Danh mục

Nếu bạn gái đang ở tuổi từ 18-44, hãy đọc thông tin hữu ích này

Thứ hai, 19/09/2016 21:04

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một bệnh ảnh hưởng tới khoảng 20% dân số phụ nữ.

Nếu bạn nghi ngờ bạn bị PCOS, hoặc đã được chẩn đoán bị bệnh buồng trứng đa nang, bạn không nên hoảng sợ, bởi việc chữa trị vẫn có hy vọng. Dù việc chữa bệnh dứt điểm vẫn chưa được tìm thấy, nhưng có rất nhiều cách dễ dàng để bạn có thể kiểm soát được tình trạng này.

(PCOS) là gì,  bị PCOS, bệnh vùng kín, bệnh phụ khoa, sức khỏe

PCOS là gì?

Hội chứng buồng trứng đa nang là một bệnh rối loạn nội tiết, là kết quả của việc tăng nội tiết tố androgen, hoặc kích thích tố nam ở phụ nữ.
Các yếu tố góp phần vào sự gia tăng mức độ hormone có thể là do di truyền và môi trường. Bệnh có một loạt các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng, thường khá khó khăn cho các bác sĩ để chẩn đoán bệnh.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu, tình trạng này có thể liên quan với insulin, như PCOS là thường xuyên ở những phụ nữ có nồng độ insulin cao. Từ 2-20% dân số là nữ bị ảnh hưởng với PCOS, chủ yếu ở độ tuổi từ 18 đến 44, tùy thuộc vào các triệu chứng được sử dụng để xác định nó.

Nguyên nhân chính xác của hội chứng buồng trứng đa nang chưa được biết rõ. Phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang có thể có rắc rối khi mang thai do không thường xuyên hoặc thiếu sự rụng trứng. Chẩn đoán sớm và điều trị hội chứng buồng trứng đa nang có thể giúp giảm nguy cơ biến chứng lâu dài, chẳng hạn như bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh tim và đột quỵ, cao huyết áp và một số loại ung thư.

Những triệu chứng của PCOS là gì?

- Kinh nguyệt không đều

- Mụn, da nhờn, và gàu

- Khó thụ thai- Tăng cân

- Lông trên cơ thể nhiều

- Lo lắng / hoặc trầm cảm

Làm thế nào bạn có thể điều trị PCOS?

- Tập thể dục

- Thực hiện một số thay đổi chế độ ăn uống

- Tăng lượng magiê

- Nói chuyện với bác sĩ của bạn

- Nói chuyện với một bác sĩ chuyên khoa

Các xét nghiệm và chẩn đoán

Không có thử nghiệm cụ thể để chẩn đoán dứt hội chứng buồng trứng đa nang. Chẩn đoán là một trong những loại trừ, có nghĩa là bác sĩ xem xét tất cả các dấu hiệu và triệu chứng và sau đó quy định ra các rối loạn khác có thể.

Trong quá trình này, bác sĩ có nhiều yếu tố:

Lịch sử y tế. Bác sĩ có thể đặt câu hỏi về chu kỳ kinh nguyệt, thay đổi trọng lượng và các triệu chứng khác.

Kiểm tra vật lý. Trong kỳ kiểm tra, bác sĩ sẽ lưu ý một số phần quan trọng của thông tin, bao gồm cả trọng lượng cao, và huyết áp.

Kiểm tra xương chậu. Trong lúc khám phụ khoa, bác sĩ trực quan và tự kiểm tra cơ quan sinh sản cho các dấu hiệu, tăng trưởng hay bất thường khác.

Xét nghiệm máu. Máu có thể được rút ra để đo lường mức độ của kích thích tố khác nhau để loại trừ nguyên nhân có thể của kinh nguyệt bất thường hay quá mức androgen mà bắt chước PCOS. Bổ sung thử nghiệm máu lúc đói có thể bao gồm cholesterol, triglyceride và dung nạp glucose, trong đó lượng đường được đo trong khi nhịn ăn và sau khi uống một thức uống có chứa glucose.

Siêu âm vùng chậu. Siêu âm vùng chậu có thể cho thấy sự xuất hiện của buồng trứng và độ dày của lớp niêm mạc tử cung. Trong thời gian thử nghiệm, nằm trên một chiếc giường, trong khi một thiết bị giống như cây đũa (bộ chuyển đổi) được đặt trong âm đạo (transvaginal siêu âm). Đầu dò phát ra sóng âm thanh không nghe được dịch ra hình ảnh trên một màn hình máy tính.

Phương pháp điều trị và thuốc

Hội chứng buồng trứng đa nang điều trị thường tập trung vào quản lý các mối quan tâm cá nhân chính, chẳng hạn như vô sinh, mụn trứng cá, rậm lông hoặc béo phì.

