Danh mục

Giá trị dinh dưỡng của huyết lợn là gì? 5 người này ăn tiết lợn rất hại cho sức khỏe

Thứ hai, 10/10/2022 14:48

Các bậc cao niên trong dòng họ thường truyền tai nhau rằng huyết lợn có tác dụng thông phổi, giải độc. Nhưng hôm sau ăn tiết canh lợn đi vệ sinh thấy phân có màu đen, bị sao vậy bác sĩ? Có phải vì huyết heo đã đào thải hết các chất độc hại ra khỏi cơ thể?

1. Phân đen sau khi ăn tiết canh lợn, phải chăng cơ thể đang tống hết “độc tố” trong phổi?

Phân đen sau khi ăn tiết canh lợn thực chất là do huyết lợn chứa nhiều ion sắt, cứ 100gr huyết lợn chứa khoảng 15 mg sắt, cao hơn cả thịt nạc và trứng.

tiết lợn, huyết heo, giải độc, sức khoẻ, ăn tiết

Nếu ăn một lúc một lượng lớn huyết heo sẽ vượt quá khả năng tiêu hóa và hấp thụ của bộ máy tiêu hóa, chất sắt không được hấp thụ sẽ đi vào đường ruột, dưới tác dụng của hệ vi khuẩn đường ruột sẽ chuyển hóa thành Ferrous sulfide, và ferrous sulfide có màu đen, sẽ được thải ra ngoài theo phân, vì vậy bạn sẽ thấy phân kéo ra có màu đen.

Ngoài việc ăn tiết canh lợn, việc ăn các thực phẩm giàu chất sắt như gan lợn hoặc các thực phẩm bổ sung chất sắt có thể khiến phân có màu đen.

Tin đồn: Tiết canh lợn không có chức năng bổ phổi "giải độc cơ thể"

Có người cho rằng, protein huyết tương trong huyết heo có thể bị axit dịch vị phân hủy để tạo thành chất mới, chất này có thể phản ứng với PM2.5 hít vào cơ thể và bài tiết PM2.5 qua đường tiêu hóa, do đó phổi heo có tác dụng thông phổi và loại bỏ bụi bẩn.

Trên thực tế, khẳng định này chỉ là tin đồn thất thiệt và không có cơ sở khoa học. PM2.5 là một loại vật chất dạng hạt mịn, bao gồm nhiều chất khác nhau, nó sẽ đi vào các phế nang và tiểu phế quản của phổi qua khoang mũi, cuối cùng lắng đọng trong phổi. Toàn bộ quá trình này thuộc về hệ hô hấp.

tiết lợn, huyết heo, giải độc, sức khoẻ, ăn tiết

Huyết lợn là thức ăn, sẽ đi vào đường tiêu hóa qua đường miệng để được tiêu hóa và hấp thu, toàn bộ quá trình này phụ thuộc vào hệ tiêu hóa. Bởi vì con đường vào cơ thể hoàn toàn khác nhau, huyết lợn về cơ bản không trực tiếp "gặp" PM2.5, và cái gọi là phản ứng tạo ra chất mới sẽ không xảy ra, và đương nhiên nó không có chức năng làm sạch phổi và loại bỏ bụi.

Việc “giải độc cơ thể” được các doanh nghiệp quảng cáo chỉ là chiêu trò tiếp thị. Cơ thể chúng ta có ba tuyến phòng thủ chống lại cái gọi là "các chất độc hại". Tuyến phòng thủ đầu tiên bao gồm hệ thống da, hệ hô hấp và hệ tiêu hóa, trực tiếp chặn các “chất độc hại” xâm nhập vào cơ thể.

Tuyến phòng thủ thứ hai là hệ thống miễn dịch, kích hoạt chương trình miễn dịch để chống lại và loại bỏ tất cả các “vật thể lạ” xâm nhập vào cơ thể. Tuyến phòng thủ thứ 3 gồm gan và thận có chức năng loại bỏ tất cả các chất độc hại xâm nhập vào máu và quá trình trao đổi chất do quá trình trao đổi chất của cơ thể tạo ra.

Vì vậy, miễn là không có vấn đề gì với các chức năng của cơ thể, ba tuyến phòng thủ này có thể hoạt động bình thường, và cơ thể con người không cần phải "giải độc" bằng cách ăn một số loại thực phẩm hoặc áp dụng một số phương pháp, và bản thân cơ thể không có độc tố để bài tiết.

