành dịch với những biến chứng mới xâm nhập vào phổi, đe dọa sức khỏe của nhiều người, chủ yếu là trẻ nhỏ.

Theo ttvn.vn

Tin được quan tâm

Chỉ cần vùi một thứ vào gốc cây, chẳng cần chăm bón cầu kỳ cây vẫn phát triển tốt tươi, đơm hoa kết trái nhanh chóng

Hãy dùng vỏ tỏi trộn với đất rồi vùi vào gốc cây, bạn sẽ nhận lại được kết quả vô cùng bất ngờ.
Kiến thức 3 ngày, 9 giờ trước

Khi chụp ảnh bằng điện thoại di động, hãy nhớ bật công tắc nhỏ này, ảnh bạn chụp sẽ rõ và đẹp!

Trong cuộc sống hàng ngày, chức năng chụp ảnh trên điện thoại di động là một công cụ không thể thiếu đối với chúng ta....
Xài gì 2 ngày, 7 giờ trước

Angelababy cao 1m68 đứng cùng Dương Mịch cao 1m67, cư dân mạng: 'Khai gian về chiều cao của mình có xấu hổ không?'

Cư dân mạng đã tìm được những hình ảnh làm bằng chứng chứng minh chiều cao của Angelababy và Dương Mịch có điều gì đó...
Chuyện làng sao 3 ngày, 9 giờ trước

Cây cỏ quê mùa bà nội trợ Việt đua nhau trồng, khoe là rau tiến vua cả triệu đồng/kg, bí mật cuối cùng được lật tẩy

Hạt giống rau diếp thơm rất hot trên chợ mạng, được người bán quảng cáo chính là nguyên liệu làm nên rau tiến vua nổi...
Kiến thức 3 ngày, 11 giờ trước

Tổ tiên dặn dò kỹ: 'Nhà nào có cây âm trước cửa thì giàu rồi cũng lụi, khó hưng thịnh', cây âm là gì?

Theo quan niệm của người xưa có những loại cây đứng trước cửa nhà là không may mắn, mang lại xui xẻo cho gia chủ,...
Kiến thức 3 ngày, 7 giờ trước

Người xưa dạy cách nhìn người: 'Nhất bụng bự, nhì mũi to, thứ ba râu quai nón', nghĩa là gì?

Thuật nhìn người của người xưa vô cùng tài tình và chính xác. Theo lời cổ nhân dạy: 'Nhất bụng bự, nhì mũi to, thứ...
Kiến thức 2 ngày, 5 giờ trước

Tin cùng mục

Chuyên gia ung thư tiết lộ: Thịt chim bồ câu là thực phẩm “đại bổ”, bệnh nhân ung thư có nên ăn nhiều hơn?

Từ “ung thư” được tạo thành từ ba “cái miệng”, thể hiện một cách sinh động mối liên hệ chặt chẽ giữa chế độ ăn...
Chăm sóc sức khỏe 5 giờ, 31 phút trước

Nghiện hút thuốc, nghiện rượu hay nghiện tình dục, cái nào có hại nhất cho tuổi thọ của bạn?

Nhiều thói quen sinh hoạt không đúng cách đang ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
Chăm sóc sức khỏe 9 giờ, 36 phút trước

Sốc! “Kẻ thù” của trứng rất phổ biến, đừng ăn chung, nếu không bạn sẽ gặp rắc rối!

Trứng là loại thực phẩm rất phổ biến trên bàn ăn của chúng ta, rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm protein, vitamin, khoáng chất...
Chăm sóc sức khỏe 14 giờ, 9 phút trước

Trong số 100 người hút thuốc, có bao nhiêu người cuối cùng sẽ mắc bệnh ung thư phổi? Những con số có thể làm bạn ngạc nhiên

Hút thuốc lá không chỉ là một thói quen xấu mà còn là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều loại bệnh tật nghiêm trọng, trong...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 4 giờ trước

Những người già có thể sống đến 90 tuổi về cơ bản sẽ ngừng làm những việc này khi họ 70 tuổi!

