Danh mục

Ngứa “4 nơi” trên cơ thể, đừng nghĩ là dị ứng, hay liên quan đến tế bào ung thư, nên đi khám sớm

Thứ ba, 02/05/2023 15:25

Tồn tại trong môi trường tự nhiên, làn da là lớp “bảo vệ tự nhiên” đầu tiên của con người, sẽ không tránh khỏi những tác động từ các yếu tố bên trong cơ thể con người và sự thay đổi của môi trường bên ngoài nên gây ngứa ngáy.

Bạn có cảm thấy rằng làn da của bạn luôn bị ngứa không thể giải thích được trong cuộc sống hàng ngày? Hầu hết mọi người đều cho rằng có thể do muỗi đốt, trên thực tế, sự xuất hiện của loại vấn đề này cũng có thể là tín hiệu để cơ thể kêu cứu nên mọi người cần chú ý tìm hiểu nguyên nhân chi tiết và có hướng xử lý.

dị ứng, ngứa, ung thư,

Những bệnh nào kèm theo ngứa da?

1. Bệnh tiểu đường

Hàm lượng đường trong máu của bệnh nhân đái tháo đường tương đối cao, mặc dù dùng thuốc lâu dài có thể khống chế được nhưng chắc chắn có thể gây lợi tiểu thẩm thấu, dẫn đến da khô ngứa.

Trên thực tế, bệnh tiểu đường không chỉ là vấn đề lượng đường trong máu cao mà còn có thể gây ra nhiều bệnh khác nhau. Ngoài việc gây bài niệu thẩm thấu, nó có thể làm tổn thương thần kinh, dẫn đến giảm bài tiết mồ hôi, làm giảm độ ẩm của da, dễ gây ngứa.

dị ứng, ngứa, ung thư,

2. Ung thư gan

Ngứa da kèm theo vàng da có thể coi là dấu hiệu báo trước của bệnh ung thư gan. Ngứa trên bề mặt da và gan có mối quan hệ rất lớn, có thể là do bản thân chức năng sinh lý của gan sẽ bị suy giảm trong quá trình ung thư, dẫn đến gan không thể bài tiết chất độc một cách bình thường.

Độc tố tích tụ quá nhiều trong gan có thể gây kích ứng da và gây ngứa. Vàng da còn do chức năng gan bị tổn thương dẫn đến lượng bilirubin phóng thích vào máu tăng cao khiến da ngày càng vàng hơn.

dị ứng, ngứa, ung thư,

3. Mề đay

Mề đay thường do dị ứng thuốc hoặc thực phẩm gây ra, và nó xuất hiện dưới dạng một mảng lớn nổi mẩn đỏ nổi vảy, kèm theo ngứa dữ dội. Nếu bạn bị nổi mề đay, nên kịp thời tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ trong bệnh viện để tìm ra nguồn gốc của chất gây dị ứng và cố gắng tránh tiếp xúc với nguồn gây dị ứng trong cuộc sống tương lai của bạn.

dị ứng, ngứa, ung thư,

4. Dị ứng

Da bị ngứa có khả năng là do dị ứng, dị ứng là hiện tượng phổ biến, sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng, cơ thể sẽ có phản ứng, thông thường sẽ có phản ứng nghiêm trọng và dị ứng da khởi phát nhanh.

Nó không phá hủy các tế bào mô và không gây tổn thương đáng kể, nhưng nó có thể gây ngứa ở nhiều vùng trên cơ thể bệnh nhân. Giả sử bạn có thể tránh xa các yếu tố gây dị ứng thì đương nhiên tình trạng này sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của bạn.

dị ứng, ngứa, ung thư,

5. Chức năng tuyến giáp bất thường

Chức năng tuyến giáp bất thường, dù là suy giáp hay cường giáp đều có thể gây ngứa da. Khi bị suy giáp, quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị chậm lại, dễ gây phù niêm dẫn đến khô da, bong vảy và ngứa.

Trong bệnh cường giáp, da dễ bị ngứa do tăng chuyển hóa cơ bản, tăng tiết mồ hôi, căng thẳng,... và một số người còn có thể bị ngứa toàn thân hoặc nổi mề đay khó chữa.

dị ứng, ngứa, ung thư,

6. Urê máu

Nhiễm độc niệu cũng là một bệnh thận tương đối nghiêm trọng, nếu các loại bệnh thận mãn tính tiếp tục phát triển mà không chú ý có thể phát triển thành nhiễm độc niệu và đe dọa sức khỏe, trong quá trình phát triển nhiễm độc niệu, chức năng thận giảm sút, khả năng bài tiết độc tố của cơ thể cũng giảm sút.

Sau khi độc tố tích tụ quá nhiều trong cơ thể bị ảnh hưởng, da cũng sẽ bị kích ứng, có thể gây ngứa.

dị ứng, ngứa, ung thư,

Ngứa “4 nơi” trên cơ thể, đừng nghĩ là dị ứng, hay liên quan đến tế bào ung thư, nên đi khám sớm:

1. Ngứa khắp người không rõ nguyên nhân

Nếu trên cơ thể chúng ta không có biểu hiện gì bất thường nhưng luôn cảm thấy ngứa ngáy khắp người thì lúc này chúng ta phải hết sức cảnh giác.

