Danh mục

Lối sống chống lão hóa tốt nhất là đây! Nghiên cứu đã phát hiện: Hãy làm 3 điều này để chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ!

Thứ tư, 16/10/2024 14:54

Bạn có bao giờ nhận thấy rằng một số người trong cuộc sống già đi rất nhiều sau vài năm không gặp, trong khi một số người vẫn trông trẻ trung dù đã vài năm không gặp? Tại sao một số người già nhanh hơn?

Trên thực tế, một phần lớn nguyên nhân khiến cơ thể nhanh lão hóa là do thói quen sinh hoạt không lành mạnh.

Gần đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Lan Châu đã phát hiện ra ba lối sống chống lão hóa tốt nhất. Hãy thực hiện theo chúng để chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ!

 chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ

Biểu đồ thời báo sức khỏe

Lối sống chống lão hóa tốt nhất đã được đưa ra!

Vào tháng 10 năm 2024, các nhà nghiên cứu từ Đại học Lan Châu đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí "Đánh giá về lão hóa và hoạt động thể chất của Châu Âu" và nhận thấy rằng duy trì chế độ ăn chống viêm, tập thể dục vừa phải và ngủ đủ giấc là rất quan trọng để trì hoãn lão hóa và giảm nguy cơ tử vong.

 chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ

Nghiên cứu đã phân tích hơn 147.000 người tham gia ở độ tuổi 40-69, thu thập thông tin về tập thể dục, chỉ số viêm nhiễm trong chế độ ăn uống và giấc ngủ, đồng thời phân tích mối quan hệ giữa chỉ số viêm nhiễm trong chế độ ăn uống, tập thể dục và giấc ngủ, lão hóa sinh học và mối quan hệ tử vong do mọi nguyên nhân.

Trong thời gian theo dõi trung bình là 13,5 năm, việc duy trì chế độ ăn chống viêm, tập thể dục vừa phải và giấc ngủ lành mạnh đều có liên quan đến tuổi sinh học thấp hơn so với lối sống kém lành mạnh nhất (chế độ ăn gây viêm, không hoạt động và ngủ kém). Cuối cùng, người ta xác định rằng duy trì chế độ ăn chống viêm, tập thể dục vừa phải và ngủ lành mạnh là những lựa chọn lối sống tốt nhất để chống lão hóa và giảm tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc duy trì chế độ ăn chống viêm có liên quan đến quá trình lão hóa sinh học chậm hơn, dẫn đến tình trạng viêm mãn tính thấp hơn và sức khỏe trao đổi chất tốt hơn; tập thể dục vừa phải có liên quan đến việc tăng cường chức năng tim mạch và cải thiện hiệu quả của hệ thống miễn dịch. mối quan hệ của nó với mức độ hormone, với quá trình lão hóa.

 chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ

Hãy làm 3 điều này để kéo dài tuổi thọ và chống lão hóa!

1. Thử chế độ ăn chống viêm – 5 loại thực phẩm chống viêm

Ủy ban Chuyên môn Dinh dưỡng Ung thư của Hiệp hội Chống Ung thư Trung Quốc và nhiều hiệp hội khác đã cùng nhau đưa ra "Sự đồng thuận của các chuyên gia về chế độ ăn chống viêm để ngăn ngừa ung thư" vào năm 2023, cung cấp các thực phẩm chống viêm và chống ung thư thường được ăn trong cuộc sống:

1.1. Thực phẩm thiết yếu – ăn nhiều thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, kiều mạch, gạo đen, ngô, lúa mạch và lúa mạch có tác dụng chống viêm và giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định.

1.2. Chất béo và dầu—chọn nhiều chất béo không bão hòa

Các loại cá như cá hồi và cá ngừ, các loại hạt như quả óc chó và hạnh nhân, dầu ô liu và dầu hạt cải rất giàu chất béo không bão hòa, giúp cơ thể hình thành môi trường bên trong chống viêm.

