Danh mục

Một số bệnh ung thư phổ biến và những điều không thể bỏ qua

Thứ sáu, 04/04/2014 08:06

Ung thư ảnh hưởng đến mọi người thuộc tất cả các chủng tộc và lứa tuổi. Phần lớn trong số những người bị ung thư đều tử vong.

Ung thư xuất hiện là do một nhóm các tế bào trong cơ thể phát triển không bình thường, chúng được gọi là tế bào ung thư. Theo từng giai đoạn phát triển, các tế bào ung thư xâm nhập vào các mô khỏe mạnh lân cận và thường di căn hoặc lan ra các phần khác của cơ thể thông qua máu hoặc bạch huyết. Mức độ nghiêm trọng hoặc tiến triển của bệnh ung thư có thể được mô tả trong năm giai đoạn (bao gồm cả giai đoạn 0).

Giai đoạn 0: Các tế bào ung thư có mặt tại nơi phát triển và chưa bắt đầu di căn.

Giai đoạn 1: Ung thư đã lan rộng chỉ trong một phần của cơ thể. Giai đoạn này còn được gọi là ung thư biểu mô tại chỗ.

Giai đoạn 2: Đây là giai đoạn mà bệnh đã tiến triển trong các hạch bạch huyết ở một bên của cơ hoành.

Giai đoạn 3: Giai đoạn thứ ba là nghiêm trọng hơn giai đoạn thứ hai vì ung thư đã ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết khác và đã bắt đầu lan sang các bộ phận khác trong cơ thể.

Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn cuối cùng, ung thư đã di căn hoàn toàn hoặc lây lan khắp cơ thể và không thể chữa khỏi. Trong giai đoạn này, ung thư đã chế ngự hệ thống miễn dịch của cơ thể, làm cho nó dễ bị nhiễm trùng.

Giai đoạn 4 của bệnh ung thư còn được gọi là giai đoạn cuối, trong đó các tế bào ung thư đã lây lan tới các bộ phận khác của cơ thể. Nó cũng được gọi là di căn hoặc ung thư di căn. Người bị ung thư phát triển tới giai đoạn 4 sẽ không thể chữa khỏi, đó là lý do tại sao đây là bệnh nguy hiểm nhất. 

Rất khó để xác định người bị ung thư giai đoạn cuối sẽ sống được bao lâu. Bác sĩ chỉ có thể dự đoán bệnh nhân có nhiều khả năng được chữa khỏi bệnh ung thư nếu phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm của bệnh chứ cũng không thể dự đoán ai sẽ sống được bao lâu. Một số bệnh nhân ung thư có thể sống lâu hơn so với những người cùng mắc bệnh như mình.

ung thư và điều cần biết,ung thư
Các giai đoạn ung thư. Ảnh minh họa

Dưới đây là một số điều quan trọng liên quan đến các bệnh ung thư phổ biến mà mọi người nên tham khảo.

- Ung thư phổi

Đa phần những người bị ung thư phổi được phát hiện bệnh khi đã sang giai đoạn cuối, chính vì vậy khả năng khỏi bệnh là rất thấp. Trong giai đoạn 4 của bệnh ung thư phổi, ung thư đã di căn các từ ngực đến các cơ quan khác trong cơ thể. Ung thư phổi có thể bắt đầu như là một khối u lành tính, trong một hoặc cả hai phổi, có thể trở thành ác tính và lây lan sang toàn bộ phổi. 

Tiên lượng giai đoạn 4 ung thư phổi phụ thuộc vào loại ung thư phổi, kích thước của khối u, các vùng mà nó đã lan rộng và sức khỏe tổng thể của bệnh nhân. So với bệnh ung thư khác như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt... thì tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư phổi thấp hơn hẳn.

- Ung thư ruột kết

Ung thư ruột còn được gọi là ung thư ruột kết ảnh hưởng đến đại tràng, trực tràng và ruột thừa. Trong giai đoạn cuối cùng, ung thư ruột kết lây lan sang các hạch bạch huyết và các bộ phận khác của cơ thể, thường là gan. Tiên lượng của giai đoạn cuối của bệnh ung thư đại tràng phụ thuộc vào kết quả của bệnh, các loại và vị trí của khối u và các giai đoạn của bệnh. Tuổi của bệnh nhân, tình trạng sức khỏe và khả năng đáp ứng với điều trị được đưa ra xem xét trong tất cả các tiên lượng. 

