Danh mục

Độ tuổi từ 45 đến 55 là 'thời kỳ bảo tồn sự sống', nếu bạn có đủ 5 đặc tính và làm tốt 5 việc thì tuổi thọ sẽ ở rất gần bạn

Chủ nhật, 31/12/2023 15:35

Đừng đợi đến khi về già mới quan tâm đến sức khỏe của mình, nếu không, nhiều vấn đề về thể chất sẽ thường xuyên xuất hiện và bạn sẽ bị nhiều loại bệnh hành hạ, lúc này đã quá muộn và không có ích gì.

Nếu bạn có 5 đặc điểm nghĩa là bạn vẫn rất khỏe mạnh

Không có hội chứng cao

chăm sóc sức khỏe, sức khỏe người cao tuổi, người trung niên

(Ảnh minh họa)

Ba căn bệnh cao bao gồm cao huyết áp, mỡ máu cao và tăng đường huyết, đều là những căn bệnh rất phổ biến trong xã hội hiện đại. Ngày càng có nhiều người mắc phải những căn bệnh này, điều này liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày của con người.

Tăng huyết áp, tăng mỡ máu, tăng đường huyết đều là các bệnh chuyển hóa và cũng là bệnh mãn tính. Ba căn bệnh này tuy không gây tử vong cho con người trong chốc lát nhưng nếu không cẩn thận và không kiểm soát sẽ dễ gây tổn hại cho cơ thể, đặc biệt là các bệnh về tim mạch, vốn là ba mối đe dọa hiện đại đối với sức khỏe con người.

Nếu sau 45 tuổi mà không có ba đỉnh cao thì xin chúc mừng, cơ thể bạn vẫn rất khỏe mạnh, nếu tiếp tục duy trì được thì sức khỏe và tuổi thọ là định mệnh dành cho bạn.

Không tăng cân

Sau khi nhiều người đến tuổi trung niên, cơ thể họ mất cân đối, thậm chí bắt đầu tăng cân mất kiểm soát. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi cân nặng cao hơn cân nặng bình thường từ 30% đến 40% thì tỷ lệ tử vong sẽ tăng 40% và khi cân nặng cao hơn 40% so với cân nặng bình thường thì tỷ lệ tử vong sẽ cao như 90%. Nguyên nhân là do người béo phì thường dễ mắc các bệnh về tim mạch như bệnh tim mạch vành, cao huyết áp, mỡ máu cao, đồng thời làm suy giảm khả năng miễn dịch và chức năng của các cơ quan trong cơ thể, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Vì vậy, có thể nói, cân nặng càng cao, tỷ lệ tử vong càng cao.

chăm sóc sức khỏe, sức khỏe người cao tuổi, người trung niên

(Ảnh minh họa)

Nếu bạn không tăng cân sau 45 tuổi và cơ thể ở mức bình thường hoặc chỉ hơi béo thì bạn khỏe mạnh và không dễ mắc các bệnh về tim mạch vành, tăng huyết áp, mỡ máu cao, ung thư và các bệnh khác. Lúc này tuổi thọ của bạn được đảm bảo, bạn sẽ sống lâu và khỏe mạnh hơn.

Đôi chân linh hoạt và mạnh mẽ

Chân và bàn chân là “gốc” của chúng ta, gánh vác trọng lượng của toàn bộ phần trên cơ thể và cũng là bộ phận mạnh mẽ nhất trên cơ thể. Nếu chân và bàn chân trở nên yếu ớt, thiếu linh hoạt thì có nghĩa là chân và bàn chân đang bắt đầu lão hóa, đây không phải là một dấu hiệu tốt, đặc biệt với những người ở độ tuổi từ 45 đến 55.

Nếu chân và bàn chân của chúng ta trở nên cứng nhắc, yếu ớt thường có nghĩa là cơ thể suy nhược hoặc mắc một số bệnh tật, không có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ. Nếu sau 45 tuổi đôi chân và bàn chân của bạn vẫn dẻo dai, khỏe mạnh và có thể đi lại nhanh như bay thì xin chúc mừng, cơ thể bạn rất khỏe mạnh, nhiều bệnh tật sẽ không đến với bạn.

Dung tích phổi bình thường

Dung tích phổi của con người sẽ giảm dần theo tuổi tác, nếu bạn thường xuyên cảm thấy khó thở, dễ hụt hơi, tức ngực… thì có thể dung tích phổi của bạn có vấn đề.

Không có mối liên hệ tất yếu giữa kích thước dung tích phổi và tuổi thọ, nhưng dung tích phổi có bình thường hay không có ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ. Một khi các triệu chứng như khó thở, hen suyễn, tức ngực xuất hiện, điều đó không chỉ cho thấy dung tích phổi của bạn có vấn đề mà còn cho thấy chức năng tim phổi của bạn có vấn đề, điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tuổi thọ của bạn.

