Danh mục

Gội đầu buổi sáng và gội đầu buổi tối, cái nào hại hơn? Nên gội đầu như thế nào mới tốt cho sức khỏe?

Thứ tư, 06/04/2022 19:49

Việc gội đầu tưởng chừng rất đơn giản nhưng nếu thời điểm gội đầu không thích hợp có thể ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tóc có vai trò quan trọng trong cơ thể người, ngoài tác dụng thẩm mỹ chúng còn có thể giúp các cơ quan trao đổi chất làm nhiệm vụ bài tiết, từ đó góp phần giải độc, bài tiết chất nhờn dư thừa, chất thải và chất độc tích tụ trong cơ thể. Các chất độc hại và khí cacbonic sẽ được đào thải ra ngoài qua cấu trúc bài tiết của nang lông.

Da đầu bình thường sẽ tiết ra một lượng bã nhờn dựa theo quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng và vitamin, cũng như tiếp xúc với bức xạ tia cực tím và độ ẩm trong tự nhiên của cơ thể. Nếu bị thiếu ngủ trong thời gian dài hoặc chịu áp lực cao thì mức độ hormone chuyển hóa sẽ tác động lên quá trình bài tiết chất nhờn gây ra một số rối loạn hoặc bất thường.

gội đầu, thời điểm gội đầu, chăm sóc sức khỏe

Vậy bạn nên gội đầu bao lâu một lần để tốt cho sức khỏe?

1. Đối với tóc khô

Về mặt lâm sàng, hormone tiết ra bởi hormone nội tiết và hormone chuyển hóa ở phụ nữ và nam giới là khác nhau, kết quả là sự lắng đọng melanin và nồng độ hormone dinh dưỡng cũng sẽ khác nhau. Dầu, độc tố và chất thải do nang tóc trên da đầu tiết ra, ở trạng thái sinh lý bình thường, nếu nang tóc không tiết ra một lượng lớn dầu hoặc chất bẩn thì bác sĩ khuyên bạn nên cách 2 ~ 3 ngày làm sạch nang tóc một lần.

Trong y học lâm sàng, những người có cơ địa da đầu khô có thể bị bệnh khô nang tóc khiến gàu xuất hiện nhiều hơn theo cơ chế chuyển hóa nồng độ hormone trong cơ thể. Đối với trường hợp này, bạn có thể sử dụng dầu gội đầu nuôi dưỡng tóc hoặc tạo độ ẩm tự nhiên để hạn chế phát sinh gàu.

2. Tóc dầu

Nếu bạn ăn nhiều chất xơ hoặc dầu hòa tan trong nước, da và nang tóc của bạn sẽ có cấu trúc nhờn. Ở trạng thái sinh lý này, dầu và chất bẩn sẽ tích tụ nhiều hơn, gây ra gàu. Bác sĩ khuyến cáo những người da dầu nên làm sạch nang tóc 1 - 2 lần mỗi ngày, điều này có ý nghĩa duy trì và bảo vệ cho các nang tóc. Họ có thể sử dụng các loại dầu gội dành cho da dầu bán trên thị trường để hạn chế tình trạng tóc bết do da đầu tiết quá nhiều dầu. Dầu xả nhờn hoặc các loại kem dưỡng chăm sóc tóc sẽ làm tình trạng tóc bết trầm trọng thêm và có thể gây ra viêm da đầu dẫn đến một số lượng lớn vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh và độc tố gây tắc nghẽn nang tóc.

gội đầu, thời điểm gội đầu, chăm sóc sức khỏe

3. Tóc khô

Nếu tóc tự nhiên tương đối khô và thưa hoặc do các nguyên nhân như do duỗi, nhuộm, uốn nhiều lần sẽ hình thành tình trạng khô chân tóc, xoăn cứng và dễ rụng thì bạn nên tránh xa các tác nhân khiến tóc bị khô xơ, đồng thời, tần suất gội đầu cũng phải được kiểm soát. Việc lựa chọn dầu gội khác nhau hoặc dầu gội không phù hợp với nang tóc của bạn sẽ đẩy nhanh sự rụng tóc và có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của da đầu của mỗi người.

Gội đầu buổi sáng hay gội đầu buổi tối, cái nào hại hơn?

1. Gội đầu vào buổi sáng sẽ cảm thấy dễ chịu

Về mặt lâm sàng, để cải thiện chất lượng tóc hoặc kiểu tóc của mình, nhiều người thường gội đầu vào buổi sáng khi mới ngủ dậy. Các nhà y học khuyến cáo cả nam giới và phụ nữ đang có kinh nguyệt nên kiểm soát nhiệt độ nước gội đầu buổi sáng ở mức khoảng 38-40 độ C. Nhiệt độ này sẽ làm tăng tuần hoàn máu của đầu và hoạt động điều hành của nồng độ hormone chuyển hóa, để các tế bào thần kinh và dẫn truyền thần kinh trong não có thể đạt được trạng thái duy trì nhất định.

