Danh mục

Đời người có 3 thời điểm bước ngoặt của lão hóa! Làm gì để đề phòng và trì hoãn lại sự lão hóa?

Thứ sáu, 24/01/2020 07:42

Mới đây, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí quốc tế hàng đầu về Tự nhiên và Y học cho biết, lão hóa không xảy ra theo tốc độ đồng đều mà có thể xảy ra theo các bước ngoặt sinh lý đột ngột của sự "thay đổi định lượng sang định tính".

Ba thời điểm được cho là bước ngoặt lão hóa là:

34 tuổi
60 tuổi
78 tuổi

Vào ba thời điểm này, bạn có thể đột nhiên cảm thấy như mình đang già đi!

Các nhà nghiên cứu đã phân tích các mẫu huyết tương của 4.263 thanh niên 18-95 tuổi và bằng cách nghiên cứu những thay đổi về hàm lượng protein trong máu, họ đã phát hiện ra rằng 1.379 protein thay đổi theo tuổi tác.

Số lượng protein liên quan đến tuổi già không thay đổi theo tuổi tác, nhưng dao động và xuất hiện các cực đại ở độ tuổi 34, 60 và 78. Trong các thời kỳ khác, mức độ của các protein này vẫn tương đối ổn định theo thời gian.

lão hóa, thời điểm lão hóa, chậm lão hóa, lão hóa da

Có ba bước ngoặt trong sự lão hóa của cuộc đời một người! Hãy đề phòng và làm chậm lại sự lão hóa.

Ba nhóm tuổi, hãy đề phòng!

1. THỜI ĐIỂM THỨ NHẤT: 34 tuổi!

Hãy làm 4 điều này:

Thông thường một người thường mất 30 năm như một bước ngoặt. Ở tuổi này thường đối diện với những vấn đề cuộc sống như: sự nghiệp, hôn nhân gia đình và sức khỏe đang dần thay đổi.

Duy trì cân nặng bình thường

Ngoại hình cơ thể xấu là biểu hiện bên ngoài của sự lão hóa. Sau 30 tuổi, các cơ quan của cơ thể bắt đầu xuống dốc, quá trình trao đổi chất tương ứng sẽ bị ảnh hưởng và mức tiêu thụ calo của cơ thể sẽ giảm.

Một nghiên cứu của Đại học Oxford năm 2014 cho thấy, những người béo phì ở độ tuổi 30 có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao gấp ba lần so với người bình thường! Nguy cơ tăng cân ở tuổi 40 giảm xuống 70% và 50% ở tuổi 50.

Lưu ý: Phòng ngừa và kiểm soát việc thừa cân và béo phì ở người trưởng thành, nên kiểm soát số đo vòng eo như sau:

- Vòng eo nam <85 cm

- Vòng eo của phụ nữ <80 cm

Chăm sóc làn da của bạn

Sau 35 tuổi, quá trình trao đổi chất của da bắt đầu chậm lại và dự trữ chất xơ bên trong hỗ trợ bề mặt da dần bị cạn kiệt, làm cho sức căng bên trong của da giảm liên tục và các khu vực cục bộ bắt đầu chìm xuống, do đó nếp nhăn xuất hiện và ngày càng rõ hơn. Vì vậy cần luôn luôn làm sạch, dưỡng ẩm và chống nắng cho da, đặc biệt chú ý đến kem chống nắng.

Tiếp tục tập thể dục

Nếu bạn không tập thể dục, khả năng sống của bạn sẽ bắt đầu suy giảm ở tuổi 20, và không có gì đáng ngạc nhiên khi bị suy nhược ở tuổi 40. Một phần lý do các cơ và ngực điều khiển nhịp thở trở nên cứng.

Chuyển động đúng cách sẽ giữ cho tim và phổi không bị chết, các mạch máu sẽ được mở khóa và phổi sẽ có thể hít đủ oxy. Tim có đủ sức mạnh để đưa oxy qua các mạch máu đến toàn bộ cơ thể để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Bảo vệ khối xương của bạn

Nhiều người bỏ qua sức của khỏe xương. Tuy nhiên, Zou Shien, bác sĩ trưởng của Bệnh viện Phụ sản thuộc Đại học Fudan, đã tuyên bố trong một bài báo ngày 10 tháng 3 năm 2017 rằng khối lượng xương của phụ nữ đạt đến đỉnh điểm vào khoảng 35 tuổi, và sau đó sự phá hủy xương bắt đầu vượt quá tốc độ hình thành xương và khối xương bị mất. Hơn nữa, tốc độ phá hủy sẽ tăng lên hàng năm. Bắt đầu ở tuổi 40, cứ sau 10 năm, phụ nữ mất 10% khối lượng xương, trong khi đàn ông chỉ mất 5%. Sau khi mãn kinh, mất xương được tăng tốc đáng kể do thiếu hụt estrogen.