Bác sĩ có thể khuyên nên

Lịch trình kiểm tra thường xuyên. Dài hạn, quản lý rủi ro bệnh tim mạch, chẳng hạn như béo phì, cholesterol máu cao, tiểu đường type 2 và cao huyết áp. Để giúp quyết định điều trị liên tục theo hướng dẫn, bác sĩ có thể sẽ muốn kiểm tra thường xuyên để thực hiện một cuộc kiểm tra thể chất, đo huyết áp, và có được mức glucose và lipid.

Điều chỉnh thói quen lối sống. Làm, ăn lành mạnh và tập thể dục thường xuyên là phương pháp điều trị đầu tiên bác sĩ có thể khuyên nên, đặc biệt nếu đang thừa cân. Béo phì làm cho kháng insulin tồi tệ hơn. Trọng lượng mất có thể làm giảm cả insulin và mức độ androgen, và có thể khôi phục rụng trứng. Hãy hỏi bác sĩ để giới thiệu một chương trình kiểm soát trọng lượng, và gặp gỡ thường xuyên với một chuyên viên dinh dưỡng.

Chu kỳ kinh nguyệt chủ động. Nếu không cố gắng để có thai, bác sĩ có thể kê toa liều thấp thuốc tránh thai có chứa một sự kết hợp của tổng hợp estrogen và progesterone. Chúng làm giảm sản xuất androgen và cung cấp cho cơ thể nghỉ ngơi từ những tác động của estrogen liên tục. Điều này làm giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung và sửa chữa chảy máu bất thường.

Một phương pháp khác là dùng progesterone trong 10 đến 14 ngày mỗi tháng. Quy định thời gian và cung cấp bảo vệ chống lại bệnh ung thư nội mạc tử cung, nhưng nó không cải thiện mức độ androgen.

Bác sĩ cũng có thể kê toa metformin (Glucophage, Glucophage XR), một thuốc uống cho bệnh tiểu đường tuýp 2 làm giảm nồng độ insulin. Thuốc này cải thiện sự rụng trứng và dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt thường xuyên. Metformin cũng làm chậm sự tiến triển đến bệnh tiểu đường tuýp 2 nếu đã có tiền tiểu đường và hỗ trợ việc giảm cân nếu theo một chương trình ăn kiêng và tập thể dục.

Giảm tăng trưởng tóc quá nhiều. Bác sĩ có thể khuyên nên dùng thuốc tránh thai để giảm sản xuất androgen, hoặc thuốc khác được gọi là spironolactone (Aldactone) mà khối các tác động của androgen trên da. Vì spironolactone có thể gây dị tật bẩm sinh, ngừa thai hiệu quả là cần thiết khi sử dụng ma túy, và nó không khuyến khích nếu đang mang thai hoặc dự định có thai. Eflornithine (Vaniqa) là một thuốc khả năng, kem làm chậm sự phát triển lông mặt ở phụ nữ.

Cạo, waxing và kem là thuốc không cần toa, thuốc làm rụng lông tóc tùy chọn. Kết quả có thể kéo dài vài tuần, và sau đó cần phải lặp lại điều trị.
Đối với loại bỏ lông dài dài, bác sĩ có thể đề nghị một quy trình có sử dụng điện (điện phân) hiện tại hoặc năng lượng laser để phá hủy nang lông và kiểm soát sự tăng trưởng không mong muốn long tóc mới.

Sử dụng thuốc để kích thích rụng trứng. Nếu đang cố gắng để có thai, có thể cần một loại thuốc để kích thích rụng trứng. Clomiphene citrate (Clomid, Serophene) là một estrogen uống trong phần đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Nếu clomiphene citrate một mình là không hiệu quả, bác sĩ có thể thêm metformin giúp kích thích rụng trứng.

Nếu không có thai bằng cách sử dụng clomiphene và metformin, bác sĩ có thể khuyên nên sử dụng gonadotropins - hormone kích thích nang trứng, (VSATTP) và luteinizing hormone (LH), thuốc được tiêm.

Phẫu thuật. Nếu thuốc không giúp mang thai, phẫu thuật ngoại trú nội soi buồng trứng là một lựa chọn cho một số phụ nữ với PCOS. Bác sĩ có thể giúp xác định nếu là một ứng cử viên cho loại phẫu thuật.

Trong phần này, bác sĩ phẫu thuật một vết mổ nhỏ trong bụng và chèn một ống gắn một máy ảnh nhỏ (ống nội soi). Máy ảnh này cung cấp các bác sĩ phẫu thuật hình ảnh chi tiết của buồng trứng và các cơ quan vùng chậu lân cận. Các bác sĩ phẫu thuật sau đó chèn dụng cụ phẫu thuật thông qua các vết mổ nhỏ khác và sử dụng năng lượng điện hoặc laser để ghi lỗ trong nang trên bề mặt của buồng trứng. Mục đích là để kích thích rụng trứng bằng cách giảm mức độ androgen.

