Lãnh đạo công ty và các quan chức cấp cao Đại Sứ Quán Australia tại Việt Nam
Được biết ông là một doanh nhân điều hành một tập đoàn khá lớn trong cộng đồng người Việt ở Úc. Phải chăng đó là tố chất và niềm đam mê với kinh doanh từ khi còn nhỏ?
Tôi may mắn được sinh ra trong một gia đình có truyền thống kinh doanh, buôn bán tại đất cảng Hải Phòng, Ông cụ thân sinh ra tôi là một người có nhiều kinh nghiệm kinh doanh, buôn bán vì vậy kinh doanh hình như đã ngấm vào máu của tôi từ nhỏ, bố mẹ trong nghề biết người làm kinh doanh khó nhọc, vất vả muốn định hướng cho con sang nghề khác, nhưng bằng lòng đam mê kinh doanh, học hỏi không quản ngại khó khăn tôi vẫn chọn cho mình hướng đi. Khi cùng gia đình qua Úc Tôi học tại ngôi trường UWS – University of westerm sydrey, dù trải qua muôn vàn khó khăn nhưng bằng lòng yêu nghề đam mê kinh doanh tôi đã vượt qua mọi khó khăn để đạt được những kinh nghiệm quý báu ngày hôm nay.
Xin Ông cho biết Ông đã bắt đầu con đường kinh doanh như thế nào?
Mọi Thành công đều có thử thách, khó khăn con đường tôi đi cũng không ngoại lệ.
Trong thời gian học đại học, ngoài giờ học trên trường, thời gian rảnh tôi đi làm thêm cho các nhà hàng vừa để có thêm thu nhập bên cạnh đó tôi học hỏi tích lũy kinh nghiệm làm vốn cho con đường kinh doanh sau này. Sau đó, tôi bắt đầu bán những bát phở đầu tiên. Người Việt Nam bên Úc rất nhớ quê hương, nhớ những món ăn dân tộc đặc biệt là món “Phở”. Tôi nhận ra điều đó trong đầu tôi lóe ra một ý tưởng “ Tại sao mình không bán phở” nhưng vì lúc đó tôi còn chưa có địa điểm kinh doanh, chưa có thương hiệu nên phải nấu phở trên những chiếc xe di động, chạy ra những khu phố có nhiều người Việt, mở nắp xe lên và bán từng bát một. “Đó là những bước chập chững đầu tiên trên con đường kinh doanh của tôi”.
Rất nhiều mồ hôi của ông đã rơi trong thời kỳ này?
Tôi nghĩ rằng không thành công nào mà dễ dàng tự đến cả.
Một khoảng thời gian sau khi “món Phở” của Tôi đã được cộng đồng chấp nhận, tôi mạnh dạn thuê nhà hàng nhỏ để bán. Vốn của mình cứ mỗi ngày một nhiều hơn, tôi bắt đầu mở các nhà hàng ở những địa điểm tốt hơn.
Đó là chiến lược chậm nhưng chắc, phải không thưa Ông?
Sau gần chục năm kinh doanh mảng nhà hàng ăn uống, tôi đã tích lũy được kinh nghiệm nhiều hơn ở lĩnh vực kinh doanh và cũng có những mối quan hệ. Lúc này Tôi đã có những điều kiện cả về tài chính và kinh nghiệm để có thể thực hiện những cuộc đột phá lớn hơn trong kinh doanh. Tôi bắt đầu chuyển hướng sang kinh doanh lĩnh vực khác như sản xuất nông nghiệp, tài chính, khách sạn… đặc biệt tôi đầu tư mạnh vào làm Farm (trang trại) chuyên về cây Cà chua, sản lượng cà chua chúng tôi cung cấp cho thị trường nước Úc là khoảng 80%, bên cạnh đó chúng tôi còn xuất khẩu ra các nước Châu Âu.
Vậy xin ông cho chúng tôi biết sự trở về nước đầu tư của ông ngoài tình yêu quê hương, còn có lý do khác?
Các cụ nhà ta có câu “Thuyền theo lái, gái theo chồng”, còn tôi thì theo vợ (cười). Những người con gái Việt Nam trong mọi khó khăn đều vượt qua, quan tâm sẻ chia những khó khăn trong cuộc sống cùng chồng con, vì vậy sau bao năm xa quê tôi vẫn quay về Việt Nam tìm “một Nửa” của mình.