1.3. Thịt – ăn nhiều protein chất lượng cao

Cá, thịt gia cầm, trứng, thịt nạc đỏ, các sản phẩm từ sữa ít béo, thực phẩm từ đậu nành, các loại hạt, v.v. và cố gắng ăn càng ít thịt chế biến sẵn càng tốt.

1. 4. Trái cây và rau quả – Ăn nhiều trái cây và rau quả tươi

Rau và trái cây nên chiếm 2/3 tổng trọng lượng thực phẩm trong chế độ ăn chống viêm. Rau quả rất giàu vitamin, khoáng chất và có tác dụng chống viêm tốt. Beta-carotene, vitamin A, B6, C, D, E, kẽm và magiê trong trái cây và rau quả có chỉ số viêm nhiễm trong chế độ ăn uống thấp. Việc ăn nhiều rau và trái cây có thể làm giảm các dấu hiệu viêm của cơ thể và có tác động tích cực đến quá trình trao đổi chất của cơ thể.

1.5. Uống trà – uống một ít trà thích hợp mỗi ngày

Trà xanh/đen có hoạt tính sinh học chống viêm và có thể được tiêu thụ ở mức độ vừa phải tùy theo tình trạng và thói quen sức khỏe cá nhân. Các thành phần như axit gallic, catechin, flavonoid và polyphenol có thể được phân lập từ trà xanh/đen, có tác dụng phòng ngừa rõ ràng đối với các loại khối u khác nhau. Polyphenol trong trà, như chất phytochemical polyphenol tự nhiên trong trà, đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư đại trực tràng. Polyphenol trong trà có thể ngăn chặn sự tổng hợp các amin nitrit gây ung thư trong cơ thể con người và cũng có thể ức chế sự phát triển và tăng trưởng của các tế bào ung thư.

 chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ

2. Kiên trì tập luyện vừa phải – cường độ tập vừa phải

Vào tháng 3 năm 2024, các nhà nghiên cứu từ Đại học Thanh Hoa và những người khác đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí Chất dinh dưỡng và nhận thấy rằng ngoài việc ăn một số thực phẩm lên men thích hợp, hoạt động thể chất cường độ vừa phải cũng có thể làm giảm tình trạng viêm toàn thân.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các hoạt động thể chất cường độ vừa phải như bơi lội và đạp xe, cũng như các hoạt động thể chất như làm việc nhà, có liên quan đến tác dụng chống viêm và có thể ức chế hiệu quả các cytokine gây viêm và tăng cường các chất trung gian chống viêm.

 chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ

Nhịp tim được kiểm soát trong phạm vi nhịp tim tối đa là 60% đến 85% và nhịp tim khi tập luyện thường là 100 ~ 140 lần/phút .

Cách nhận định đơn giản nhất: Nếu bạn hơi thở hổn hển khi tập thể dục và có thể nói bình thường nhưng không thể hát, điều đó có nghĩa là cường độ tập luyện lúc này ở mức trung bình, nếu bạn dừng lại để hít thở sau khi nói vài từ trong khi tập luyện thì đó là điều bình thường, có nghĩa là bài tập lúc này có cường độ vừa phải hơn.

3. Duy trì giấc ngủ ngon – ngủ 7-8 tiếng

Một nghiên cứu năm 2023 của nhóm nghiên cứu Đại học Thanh Hoa công bố trên tạp chí Cell cho thấy thiếu ngủ kéo dài có thể dẫn đến viêm toàn thân nghiêm trọng và tử vong sớm .

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm để hạn chế thời gian ngủ của chuột, tuy nhiên chỉ trong 4 ngày, 80% số chuột thiếu ngủ đã chết sớm. Cuộc kiểm tra bệnh lý sau đó ở những con chuột bị thiếu ngủ cho thấy nhiều cơ quan như gan, lá lách, phổi, ruột và thận đã bị tổn thương và nhiều loại cytokine gây viêm tăng lên trong huyết thanh của chuột.