2. Huyết heo có những công dụng gì đối với cơ thể, có tác dụng bổ máu không?

Trước hết, ăn huyết lợn quả thực có thể dưỡng huyết. Vì huyết lợn rất giàu chất sắt và tồn tại ở dạng sắt heme nên được cơ thể con người hấp thụ và sử dụng nhiều, đồng thời chất sắt có liên quan đến quá trình tạo máu nên ăn tiết canh đúng cách có thể giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu do thiếu sắt.

Ngoài công dụng bổ máu, huyết heo còn chứa nhiều loại khoáng chất vi lượng như kẽm, đồng giúp tăng cường miễn dịch, chống lão hóa. Và người già ăn một ít huyết lợn đúng cách còn có thể trì hoãn quá trình lão hóa.

Ngoài ra, huyết lợn còn chứa nhiều lecithin, có tác dụng chống lại tác hại của cholesterol tỷ trọng thấp đối với cơ thể, đồng thời giúp phòng ngừa và điều trị bệnh xơ cứng động mạch và bệnh tim mạch vành.

tiết lợn, huyết heo, giải độc, sức khoẻ, ăn tiết

3. Huyết heo tuy có nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng 5 loại người không thích ăn

Huyết heo tuy giàu chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng thích hợp ăn huyết heo. Sau đây là những nhóm kiêng kỵ với tiết canh lợn:

- Bệnh nhân có cholesterol cao và huyết áp cao

Mặc dù hàm lượng cholesterol trong huyết lợn thấp hơn so với các bộ phận nội tạng động vật khác, nhưng vẫn có 80 mg cholesterol trên 100 gam huyết lợn. Khoảng 500 gam huyết heo được sử dụng cho món huyết heo và tổng lượng cholesterol có thể lên tới 400 mg, cao hơn nhiều so với lượng cholesterol được khuyến nghị là 200 mg / ngày đối với bệnh nhân có cholesterol cao và tăng huyết áp, làm nặng thêm bệnh.

- Bệnh nhân xơ gan

Huyết lợn có hàm lượng đạm cao, cứ 100 gam huyết lợn thì có khoảng 4,3 gam protein, sau khi ăn huyết lợn bệnh nhân xơ gan rất dễ gây ra tình trạng nạp quá nhiều chất đạm , sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và ảnh hưởng đến bệnh.

- Bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa trên

Huyết lợn có tác dụng dưỡng huyết, sau khi ăn huyết lợn đối với bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa trên có thể ảnh hưởng đến việc phán đoán số lượng và tính chất của máu, dẫn đến chẩn đoán nhầm bệnh.

- Những người dùng warfarin

Warfarin là một loại thuốc chống đông máu thường được sử dụng để điều trị các rối loạn huyết khối như bệnh tim và huyết khối tĩnh mạch sâu, và nó cũng là một chất đối kháng với vitamin K.

tiết lợn, huyết heo, giải độc, sức khoẻ, ăn tiết

Huyết heo có chứa vitamin K sẽ làm yếu tác dụng chống đông máu của warfarin, trường hợp nặng sẽ hình thành cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu dẫn đến các cơn đau thắt ngực, thậm chí là nhồi máu cơ tim nên những người đang dùng warfarin nên tránh ăn tiết canh heo máu.

Huyết heo tuy không có tác dụng bổ phổi, giải độc nhưng huyết heo cũng có giá trị dinh dưỡng nhất định, rất giàu chất dinh dưỡng như sắt, kẽm, đồng và lecithin, ăn đúng cách có thể giúp bổ máu, chống lão hóa, tăng cường khả năng miễn dịch.

Khi ăn huyết heo phải chú ý đúng lượng, tránh ăn nhiều một lúc, bệnh nhân mỡ máu cao, cao huyết áp, xơ gan, xuất huyết tiêu hóa trên, người đang dùng warfarin không nên ăn huyết heo.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://baove.congly.vn/gia-tri-dinh-duong-cua.. Nguồn: https://baove.congly.vn/gia-tri-dinh-duong-cua-huyet-lon-la-gi-5-nguoi-nay-an-tiet-lon-rat-hai-cho-suc-khoe-36023.html

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 18 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 2 ngày, 17 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 17 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 2 ngày, 23 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 1 ngày, 2 giờ trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 2 ngày, 16 giờ trước

Tin cùng mục

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn có thể “tăng kích thước”

