Danh mục

Ngừng việc tự ép dầu và ăn đi! Chuyên gia: Dầu tự ép có thể chứa aflatoxin, gây ung thư

Thứ tư, 16/09/2020 07:48

Việc sử dụng dầu là việc mà gia đình nào cũng phải làm hàng ngày, nếu dầu không tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình. Bạn phải hiểu cách mua và sử dụng dầu an toàn.

Aflatoxin, một loại chất gây ung thư

Aflatoxin là chất gây ung thư có độc tính cao và là chất chuyển hóa của Aspergillus flavus. Chỉ cần 20mg aflatoxin có thể trực tiếp khiến một người trưởng thành bị nhiễm độc và tử vong, chỉ cần 24 giờ là có thể gây ung thư. Điều đáng sợ hơn là độc tính của aflatoxin rất khó loại bỏ, chỉ cần nhiệt độ cao trên 280 ° C là có thể bị bất hoạt.

dầu ăn, dầu tự ép, sức khỏe ăn uống,

Aflatoxin có thể tồn tại ở nhiều nơi trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như thớt, nồi, chảo chưa được khử trùng sạch sẽ; thực phẩm bị mốc như các loại hạt, dầu và ngũ cốc bị mốc; thức ăn thừa hư hỏng,... Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải chú ý đến việc vệ sinh nhà bếp và các dụng cụ nhà bếp sạch sẽ, dứt khoát vứt bỏ thức ăn bị mốc, không mua dầu ăn bị biến chất, không đều màu.

Aflatoxin trong dầu tự chiết? thật hay giả?

Một số người thích tự tay ép dầu hoặc mua dầu ép đất từ ​​các xưởng nhỏ trên thị trường, họ cho rằng loại dầu này tự nhiên và tốt cho sức khỏe hơn vì không có chất phụ gia. Nhưng họ ít biết rằng loại dầu này đe dọa sức khỏe nghiêm trọng hơn, thậm chí gây tử vong.

Một mặt, dầu tự ép hay dầu ép đất đều không qua quá trình tinh chế, dầu chiết xuất có nhiều tạp chất, không thích hợp để bảo quản và dễ bị biến chất.

dầu ăn, dầu tự ép, sức khỏe ăn uống,

Mặt khác, lạc và các loại ngũ cốc dùng để ép dầu, lạc dùng để ép có thể không được lựa chọn nghiêm ngặt, có khả năng bị lẫn với nguyên liệu bị mốc, dầu chiết xuất tự nhiên có khả năng vượt tiêu chuẩn aflatoxin, và các loại dầu này không thuộc diện kiểm dịch. Nó được đưa ra thị trường để bán, và độ an toàn của nó lại càng không được đảm bảo.

Làm thế nào để ăn dầu tự chiết xuất một cách an toàn?

Như đã đề cập trước đó, dầu tự chiết xuất có những nguy cơ lớn về an toàn trong nguyên liệu, quy trình và bảo quản. Do đó, việc tiêu thụ dầu tự chiết xuất nên bắt đầu từ những khía cạnh này để giảm thiểu rủi ro.

- Trước hết, bạn không nên mua dầu tự ép ngoài chợ vì không kiểm soát được toàn bộ quá trình sản xuất, muốn ăn dầu tự chiết thì nên mua nguyên liệu về ép.

Bước đầu tiên phải kiểm tra kỹ nguyên liệu, loại bỏ hạt mốc, nếu không dầu ép ra sẽ bị nhiễm độc tố aflatoxin, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sau khi tiêu thụ.

- Bước thứ hai phải kiểm soát đầu ra, vì dầu tự ép có nhiều tạp chất, khó loại bỏ nên không thích hợp để bảo quản lâu dài, nên ép mỗi lần một ít, sử dụng không quá hai tuần, và ép mới tiếp.