Tuy nhiên, bác sĩ cũng nhắc nhở: Buổi sáng thức dậy thấy các tế bào thần kinh và dẫn truyền thần kinh chưa đạt đến trạng thái tỉnh táo thì không được gội đầu ngay. Ở trạng thái này, quá trình lưu thông máu của nang tóc thường bị chậm, không đạt được mức bình thường nên sẽ kích thích cơ chế oxy hóa của da đầu và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, dễ dẫn tới đau đầu hoặc có nguy cơ bị đột quỵ.

gội đầu, thời điểm gội đầu, chăm sóc sức khỏe

2. Gội đầu vào ban đêm để loại bỏ vi khuẩn

Sau một ngày dài làm việc, hoạt động, mồ hôi cũng như các chất thải được bài tiết ra nhiều, gội đầu vào buổi tối sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn, bụi bẩn trên da đầu. Tuy nhiên, khi gội đầu vào buổi tối, bạn nên kiểm soát nhiệt độ nước khoảng 40-42 độ tùy theo thể trạng và trạng thái nang tóc của bản thân. Ở nhiệt độ này, tế bào thần kinh của não bộ sẽ nhanh nhạy hơn thông qua phản ứng tự chủ của chúng và cơ chế oxy hóa. Khi gội đầu buổi tối bạn nên chú ý sử dụng máy sấy tóc hoặc khăn để lau khô tóc sau khi tắm hoặc gội sạch. Nên lau khô tóc trước khi ngủ, nếu tóc còn ẩm thì không nên đi ngủ ngay. Bởi vì trong khi ngủ, các tế bào thần kinh và dẫn truyền thần kinh trong não không thể lấy chất dinh dưỡng thông qua các phản ứng tự chủ, hoàn thành chức năng sửa chữa của các cơ quan, nên có thể gây đau đầu, chóng mặt, thậm chí gây ra đột quỵ và có thể khiến các tế bào thần kinh trong não bị tổn thương nghiêm trọng .

3. Gội đầu trong thời gian bị kinh nguyệt

Trong thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ ở trạng thái mệt mỏi, suy giảm sức đề kháng do nồng độ hormone nội tiết và hormone chuyển hóa trong cơ thể gây ra. Lúc này, máu tuần hoàn kém, gội đầu sẽ làm quá trình lưu thông máu lên đầu bị giảm sút, ảnh hưởng đến tuần hoàn máu của tử cung, làm cho huyết dịch trong tử cung bài tiết không thuận lợi, dễ làm cho lượng kinh nguyệt ít hoặc gây đau bụng kinh kéo dài.

Mặt khác, trong thời kỳ đèn đỏ, lỗ chân lông nở ra, nếu bị nhiễm lạnh thì sẽ dễ dẫn tới đau đầu. Vì vậy, phụ nữ khi gội đầu vào thời điểm nhạy cảm này cần chú ý điều chỉnh nước ấm phù hợp, không nên gội đầu vào sáng sớm hoặc tối muộn. Nếu gội đầu thì nên gội nhanh và sấy khô, hạn chế tối đa hóa chất và dầu gội có nhiều chất phụ gia, tránh làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho chính mình.

Tóm lại: Gội đầu vào buổi sáng hay buổi tối cũng đều có hại nếu gội đầu sai cách. Vì thế, để giữ gìn và bảo vệ sức khỏe của bản thân, bạn cần điều chỉnh thời gian gội đầu hợp lý: Nếu không có thời gian gội đầu vào ban ngày và bạn chỉ có thể gội đầu vào buổi tối thì thời gian gội đầu tốt nhất không nên để trước 9h tối. Không đi ngủ ngay sau khi gội đầu, để da đầu và não bộ có thời gian nghỉ ngơi. Không nên gội đầu bằng nước lạnh hoặc khi cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng suy yếu.

Phương Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/go.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/goi-dau-buoi-sang-va-goi-dau-buoi-toi-cai-nao-hai-hon-nen-goi-dau-nhu-the-nao-moi-tot-cho-suc-khoe-115645.html

Tin được quan tâm

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là...
Chuyện làng sao 3 ngày, 4 giờ trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 6 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 2 ngày, 24 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 2 ngày, 21 giờ trước

Ai cần cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, càng giữ lại càng thiệt thòi

Nếu thuộc một trong những trường hợp dưới đây bạn cần cấp đổi lại thẻ BHYT để tránh thiệt thòi khi khám chữa bệnh.
Kiến thức 3 ngày, 1 giờ trước