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những thay đổi sinh lý ở phụ nữ ngày càng rõ rệt, bộ ngực cũng dần phát triển. Vú,...
Khỏe đẹp 14 giờ, 21 phút trước

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Mùa hè nóng bức là thời điểm khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi phát triển. Để...
Chăm sóc sức khỏe 15 giờ, 9 phút trước

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Bất kể nam hay nữ, ai cũng có lông trên cơ thể, và những bộ phận đặc biệt cũng không ngoại lệ. Nhiều người thậm...
Chăm sóc sức khỏe 18 giờ, 35 phút trước

1 loại củ ngọt mát ngang ngửa nhân sâm, là thuốc bổ hạ đường huyết, cứu tinh cho người giảm cân

Loại củ này là đặc sản của 1 tỉnh miền núi phía Bắc với nhiều công dụng rất tốt cho sức khoẻ.
Khỏe đẹp 21 giờ, 21 phút trước

Thực phẩm khiến thận lạo xạo sỏi nếu tiêu thụ quá nhiều, ngay cả trái cây cũng không ngoại lệ, cần hết sức chú ý!

Nguyên nhân gây sỏi thận có phải phần lớn liên quan đến việc ăn uống? Muốn phòng ngừa sỏi thận, ngoài việc uống đủ nước...
Chăm sóc sức khỏe 23 giờ, 25 phút trước

Khi uống nước, bạn đi tiểu nhiều hơn, điều này có nghĩa là thận của bạn tốt hay xấu?

Để hiểu rõ hơn về thận, bạn hãy cùng đọc bài viết sau đây nhé!
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 8 giờ trước

Tin mới cập nhật

Trong hai tháng tới, Niết Bàn tái sinh, tiền tài sáng sủa, ba con giáp mọi chuyện sẽ suôn sẻ

Trong hai tháng tới, bạn sẽ gặp nhiều may mắn, mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, thịnh vượng, khiến bạn trở thành con...
Đời sống số 1 giờ, 14 phút trước

Bảng xếp hạng các cường quốc vàng thế giới đã được công bố. Nước nào có lượng vàng lớn nhất?

Kể từ khi con người học cách khai thác quặng, con người đã khai thác được khoảng 208.874 tấn vàng, khoảng 2/3 trong số đó...
Kiến thức 1 giờ, 14 phút trước

Hãy ngừng đặt 4 thứ này dưới máy điều hòa, gia đình bạn sẽ sống lâu hơn ít nhất 10 năm!

Ngày nay, có thể nói máy điều hòa là thiết bị điện thông dụng nhất trong mỗi gia đình, nếu không có máy điều hòa...
Kiến thức 1 giờ, 16 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 2 ngày 29/4/2024: Tuổi Ngọ có điềm báo xui xẻo, Dần làm gì cũng đạt được kết quả tốt đẹp

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/4/2024.
Đời sống số 11 giờ, 9 phút trước

Cuộc đời cô đơn của mỹ nhân 'Trái tim mùa thu' và nữ chính 'Sắc đẹp ngàn cân'

Mặc dù sở hữu nhan sắc ấn tượng lại có khả năng diễn xuất tốt nhưng cả Moon Geun Young lẫn Kim Ah Joong đều...
Chuyện làng sao 11 giờ, 10 phút trước

Thiều Bảo Trâm khéo khoe chuyện bạn trai chăm từng chút đến 'phệ cả má'

Những hình ảnh mới và chia sẻ của Thiều Bảo Trâm trên trang cá nhân gây chú ý mạng xã hội.
Chuyện làng sao 11 giờ, 12 phút trước

Sơn Tùng gây xôn xao vì lộ diện với ngoại hình khác lạ khi để râu, người khen kẻ chê có đủ

Những hình ảnh mới nhất của Sơn Tùng khiến khán giả không khỏi bàn tán.
Chuyện làng sao 11 giờ, 12 phút trước

Mai Phương Thúy 'flex' nhẹ eo con kiến và nhan sắc thăng hạng nhờ điều này

Mai Phương Thúy đã kịch liệt giảm cân để lấy lại sự trẻ trung và vẻ đẹp hình thể của mình.
Chuyện làng sao 11 giờ, 12 phút trước

Nghi vấn Cao Thái Hà đã có người yêu mới qua chi tiết này

Cao Thái Hà được cho là đã có tình mới sau thời gian kín tiếng trong chuyện tình cảm.
Chuyện làng sao 11 giờ, 12 phút trước