Nếu dung tích phổi của bạn bình thường sau 45 tuổi thì xin chúc mừng, điều đó có nghĩa là chức năng tim phổi của bạn vẫn tốt, sức khỏe tốt và sống lâu.

Chất lượng giấc ngủ tốt

chăm sóc sức khỏe, sức khỏe người cao tuổi, người trung niên

(Ảnh minh họa)

Chất lượng giấc ngủ kém, rối loạn giấc ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ làm suy giảm hệ thống miễn dịch, ảnh hưởng đến hệ điều hòa thần kinh, làm rối loạn hệ thống nội tiết, giảm tuổi thọ của tế bào, từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể, cuối cùng sẽ làm giảm tuổi thọ của chúng ta. Thời gian ngủ tốt nhất của người trung niên và người cao tuổi là từ 6,5 - 7,5 giờ, nếu dưới 4,5 giờ sẽ gây hại cho cơ thể nhiều hơn và tỷ lệ tử vong tăng gấp đôi.

Nếu sau 45 tuổi bạn ngủ ngon, ngủ đủ giấc, ít thức khuya thì xin chúc mừng, cơ thể bạn vẫn rất khỏe mạnh và sẽ không khó để duy trì tuổi thọ.

Muốn sống tốt phải làm 5 điều này

Ăn chế độ ăn nhẹ nhàng và cân bằng

Trong độ tuổi từ 45 đến 55, cơ thể dần già đi, khả năng điều hòa của cơ thể bắt đầu suy giảm, lúc này bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống của mình. Bạn không còn có thể ăn nhiều như hồi còn trẻ nữa, ăn đồ cay, đặc biệt là đồ ăn nhiều muối, đồ ăn nhiều chất béo, nhiều đường thì phải xem xét khả năng chịu đựng của cơ thể.

chăm sóc sức khỏe, sức khỏe người cao tuổi, người trung niên

(Ảnh minh họa)

Nhiều người thích ăn những thực phẩm nhiều muối, nhiều chất béo, nhiều đường chỉ vì không chú ý đến chế độ ăn uống, điều này có thể không gây ra vấn đề nghiêm trọng khi còn trẻ nhưng khi đến tuổi trung niên lên lại dễ mắc bệnh, đặc biệt là ba bệnh cao huyết áp, mỡ máu cao và tiểu đường, gây hại cho cơ thể và rút ngắn tuổi thọ.

Vì vậy, muốn sống lâu, bạn phải chú ý đến chế độ ăn uống nhẹ nhàng, chú ý ít muối, ít dầu, ít đường, chú ý chế độ ăn uống cân bằng, ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, rau và trái cây. Chỉ bằng cách này, gánh nặng cho cơ thể sẽ giảm bớt, ít mắc phải các bệnh mãn tính, từ đó có lợi cho sức khỏe thể chất và tuổi thọ.

Tập thể dục thường xuyên và hạn chế ngồi nhiều

Cuộc sống nằm ở việc tập thể dục, độ tuổi từ 45 đến 55 là thời kỳ vàng để tạo nền tảng thể chất tốt và duy trì tuổi thọ tốt. Vì vậy, tập thể dục thường xuyên trong giai đoạn này không chỉ có thể kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa béo phì, kiểm soát vóc dáng, mà còn tăng cường thể lực, thể chất, khả năng kháng bệnh và khả năng miễn dịch, đẩy lùi một số bệnh tiềm ẩn.

Vì vậy, muốn sống lâu thì phải tập thể dục thường xuyên và hạn chế ngồi nhiều. Tập thể dục thực ra rất đơn giản, đó là đi bộ, chạy bộ sau khi tan sở, chơi bóng rổ vào cuối tuần, đạp xe đường dài… Tuy những điều này thường không có hiệu quả ngay lập tức nhưng nếu kiên trì bạn sẽ thấy cơ thể mình sẽ tốt hơn rất nhiều so với những người không tập luyện.

Ít thức khuya và đảm bảo giấc ngủ

Nhiều người vẫn chăm chỉ làm việc và tạo ra giá trị khi đã 45 đến 55 tuổi. Nhưng lúc này, bạn nên chú ý ít thức khuya và đảm bảo giấc ngủ, sau khi một người trên 45 tuổi, cơ thể già đi nhanh chóng, thể lực và sinh lực tất yếu không còn tốt như khi còn trẻ. không thể thức khuya hành hạ thân xác như hồi còn trẻ nữa mà phải chăm sóc cơ thể thật tốt.

Nhiều người sau khi bước vào tuổi trung niên và già chắc chắn sẽ gặp một số vấn đề về thể chất sau khi đã dành nhiều thời gian làm việc khi còn trẻ, lúc này nếu không chú ý bảo vệ cơ thể và không chú ý nghỉ ngơi sẽ khiến cơ thể dễ mắc những bệnh nguy hiểm như bệnh tim và ung thư.

