Danh mục

Loại rau dễ bị nhầm lẫn là rau ngót nhưng dinh dưỡng cao hơn nhiều lần, giúp điều trị ung thư, đái tháo đường

Thứ tư, 02/08/2023 16:28

Rau chùm ngây thường dễ bị nhận nhầm là rau ngót nhưng được xem như “thần dược” sức khỏe bởi có quá nhiều tác dụng tốt.

Rau chùm ngây là gì có phải rau ngót không?

Rau ngót là một dạng cây bụi thuộc họ Diệp hạ châu, có tên khoa học là Sauropus androgynous. Rau ngót được trồng làm rau ăn ở nhiều nước Nam Á và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Ở nước ta, rau ngót còn được gọi với các tên gọi khác như rau bù ngót, bồ ngót, hay rau tuốt.

Trong khi đó, chùm ngây là loài thực vật thân gỗ phổ biến nhất trong họ Chùm ngây, có nguồn gốc từ khu vực Tây Bắc Ấn Độ và Pakistan. Cây chùm ngây có tên khoa học là Moringa oleifera, ở Việt Nam, nó còn được gọi với những cái tên khác như cây ba đậu dại, cây bồn bồn, cây cải ngựa hay cây dùi trống.

Do đó, có thể khẳng định cây chùm không phải là cây rau ngót. Đây là hai loại cây hoàn toàn khác nhau, do lá nhìn khá giống nhau nên nhiều người vẫn bị nhầm lẫn giữa hai loại cây này với nhau.

rau chùm ngây, rau ngót, tác dụng của rau chùm ngây

Rau chùm ngây không phải là rau ngót.

Loại cây này trước đây mọc hoang rất nhiều ở Việt Nam nhưng không được nhiều người biết về giá trị dinh dưỡng cũng như dược tính của nó.

Sau này, khi có nhiều thông tin hơn về chùm ngây, loại cây này bỗng trở thành "thần dược" được rất nhiều gia đình ưa chuộng như một giải pháp dinh dưỡng tối ưu.

Lá của cây chùm ngây có chứa 46 loại chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C và vitamin A. Đây là những chất chống oxy hóa vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người.

Các chất chống oxy hóa này giúp trung hòa các tác động tàn phá của các gốc tự do, từ đó bảo vệ chúng ta khỏi bệnh ung thư và các bệnh thoái hóa như thoái hóa điểm vàng và bệnh xơ nang.

Những dưỡng chất tổng hợp của chùm ngây bao gồm nhiều chất đạm va các vitamin thiết yếu, beta – carotene, 18 axit amin, hợp chất phenol, nhiều khoáng chất...

Trong chùm ngây có chứa tới hơn 90 dưỡng chất, 18 loại axit amin, 46 chất chống oxy hóa, lượng vitamin C cao gấp 7 lần trong cam, canxi gấp 4 lần sữa, vitamin A gấp 4 lần cà rốt, chất đạm gấp 2 lần sữa chua, sắt cao gấp 3 lần cải bó xôi,….

Công dụng của chùm ngây

Chùm ngây được biết đến là loại cây chứa nhiều Vitamin và khoáng chất. Đóng vai trò là hoạt chất chống oxy hóa từ các gốc tự do gây nên. Hơn nữa, các bộ phận chùm ngây chứa nhiều thành phần hóa học như alcaloid, benzylanin, pterygospermin,... giúp mang nhiều giá trị trong y học.

Đây được coi là loại thực phẩm rất tốt cho người ăn chay trường, bới trong chùm ngây tươi có chứa hàm lượng chất đạm khá lớn có thể thay thế cho chất đạm có trong thịt, cá…

rau chùm ngây, rau ngót, tác dụng của rau chùm ngây

Hỗ trợ điều trị rối loạn dạ dày

Nhờ khả năng kháng acid, histamin, kháng khuẩn mà chùm ngây được coi là một loại thuốc giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh rối loạn ở dạ dày hiệu quả.

Cải thiện sức khỏe xương

Lượng canxi và photpho có trong lá chùm ngây sẽ giúp phòng ngừa loãng xương và chắc khỏe xương.

Tăng khả năng miễn dịch

Một hệ miễn dịch khỏe mạnh là điều không thể thiếu với một cơ thể khỏe mạnh và chùm ngây sẽ giúp bạn có một khả năng miễn dịch cao nhờ vào làm lượng lớn các chất dinh dưỡng tổng hợp có trong chùm ngây.