Vì vậy, cần chú ý hơn để ăn nhiều thực phẩm giàu canxi, chẳng hạn như sữa, rau xanh và dành nhiều thời gian hoạt động ngoài trời. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ làm tăng tổng hợp vitamin D3 hoạt động trong cơ thể và thúc đẩy sự hấp thụ canxi.

lão hóa, thời điểm lão hóa, chậm lão hóa, lão hóa da

2. KHOẢNG 60 TUỔI

Hãy chú ý đến bốn điểm này:

Tập trung vào trái tim

Đàn ông trên 45 tuổi và phụ nữ trên 55 tuổi có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Chức năng tim không thể chạy bình thường như động cơ xe hơi, và nó có tuổi rất ngắn. Tập thể dục là đơn thuốc tốt nhất để duy trì chức năng tim.

Tập thể dục ít nhất một lần một ngày, không ít hơn 30 phút tập thể dục liên tục mỗi lần, không dưới 5 ngày một tuần và nhịp tim tối đa trong khi tập thể dục không được vượt quá 170 trừ đi tuổi của bạn. Với nguyên tắc này trong tay, tập thể dục có thể vừa duy trì đều đặn vừa không quá mức.

Tập trung vào chức năng tiêu hóa

Đường tiêu hóa là cơ quan mệt mỏi nhất trong cơ thể. Nội soi đại tràng và nội soi dạ dày cũng được khuyến cáo ở khoảng 50 đến 60 tuổi.

Táo bón là một dấu hiệu rõ ràng của lão hóa đường ruột. Ăn ít chất béo, nhiều rau, trái cây, khoai tây, đậu, lúa mì nguyên chất và các thực phẩm khác giàu chất xơ thực vật, bỏ thuốc lá và hạn chế rượu. Những người có hệ vi khuẩn đường ruột mất cân bằng có thể dùng các chế phẩm vi sinh theo chỉ định của bác sĩ.

Chú ý đến trí não và tránh chứng mất trí

Người cao tuổi trên 60 tuổi có thể phát triển trứng mất trí và suy giảm trí nhớ do lão hóa về thể chất và một số bệnh mạch máu não.

Khi người già bị chứng hay quên, không nhớ các mật khẩu và bị lạc khi đi ra ngoài, điều đó có nghĩa là trí thông minh và trí nhớ của họ đã bị tổn hại, và điều này có thể dẫn đến chứng mất trí nhớ. Lúc này, gia đình nên cảnh giác và đưa người già đến bệnh viện để kiểm tra trí thông minh và trí nhớ.

Cuộc sống cần có sự duy trì họat động của não vì vậy, kiên trì đọc và học, giao tiếp với người khác, quản lý tiền thường xuyên và chơi cờ đều là những cách hay.

Chú ý đến các cơ bắp, đừng để nó chảy ra

Mất cơ bắp không chỉ hạn chế vận động hàng ngày mà còn làm suy yếu khả năng kiểm soát lượng đường trong máu và lipid máu.

Cơ bắp dần bị mất sau tuổi trung niên, thường từ 0,5% đến 1% mỗi năm. Đặc biệt là phụ nữ, dự kiến ​​đến năm 60 tuổi, mất cơ bắp sẽ đạt 30% và gần một nửa số cơ bắp sẽ mất hơn 80.

Khi chúng ta già đi, chúng ta không thể thay đổi, nhưng thông qua chế độ ăn uống dinh dưỡng và tập thể dục hiệu quả, chúng ta có thể trì hoãn và ngăn ngừa việc mất cơ bắp.

lão hóa, thời điểm lão hóa, chậm lão hóa, lão hóa da

3. KHOẢNG 78 TUỔI

Cần chú ý đến những điểm này:

Khoảng 78 tuổi, tất cả các chức năng của cơ thể con người đã bước vào giai đoạn lão hóa nhanh chóng và mọi người quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe. Dưới đây là ba lời khuyên đặc biệt:

Chú ý đến sức khỏe của mắt và điều trị đục thủy tinh thể kịp thời

Chừng nào tuổi thọ còn đủ dài, đục thủy tinh thể chắc chắn sẽ xảy ra. Vì vậy cần hết sức lưu ý để phát hiện và điều trị kịp thời.

Có ba cách để ngăn ngừa đục thủy tinh thể:

- Tốt nhất nên đeo kính râm khi ra ngoài trời.