Khi đất nước đổi mới mở cửa đón nhận những nguồn đầu tư vốn, công nghệ tiên tiến từ bên ngoài. Việt nam đã được các đối tác đánh giá cao, các nhà đầu tư đã nhận thấy được tiềm năng kinh tế to lớn của thị trường trong Nước. Bên cạnh đó nhận được lời kêu gọi từ Đảng, Chính phủ đồng bào Việt kiều xa quê hương trở về đầu tư xây dựng đất nước. tôi đã chọn Việt Nam là nơi đầu tư vừa như một lời “ Tri Ân” với nơi tôi đã sinh ra, vừa là một môi trường đầu tư mới đầy tiềm năng để tôi có thể mang những công nghệ, khoa học tiên tiến từ Úc đầu tư vào Việt Nam.
Bên Úc Farm ( trang trại) là thế mạnh của Ông, tại sao khi trở về đầu tư tại Việt Nam ông lại chọn ngành Thực phẩm đặc biệt là “thực phẩm chức năng” thưa Ông?
Hình ảnh nông trại của Công ty tại Australia.
Khi còn ở Việt Nam gia đình tôi có truyền thống làm nghề bốc thuốc. Chuyển qua Úc gia đình tôi có trạm xá nhỏ để chữa trị cho những người Việt tại đất Úc, nên tôi có cơ hội được tìm hiểu về dược, thực phẩm chức năng và lâu dần tôi thấy thích nó.Công ty tôi cũng có sản xuất TPCN ở Úc nhưng chủ yếu là sản xuất theo đơn đặt hàng của những công ty dược khác.
Trở về Việt Nam sau bao năm xa quê nhận thấy điều kiện chăm sóc sức khỏe của đồng bào có nhiều đổi mới, ngành Y, dược trong nước phát triển vượt bậc, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Tuy nhiên do điều kiện, thói quen, tập quán của người Việt vẫn còn quá chủ quan đến sức khỏe, chưa hiểu đúng về thuốc, tự do mua thuốc về dùng mà không có sự tư vấn, kê đơn của các y bác sỹ chuyên khoa, các cửa hàng thuốc nhỏ lẻ chưa có đội ngũ nhân viên có tay nghề thành ra thuốc được dùng tràn lan kém hiệu quả dẫn đến kháng thuốc … vô cùng nguy hiểm. Tại Úc việc dùng thuốc được tư vấn, kê đơn và giám sát chặt chẽ, hơn thế nữa người Úc thay thế thuốc bằng các thực phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng vừa tăng cường sức khỏe, tránh bệnh tật vừa ít bị tác dụng phụ như thuốc. Chính vì vậy tôi đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm, trong đó thế mạnh là thực phẩm chức năng vừa là là định hướng kinh doanh, vừa là tâm huyết khi trở về Việt Nam.
Năm 2010 là thời điểm bùng nổ, những công ty sản xuất TPCN trong nước chiếm gần 50% thị phần nhưng đến năm 2013 giảm xuống còn 19%. Vậy tại sao Ông vẫn quyết định đầu tư vào lĩnh vực này thưa Ông?
Ai kinh doanh cũng đều có thế mạnh và hướng đi của riêng họ.Tôi nhận thấy mình có thế mạnh để có thể vượt qua giai đoạn khó khăn và đi tiếp, biết đâu khó khăn lại là động lực, là lơi chứng tỏ được những hướng đi đúng đắn những dòng sản phẩm không phù hợp sẽ bị đào thải, thay thế bằng những dòng sản phẩm tốt phù hợp với thị trường. Bằng công nghệ và vốn 100% của Úc chúng tôi chú trọng đầu tư vào những sản phẩm hỗ trợ điều trị “đái tháo đường”, “Cai nghiện HIV” (Thiên Địa Long, Trinh nữ Hoàng Gia) …là dòng sản phẩm được lên men công nghệ vi sinh (không sử dụng hóa chất, phẩm màu, chất bảo quản) trong đó dòng sản phẩm chủ đạo là hỗ trợ điều trị đái tháo đường và gout và dạ dày.
Sau một khoảng thời gian về VN kinh doanh, ông có sự so sánh nào giữa doanh nghiệp Úc và doanh nghiệp Việt Nam?
Theo tôi nghĩ, ở Việt Nam môi trường kinh doanh khó hơn cả về cơ chế, môi trường kinh doanh, vấn đề hành pháp, sự đảm bảo hàng thật hàng giả…. Nói chung là rất nhiều vấn đề khó khăn, bất cập cho doanh nghiệp. Hơn nữa cách làm của nhiều doanh nghiệp hiện nay không chú trọng chiến lược lâu dài mà chỉ mong lợi nhuận trước mắt. Do đó, không đảm bảo được sự phát triển bền vững.