Bảo vệ hệ tim mạch

Nhờ 46 chất chống oxy hóa có trong chùm ngây sẽ giúp bạn bảo vệ hệ tim mạch luôn khỏe mạnh.

rau chùm ngây, rau ngót, tác dụng của rau chùm ngây

Phòng ngừa ung thư

Chùm ngây được nhiều người biết tới bởi khả năng điều trị và phòng ngừa nhiều loại ung thư. Trong đó không thể không kể tới khả năng chống lại bệnh ung thư cổ tử cung của chúng.

Nhờ vào khả năng kháng viêm, đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể, ổn định nội tiết tố,… mà chùm ngây có thể hạn chế nguy cơ ung thư buồng trứng, tăng khả năng đề kháng giúp chống lại bệnh tật.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Chùm ngây giúp kích thích sản sinh Insulin để ổn định đường huyết và các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Chùm ngây giúp trị nám

Trong chùm ngây có nhiều chất có khả năng điều hòa kinh nguyệt, cân bằng nội tiết tố giúp hạn chế nguyên nhân hình thành nám, tàn nhang. Chất cytokinin có tác dụng đặc biệt giúp ngăn ngừa lão hóa và làm mờ thâm, nám hiệu quả.

Giúp mắt khỏe hơn

Chất chống oxi hóa có trong chùm ngây giúp ức chế sự dày lên của màng mao mạch và ngăn ngừa rối loạn chức năng võng mạc giúp mắt khỏe và sáng hơn.

Làm sạch nước

Hạt chùm ngây được coi như một chất kết tụ, giúp loại bỏ các chất độc hại gây ô nhiễm cũng như các loại tảo gây hại.

Bổ máu

Những người mắc bệnh thiếu máu và hồng cầu lưỡi liềm cũng nên sử dụng chùm ngây vì trong loài cây này có lượng sắt cao gấp 3 lần cải bó xôi.

Chùm ngây có tác dụng phụ nào không?

Phần rễ chùm ngây được các chuyên gia cho rằng việc ăn rễ cây và sử dụng chiết xuất chùm ngây quá liều có thể gây nên tê liệt và tử vong.

Vẫn chưa có nghiên cứu nào cụ thể chỉ ra tác dụng phụ khi ăn chùm ngây. Tuy nhiên, theo tổng hợp nhiều nguồn thông tin cho biết, chùm ngây có thể gây tác dụng phụ như: tổn thương gan, tê liệt, gây tiêu chảy. Để tránh tác dụng phụ bạn nên tham khảo từ nhiều chuyên gia uy tín hoặc trực tiếp đến bác sĩ có chuyên môn.

rau chùm ngây, rau ngót, tác dụng của rau chùm ngây

Hướng dẫn sử dụng cây chùm ngây đúng cách

Mặc dù chùm ngây có nhiều công dụng đối với sức khỏe, nhưng không phải sử dụng càng nhiều càng tốt. Theo khuyến cáo từ chuyên gia, nên ăn chùm ngây khoảng 6gr/ngày và ăn trong vòng 3 tuần. Tuy vậy, tùy vào độ tuổi và sức khỏe mà liều lượng sẽ có thể thay đổi.

Chùm ngây thường được chế biến theo cách sau:

Lá cây: thường được dùng như một loại rau thông thường vì có hương vị gần giống rau ngót. Hoặc bạn có thể làm sinh tố uống. Ngoài ra, bạn có thể đem chùm ngây phơi khô rồi tán nhuyễn để nấu cháo, nấu bột hoặc pha nước uống.

Hoa chùm ngây: đem phơi khô và pha như uống nước chè.

Quả chùm ngây: được chế biến chung các món ăn như nấu canh, ninh xương, xào với thịt,...

Những ai không nên sử dụng rau chùm ngây

Phụ nữ đang mang thai

Trong chùm ngây có alpha-sitosterol cấu trúc giống estrogen nên có thể có tác dụng ngừa thai. Khi có thai, hormon thai nghén là progesterone bài tiết làm mềm tử cung khiến cơ tử cung không co bóp.

Còn alpha-sitosterol trong rau chùm ngây gây co cơ trơn tử cung và làm sẩy thai. Bởi vậy, phụ nữ có thai giai đoạn đầu tuyệt đối không nên ăn rau chùm ngây để giữ an toàn cho thai nhi và mẹ.