Vivian (Theo Giadinhvietnam.com)

Tin được quan tâm

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là...
Chuyện làng sao 3 ngày, 19 giờ trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 21 giờ trước

Puka được nhắc nhở về chuyện ăn mặc, Gin Tuấn Kiệt tuyên bố luôn một câu thể hiện quyền lực

Cuộc trò chuyện của Puka và Gin Tuấn Kiệt đã gây sốt.
Chuyện làng sao 3 ngày, 18 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 2 ngày, 15 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 1 ngày, 11 giờ trước

Ai cần cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, càng giữ lại càng thiệt thòi

Nếu thuộc một trong những trường hợp dưới đây bạn cần cấp đổi lại thẻ BHYT để tránh thiệt thòi khi khám chữa bệnh.
Kiến thức 3 ngày, 16 giờ trước

Tin cùng mục

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Các hạt melanin trong tóc hình thành nên tóc đen cần phải được cấu tạo từ protein chất lượng cao, nhiều khoáng chất và nhiều...
Chăm sóc sức khỏe 10 giờ, 27 phút trước

Ưu điểm của Phòng khám đa khoa Tân Bình - Phòng khám nam khoa tại TPHCM

Tọa lạc tại vị trí đắc địa ngay trung tâm quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, Phòng khám đa khoa Tân Bình (495 Cộng...
Chăm sóc sức khỏe 18 giờ, 39 phút trước

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Cuộc sống hiện đại có rất nhiều yếu tố gây bất lợi cho sức khỏe như ô nhiễm không khí, cặn nhựa, ngồi lâu, chế...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 10 giờ trước

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người mỗi năm

Thói quen sống là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ.
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 16 giờ trước

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả rất nghiêm trọng

Củ niễng ăn ngon và dễ xào nấu nhưng nếu ăn sống sẽ rất nhiều ký sinh trùng.
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 17 giờ trước

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa biết và cho con ăn!

Mùa xuân là mùa phục hồi của trái đất. Vạn vật đang dâng trào sức sống. Rau quả tươi theo mùa lần lượt được bày...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 9 giờ trước

Tin mới cập nhật

Con gái Vũ Linh làm điều ý nghĩa này y hệt như người cha quá cố

Con gái cố NSƯT Vũ Linh đã hỗ trợ nước ngọt cho người nghèo.
Chuyện làng sao 5 giờ, 25 phút trước

Diễn viên Ngọc Trinh và bạn trai 'góp gạo thổi chung nồi' lại còn khẳng định điều này

Ngọc Trinh đã về chung nhà với nửa kia của mình sau khi khoe giấy đăng kí kết hôn.
Chuyện làng sao 5 giờ, 26 phút trước

Đông Nhi tự tin diện váy ôm sát cơ thể ở tháng thứ 5 thai kì, sắc vóc mẹ bầu hiện tại thế nào?

Nhan sắc cùng vóc dáng mẹ bầu Đông Nhi nhận được nhiều lời khen.
Chuyện làng sao 6 giờ, 55 phút trước

Vợ Phan Thành lần đầu lên tiếng về tin đồn cưới chạy bầu, tung hẳn chứng cứ thuyết phục

Vợ Phan Thành là Primmy Trương lần đầu nói về tin đồn cưới chạy bầu ảnh hưởng đến danh dự gia đinh.
Chuyện làng sao 6 giờ, 56 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 27/4/2024: Tuổi Dần bội thu trong công việc, Dậu nên tránh đầu tư

Xem tử vi thứ 7 ngày 27/4/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 7 giờ, 50 phút trước

Cắt mí mắt có vĩnh viễn không? Cách duy trì hiệu quả lâu dài

Cắt mí mắt là phương pháp thẩm mỹ khắc phục toàn diện các khuyết điểm của đôi mắt, giúp khách hàng sở hữu đôi mắt...
Làm đẹp+ 8 giờ, 54 phút trước

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Nhan sắc thật của Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... đã lộ khi ngủ.
Chuyện làng sao 10 giờ, 22 phút trước

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn...
Kiến thức 10 giờ, 25 phút trước

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng nên biết sớm kẻo mất tiền oan

Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội?, là thắc mắc được nhiều người quan tâm thời gian gần đây....
Kiến thức 10 giờ, 26 phút trước

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ sợ mất cắp

Mỗi khi nhìn thấy tảng vàng hàng chục nghìn tỷ này nằm chễm chệ ngay tại lối vào của công viên, nhiều người tự hỏi:...
Kiến thức 10 giờ, 27 phút trước