Danh mục

Người bệnh tiểu đường có được uống rượu bia không? Bác sĩ nhắc nhở: hãy ghi nhớ 3 gợi ý nếu bạn phải uống rượu

Thứ năm, 25/08/2022 09:10

Khi bệnh nhân tiểu đường uống rượu, họ nghĩ rằng rượu không phải là đồ uống có đường, và không ảnh hưởng đến đường huyết?

Thực tế, trong rượu vang có rất nhiều đường, ví dụ như bia, rượu, rượu hương liệu thông thường,… đều có chứa đường hoặc nhiều đường, nếu không cẩn thận rất dễ uống quá nhiều. Đáng buồn thay, nhiều người mắc bệnh tiểu đường không được giáo dục về rượu đầy đủ.

uống rượu, tiểu đường

Mối quan hệ giữa rượu và lượng đường trong máu

Có lẽ nhiều người đã nghe nói rằng uống một hoặc hai ly rượu vang hầu hết các đêm thực sự tốt cho tim mạch, và lợi ích này cũng có thể áp dụng cho những người mắc bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống rượu vừa phải cũng có liên quan đến một số tác động tích cực đến quá trình chuyển hóa đường trong máu. Uống rượu có thể khiến độ nhạy insulin tăng mạnh, một tác động có thể nguy hiểm trong ngắn hạn.

Ở những người không mắc bệnh tiểu đường, uống rượu có liên quan đến mức A1C thấp hơn, một tác động có thể giúp chống lại sự phát triển của bệnh tiểu đường. Phân tích tổng hợp năm 2015 này cho thấy những người uống rượu vừa phải có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 30%, nhưng nghiên cứu không thể chứng minh rằng rượu thực sự có tác dụng tích cực này.

uống rượu, tiểu đường

Vì vậy, mối quan hệ giữa rượu và lượng đường trong máu vẫn còn là một tranh cãi lớn. Phần lớn bằng chứng liên kết việc uống rượu vừa phải với lợi ích sức khỏe dựa trên các nghiên cứu quan sát, có thể không đáng tin cậy. Đối với một số người, rượu là chất gây nghiện, và uống vừa phải chỉ là cái cớ để uống nhiều.

Hơn nữa, uống nhiều rượu bia không tốt cho bất kỳ ai. Bất kể bệnh tiểu đường, uống rượu say có thể có những ảnh hưởng tiêu cực sâu sắc đến sức khỏe. Sự kết hợp giữa nghiện rượu và bệnh tiểu đường là một "rắc rối kép" liên quan đến các biến chứng nhanh chóng của bệnh tiểu đường, chẳng hạn như rối loạn chuyển hóa chất béo, tổn thương thần kinh và bệnh mắt.

uống rượu, tiểu đường

2. Bệnh nhân tiểu đường có được uống rượu bia không?

Nếu bạn định uống rượu, điều quan trọng là phải biết lượng đường trong máu của bạn có khả năng phản ứng như thế nào.

Bản thân rượu được biết là nguyên nhân gây ra lượng đường trong máu thấp. Điều này là do uống rượu có thể làm tăng độ nhạy insulin và ức chế sản xuất glucose trong gan, mỗi chất đều dẫn đến tăng nguy cơ hạ đường huyết. Mặc dù uống rượu vừa phải không có khả năng gây nguy hiểm, nhưng uống nhiều lại là một vấn đề khác, đặc biệt là do tác động của say rượu khiến việc đánh giá và điều trị các vấn đề kiểm soát đường huyết của bản thân trở nên khó khăn hơn.