Nghiên cứu cuối cùng xác nhận rằng ngủ không đủ thời gian có thể dẫn đến sự gia tăng nhiều yếu tố gây viêm nhiễm, từ đó gây ra cơn bão viêm toàn thân và dẫn đến tử vong sớm.

Vào tháng 3 năm 2024, các nhà nghiên cứu từ Đại học Thanh Hoa đã công bố một nghiên cứu về giấc ngủ trên tạp chí Scientific Reports, cho thấy ngủ 7 tiếng giúp kéo dài tuổi thọ nhất, thời gian ngủ quá dài hoặc quá ngắn sẽ thúc đẩy quá trình lão hóa sinh học của cơ thể.

 chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Xu hướng nghề nghiệp đến năm 2030: Top 10 ngành sẽ 'lên ngôi'

Trong giai đoạn 2025-2030, nhu cầu nhân lực sẽ có sự điều chỉnh, thay đổi. Cha mẹ nên nắm được top những ngành sẽ hot...
Kiến thức 3 ngày, 5 giờ trước

Hari Won đau buồn trong tang lễ người thân ở Hàn, Trấn Thành hé lộ tình trạng hiện tại của bà xã

Tối 11/10 (giờ Việt Nam), Hari Won đăng tải bức ảnh tham dự tang lễ người thân tại một nghĩa trang ở Hàn Quốc.
Chuyện làng sao 4 ngày, 10 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn một bức tranh khiến bạn cảm thấy bình tĩnh và kiểm tra mức độ tổn thương bên trong của bạn

Trong hành trình dài và đầy biến động của cuộc đời này, chúng ta luôn có sự tò mò, kỳ vọng, suy nghĩ xem điều...
Đời sống số 3 ngày trước

Trắc nghiệm tâm lý: Dựa vào cảm nhận của bạn hãy chọn một loài hoa phú quý để kiểm tra xem tương lai bạn có gặp vận may hay không

Hãy cùng chúng tôi trắc nghiệm tâm lý bằng cách chọn một loại mà bạn thích nhé. Đây hoàn toàn không chỉ là một bài...
Đời sống số 4 ngày trước

Tết Nguyên đán 2025 là ngày nào dương lịch? Còn bao nhiêu ngày nữa là đến Tết 2025?

Hãy cùng chúng tôi đếm ngược đến Tết Nguyên đán 2025 nhé!
Kiến thức 4 ngày, 2 giờ trước

Top 10 ngành học có mức lương cao khoảng 40 triệu dù mới ra trường, các doanh nghiệp lớn luôn khát nhân sự

Để đánh giá công việc của bạn có tốt hay không, lương vẫn là một tiêu chí rất quan trọng, đặc biệt với giới trẻ...
Kiến thức 4 ngày trước

Tin cùng mục

Bí ngô kị với thứ gì? Bác sĩ nhắc nhở: Đừng bao giờ ăn cả hai cùng nhau, kẻo gây bệnh mà không biết

Hôm nay, tôi muốn nói với các bạn về những thực phẩm không thể ăn cùng bí ngô.
Chăm sóc sức khỏe 12 giờ, 50 phút trước

Nguy hại tiềm ẩn từ máy lọc nước hiệu suất thấp và nguồn nước kém chất lượng

Những chiếc máy lọc nước hiệu suất thấp thường nhanh hỏng lõi, khả năng loại bỏ chất độc hại kém, gây ảnh hưởng xâu đến...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 2 giờ trước

Một người có thể sống được bao lâu nếu không biết mình đi vệ sinh khi nào? Người sống lâu thường có 3 đặc điểm này khi đi vệ sinh

Người ta thường nói, từng chi tiết nhỏ trên cơ thể đều có thể tiết lộ bí mật về sức khỏe, nhưng bạn có bao...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 4 giờ trước

Có 6 đặc điểm trường thọ được quốc tế công nhận. Có 3 trong số đó, xin chúc mừng bạn

Sống lâu có khó không? Tất nhiên là khó. Mặc dù tuổi thọ của con người đã được cải thiện rất nhiều nhưng sống lâu...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 8 giờ trước