Tin cùng mục

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Các hạt melanin trong tóc hình thành nên tóc đen cần phải được cấu tạo từ protein chất lượng cao, nhiều khoáng chất và nhiều...
Chăm sóc sức khỏe 19 giờ, 30 phút trước

Ưu điểm của Phòng khám đa khoa Tân Bình - Phòng khám nam khoa tại TPHCM

Tọa lạc tại vị trí đắc địa ngay trung tâm quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, Phòng khám đa khoa Tân Bình (495 Cộng...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 3 giờ trước

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Cuộc sống hiện đại có rất nhiều yếu tố gây bất lợi cho sức khỏe như ô nhiễm không khí, cặn nhựa, ngồi lâu, chế...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 19 giờ trước

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người mỗi năm

Thói quen sống là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ.
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 1 giờ trước

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả rất nghiêm trọng

Củ niễng ăn ngon và dễ xào nấu nhưng nếu ăn sống sẽ rất nhiều ký sinh trùng.
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 2 giờ trước

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa biết và cho con ăn!

Mùa xuân là mùa phục hồi của trái đất. Vạn vật đang dâng trào sức sống. Rau quả tươi theo mùa lần lượt được bày...
Chăm sóc sức khỏe 3 ngày, 19 giờ trước

Tin mới cập nhật

3 cánh cửa chứa đầy kho báu trên thế giới nhưng 'không thể mở được', vì sao?

Bạn có biết rên thế giới, có 3 cánh cửa được mệnh danh là 'không thể mở được' dù ai cũng biết ẩn chứa bên...
Kiến thức 10 phút trước

Sẽ thật đáng tiếc nếu không cho con bạn ăn món này! Bổ sung trí não và tăng trí nhớ, càng ăn nhiều, bé sẽ càng thông minh hơn và đứng đầu trong mọi môn học

Trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình, việc lựa chọn thực phẩm không chỉ cần đảm bảo vệ sinh an toàn, thơm ngon...
Địa chỉ ăn ngon 14 phút trước

Hồi đó Trần Quán Hy nổi tiếng đến mức nào? Chụp ảnh cùng nhiều sao nữ, nụ cười và ánh mắt tiết lộ tất cả

Trần Quán Hy từng là tài tử nổi tiếng hàng đầu ở Hông Kông, là một trong "Tứ đại mỹ nam" xứ Hương Cảng. Anh...
Chuyện làng sao 15 phút trước

Làm cách này để khử sạch độc tố trong măng, sắn: Người nội trợ đặc biệt phải nhớ kẻo hại cả gia đình

Chế biến măng, sắn cần chú ý kỹ thuật để khử độc, nếu không có thể sẽ làm hại cả gia đình bạn.
Chăm sóc sức khỏe 16 phút trước

Chương Tử Di: Hối hận ly hôn là do ám ảnh đàn ông chứ không phải vì lấy Uông Phong

Vào tháng 10/203, người hâm mộ toàn châu Á dậy sóng trước thông tin Chương Tử Di - Uông Phong chính thức ly hôn sau...
Chuyện làng sao 40 phút trước

Thùy Tiên bật mí bí quyết sống xanh từ những điều giản đơn

Hoa hậu Thùy Tiên, bên cạnh nhan sắc và tài năng, còn được biết đến với lối sống xanh tích cực, đã chia sẻ những...
Sản phẩm hot 47 phút trước

Đừng đặt 3 thứ này bên cạnh bộ định tuyến, nếu không tốc độ mạng sẽ chậm, sau khi đọc được điều này, hãy nói với gia đình bạn!

Bạn nên tránh đặt những vật dụng này gần bộ định tuyến để tránh ảnh hưởng đến tín hiệu mạng.
Xài gì 47 phút trước

Tuổi già đây là ba thứ đáng quý nhất, một số người chỉ hiểu rõ khi đã nằm trên giường bệnh

Bước vào độ tuổi xế chiều ngoài nỗi cô đơn thì người cao tuổi còn phải đối mặt với nguy cơ mắc nhiều bệnh. Khi...
Kiến thức 52 phút trước

Phượng Chanel và Quách Ngọc Ngoan sau 3 năm chia tay: Người điêu đứng, người sống trong nhung lụa

Cuộc sống đối lập của Phượng Chanel và Quách Ngọc Ngoan sau 3 năm chia tay khiến ai nấy chạnh lòng.
Chuyện làng sao 53 phút trước

Kẻ tiểu nhân, lòng dạ hẹp hòi thường có 4 đặc điểm này, chớ dại mà kết thân

Ở cạnh người tiểu nhân, chỉ một chút thiếu thận trọng, chúng ta sẽ bị thua thiệt rất nhiều. Vậy nên cần nắm được những...
Kiến thức 2 giờ, 50 phút trước