- Ăn thêm nhiều rau xanh và trái cây có hàm lượng vitamin cao vào chế độ ăn uống.

- Chú ý vệ sinh mắt, tránh mỏi mắt và tránh sử dụng máy tính và điện thoại di động trong thời gian dài.

Có thái độ sống tốt, sẽ không có vấn đề gì với sức khỏe

Trong cuộc sống, không thể tránh khỏi những điều khó chịu, đôi khi câu nói vô ý của người hàng xóm làm mất mặt, hoặc đó có thể là một đứa trẻ hoặc câu nói vô tình của vợ, chồng cũng có thể làm tổn thương tinh thần.

Nếu bạn muốn trở thành một ông, bà già hạnh phúc, bạn có thể giả vờ "bỏ ngoài tai". Nếu bạn không thích lắng nghe, hãy giả vờ bối rối và đi qua với một nụ cười. Những người cáu kỉnh thường dễ gặp vấn đề với các mạch máu tim và não, đặc biệt là những người mắc các bệnh tiềm ẩn như tăng huyết áp. Một thái độ tốt sẽ tốt hơn là uống một lọ thuốc bổ.

Nên kiểm tra khỏe mỗi năm một lần, người cao tuổi mắc các bệnh tiềm ẩn hoặc rủi ro sức khỏe, nên theo hướng dẫn của bác sĩ và cần kiểm tra y tế sáu tháng hoặc ba tháng để phát hiện bệnh và điều trị sớm.

lão hóa, thời điểm lão hóa, chậm lão hóa, lão hóa da

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/do.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/doi-nguoi-co-3-thoi-diem-buoc-ngoat-cua-lao-hoa-lam-gi-de-de-phong-va-tri-hoan-lai-su-lao-hoa-35000.html

Tin được quan tâm

Không có tiền trong tài khoản, nên 'khóa thẻ ngân hàng' hay giữ lại?

Trong cuộc sống hiện đại bận rộn của chúng ta, thẻ ngân hàng đã trở thành công cụ thanh toán không thể thiếu. Tuy nhiên,...
Kiến thức 2 ngày, 18 giờ trước

Ba con giáp là 'Nữ thần tài lộc', không cần nhờ đàn ông, càng lớn tuổi càng giàu có!

Trong thời đại mà sự đa dạng và bình đẳng ngày càng được coi trọng, phụ nữ không còn phụ thuộc vào đàn ông để...
Đời sống số 1 ngày, 9 giờ trước

2 bàn chải đánh răng cũ buộc lại với nhau, mọi rắc rối trong gia đình bạn sẽ được giải quyết nhanh chóng và đơn giản

Những chiếc bàn chải đánh răng cũ tưởng chỉ là thứ vứt đi nhưng có nhiều công dụng tuyệt vời ít người nghĩ tới.
Làm sao 1 ngày, 5 giờ trước

3 con giáp được coi là ”Thiên mệnh đáp ân” và là ngôi sao may mắn của cả gia đình

Trong truyền thống văn hóa, con giáp luôn đóng một vai trò quan trọng. Mỗi người đều liên quan đến năm sinh của người đó,...
Đời sống số 2 ngày, 9 giờ trước

Người lao động đóng bảo hiểm chưa đủ 20 năm có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần không?

Người lao động đang tham gia BHXH nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội thì người đó có được hưởng...
Kiến thức 2 ngày, 3 giờ trước

Tết Hàn thực 2024 rơi vào ngày nào?

Năm 2024, Tết Hàn thực không rơi vào ngày cuối tuần. Chỉ còn gần một tháng nữa là đến ngày lễ quan trọng này, đây...
Kiến thức 2 ngày, 1 giờ trước

Tin cùng mục

Những người thích ăn chất béo sống thọ hay không thọ? Bạn có thể không bao giờ thực sự hiểu

Thịt mỡ luôn là chủ đề gây tranh cãi giữa mọi người, có người thích ăn, có người lại cho rằng nó không tốt cho...
Chăm sóc sức khỏe 1 giờ, 15 phút trước

Nó là chất độc được WHO xếp đầu danh sách là chất gây ung thư nội tạng, nó luôn hiện diện ở các vật dụng trong nhà bạn

Theo WHO, khi bị phơi nhiễm với chất độc này, con người có thể đối mặt với các loại bệnh ung thư nội tạng.
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 46 phút trước

Nấu cơm bằng loại nước này sẽ tốt hơn nhiều so với nước lọc: Giúp tim mạnh khỏe, ngừa được cả lão hóa lẫn ung thư