Còn sau sinh, ăn rau chùm ngây lại rất tốt. Lá cây kích thích tiêu hóa, là nguồn thức ăn tốt cho bà mẹ mới sinh và trẻ sơ sinh.

Trẻ nhỏ

Các chuyên gia cũng khuyên, trẻ nhỏ càng không nên lạm dụng chùm ngây. Một tuần chỉ nên dùng 3 bữa rau chùm ngây, mỗi bữa từ 20 – 30gr là hợp lý.

Trẻ qua từng giai đoạn phát triển, từng lứa tuổi thì nhu cầu về các chất dinh dưỡng chỉ ở một mức độ nhất định.

Để cân bằng dinh dưỡng cho trẻ, cha mẹ cần chế biến món ăn phù hợp với bé, đảm bảo bữa ăn luôn đầy đủ 4 nhóm thực phẩm là chất đạm (thịt, cá, trứng, tôm...), chất béo (dầu, mỡ), chất bột đường (bột, gạo), vitamin và khoáng chất (rau xanh, củ). Khi bữa ăn thừa hoặc thiếu một trong 4 nhóm này sẽ đều làm trẻ ăn không ngon miệng, khó tiêu, đầy bụng. Nếu tình trạng mất cân đối diễn ra kéo dài còn gây ra những bệnh lý nghiêm trọng khác về mặt sức khỏe.

Thùy Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/loai-rau-de-bi.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/loai-rau-de-bi-nham-lan-la-rau-ngot-nhung-dinh-duong-cao-hon-nhieu-lan-giup-dieu-tri-ung-thu-dai-thao-duong-vz69001.html

Tin được quan tâm

Chí Trung đưa bạn gái kém 17 tuổi về dự giỗ bố là NSND Quý Dương, con trai riêng cũng có mặt

Bức ảnh lộ rõ mối quan hệ của bạn gái kém 17 tuổi với đại gia đình Chí Trung.
Chuyện làng sao 2 ngày, 7 giờ trước

Người phụ nữ rửa bát đã 50 năm và chưa bao giờ dùng nước rửa chén. Chất liệu tự nhiên này sạch, tiết kiệm tiền và thân thiện với môi trường

Con người ngày nay rất chú trọng đến chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống thực sự lành mạnh...
Kiến thức 2 ngày, 12 giờ trước

Tỉnh nào lớn nhất miền Bắc nước ta?

Với diện tích tự nhiên lên tới hơn 14.000 km2, đây là tỉnh rộng nhất miền Bắc, lớn thứ ba ở Việt Nam.
Kiến thức 1 ngày, 4 giờ trước

Anh từng nổi tiếng hơn Tô Hữu Bằng và đẹp trai hơn Hoắc Kiến Hoa, phải lòng Lâm Tâm Như suốt 10 năm nhưng giờ đã bị lãng quên

Xinh đẹp, thanh thuần, thời trẻ Lâm Tâm Như thực sự là nữ thần trong lòng các chàng trai. Cũng chính vì thế, cô từng...
Chuyện làng sao 20 giờ, 40 phút trước

Sao Việt 4/7: Tài tử Lê Tuấn Anh xuống sắc trong ảnh mới nhất; Á hậu Thảo Nhi Lê xác nhận chia tay bạn trai doanh nhân

Tin sao Việt hot nhất ngày 4/7/2024: Ông xã NS Hồng Vân có phần già nua, xuống sắc hơn trong hình ảnh mới nhất. Á...
Chuyện làng sao 2 ngày, 10 giờ trước

Trọn bộ ảnh cưới của Anh Đức và bà xã Anh Phạm: Khung cảnh như cổ tích, cô dâu - chú rể xứng đôi hết nấc

Loạt ảnh cưới của Anh Đức và vợ sắp cưới nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.
Chuyện làng sao 2 ngày, 21 giờ trước

Tin cùng mục

Bao lâu thì nên nội soi dạ dày? Làm quá nhiều có gây hại cho dạ dày của bạn không? Bác sĩ đã nói sự thật

Nội soi dạ dày là một trong những phương pháp quan trọng giúp phát hiện các vấn đề về tiêu hóa. Nhưng liệu việc nội...
Chăm sóc sức khỏe 7 giờ, 16 phút trước

Tại sao trẻ sơ sinh đôi khi cười toe toét hoặc thậm chí cười lớn sau khi ngủ say?