Trên thực tế, điều quan trọng nhất mà chúng ta cần biết là uống rượu có thể làm giảm lượng đường trong máu đáng kể, có thể dẫn đến hạ đường huyết. Tại sao chuyện này đang xảy ra? Nói một cách đơn giản, rượu làm gián đoạn công việc bình thường của gan là giải phóng glucose dự trữ vào máu. Khi gan nhận thấy nó phải phân hủy rượu, công việc này sẽ chậm lại hoặc dừng lại, dẫn đến lượng đường trong máu thấp hơn.

uống rượu, tiểu đường

Đồng thời, rượu cũng làm tăng độ nhạy cảm với insulin. Hạ đường huyết do rượu gây ra có thể có tác dụng chậm, có thể là sau khi chúng ta ngừng uống, có thể là sau khi chúng ta ngủ, hoặc thậm chí vào ngày hôm sau. Nếu chúng ta say rượu, cơ thể chắc chắn không ở trong trạng thái thích hợp để nhận biết lượng đường trong máu thấp và phản ứng thích hợp với nó. Những người ở gần, dù là bạn bè, gia đình hay người lạ, cũng có thể hiểu sai các triệu chứng, dẫn đến hậu quả tai hại có thể xảy ra. Mặc dù uống rượu vừa phải không có khả năng gây ra nguy cơ hạ đường huyết quá mức, nhưng không khuyến khích những người mắc bệnh tiểu đường uống rượu, đặc biệt là những người không thể kiểm soát được cơn nghiện của mình.

uống rượu, tiểu đường

3. Thói quen uống nước an toàn cho bệnh nhân đái tháo đường

Mối quan hệ giữa uống rượu và bệnh tiểu đường luôn không rõ ràng, và nó chỉ dần trở nên rõ ràng sau khi nhiều báo cáo nghiên cứu lâm sàng quy mô lớn được công bố trong những năm gần đây. Đối với những người đã bị tiểu đường thì càng cần phải dừng uống rượu ngay lập tức! Mặc dù vậy, hầu hết mọi người và ngay cả bản thân bệnh nhân tiểu đường cũng không biết rằng tác hại của rượu bia là rất lớn, khiến kẻ sát nhân khủng khiếp này vô hình chung với hầu hết những người uống rượu bia nhưng không một ai biết về nó. Vì vậy, chúng tôi đề nghị để phòng ngừa và chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân đái tháo đường, ngoài việc kiểm soát tốt đường huyết và điều chỉnh chế độ ăn, điều quan trọng nhất là phải nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiêng rượu. Dù có uống rượu cũng phải ghi nhớ 3 điểm sau.

1. Luyện tập vừa phải

2. Chú ý đến lượng đường trong máu thấp

Đường huyết thấp và cảm giác say rất giống nhau, và càng say, càng khó phát hiện những dấu hiệu ban đầu tinh vi của lượng đường trong máu thấp. Bệnh nhân tiểu đường nên đeo vòng tay cảnh báo y tế để người chăm sóc chẩn đoán hạ đường huyết nhanh chóng hơn. Nếu bạn cảm thấy chóng mặt hoặc bất tỉnh sau khi uống rượu, người khác sẽ nghĩ đó là say rượu chứ không phải lượng đường trong máu thấp. Nếu người bệnh tiểu đường phải uống rượu, hãy nhớ luôn mang theo viên nén glucose, gel, nước trái cây hoặc bánh kẹo trong trường hợp bị hạ đường huyết khẩn cấp, và nên kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên trong và sau khi uống rượu.

uống rượu, tiểu đường

3. Những người đang dùng thuốc hạ đường huyết cần được quan tâm

Rượu làm cho những người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là những người sử dụng insulin hoặc sulfonylurea, tăng đáng kể nguy cơ phát triển lượng đường trong máu thấp trong và trong những giờ sau khi uống rượu. Do đó, những người sử dụng thuốc hạ đường huyết, đặc biệt là insulin và sulfonylurea, nên chú ý đến lượng đường trong máu của họ trong khi uống và trong tối đa 24 giờ sau khi uống. Điều quan trọng cần nhớ là một số loại thuốc tiểu đường, đặc biệt là thuốc tiểu đường loại 2, có thể không hiệu quả nếu bạn uống quá nhiều rượu. Đối với nhóm người này, lời khuyên là tránh uống rượu.