Đối với một số bệnh nhân ung thư, triệu chứng điển hình nhất là ngứa khắp cơ thể trong quá trình phát triển khối u, chẳng hạn như ngứa thường xuyên xảy ra ở 16% đến 30% bệnh nhân ung thư hạch, bệnh nhân ung thư trực tràng cũng bị ngứa da.

dị ứng, ngứa, ung thư,

2. Ngứa hậu môn

Triệu chứng ngứa xuất hiện khi có bệnh lý hậu môn, nhưng nếu bệnh hậu môn đã được loại trừ sau khi kiểm tra, thì đã đến lúc xem xét liệu các vấn đề khác có gây ra các triệu chứng hay không, rất có thể là ung thư ruột.

Trong số những bệnh nhân được bác sĩ điều trị, hầu hết bệnh nhân ung thư ruột sẽ bị ngứa hậu môn, nguyên nhân là do các hoạt chất do khối u ác tính tiết ra và kích thích các đầu dây thần kinh.

dị ứng, ngứa, ung thư,

3. Ngứa cổ

U lympho ác tính có thể biểu hiện các triệu chứng toàn thân hoặc triệu chứng từng phần, chẳng hạn như sốt toàn thân, giảm cân đột ngột và ngứa da. Vì vậy, nếu bị ngứa ở cổ, chúng ta cần chú ý và đến bệnh viện để khám càng sớm càng tốt.

dị ứng, ngứa, ung thư,

4. Ngứa vú

Nguyên nhân gây ngứa vú là do viêm da đặc ứng, tức là bệnh chàm, nhưng đừng nghĩ rằng đó là dị ứng, nó có thể liên quan đến ung thư, trong số các bệnh ung thư vú, có một loại ung thư giống như bệnh chàm ở vú tương đối hiếm gặp.

Bị ung thư vú dạng chàm sẽ làm da vú bong vảy, đầu vú và quầng vú nóng rát, ngứa ngáy, nếu sau 2 tuần dùng thuốc không có tác dụng thì cần hết sức cảnh giác.

dị ứng, ngứa, ung thư,

Bạn cần chú ý đến những triệu chứng sớm nào khác của bệnh ung thư?

1. Khối lượng bất thường

Nó có thể là ung thư vú, ung thư hạch, biểu hiện một khối không rõ nguyên nhân, không đau, chẳng hạn như ung thư vú biểu hiện dưới dạng một khối u ở vú và ung thư hạch biểu hiện dưới dạng một khối ở cổ.

dị ứng, ngứa, ung thư,

2. Chán ăn

Trong những trường hợp bình thường, khi cơ thể con người hoạt động bình thường. Vào một thời điểm cố định, bạn sẽ cảm thấy đói, lúc này bạn cần bổ sung năng lượng, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để giải tỏa cảm giác đói.

Người mắc các bệnh ung thư giai đoạn đầu thường chán ăn như ung thư dạ dày, ung thư gan… thậm chí còn có cảm giác béo ngậy, buồn nôn và các triệu chứng khác. Vì vậy, tình trạng chán ăn diễn ra trong thời gian ngắn cần hết sức lưu ý.

dị ứng, ngứa, ung thư,

3. Đau đột ngột

Nếu một bộ phận nào đó trên cơ thể bị đau không rõ nguyên nhân và cơn đau kéo dài hơn một tuần, bạn nên lo lắng không biết mình có bị ung thư hay không.

Đau ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể có nghĩa là bộ phận đó có vấn đề, vì vậy chúng ta phải đến bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt, để ung thư sẽ tránh xa chúng ta.

dị ứng, ngứa, ung thư,

4. Đi cầu bất thường

Người bình thường khi đi đại tiện rất trơn tru, thói quen đại tiện hàng ngày cũng bình thường, khi đi đại tiện thì thấy phân có nhầy, thường có triệu chứng táo bón và tiêu chảy xen kẽ theo chu kỳ, đây là giai đoạn khởi phát của ung thư trực tràng.

Đặc biệt nếu phát hiện trong phân có máu, đây có thể là triệu chứng xuất huyết tiêu hóa do ung thư gây ra, chú ý ung thư đường ruột và ung thư dạ dày.

dị ứng, ngứa, ung thư,

5. Thường xuyên ho

Nếu ho thường xuyên và ho khan, có nghĩa là ung thư có thể đã xâm nhập vào cơ thể, đôi khi người bệnh còn có triệu chứng ho ra máu. Mặc dù cảm giác khó chịu thường xuyên xảy ra nhưng tần suất xuất hiện rất thường xuyên, những người có tiền sử hút thuốc lá phải chú ý, đây có thể là điềm báo của bệnh ung thư phổi.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn...
Kiến thức 2 ngày, 7 giờ trước

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!
Chuyện làng sao 2 ngày, 8 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 3 ngày, 12 giờ trước

Siêu công viên nghìn tỷ rộng gần 200ha tại Việt Nam sẽ mở cửa vào dịp lễ 30/4, đừng bỏ lỡ