- Bước thứ ba là bảo quản dầu tự ép trong nồi thủy tinh sạch, khô, kín, đặt ở nơi không có ánh nắng trực tiếp và nhiệt độ thấp để dầu tự ép không bị hư hỏng nhanh. Khi ăn phải chú ý xem màu sắc và mùi dầu có bất thường không, khi thấy dầu đã hỏng thì không nên ăn nữa, đồ dùng phải được rửa sạch rồi mới đổ dầu vào.

Đề phòng và ăn ít hai loại dầu sau:

1. Mỡ lợn

Nhiều người thích dùng mỡ lợn để xào vì cho rằng vị thơm hơn. Nhưng việc ăn dầu động vật thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe. Bởi vì hàm lượng axit béo bão hòa trong dầu động vật cao tới 40%, gấp ba lần hàm lượng trong dầu thực vật.

Axit béo bão hòa khó chuyển hóa hơn axit béo không no, đồng thời dễ khiến cholesterol lắng đọng ở thành mạch máu. Những người thường xuyên tiêu thụ dầu động vật dễ mắc các bệnh béo phì và tim mạch.

Theo khuyến nghị của Hướng dẫn chế độ ăn uống, lượng axit béo bão hòa ăn vào hàng ngày của người lớn không được vượt quá 10% tổng lượng calo, sau khi trừ đi lượng axit béo bão hòa trong thịt, trứng, sữa, bánh ngọt và các thực phẩm khác chúng ta ăn hàng ngày thì thực sự không còn chỗ trống. Tất nhiên nên thỉnh thoảng cho một chút dầu động vật vào để tăng hương vị cũng không sao.

dầu ăn, dầu tự ép, sức khỏe ăn uống,

2. Dầu thải

Dầu ăn khét tiếng ai cũng biết, nguyên liệu của nó thường là mỡ lợn hư hỏng rẻ tiền hoặc dầu nhà bếp đã qua sử dụng nhiều lần. Dầu được làm từ nguyên liệu thô như vậy không chỉ vượt quá tiêu chuẩn đáng kể về vi khuẩn và vi sinh vật, mà còn chứa một lượng lớn chất gây ung thư như aflatoxin và benzopyrene. Nhiều người bị đau bụng, tiêu chảy và các phản ứng tiêu hóa khác ngay sau khi ăn nhầm dầu thải, thậm chí chóng mặt và mệt mỏi. Nói chung là khủng khiếp.

dầu ăn, dầu tự ép, sức khỏe ăn uống,

Dạy bạn dầu ăn uống lành mạnh

- Để mua dầu ăn, trước hết đề xuất với các kênh chính thức để mua của các nhà sản xuất thông thường, đặc biệt là các nhà sản xuất sản phẩm lớn. Các sản phẩm này được kiểm tra, giám sát chất lượng nghiêm ngặt và an toàn hơn.

- Thứ hai, thành phần axit béo của mỗi loại dầu là khác nhau, do đó, loại dầu ăn phải thay đổi thường xuyên, có khi mua dầu ngô, có khi mua dầu hướng dương, có khi mua dầu đậu nành,… Nếu chỉ ăn một loại dầu lâu ngày axit béo sẽ bị lượng ăn vào rất dễ mất cân đối và có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng.

- Thứ ba, chọn dầu theo các phương pháp nấu ăn khác nhau. Các loại dầu khác nhau có điểm bốc khói khác nhau. Dầu có điểm bốc khói thấp thì khả năng chịu nhiệt độ cao kém hơn, nếu dùng để nấu nướng ở nhiệt độ cao sẽ dễ sinh ra nhiều khói dầu và thải ra nhiều chất độc hại. Các loại dầu thường được sử dụng có điểm bốc khói cao hơn để nấu ăn là dầu đậu nành, dầu ngô, dầu hướng dương, dầu đậu phộng,..., trong khi các loại dầu có điểm khói thấp bao gồm dầu ô liu, dầu hạt chè, dầu mè,..., phù hợp hơn để sử dụng.

