Danh mục

Loại nước ví như 'thần dược” bổ thận, hạ mỡ máu, kiểm soát đường huyết tốt và làm 'sạch gan' như mới: Chưa nhiều người tận dụng dù có ở Việt Nam

Thứ năm, 18/01/2024 06:12

Bồ công anh là loại cỏ dại thường thấy ở đồng ruộng, tuy không dễ thấy nhưng giá trị chữa bệnh lại rất cao, trong cuộc sống hàng ngày, một số người chú ý đến sức khỏe thường uống bồ công anh ngâm nước.

Công dụng của bồ công anh

Bổ thận

“Trà bồ công anh được biết đến là một loại thuốc lợi lợi tiểu tự nhiên, nhẹ nhàng thúc đẩy hoạt động tiêu hóa và giải độc của hệ thống gan và thận”, Chuyên gia Dinh dưỡng người Mỹ Nancy Geib nói.

Theo nghiên cứu, trà bồ công anh giúp loại bỏ chất độc hại khỏi hệ thống tiết niệu, bao gồm cả axit uric. Kali trong trà bồ công anh giúp thận lọc độc tố hiệu quả hơn. Loại trà này cũng có tính kháng khuẩn và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu, có thể giúp giảm sỏi thận.

bồ công anh, bỏ thận,

Các nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Aarhus, Đan Mạch đã chỉ ra rằng trà bồ công anh có thể giúp điều hòa chuyển hóa lipid và lượng đường trong máu, giữ các chỉ số ở mức ổn định. Điều này có thể rất hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Chicoric và chlorogenic là hai hợp chất có hoạt tính sinh học trong bồ công anh có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Bồ công anh còn có thể kích thích tuyến tụy sản xuất insulin, điều hòa đường huyết và sự hấp thụ glucose.

“Rễ cây bồ công anh còn có lợi cho cơ thể bằng cách cải thiện tiêu hóa, ức chế hoạt động của lipase, làm giảm sự hấp thụ chất béo, có thể thúc đẩy giảm cân mà không bị mất nước”, chuyên gia Geib cho biết.

Ổn định huyết áp, hạ mỡ máu

Trà bồ công anh giàu kali, chất này có thể tương tác với thận và giúp cơ quan này loại bỏ hàm lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể. Nhờ đó giữ cho huyết áp được ổn định, nhất là với những người huyết áp cao.

Bên cạnh đó, kali cũng có thể làm giảm căng thẳng thành mạch máu, từ đó cải thiện sức khỏe tổng thể cho hệ tim mạch. Theo một nghiên cứu của Hàn Quốc, trà hoa bồ công anh có thể làm giảm mức chất béo trung tính, từ đó ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch do tăng cholesterol máu và giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh động mạch vành.

bồ công anh, bỏ thận,

Tăng cường sức khỏe gan

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy hợp chất polysaccharides trong bồ công anh thực sự có thể có lợi cho chức năng gan, bảo vệ gan khỏi nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra nhiều nghiên cứu cho thấy trà bồ công anh có khả năng tăng lưu lượng mật, giúp giải độc gan và giảm các triệu chứng của bệnh gan. Rễ bồ công anh từ lâu đã được sử dụng như một phương thuốc bổ gan, hỗ trợ quá trình đào thải độc tố khỏi gan.

Cung cấp chất chống oxy hóa, giảm viêm

Chất chống oxy hóa là lớp bảo vệ của cơ thể bạn chống lại các gốc tự do có thể gây tổn hại cho cơ thể ở cấp độ tế bào. Theo nghiên cứu từ Đan Mạch, trà bồ công anh có lương beta carotene cao. Đây là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ chống lại tổn thương tế bào và stress oxy hóa. Nhờ đó giúp cơ thể tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh ung thư và một số bệnh lý nghiêm trọng khác.

Cùng với đó, chất polyphenol chuyên chống viêm, có lợi cho tim mạch cũng được tìm thấy trong trà bồ công anh. “Bồ công anh cũng chứa taraxasterol, một hợp chất được biết đến là có đặc tính chống oxy hóa đáng kể giúp chống lại chứng viêm bằng cách điều chỉnh các tế bào bạch cầu”, chuyên gia dinh dưỡng Geib chia sẻ.

Thực tế trong cuộc sống, nếu kết hợp bồ công anh với các nguyên liệu dưới đây thì hiệu quả bảo vệ sức khỏe có thể gấp đôi mà chỉ tốn một nửa công sức.