Ai nuôi dạy những đứa trẻ thông minh hơn? Nghiên cứu cho thấy: Nếu người này chăm sóc trẻ, chỉ số IQ của trẻ sẽ cao hơn

Loại giáo dục mà một đứa trẻ nhận được trong thời thơ ấu thường quyết định loại cuộc sống mà đứa trẻ sẽ hướng tới....
Chăm con 2 ngày, 1 giờ trước

Virus Marburg là gì? Sở Y tế TPHCM kêu gọi người dân hạn chế đi du lịch không cần thiết ở các quốc gia đang bùng phát dịch

Bệnh do virus Marburg (Marburg) là một loại sốt xuất huyết hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, có thể gây ra bệnh nặng và tử vong....
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 1 giờ trước

Tin mới cập nhật

Khám phá những địa điểm ăn uống nổi tiếng tại Trung Quốc

Trung Quốc, một quốc gia với nền văn hóa lâu đời và đa dạng, không chỉ là điểm đến nổi tiếng về du lịch mà...
Du lịch nước ngoài 9 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: bạn không thích bức tranh nào, kiểm tra xem bạn không chấp nhận khía cạnh nào của bản thân

Cùng chúng tôi trắc nghiệm tâm lý bằng cách chọn một bức tranh mà bạn không thích nhé. Đây hoàn toàn không chỉ là một...
Đời sống số 11 phút trước

Hướng dẫn chọn NGÀNH NGHỀ theo THẦN SỐ HỌC

Thần số học đang là lĩnh vực được nhiều người quan tâm, có không ít bạn trẻ tham khảo thần số học để chọn ngành...
Đời sống số 17 phút trước

Black Pink là sao hạng gì?

Với 4 cô gái tài năng, Black Pink hiện đang là nhóm nhạc nữ hàng đầu, đình đám nhất Hàn Quốc.
Chuyện làng sao 18 phút trước

Hoa hậu Quế Anh hở bạo, bị chỉ trích phản cảm tại Miss Grand International 2024

Quế Anh gây tranh cãi khi diện thiết kế táo bạo, phần áo cúp ngực, chân váy xẻ cao đến hông trong buổi tiệc tối...
VIDEO 18 phút trước

Khi làm món thịt kho tàu, hãy lưu ý “3 điều không nên”, khi ra khỏi nồi thịt sẽ có màu đỏ tươi, mềm và thơm

Khi làm món thịt kho, bạn không chỉ chần qua mà còn phải lưu ý “3 điều không nên”, khi ra khỏi nồi thịt sẽ...
Địa chỉ ăn ngon 57 phút trước

Nỗi đau đớn của 'Hồng Hài Nhi' bạc mệnh nhất màn ảnh: Từ mẫu giáo chịu áp lực kiếm tiền đến nấm mồ lạnh lẽo

Đặng Minh Hạ được biết đến với hình ảnh "Hồng Hài Nhi" đáng yêu trên màn ảnh, nay đã trở thành nỗi ám ảnh về...
Chuyện làng sao 57 phút trước

5 cách khôi phục tin nhắn Zalo bị xóa chỉ trong một nốt nhạc

Bạn vô tình xóa nhầm tin nhắn quan trọng trên Zalo? Đừng lo lắng! Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách khôi phục tin...
Kiến thức 57 phút trước

Chuối xanh rất mau chín sau khi thắp hương, vì sao?

Sau khi thắp hương dù không được ủ trong thùng kín, chuối xanh rất nhanh chín. Tại sao lại có hiện tượng như vậy, liệu...
Kiến thức 58 phút trước

Lê Dương Bảo Lâm công khai xin 'Ông hoàng nhạc sến' Ngọc Sơn một điều và câu trả lời của nam danh ca mới bất ngờ

Lê Dương Bảo Lâm và danh ca Ngọc Sơn đã có màn tương tác cực đáng yêu trên mạng xã hội.
Chuyện làng sao 58 phút trước