dầu ăn, dầu tự ép, sức khỏe ăn uống,

- Cuối cùng, khi mua dầu ăn, dự trữ cũng phải được xem xét. Nhiều người thích tích trữ những thùng dầu lớn vì giá rẻ, tuy nhiên, dầu khi đã mở nắp sẽ dễ bị ôxy hóa, nếu bảo quản không đúng cách sẽ dễ bị hư hỏng. Vì vậy nếu ít người ở nhà thì không nên mua một thùng dầu ăn, càng để lâu càng không an toàn. Nếu bạn phải dự trữ, hãy cố gắng dự trữ chai nhỏ và dầu đậy kín, sử dụng hết một chai trước khi mở một chai mới.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ng.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ngung-viec-tu-ep-dau-va-an-di-chuyen-gia-dau-tu-ep-co-the-chua-aflatoxin-gay-ung-thu-55585.html

Tin được quan tâm

Hơn ba tháng sau khi Châu Hải My qua đời, dinh thự hơn 102 tỷ trở nên hoang tàn, cư dân mạng: 'Đây là kết quả của việc không có con'

Đã hơn ba tháng trôi qua lặng lẽ kể từ khi nữ diễn viên Châu Hải My qua đời. Thời gian trôi nhanh, có vẻ...
Chuyện làng sao 1 ngày, 9 giờ trước

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm gì không?

Bạn có bao giờ thắc mắc tài xế thường có một lon nước ngọt có ga trên xe để làm gì chưa?
Kiến thức 1 ngày, 6 giờ trước

Sao Việt 27/3: Danh tính người được cho là 'chồng đầu tiên' của ​Hồ Ngọc Hà; Động thái khó hiểu của Nam Em sau tuyên bố khóa kênh

Tin sao Việt hot nhất ngày 27/3/2024: Trước tin đồn về đời tư, Hồ Ngọc Hà đã lên tiếng. Sau thông báo khóa kênh, Nam...
Chuyện làng sao 2 ngày, 11 giờ trước

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.
Đời sống số 1 ngày, 5 giờ trước

Hết tháng 3/2024, người chưa cài VNeID, chưa tích hợp giấy tờ vào CCCD có bị phạt không?

Sử dụng VNeID có thể giúp công dân tiện lợi hơn khi làm các thủ tục hành chính, bởi nhiều giấy tờ sẽ tích hợp...
Kiến thức 2 ngày, 7 giờ trước

Đậu Kiêu và Hà Siêu Liên ly hôn chỉ sau 1 năm cưới? Nhà gái tụ họp gia đình nhưng sao nam vắng mặt, trong khi bạn trai tin đồn lại xuất hiện thân mật bên vợ

Mới đây truyền thông Hoa ngữ đưa tin nam tài tử Đậu Kiêu vướng nghi vấn trục trặc hôn nhân với ái nữ "trùm sòng...
Chuyện làng sao 2 ngày, 9 giờ trước

Tin cùng mục

Khám sức khỏe hàng năm có cần thiết không? Danh sách kiểm tra thể chất phải làm cho mọi lứa tuổi, hãy lưu giữ cho gia đình bạn

Hầu hết các vấn đề xảy ra trong cơ thể đều không xuất hiện một cách đột ngột mà đã tích lũy và phát triển...
Chăm sóc sức khỏe 7 giờ, 33 phút trước

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không vượt quá độ tuổi này khi bỏ thuốc lá

Hút thuốc giống như một con dao hai lưỡi, mang lại cảm giác "thoải mái" ngắn hạn nhưng thực tế lại âm thầm lấy đi...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 5 giờ trước

Bất kể nam hay nữ, cơn đau đều xảy ra ở “bộ phận” này của cơ thể, rất có thể “ung thư” đang hoạt động!