Người xưa cho rằng, người bảy mươi tuổi từ xưa đến nay đã hiếm có, có nghĩa là từ xa xưa, người bảy mươi tuổi...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 5 giờ trước

Ngủ trưa hơn 1 tiếng nguy cơ mắc bệnh này tăng gấp đôi!

Những người ngủ trưa lâu gần như tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn.
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 7 giờ trước

Tin mới cập nhật

Lê Dương Bảo Lâm tiết lộ lí do không xuất hiện trong đám cưới của Minh Tú

Lê Dương Bảo Lâm giải thích lí do không dự đám cưới Minh Tú một cách hợp lí chứ không rạn nứt tình cảm như...
Chuyện làng sao 4 phút trước

Mai Phương Thúy nói về thời điểm kết hôn sau khi khoe bạn trai?

Mai Phương Thúy lại úp mở chuyện kết hôn khiến dân tình rần rần.
Chuyện làng sao 21 phút trước

Kasim Hoàng Vũ lộ góc nghiêng gầy ốm ai nhìn cũng thương, hóa ra chế độ ăn sau phẫu thuật chỉ có thế này

Ca sĩ Kasim Hoàng Vũ cho biết sau ca mổ bản thân không nhai được như bình thường nên phải thay đổi chế độ ăn...
Chuyện làng sao 32 phút trước

Trương Ngọc Ánh lên tiếng trước tin đồn con dâu tỷ phú Hoàng Kiều là nguyên nhân chia tay Anh Dũng

Diễn viên Trương Ngọc Ánh đã có dòng trạng thái dài để minh oan cho con dâu tỷ phú Hoàng Kiều.
Chuyện làng sao 32 phút trước

Cuối cùng cũng rõ profile của chồng Minh Tú: Giám đốc công ty đa quốc gia, vừa giàu vừa giỏi

Chồng Minh Tú có profile cực xịn đúng chuẩn đẹp trai, giàu có lại tài giỏi.
Chuyện làng sao 32 phút trước

Giới thiệu và công bố nhà phân phối chính thức thương hiệu Richell Nhật Bản tại Việt Nam

Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) phối hợp với Công ty TNHH Richell Việt Nam chính thức tổ chức sự kiện giới thiệu và ra mắt...
Doanh nghiệp 37 phút trước

Cụ ông 86 tuổi kết hôn với mối tình đầu, đám cưới cực hoành tráng, lý do chia tay năm xưa được hé lộ khiến ai cũng cảm thán

Đám cưới hoành tráng của cụ ông 86 tuổi cùng cụ bà là mối tình đầu của mình đang trở thành tâm điểm bàn luận...
Tin trong ngày 1 giờ, 4 phút trước

Song Joong Ki 'ẩn ý' nhắc đến vợ cũ Song Hye Kyo khi chia sẻ cảm xúc đóng “Hậu duệ mặt trời”?

Nam diễn viên Song Joong Ki và Song Hye Kyo từng là cặp đôi trai tài, gái sắc của làng giải trí xứ Hàn. Cả...
Chuyện làng sao 1 giờ, 7 phút trước

Son Ye Jin cười thả ga lộ dấu hiệu lão hóa, tiết lộ hành động đáng chú ý của ông xã Hyun Bin

Nữ diễn viên Son Ye Jin trở thành tâm điểm của mọi ánh nhìn khi tham gia sự kiện được tổ chức ở Đài Loan....
Chuyện làng sao 1 giờ, 12 phút trước

Trương Bá Chi bất ngờ bấm thích ảnh Vương Phi vào đêm khuya, netizen: Là tình bạn mới hay nhen nhóm lại ngọn lửa hận cũ?

Đã nhiều năm kể từ khi ly hôn Tạ Đình Phong, Trương Bá Chi được cho là luôn có hiềm khích với Vương Phi. Nhưng...
Chuyện làng sao 3 giờ, 58 phút trước