Nói chung, uống rượu có một số rủi ro thực sự ngay lập tức. Điều đặc biệt quan trọng là phải đề phòng lượng đường trong máu thấp. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng "hạ đường huyết bất ngờ, thường xuyên và kéo dài sau khi uống rượu là một vấn đề nghiêm trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2." Đối với những người dùng thuốc được biết là gây hạ đường huyết, đặc biệt là insulin. Và đối với những người đang dùng sulfonylurea, tác hại còn lớn hơn. Vì vậy, ở đây kêu gọi bệnh nhân đái tháo đường cai rượu, phải ngừng uống, nếu không uống được thì cố gắng hết sức đừng uống.

uống rượu, tiểu đường

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: http://baove.congly.vn/nguoi-benh-tieu-duong-c.. Nguồn: http://baove.congly.vn/nguoi-benh-tieu-duong-co-duoc-uong-ruou-bia-khong-bac-si-nhac-nho-hay-ghi-nho-3-goi-y-neu-ban-phai-uong-ruou-29960.html

Tin được quan tâm

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn...
Kiến thức 1 ngày, 10 giờ trước

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!
Chuyện làng sao 1 ngày, 11 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 3 ngày, 14 giờ trước

Siêu công viên nghìn tỷ rộng gần 200ha tại Việt Nam sẽ mở cửa vào dịp lễ 30/4, đừng bỏ lỡ

Dịp lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, nhất định đừng bỏ lỡ việc đặt chân đến siêu công viên được đầu tư 1.500 tỷ...
Kiến thức 3 ngày, 17 giờ trước

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.
Xài gì 1 ngày, 11 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 2 ngày, 11 giờ trước

Tin cùng mục

Khi uống nước, bạn đi tiểu nhiều hơn, điều này có nghĩa là thận của bạn tốt hay xấu?

Để hiểu rõ hơn về thận, bạn hãy cùng đọc bài viết sau đây nhé!
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 38 phút trước

Nếu có 3 dấu hiệu bất thường khi ngủ có thể là cảnh báo sớm về bệnh ung thư, nên sớm có biện pháp phòng ngừa

Kỳ nghỉ 30/4 sắp đến. Đây là thời điểm giao mùa xuân và mùa hè, mọi người rất dễ cảm thấy buồn ngủ. Có người...
Chăm sóc sức khỏe 4 giờ, 12 phút trước

Người đàn ông 58 tuổi sùi bọt mép sau khi uống rượu suýt chết Bác sĩ: Đừng uống một giọt rượu nào trong tình huống này

“Ôi Chúa ơi, hãy nhìn người đàn ông đó!” một người phụ nữ hét lên, chỉ tay run rẩy vào người đàn ông đã ngã...
Chăm sóc sức khỏe 9 giờ, 11 phút trước

Hóa ra con người thông minh nhất ở độ tuổi 50! Chìa khóa là lưu lượng máu... Chuyên gia dạy bạn '4 mẹo siêu đơn giản' để phát triển một bộ não

Bộ não của chúng ta có khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh, là những tế bào não và tế bào não là một trong...
Chăm sóc sức khỏe 11 giờ, 7 phút trước

'Ăn một kho báu vào mùa xuân, khỏi phải chạy chữa suốt năm', 'một kho báu' này là gì?