Bồ công anh + dâu tây: Là một sản phẩm bồi bổ sức khỏe phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, dâu tây ngày càng thu hút được sự quan tâm của nhiều người bảo vệ sức khỏe, thường uống một ít dâu tây ngâm trong nước có thể bổ gan, cải thiện thị lực, đồng thời có những lợi ích nhất định đối với thể chất. s

Không chỉ vậy, trong cuộc sống hàng ngày, nếu kết hợp dâu tây và bồ công anh với nhau thì cả hai còn là một cặp trời sinh, có tác dụng hóa giải tính lạnh lùng của bồ công anh.

Đồng thời, còn có thể có tác dụng bổ gan, bảo vệ thận, đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố và rác thải trong cơ thể, giúp duy trì sức khỏe thận, tránh xa các bệnh về thận và khiến người đàn ông của bạn trở nên hấp dẫn hơn.

Bồ công anh + Ophiopogon japonicus (bạch môn): Ophiopogon japonicus có tác dụng rõ rệt trong việc thanh lọc tim, làm ẩm phổi, dưỡng âm dưỡng huyết, nếu Ophiopogon japonicus và bồ công anh kết hợp với nhau thì cả hai cũng rất hợp nhau.

Nó có thể giúp giảm lửa phổi, thúc đẩy thải độc tố và rác thải từ phổi, giảm gánh nặng cho phổi, nuôi dưỡng và giữ ẩm cho phổi.

Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, kiên trì uống một cốc bồ công anh và Ophiopogon japonicus ngâm trong nước mỗi ngày sẽ giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể, đồng thời còn có tác dụng bổ phổi, tránh xa các bệnh về phổi, và bảo vệ sức khỏe thể chất.

bồ công anh, bỏ thận,

Bồ công anh + hoa hồng: Nhiều người yêu cái đẹp thường uống một ít trà hoa hồng, có tác dụng dưỡng da, làm đẹp và nuôi dưỡng làn da, đồng thời còn có thể bổ khí huyết.

Không những vậy, trong cuộc sống hàng ngày, nếu bạn pha trà hoa hồng và bồ công anh vào nước rồi uống sẽ có tác dụng dưỡng da rất tốt.

Đồng thời, nó cũng có thể thúc đẩy quá trình giải độc, đẩy nhanh quá trình chuyển hóa chất độc và chất thải trong cơ thể, giảm gánh nặng cho gan, nuôi dưỡng gan và giải độc, giúp bạn tránh xa các bệnh về gan và giữ cho gan luôn sạch sẽ như mới.

Bồ công anh + Kim ngân hoa: Kim ngân hoa là một dược liệu cổ truyền, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giảm hỏa gan nên được nhiều người bồi bổ sức khỏe ưa chuộng.

Trong cuộc sống hàng ngày, kiên trì uống một ít nước ngâm kim ngân hoa cũng có thể giúp duy trì làn da và có những lợi ích nhất định cho sức khỏe của bạn. Không những vậy, trong cuộc sống, nếu kim ngân hoa và bồ công anh được kết hợp với nhau thì cả hai rất hợp nhau.

Nó có tác dụng thúc đẩy quá trình thải độc tố và rác thải ra khỏi gan, đồng thời có thể làm giảm lửa gan, ngăn ngừa tình trạng cháy gan quá mức, giúp gan của bạn từ từ trở nên khỏe mạnh và sạch sẽ như mới.

Bồ công anh + chà là đỏ: Táo đỏ có tác dụng bổ dưỡng nhất định, đối với một số bạn nữ, ăn một ít chà là đỏ thường xuyên có thể bổ sung lượng sắt cần thiết cho cơ thể và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Nó có tác dụng bổ khí huyết, bảo vệ sức khỏe cơ thể, không những thế, nếu chà là đỏ và bồ công anh kết hợp với nhau thì quả là một sự kết hợp hoàn hảo, có tác dụng làm trắng da.

Đồng thời, nó còn có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất độc, bảo vệ sức khỏe làn da, giúp phụ nữ trẻ lâu và trông trẻ hơn so với các bạn cùng lứa tuổi.

Tóm lại: Vì vậy, đối với một số người chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe, họ thường có thể kết hợp bồ công anh với các thành phần trên, có tác dụng bổ gan thận, đồng thời có thể làm trắng da, có tác dụng nhất định về sức khỏe thể chất.

Tuy nhiên, cần đặc biệt chú ý rằng không phải tất cả mọi người đều thích hợp để uống nước bồ công anh, đặc biệt với những người bị dị ứng, ẩm ướt quá mức, lá lách và dạ dày yếu,… thì nên tránh xa nó kịp thời.