Đối với một đứa bé chỉ biết ngủ và khóc, mẹ sẽ cảm thấy rất choáng ngợp. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi con, mẹ...
Chăm con 8 giờ, 3 phút trước

Cụ ông sống thọ 111 tuổi tiết lộ bí quyết chỉ có hai chữ, nhiều người già không làm được

Có nhiều nguyên nhân giúp con người sống thọ hơn mà không phải ai cũng làm được. Một cụ ông sóng 111 tuổi đã chia...
Chăm sóc sức khỏe 9 giờ, 5 phút trước

Nếu mẹ bầu gặp phải một trong ba tình trạng sau đây trong 3 tháng cuối của thai kỳ thì nên bổ sung canxi

Trong quá trình mang thai, việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho cả...
Chăm con 1 ngày, 7 giờ trước

Tôi nên làm gì nếu bị bỏng? 4 mẹo giảm đau, tránh nhiễm trùng và giảm sẹo

Cơ thể con người rất mong manh và có thể bị tổn hại nếu không cẩn thận. Dù là nấu ăn trong bếp, dùng nước...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 12 giờ trước

Bạn có thể biết mình sống được bao lâu chỉ bằng cách nhìn vào mái tóc? Bác sĩ: Người sống lâu sẽ có những đặc điểm này

Cô Vương, ở độ tuổi 30, đặc biệt chú ý đến ngoại hình của mình, nhất là mái tóc. Cô ấy luôn đứng trước gương,...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 2 giờ trước

Tin mới cập nhật

Người là 'Ngọc nữ xứ Hàn' kẻ là 'Tình đầu quốc dân' vậy mà Kim Tae Hee và Son Ye Jin lại lộ sắc vóc thật như thế này

Hình ảnh gần đây của Kim Tae Hee - Son Ye Jin khiến cư dân mạng không khỏi bất ngờ.
Thảm đỏ sao 26 phút trước

Trồng loại cây 'uốn theo chiều gió', chị nông dân quê Bắc Giang nhẹ nhàng thu về 28 tỷ đồng

Gắn bó với loại cây này gần 20 năm, chị nông dân ở Bắc Giang giờ có kinh tế vững chắc, không chỉ vậy chị...
Kiến thức 26 phút trước

Bỏ bốn thứ vào nhà tắm thì con cháu bạn sẽ không 'giàu có'! Bốn thứ này là gì? Nó thực sự không phải là chuyện vớ vẩn

Một số người nói rằng một phần ba cuộc đời của con người là ở trong phòng tắm. Vì vậy môi trường trong phòng tắm...

Tại sao bạn không nên để giấy vệ sinh ở đầu giường? Cuối cùng tôi cũng phát hiện ra, câu trả lời có thể khiến bạn ngạc nhiên

Đặt giấy vệ sinh ở đầu giường cũng có thể tác động tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ của con người.
Đời sống số 33 phút trước

Xoài Non nói về kế hoạch đi bước nữa, tiết lộ lý do không xóa ảnh Xemesis dù đã ly hôn

Xoài Non đã có những chia sẻ gây chú ý trên sóng livestream.
Hotgirl, hotboy 34 phút trước

Ba con giáp này suốt đời sẽ như 'cá gặp nước' và chắc chắn sẽ được hưởng sự thịnh vượng, giàu có

Trên bầu trời đầy sao, có ba con giáp đặc biệt. Họ dường như được sinh ra với những vận may riêng.
Đời sống số 2 giờ, 3 phút trước

Nam Thư có động thái dại dột khi liên tục bị chính thất bóc phốt làm tiểu tam

Nam Thư vẫn đăng tải những hình ảnh và đoạn clip về mình lên mạng xã hội.
Chuyện làng sao 3 giờ, 56 phút trước

Hà Hồ nói về điều thú vị của con gái mới 4 tuổi: Đối đáp với mẹ không sót một câu

Hà Hồ và Kim Lý đã đăng tải loạt ảnh cùng công chúa nhỏ Lisa tại Pháp.
Chuyện làng sao 3 giờ, 58 phút trước

Cháu ngoại duy nhất được gặp Phi Nhung: Nay lớn phổng phao, ôm ảnh bà mình đi du lịch

Con gái Phi Nhung đăng loạt ảnh mới cho thấy sự thay đổi của cháu ngoại đầu tiên của cố ca sĩ.
Chuyện làng sao 3 giờ trước