Mùa xuân, khi thiên nhiên dần thức tỉnh sau một mùa đông dài, không chỉ là thời điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng vẻ đẹp...
Chăm sóc sức khỏe 11 giờ, 10 phút trước

Làm cách này để khử sạch độc tố trong măng, sắn: Người nội trợ đặc biệt phải nhớ kẻo hại cả gia đình

Chế biến măng, sắn cần chú ý kỹ thuật để khử độc, nếu không có thể sẽ làm hại cả gia đình bạn.
Chăm sóc sức khỏe 15 giờ, 36 phút trước

Tin mới cập nhật

Nhiều Đại học đua nhau tăng học phí, riêng sinh viên trường này không mất tiền, còn được trợ cấp hàng tháng, ra trường có luôn việc làm

Mới đây, nhiều trường Đại học trên cả nước đã chính thức công bố học phí cho năm học 2024-2025. Theo đó, ở năm học...
Kiến thức 3 giờ, 38 phút trước

80% đàn ông tốt và yêu vợ đều có 7 biểu hiện này, và nếu có nhiều hơn 2, nghĩa là bạn đã có gia đình đúng nghĩa

Trong hôn nhân, bạn không thể chỉ nhìn vào tình yêu mà còn phải xem một người đàn ông có đang để kết hôn hay...
Đàn ông yêu 3 giờ, 39 phút trước

Vợ trẻ khoe Công Lý được lên bìa tạp chí, nam nghệ sĩ phản ứng gây sốc cho nửa kia

Vợ trẻ của Công Lý được lên bìa tạp chí và khoe với nam nghệ sĩ nhưng thái độ của anh lại gây sốc.
Chuyện làng sao 4 giờ, 9 phút trước

Suni Hạ Linh được fan Trung Quốc săn đón và tặng quà tới tấp, nhan sắc khi chụp vội liệu có bị 'dìm hàng'?

Suni Hạ Linh nay đã có cho mình một lượng fans lớn tại Trung Quốc.
Chuyện làng sao 4 giờ, 12 phút trước

Kim Soo Hyun bị soi đỏ hết tai khi ngồi cạnh Kim Ji Won, cặp đôi 'Nữ hoàng nước mắt' thực sự có quan hệ phim giả tình thật?

Không ít người tiếp tục "đẩy thuyền" Kim Soo Hyun với Kim Ji Won khi nhìn thấy hình ảnh thân mật của hai người tại...
Chuyện làng sao 4 giờ, 13 phút trước

Con gái Quyền Linh đập hộp quà sinh nhật, đồ hiệu đắt giá có đủ

Bất ngờ trước loạt món quà mà con gái Quyền Linh được nhận trong dịp sinh nhật tuổi 18 khiến netizen không khỏi choáng ngợp....
Chuyện làng sao 4 giờ, 13 phút trước

Mẫu áo đang khiến hotgirl, hoa hậu mê tít: Diện để 'sống ảo' là miễn chê, vừa xinh lại tôn dáng

Thùy Tiên, Phương Nhi, Tường San, Maily Style... cũng không cưỡng lại được sức hút của mẫu áo này.
Thời trang sao 5 giờ, 46 phút trước

'Ngọc nữ xứ Hàn' Kim Tae Hee lọt thỏm giữa Kwon Sang Woo và Choi Ji Woo

Nữ diễn viên Kim Tae Hee trông thực sự nhỏ bé khi đứng bên cạnh hai tiền bối sở hữu chiều cao nổi bật.
Chuyện làng sao 5 giờ, 23 phút trước

Angelina Jolie lại chỉ trích chồng cũ Brad Pitt khi cuộc chiến giành nhà máy rượu trị giá hơn 12 nghìn tỷ leo thang

Khi cuộc chiến pháp lý hậu ly hôn càng kéo dài, Angelina Jolie và chồng cũ Brad Pitt vẫn chưa thể tìm được thỏa thuận...
Chuyện làng sao 5 giờ, 25 phút trước

Quang Hải cùng Chu Thanh Huyền gây sốt với khoảnh khắc 'khóa môi' trên biển, sắc vóc mẹ bầu hiện tại gây chú ý

Loạt hình ảnh lãng mạn của Quang Hải và Chu Thanh Huyền đã nhanh chóng gây sốt.
Chuyện làng sao 5 giờ, 27 phút trước