Mặc dù tiêu chuẩn y tế của con người ngày càng được nâng cao nhưng vẫn luôn có một số căn bệnh mà con người...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 14 giờ trước

Lá ớt có ăn được không? Vô số lợi ích không ngờ từ lá ớt, rất nhiều người còn chưa biết tới

Ớt là loại quả gia vị được sử dụng nhiều trong các món ăn của người Việt Nam. Tuy nhiên, ít người biết được rằng,...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 9 giờ trước

Đại kỵ khi uống rượu, biết mà tránh kẻo 'ân hận thì đã muộn'

Uống rượu bia có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe, những tác động khó chịu đó sẽ bị khuếch đại...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 11 giờ trước

Hai kiểu đàn ông này có xu hướng “ra đi” sớm hơn vợ trong những năm cuối đời, mà không để lại hậu quả tốt đẹp gì

Ở nhiều gia đình bình thường, người chồng thường chết sớm hơn người vợ. Sự xuất hiện của hiện tượng này thường là kết quả...
Chăm sóc sức khỏe 3 ngày, 23 giờ trước

Tin mới cập nhật

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 30/3/2024: Tuổi Tỵ có cơ hội kiếm tiền, Sửu dễ làm hỏng việc

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 30/3/2024.
Đời sống số 2 giờ, 33 phút trước

Vướng nghi vấn có chồng doanh nhân, phía Ninh Dương Lan Ngọc chính thức lên tiếng

Phía Lan Ngọc có câu trả lời sau khi bị khán giả bàn tán xôn xao.
Chuyện làng sao 2 giờ, 34 phút trước

Hoa hậu Ngọc Châu lại lộ gương mặt khác lạ đến ngỡ ngàng

Hoa hậu Ngọc Châu khiến ai nấy thảng thốt về gương mặt của mình.
Chuyện làng sao 2 giờ, 36 phút trước

Hoa hậu Đỗ Thị Hà bị soi hint cùng đi du lịch nước ngoài với thiếu gia giàu có

Cư dân mạng càng thêm nghi vấn Đỗ Hà đã có bạn trai với bằng chứng mới này.
Chuyện làng sao 2 giờ, 37 phút trước

Có một Hòa Minzy 'khác lạ' tại đám cưới Quang Hải, không còn 'quậy banh nóc' như thường thấy

Hòa Minzy diện trang phục đơn giản, nhẹ nhàng, cô góp vui cho đám cưới bằng ca khúc 'Cơn Mưa Tình Yêu', tam ca cùng...
VIDEO 2 giờ, 38 phút trước

Là nhân vật chính nhưng Son Ye Jin bỗng bị 'Nữ hoàng phim ngoại tình' hơn cô đến 15 tuổi giật spotlight vì điều này

Nữ diễn viên Son Ye Jin hiếm hoi chung khung hình với đàn chị Kim Hee Ae khi hai người tham dự một lễ trao...
Chuyện làng sao 3 giờ, 6 phút trước

Trong một bữa tiệc tối, nếu sếp giúp bạn lấy thức ăn, những người có EQ thấp sẽ nói “cảm ơn”, những người có EQ cao sẽ làm điều này

Ở nơi làm việc, bạn phải thường xuyên tham dự các sự kiện xã hội, suy cho cùng, sự sắp xếp xã hội của công...
Kiến thức 3 giờ, 8 phút trước

Vợ Phạm Thoại: Quen nhau từ khi tay trắng, khi có tất cả anh rước nàng về dinh

Sau khi loạt ảnh cưới và lễ thành hôn được chia sẻ trên mạng, dân tình mới ngã ngửa khi bà xã TikToker 'chuyên giả...
Hotgirl, hotboy 4 giờ, 32 phút trước

Ba con giáp có tố chất thu hút tài lộc năm nay, sẽ gặp nhiều may mắn và khả năng 'lật kèo' thành đại gia!

Trong số 12 con giáp, có 3 con giáp chính có tố chất thu hút tài lộc, tài lộc dồi dào trong năm nay, có...
Đời sống số 4 giờ, 20 phút trước

Hàng loạt ca biến chứng khi cắt sửa mí chuyên gia Phí Mạnh Cường TMV Davinci khuyến cáo gì khi làm đẹp?

Bác sĩ Phí Mạnh Cường – chuyên gia Thẩm mỹ viện DaVinci cho biết, thời gian gần đây các bác sĩ đã tiếp nhận nhiều...
Làm đẹp+ 4 giờ, 25 phút trước