Trong giai đoạn cuối cùng , hóa trị cho bệnh ung thư ruột kết và bức xạ được coi là có thể giảm mức độ nghiêm trọng và gia tăng tuổi thọ cho bệnh nhân bị ung thư ruột kết . 

- Ung thư gan

Mặc dù công nghệ y tế đã nâng cao, ung thư gan không thể được chữa khỏi hoàn toàn . Có 4 giai đoạn của ung thư gan, với sự hình thành của một khối u trong gan ở giai đoạn đầu. Trong giai đoạn thứ hai và thứ ba, khối u ung thư thâm nhập vào các mạch máu hình thành khối u nhỏ, có xu hướng gia tăng kích thước. Giai đoạn thứ tư và cuối cùng được gọi là ung thư gan di căn vì ung thư đã lan đến toàn bộ gan và đã bị phá hủy chức năng của cơ quan này. 

Trong trường hợp ung thư gan thứ cấp, khối u có thể bắt nguồn trong ruột, dạ dày hoặc tụy và lây lan đến gan. Một phát hiện sớm sẽ có lợi trong việc ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này và trải qua cấy ghép gan có thể làm tăng tỷ lệ sống của bệnh nhân.

- Ung thư não

Não là cơ quan quan trọng nhất của cơ thể và là trung tâm của hệ thống thần kinh. Đôi khi, do sự phát triển bất thường của các tế bào trong não sẽ hình thành khối u não. Các khối u não, nếu không được chẩn đoán kịp thời, có thể dẫn đến ung thư não. Theo chuyên gia ung thư, ung thư não là một trong những loại nguy hiểm nhất của ung thư. Vì vậy, bệnh này cần được phát hiện sớm ngay ở giai đoạn đầu để được điều trị kịp thời. 

Các yếu tố ảnh hưởng đến tiên lượng bệnh ở giai đoạn cuối là tuổi tác, tiền sử bệnh trước đó, vị trí của khối u não và đáp ứng với phương pháp điều trị. Tỷ lệ sống sót là của bệnh này là 33% và tuổi thọ của bệnh nhân là 1-2 năm, nhưng trong nhiều trường hợp nó gây tử vong vì không có cách chữa thích hợp.

ung thư và điều cần biết,ung thư
Các tế bào ung thư. Ảnh minh họa

- Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày xảy ra do một sự tăng trưởng bất thường của các tế bào trong lớp lót bên trong của dạ dày. Những người ăn thực phẩm giàu gia vị và muối, thực phẩm ngâm hoặc hun khói, tiêu thụ rượu và thuốc lá và có một lịch sử gia đình bị viêm dạ dày sẽ dễ bị ung thư dạ dày. Những người trên 60 tuổi là nạn nhân phổ biến của căn bệnh chết người này và nam giới có nguy cơ cao hơn. Dạ dày hoặc dạ dày chẩn đoán ung thư chủ yếu phụ thuộc vào giai đoạn của ung thư, tuổi và tình trạng sức khỏe chung của bệnh nhân. 

Tỷ lệ sống sót khi bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn đầu còn phụ thuộc vào vị trí và lây lan của ung thư trong dạ dày. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ sống sót của bệnh nhân lên đến 50% nếu bệnh được chẩn đoán sớm. 

- Ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy xảy ra do sự đột biến di truyền của tế bào trong tuyến tụy dẫn đến tăng trưởng không kiểm soát được của các tế bào bất thường. Nó là rất khó để phát hiện ung thư tuyến tụy ở giai đoạn đầu vì các triệu chứng không rõ ràng cho đến khi bệnh đã đạt đến giai đoạn tiến triển. 

Ở giai đoạn 4, bệnh nhân sẽ khó phẫu thuật cắt bỏ ung thư vì nó có xu hướng lây lan đến các cơ quan xa như gan và phổi. Cơ hội sống sót khi mắc bệnh này là rất ít vì chỉ có 15% bệnh nhân được chẩn đoán ung thư tuyến tụy có thể tồn tại trong khoảng năm năm sau khi chẩn đoán.

- Ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng là kết quả của sự phát triển của đột biến gen trong các tế bào, có thể do di truyền hoặc tự phát. Điều này có thể làm cho các tế bào trong buồng trứng phát triển với một tốc độ không bình thường. Tiên lượng ung thư buồng trứng phụ thuộc vào các đặc tính của tế bào ung thư. Trong giai đoạn đầu, ung thư đã không lan tràn ra ngoài buồng trứng. Trong giai đoạn thứ hai và thứ ba, các tế bào đã lây lan khắp xương chậu và vào các hạch bạch huyết và bụng. 

Giai đoạn 4, ung thư đã di căn và lây lan vào phổi, gan. Tuổi, tình trạng sức khỏe nói chung và mức độ đáp ứng với điều trị đóng một vai trò quan trọng trong tiên lượng bệnh. Bệnh có thể phòng ngừa hoặc phát hiện sớm bằng cách làm các xét nghiệm sàng lọc theo định kì. 

Trí Thức Trẻ

Tin được quan tâm

Con trai nuôi gốc Việt của Angelina Jolie gây chú ý khi có hành động tương tự với tiểu thư nhà Tom Cruise

Một số người để lại bình luận thiếu tích cực về hành động của Pax Thiên, số khác lại không tiếc lời khen ngợi anh...
Chuyện làng sao 3 ngày, 6 giờ trước

Đang chăn lợn ở quê cô bé 13 tuổi được Trương Nghệ Mưu tìm thấy, chỉ sau một đêm đã thành sao, hiện tại cuộc sống thế nào?

Ngụy Mẫn Chi một bước thành danh khi cộng tác với Trương Nghệ Mưu ở tuổi 13. Cuộc sống hiện tại của cô vẫn khiến...
Chuyện làng sao 3 ngày, 23 giờ trước

Việc nhét chai bia vào cống thật tuyệt vời. Nó giải quyết được một vấn đề lớn cho mọi hộ gia đình. Thật thiết thực

Bây giờ thời tiết ngày càng nóng hơn, những con côn trùng bay nhỏ bắt đầu xuất hiện trong phòng tắm của chúng ta, điều...
Kiến thức 3 ngày, 5 giờ trước

3 phích cắm dùng xong không rút ngốn điện hơn cả điều hòa, công tơ điện nhảy số không kịp nhìn

Hầu hết chúng ta đều tin rằng chỉ cần thiết bị ở trạng thái tắt sẽ không tốn điện năng, tuy nhiên suy nghĩ này...
Làm sao 3 ngày, 6 giờ trước

Hoa hậu đình đám Vbiz vướng tin đồn sinh con cho đại gia, từng bị khui ảnh nghi đi khám thai, đồng nghiệp thân thiết hé lộ thông tin bất ngờ

Hiện cái tên nàng hậu này luôn là tâm điểm chú ý đặc biệt từ công chúng mỗi lần xuất hiện dù nhiều năm không...
Chuyện làng sao 3 ngày, 23 giờ trước

Tin cùng mục

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người huyết áp cao cũng ăn được

Muốn có sức khỏe tốt, hãy ăn nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh và...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 7 giờ trước

Bạn có thể biết mình có sống lâu hay không bằng cách nhìn vào nhịp tim của mình? Nhịp tim bình thường của người già trong 1 phút là bao nhiêu?

Nhịp tim, một chỉ số sinh lý thường xuyên được nhắc đến trong cuộc sống hàng ngày, có mối liên hệ mật thiết với sức...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 10 giờ trước

Một thứ bẩn gấp 10 lần bồn cầu mà hầu hết mọi người đều mang theo hàng ngày, ai cũng nên chú ý để giữ sức khỏe an toàn

Theo các chuyên gia, những vi khuẩn bám trên điện thoại có thể đóng vai trò như tác nhân gây bệnh ở người.
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 11 giờ trước

Khi cảm thấy khát, cơ thể bạn đã mất đi 2% lượng nước! Nhiệt độ nước uống chuẩn nhất là bao nhiêu? Uống nước cần chú ý những điều này để vừa khỏe vừa đẹp

Nước quan trọng như thế nào với cơ thể con người? Con người có thể tồn tại trong vài tuần mà không cần thức ăn...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 15 giờ trước