Nếu uống nhiều sẽ dễ khiến bệnh nặng thêm, đồng thời gây bất lợi cho sức khỏe, mong bạn đặc biệt chú ý và sử dụng kịp thời vì sức khỏe của chính mình.

Lưu ý khi sử dụng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn hoàn toàn có thể uống trà bồ công anh mỗi ngày và đặc biệt, càng sử dụng lâu dài sẽ càng mang đến kết quả tốt. “Khuyến nghị là bạn có thể uống 2-3 tách trà bồ công anh mỗi ngày. Đặc tính lợi tiểu của nó có thể khiến bạn khó chịu lúc đầu, nhưng làm quen thì đây sẽ là thói quen tốt”, chuyên gia Geib nói.

Tuy chưa có nghiên cứu cụ thể nhưng chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Nancy Geib vẫn lưu ý những người có vấn về gan, túi mật, bệnh thận nên thận trọng khi sử dụng trà bồ công anh vì đặc tính lợi tiểu của nó. Bên cạnh đó, phụ nữ có thai cũng nên tránh uống loại trà này.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/loai-nuoc-vi-n.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/loai-nuoc-vi-nhu-than-duoc-bo-than-ha-mo-mau-kiem-soat-duong-huyet-tot-va-lam-sach-gan-nhu-moi-chua-nhieu-nguoi-tan-dung-du-co-o-viet-nam-vz84906.html

Tin được quan tâm

Đầy tháng cháu nội Chí Trung, vợ cũ là NSND có mặt

Nhiều người tò mò không biết lý do tại sao nghệ sĩ Chí Trung không có mặt trong ảnh đầy tháng cháu nội.
Chuyện làng sao 3 ngày, 14 giờ trước

Gà luộc trực tiếp trong nước, bảo sao vừa dai vừa tanh! Đầu bếp chỉ cách luộc đúng đảm bảo gà chín mềm, ngon ngọt mà không bị tanh

Gà luộc là món ăn cổ điển của chúng ta. Cách chế biến món ăn này rất đơn giản, chỉ cần luộc gà với nước...
Địa chỉ ăn ngon 2 ngày, 19 giờ trước

Sau ngày 26/6, ba con giáp sẽ có sự đột phá cho bản thân, tiền tài kiếm dễ như hái, mở ra con đường làm giàu ổn định

Sau ngày 26/6, các con giáp Tý, Thìn, Dậu sẽ gặp may mắn vướng vào, bứt phá, kiếm tiền như lá. Trong giai đoạn này,...
Đời sống số 2 ngày, 11 giờ trước

Tỉnh cách Hà Nội 90 km sắp có siêu đô thị, sân golf rộng gần 500 ha

Đây là một dự án quan trọng, sau khi hoàn thành sẽ giúp khai thác tiềm năng du lịch văn hóa sinh thái và di...
Kiến thức 3 ngày, 14 giờ trước

Có ba con giáp với vô vàn phước lành. Càng già càng hạnh phúc, càng già càng giàu, càng già thì càng sống lâu!

Điểm danh ba con giáp, Dần, Mùi, Sửu có tuổi thọ cao nhất có nhiều con cháu và khối tài sản lớn khi về già....
Đời sống số 2 ngày, 19 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bức tranh nào chữa lành trái tim bạn và vận may của bạn ẩn giấu ở đâu?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bức tranh mà bạn ưng ý nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 2 ngày, 7 giờ trước

Tin cùng mục

Uống sữa vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất? Tại những thời điểm này, hiệu quả tiêu hóa và hấp thu sẽ tốt hơn!

Sữa luôn được công nhận là thức uống tốt cho sức khỏe, không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn có hương vị thơm ngon...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 47 phút trước

Đột phá về ung thư: Các nhà khoa học khám phá các tế bào T mới có tiềm năng loại bỏ ung thư

Các nhà nghiên cứu của Đại học Houston đã phát hiện ra các tế bào T phù hợp với CD8 có khả năng vận động...
Chăm sóc sức khỏe 9 giờ, 10 phút trước

Ngực chảy xệ sau sinh là do cho con bú? Đây mới là nguyên nhân thực sự khiến ngực chảy xệ

Có không ít các mẹ quan niệm rằng cho con bú sẽ khiến cho ngực chảy xệ, biến dạng. Điều nay có đúng không? Hôm...
Chăm sóc sức khỏe 10 giờ, 47 phút trước

Công dụng của húng quế là gì? Tác dụng phụ khó lường khi ăn rau húng quế sai cách

Hôm nay chúng tôi muốn kể cho bạn nghe về một loại gia vị trông giống húng, đó là rau húng quê. Có rất nhiều...
Chăm sóc sức khỏe 15 giờ, 48 phút trước