Dịp lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, nhất định đừng bỏ lỡ việc đặt chân đến siêu công viên được đầu tư 1.500 tỷ...
Kiến thức 4 ngày, 14 giờ trước

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.
Xài gì 2 ngày, 8 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 3 ngày, 8 giờ trước

Tin cùng mục

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Bất kể nam hay nữ, ai cũng có lông trên cơ thể, và những bộ phận đặc biệt cũng không ngoại lệ. Nhiều người thậm...
Chăm sóc sức khỏe 9 giờ, 29 phút trước

1 loại củ ngọt mát ngang ngửa nhân sâm, là thuốc bổ hạ đường huyết, cứu tinh cho người giảm cân

Loại củ này là đặc sản của 1 tỉnh miền núi phía Bắc với nhiều công dụng rất tốt cho sức khoẻ.
Khỏe đẹp 13 giờ, 15 phút trước

Thực phẩm khiến thận lạo xạo sỏi nếu tiêu thụ quá nhiều, ngay cả trái cây cũng không ngoại lệ, cần hết sức chú ý!

Nguyên nhân gây sỏi thận có phải phần lớn liên quan đến việc ăn uống? Muốn phòng ngừa sỏi thận, ngoài việc uống đủ nước...
Chăm sóc sức khỏe 15 giờ, 18 phút trước

Khi uống nước, bạn đi tiểu nhiều hơn, điều này có nghĩa là thận của bạn tốt hay xấu?

Để hiểu rõ hơn về thận, bạn hãy cùng đọc bài viết sau đây nhé!
Chăm sóc sức khỏe 24 giờ, 59 phút trước

Nếu có 3 dấu hiệu bất thường khi ngủ có thể là cảnh báo sớm về bệnh ung thư, nên sớm có biện pháp phòng ngừa

Kỳ nghỉ 30/4 sắp đến. Đây là thời điểm giao mùa xuân và mùa hè, mọi người rất dễ cảm thấy buồn ngủ. Có người...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 2 giờ trước

Người đàn ông 58 tuổi sùi bọt mép sau khi uống rượu suýt chết Bác sĩ: Đừng uống một giọt rượu nào trong tình huống này

“Ôi Chúa ơi, hãy nhìn người đàn ông đó!” một người phụ nữ hét lên, chỉ tay run rẩy vào người đàn ông đã ngã...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 7 giờ trước

Tin mới cập nhật

Tử vi 12 con giáp thứ 2 ngày 29/4/2024: Tuổi Ngọ có điềm báo xui xẻo, Dần làm gì cũng đạt được kết quả tốt đẹp

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/4/2024.
Đời sống số 3 giờ, 3 phút trước

Cuộc đời cô đơn của mỹ nhân 'Trái tim mùa thu' và nữ chính 'Sắc đẹp ngàn cân'

Mặc dù sở hữu nhan sắc ấn tượng lại có khả năng diễn xuất tốt nhưng cả Moon Geun Young lẫn Kim Ah Joong đều...
Chuyện làng sao 3 giờ, 3 phút trước

Thiều Bảo Trâm khéo khoe chuyện bạn trai chăm từng chút đến 'phệ cả má'

Những hình ảnh mới và chia sẻ của Thiều Bảo Trâm trên trang cá nhân gây chú ý mạng xã hội.
Chuyện làng sao 3 giờ, 5 phút trước

Sơn Tùng gây xôn xao vì lộ diện với ngoại hình khác lạ khi để râu, người khen kẻ chê có đủ

Những hình ảnh mới nhất của Sơn Tùng khiến khán giả không khỏi bàn tán.
Chuyện làng sao 3 giờ, 5 phút trước

Mai Phương Thúy 'flex' nhẹ eo con kiến và nhan sắc thăng hạng nhờ điều này

Mai Phương Thúy đã kịch liệt giảm cân để lấy lại sự trẻ trung và vẻ đẹp hình thể của mình.
Chuyện làng sao 3 giờ, 6 phút trước

Nghi vấn Cao Thái Hà đã có người yêu mới qua chi tiết này

Cao Thái Hà được cho là đã có tình mới sau thời gian kín tiếng trong chuyện tình cảm.
Chuyện làng sao 3 giờ, 6 phút trước

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ động sẽ thua cuộc

Trong thế giới tình cảm, dù là tình nhân hay cặp đôi đã kết hôn, họ cũng giống như hai con thuyền nhỏ ra khơi...
Đàn ông yêu 3 giờ, 15 phút trước

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn có thể “tăng kích thước”

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những thay đổi sinh lý ở phụ nữ ngày càng rõ rệt, bộ ngực cũng dần phát triển. Vú,...
Khỏe đẹp 6 giờ, 15 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ là gì sau 10 năm nữa?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc vòng mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 6 giờ, 23 phút trước

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị thiu

Thời tiết oi bức, nắng nóng là nguyên nhân khiến cơm dễ bị ôi thiu. Nếu bạn nấu nhiều cơm mà để thừa, khiến cơm...
Địa chỉ ăn ngon 7 giờ, 54 phút trước