Người đàn ông hút thuốc đã 26 năm nhưng phổi vẫn hồng hào, bác sĩ nội khoa thẳng thắn nói: 6 thói quen đáng tham khảo

Mặc dù đã hút thuốc 26 năm qua nhưng điều kỳ diệu là lá phổi của người đàn ông này vẫn giữ được vẻ hồng...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 6 giờ trước

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Nếu ngay từ khi còn nhỏ mà trẻ có thể bộc phát hoặc có những suy nghĩ 'như người lớn' thế này thì tương lai...
Chăm con 2 ngày, 7 giờ trước

Tin mới cập nhật

'Đệ nhất mỹ nhân Hàn' và nam tài tử 'Hoàng hậu Ki' thay đổi như thế nào sau 23 năm?

Nữ diễn viên Kim Hee Sun từng có cơ hội hợp tác trên màn ảnh cùng đàn anh Joo Jin Mo.
Chuyện làng sao 1 giờ, 5 phút trước

Tử vi 12 con giáp Chủ Nhật ngày 21/4/2024: Tuổi Thân cực kỳ may mắn, Tý dễ vướng phải những tin đồn tai tiếng

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 21/4/2024.
Đời sống số 1 giờ, 5 phút trước

Dương Quá trong đời có hai người thầy xinh đẹp, Tiểu Long Nữ đã trở thành vợ anh, người còn lại có ảnh hưởng sâu sắc nhất nhưng anh không muốn thừa nhận

Đến bây giờ, Tiểu Long Nữ và Dương Quá vẫn là một trong những cặp đôi huyền thoại nhất màn ảnh Hoa ngữ, được mọi...
Kiến thức 3 giờ, 10 phút trước

Dùng điều hoà kiểu này tưởng tiết kiệm nhưng lại khiến tiền điện tăng 'chóng mặt', vừa hại máy lại tốn tiền

Trong thời tiết nắng nóng của mùa hè, việc ngồi trong nhà với chiếc điều hòa là vô cùng dễ chịu, tuy nhiên việc sử...
Kiến thức 4 giờ, 34 phút trước

Hoàng Thu Yến bị Lý Liên Kiệt ruồng bỏ để cưới Hoa hậu, sau nhiều năm vẫn vui vẻ khi chụp ảnh cùng chồng cũ mà không chút hận thù

Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ bức hình chụp chung của Hoàng Thu Yến và Lý Liên Kiệt sau nhiều năm ly hôn....
Chuyện làng sao 4 giờ, 36 phút trước

Ai sống lâu hơn: Người nghỉ ngơi lâu dài hay người tập thể dục hàng ngày? Đã khảo sát gần 40 nghìn người cao tuổi và đưa ra câu trả lời bất ngờ!

Mọi người đều mong muốn có một cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ, nhưng làm thế nào để đạt được điều đó, nghỉ ngơi...
Chăm sóc sức khỏe 4 giờ, 40 phút trước

Bạn thực sự nên chuẩn bị một vài chiếc váy denim vào đầu hè, chúng rất linh hoạt và tôn dáng, sự kết hợp này sẽ khiến bạn trông trẻ trung hơn

Vào đầu hè, nhiều chị em sẽ ưu tiên những bộ váy trong tủ đồ của mình. Trong số rất nhiều kiểu dáng váy khác...
Thời trang + 5 giờ, 11 phút trước

Vì sao 'thầy bói' không biết bạn nhưng lại biết gia đình bạn có bao nhiêu người? Lý do thực ra rất đơn giản

Một số người tìm tới thầy bói vì tò mò hoặc tin tưởng để họ tính toán số phận của mình, hy vọng nhận được...
Kiến thức 5 giờ, 18 phút trước

Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm có phải 'nhiễm độc'? Nên ăn hay đổ bỏ?

Việc nước rau muống chuyển sang màu xanh đậm khiến nhiều người cho rằng rau có nhiễm chì hay thuốc trừ sâu. Nhưng suy nghĩ...
Kiến thức 5 giờ, 18 phút trước

Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải mới đúng, hóa ra trước giờ rất nhiều nhà làm sai

Đặt lọ hoa trên bàn thờ tại vị trí nào cho đúng thì vẫn nhiều người không biết chính xác.
Phong thủy 5 giờ, 19 phút trước