Có một cách nấu cơm rất bổ dưỡng và được khuyên dùng đó là nấu cơm bằng nước trà xanh.
Chăm sóc sức khỏe 8 giờ, 26 phút trước

Một người đàn ông 42 tuổi bị nhồi máu não dù không bao giờ uống rượu, hút thuốc. Bác sĩ than thở: Anh đã làm quá 3 việc

Đêm khuya, xe cứu thương gầm lên, dừng lại trên bãi cỏ phía trước khoa cấp cứu, một nam bệnh nhân trung niên bị đẩy...
Chăm sóc sức khỏe 17 giờ, 41 phút trước

Tại sao chúng ta có thói quen tắm vào buổi tối trong khi người nước ngoài lại thích tắm vào buổi sáng? Lý do có chút ngượng ngùng

Mọi người đều biết rằng trên hành tinh của chúng ta có rất nhiều quốc gia, nên người dân ở các vị trí địa lý...
Chăm sóc sức khỏe 24 giờ, 57 phút trước

Sau 50 tuổi, nếu vẫn còn 3 thói quen 'tăng tuổi thọ' thì có thể sống tới ít nhất 90 tuổi, nam nữ đều như nhau

Ngày nay, rất nhiều người chỉ bắt đầu chú trọng đến việc bảo dưỡng sức khỏe sau tuổi 50. Thực tế, đến độ tuổi này,...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 2 giờ trước

Tin mới cập nhật

Ốc Thanh Vân lên tiếng về tin đồn ly hôn chồng, sống và chăm sóc các con một mình ở Úc

Ốc Thanh Vân đã lên tiếng khi bị nghi đã ly hôn chồng khi sang Úc chăm sóc các con một mình.
Chuyện làng sao 33 phút trước

Bắt đầu từ ngày 20/3, ba con giáp có xu hướng phát tài phát lộc, mở ra cơ hội được mùa bội thu tiền bạc

Bắt đầu từ ngày 20 tháng 3, 3 cung hoàng đạo có xu hướng phát tài phát lộc, vận may sẽ đến tận nhà, tài...
Đời sống số 39 phút trước

Từng tiêu 3 cây vàng một đêm, giờ đây tài sản của tài tử Thương Tín về già chỉ giá trị nhất món đồ này

Nhà báo Hoàng Nguyên Vũ đã có bài viết đầy xót xa về tài tử Thương Tín.
Chuyện làng sao 39 phút trước

Chiêu trò lừa đảo mới khiến người phụ nữ ở Hà Nội mất 2,8 tỷ đồng, công an cảnh báo

Công an Hà Nội gần đây tiếp nhận vụ án lừa đảo của một người phụ nữ sống tại Hà Nội bị lừa đảo số...
Kiến thức 40 phút trước

Phản ứng của Hồng Diễm khi khán giả vào tận trang cá nhân thắc mắc chuyện 'dao kéo'

Vì dung nhan cận khi lên hình quá đẹp và xịn xò khiến Hồng Diễm bị một số khán giả nghi ngờ cô can thiệp...
Chuyện làng sao 40 phút trước

Ghen tị trước cách Tiến Phát nuông chiều Quỳnh Lương hết mực, fan trông ngóng ngày về chung một nhà

Hành động nuông chiều bạn gái hết mực của Tiến Phát khiến nhiều người không khỏi ghen tị.
Chuyện làng sao 40 phút trước

Không phải Nội Bài, đây mới là sân bay có diện tích lớn nhất Việt Nam

Theo bạn đâu là sân bay có diện tích lớn nhất Việt Nam? Đáp án cùng xem trong bài viết dưới đây.
Kiến thức 1 giờ, 16 phút trước

Cho một ít 'nó' lên cá, chảo sẽ không bị dính, dầu không bắn tung tóe và da cá cũng không bị nát, bây giờ biết cũng chưa muộn

Cá có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau, không chỉ hấp, om mà còn có thể chế biến thành nhiều món súp...
Địa chỉ ăn ngon 2 giờ, 45 phút trước

Nếu muốn gia đình kiếm được nhiều tiền hơn, bạn phải nắm bắt 3 cơ hội này

Nhiều gia đình không phải là thiếu cơ hội để giàu có, mà là khi cơ hội đến họ không nắm bắt được, và sau...
Kiến thức 2 giờ, 46 phút trước

Keo 502 dính lên tay, ngâm ngay vào thứ nước này để gỡ ra nhanh chóng, không đau rát, làm ngay nhé!

Khi bị dính lên tay, keo 502 sẽ nhanh chóng cứng lại và rất khó gỡ, có một thứ nước sẽ giúp bạn.
Làm sao 3 giờ, 52 phút trước