Tại sao một số người có nhiều đốm đồi mồi trong khi những người khác hầu như không có? Câu trả lời là đây

Khi chúng ta già đi, các đốm đồi mồi có thể xuất hiện, đó là dấu hiệu của sự lão hóa về thể chất. Nhưng...
Chăm sóc sức khỏe 17 giờ, 6 phút trước

Có thể thêm mật ong vào nước ép cà rốt không? Nước ép cà rốt và mật ong có những tác dụng tuyệt vời

Ngày nay, mọi người ngày càng chú ý hơn đến vấn đề sức khỏe của bản thân, vì lý do này, họ sẽ duy trì...
Chăm sóc sức khỏe 19 giờ, 31 phút trước

Tin mới cập nhật

Hãy nhìn vòng eo và làn da của 2 mỹ nhân U60 này, bảo sao họ giữ được chân chồng đại gia nổi tiếng

Lee Young Ae - Kim Hee Ae cho mọi người thấy sắc vóc "vạn người mê" bất chấp sự khắc nghiệt của thời gian.
Chuyện làng sao 2 giờ, 8 phút trước

Hoắc Kiến Hoa không ngờ cưới được Lâm Tâm Như xinh đẹp, gen của anh sẽ thăng hoa, nhưng việc lộ mặt con gái lại 'tát thẳng vào mặt' anh

Lâm Tâm Như - Hoắc Kiến Hoa kết hôn năm 2016 và có một con gái là bé Cá Heo Nhỏ. Vợ chồng cặp sao...
Chuyện làng sao 3 giờ, 46 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 28/6/2024: Tuổi Thân tài lộc vượng phát, Dần cần đề phòng tiểu nhân

Xem tử vi thứ 6 ngày 28/6/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 3 giờ, 47 phút trước

Kỉ niệm 7 năm yêu nhau, Kim Lý làm hẳn điều ngôn tình này cho Hà Hồ

Kim Lý chuẩn bị buổi tiệc lãng mạn cùng lời mật ngọt gửi đến Hà Hồ.
Chuyện làng sao 4 giờ, 30 phút trước

Tóc xoăn uốn nóng hay uốn lạnh là tốt? Sự khác biệt là gì? Bạn sẽ biết lựa chọn phù hợp khi làm tóc lần tới

Nếu muốn uốn tóc, bạn có thể phải đối mặt với nhiều phương pháp uốn tóc khác nhau được các tiệm cắt tóc khuyên dùng...
Tóc đẹp 5 giờ, 53 phút trước

Con gái Hà Hồ có hành động đẹp với trẻ có hoàn cảnh nghèo nhưng thái độ của Leon mới hài

Ái nữ nhà Hà Hồ - Kim Lý là Lisa đã ghi điểm với người hâm mộ khi biết san sẻ đồ chơi cho trẻ...
Nhí 5 giờ, 58 phút trước

Midu như công chúa trong ảnh cưới bên chồng doanh nhân, hai món đồ giá trị chuẩn phu nhân hào môn

Diễn viên Midu đã chia sẻ thêm những hình ảnh trong bộ ảnh cưới của mình và chồng thiếu gia.
Chuyện làng sao 5 giờ, 58 phút trước

Con trai thứ 2 của Trương Bá Chi lột xác khi lớn lên, hồi nhỏ tưởng kém sắc nhưng hiện lại đẹp giống hệt Tạ Đình Phong

Sau khi ly hôn với Tạ Đình Phong, hai người con trai Lucas và Quintus đều được Trương Bá Chi nuôi dưỡng.
Chuyện làng sao 6 giờ, 41 phút trước

'Trên đời có 3 thứ tuyệt đối không nên đùa giỡn', lời Tổ Tiên nhắc đến là 3 thứ gì?

Đùa giỡn mang lại niềm vui, tiếng cười cho người khác không đáng trách. Nhưng có 3 kiểu đùa giỡn nên tránh kẻo mang họa...
Kiến thức 6 giờ, 42 phút trước

5 nàng Phan Kim Liên đẹp nhất màn ảnh: Ôn Bích Hà quyến rũ, Dương Tư Mẫn lẳng lơ, còn đây là người 'nâng cấp' vẻ phóng đãng của 'dâm phụ' lên tầm cao mới

Rất nhiều lần Phan Kim Liên được các nhà làm phim điện ảnh và truyền hình khai thác. Cùng ngắm 5 nàng Phan Kim Liên...
Toàn cảnh 6 giờ, 42 phút trước