Những doanh nghiệp Việt Nam họ xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm qua các kênh truyền thông, đầu tư rất nhiều vào quảng cáo, còn công ty anh lại tập trung vào các hội thảo, các chương trình khám chữa bệnh miễn phí. Tại sao ông lại chọn cho mình hướng đi khác như thế?
Công ty cổ phần Bảo Ngọc Việt Úc trao quà cho các bà mẹ VNAH
và các đối tượng chính sách trên địa bàn
Doanh nghiệp của tôi đã có chỗ đứng ở Úc, khi quyết định trở về VN đầu tư, chúng tôi có mong muốn ngoài việc kinh doanh, Công ty chú trọng đến vấn đề từ thiện, vấn đề nhân đạo, xuất phát từ chính cái tâm của mình để giúp bà con, giúp người bệnh, tôi muốn cung cấp cho những người dân có thêm kiến thức về bệnh đái tháo đường nói riêng và một số bệnh khác nói chung, cung cấp kiến thức về cách phòng tránh bệnh nhiều hơn. Tức là doanh nghiệp của tôi sẽ đi từ cái gốc để giúp người bệnh hiểu căn nguyên của bệnh và chữa bệnh hiệu quả. Cách mà chúng tôi đang đi tuy chậm nhưng chắc, hướng đến cộng đồng, và làm từ thiện.
“Vàng thật thì không bao giờ sợ lửa” nên tôi cũng không sợ thất bại với cách mà mình đang làm.
Ông có nghĩ mình sẽ gặp khó khăn khi đầu tư tại Việt Nam không thưa Ông?
Bước đi nào đầu tiên mà không gặp khó khăn. Những hoài bão, ước mơ của Tôi Tôi đã thực hiện được tại Úc nhưng Tôi vẫn chọn quê hương để đầu tư vì tôi muốn tạo ra một xu hướng phát triển mới cho thị trường TPCN Việt Nam. Tất nhiên, có những vấn đề khó khăn hơn tôi nghĩ nhưng đến bây giờ chúng tôi vẫn đang đi theo đúng lộ trình mà Công ty đã vạch ra. Muốn có được kết quả như vậy, chúng tôi đã phải cố gắng rất lớn để được như ngày hôm nay. Chúng tôi kinh doanh không theo lối chộp giật, như vậy là cách kinh doanh không bền vững và không đem lại lợi ích cho cộng đồng.
Ông nghĩ sao trong cuộc cạnh tranh được dự báo sẽ rất khốc liệt của thị trường TPCN?
Chúng Tôi tự tin bởi chúng tôi biết mình có thế mạnh và điểm yếu gì. Chúng tôi mạnh về công nghệ, nguồn nguyên liệu và những sản phẩm tốt dành cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó những dòng sản phẩm của chúng tôi từ khâu sản xuất đến khâu phân phối đều được kiểm tra chặt chẽ về chất lượng sản phẩm theo đúng tiêu chẩn của nước Úc để đưa đến tay người tiêu dùng. Điều đó được minh chứng bằng sự phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng, sản phẩm của Công ty ngày một có chỗ đứng trên thị trường.
Sản phẩm TPCN từ Úc nhập vào VN không nhiều mà chủ yếu là những sản phẩm nhập từ Mỹ. Vậy tại sao ông không chọn công nghệ từ Mỹ mà lại là từ Úc?
Là người Úc gốc Việt, Tôi có thời gian sống và kinh doanh tại Úc, thời gian sống khá dài bên Úc nên tôi biết công nghệ Úc rất tốt được thế giới công nhận. Và hơn thế nữa mỗi nước có một thế mạnh riêng, chẳng hạn khi nhắc đến TPCN “sữa ong chúa” người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến sữa ong chúa của Úc hay thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày cũng vậy. Do đó tôi chọn công nghệ Úc thay vì công nghệ Mỹ. Và tôi muốn trong tương lai không xa, những sản phẩm TPCN của công ty tôi sản xuất ở Việt Nam được xuất sang thị trường các nước trên thế giới. Ngoài ra hướng tương lai Công ty sẽ đẩy mạnh nhập khẩu các mặt hàng của Úc về phân phối tại Việt Nam.
Cảm ơn ông đã dành cho chúng tôi cuộc trò chuyện thú vị này và chúng tôi cũng hiểu vì sao tên công ty ông lại gắn tên 2 nước Việt – Úc!
Bảo Ngọc Việt - Úc (Theo Giadinhvietnam.com)