Vì vậy, muốn sống lâu thì nên bớt thức khuya, chú ý đảm bảo giấc ngủ, để cơ thể được nghỉ ngơi nhiều nhất có thể, để các cơ quan trong cơ thể tự sửa chữa nhiều nhất có thể, có một cơ thể khỏe mạnh là cộng điểm cho tuổi thọ của bạn.

Bỏ thuốc lá và hạn chế uống rượu

chăm sóc sức khỏe, sức khỏe người cao tuổi, người trung niên

(Ảnh minh họa)

Nhiều người hình thành thói quen hút thuốc và uống rượu trước 45 tuổi, họ có tiền sử hút thuốc và uống rượu tương đối lâu đời, đặc biệt là nam giới, những người thường xuyên hút thuốc và uống rượu vì công việc và giải trí.

Khi hút thuốc sản sinh ra hàng chục chất gây ung thư, sẽ làm tăng nguy cơ ung thư trong cơ thể, uống quá nhiều rượu dễ gây tổn thương thần kinh, gan, thận. Nghiện thuốc lá và uống rượu sẽ chỉ khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn, chúng sẽ phá vỡ khả năng điều hòa của cơ thể và làm trầm trọng thêm các căn bệnh mãn tính.

Vì vậy, nếu muốn sống lâu, tốt nhất bạn nên bỏ thuốc lá và hạn chế uống rượu.

Khám bệnh thường xuyên, không giấu bệnh, trốn tránh chữa bệnh

chăm sóc sức khỏe, sức khỏe người cao tuổi, người trung niên

(Ảnh minh họa)

Sau khi bước sang tuổi 45, thực ra con người nên chú ý hơn đến việc khám sức khỏe định kỳ, vì nhiều bệnh tật, đặc biệt là ung thư, dễ xảy ra ở người trung niên và người cao tuổi. Đừng giấu bệnh, trốn tránh việc chữa bệnh bởi việc khám sức khỏe định kỳ có thể giúp bảo vệ sức khỏe, giúp bạn hiểu rõ tình trạng thể chất của mình và chăm sóc cơ thể một cách có định hướng, giúp ngăn ngừa một số bệnh tật và ung thư.

Vì vậy, muốn sống lâu thì cần phải khám sức khỏe định kỳ, không ai có thể đảm bảo cơ thể sẽ không có vấn đề gì, đặc biệt sau 45 tuổi, cơ thể già đi nhanh chóng và một số bệnh nguy hiểm có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/do-tuoi-tu-45-.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/do-tuoi-tu-45-den-55-la-thoi-ky-bao-ton-su-song-neu-ban-co-du-5-dac-tinh-va-lam-tot-5-viec-thi-tuoi-tho-se-o-rat-gan-ban-vz82570.html

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 3 ngày, 14 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 3 ngày, 13 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 3 ngày, 13 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 3 ngày, 19 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 22 giờ trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 3 ngày, 13 giờ trước

Tin cùng mục

Tăng tuổi thọ khi ăn chuối nếu kết hợp cùng loại quả này, khoa học đã chứng minh

Từ lâu, chuối đã được biết đến với nhiều công dụng cho sức khỏe. Nhưng ít người biết rằng kết hợp chuối với loại quả...
Chăm sóc sức khỏe 9 giờ, 40 phút trước

Mùa hè đang đến, dùng quạt điện nên để quay hay đứng yên? Dùng sai cách gây tổn hại đến sức khỏe

Quạt điện là vật dụng phổ biến trong mỗi gia đình, tuy nhiên, khi dùng cần lưu ý sử dụng đúng cách để tránh những...
Chăm sóc sức khỏe 11 giờ, 26 phút trước

Nhật Bản 'công bố' 5 thói quen tốt để sống lâu, chạy xếp cuối, ít người biết được thói quen đầu tiên

Trong một nghiên cứu toàn cầu mới đây, Nhật Bản đã nổi bật với tuổi thọ trung bình đứng đầu thế giới, với tuổi thọ...
Chăm sóc sức khỏe 12 giờ, 9 phút trước

Cho trẻ ăn loại rau này để bổ sung canxi và giúp trẻ cao nhanh, ăn một miếng là ngon tuyệt

Cho trẻ ăn loại rau này sẽ giúp trẻ cao nhanh vì bổ sung canxi. Nấm, một thành phần giữa thịt và rau, có thể...
Chăm sóc sức khỏe 18 giờ, 34 phút trước

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn có thể “tăng kích thước”

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những thay đổi sinh lý ở phụ nữ ngày càng rõ rệt, bộ ngực cũng dần phát triển. Vú,...
Khỏe đẹp 1 ngày, 11 giờ trước

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Mùa hè nóng bức là thời điểm khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi phát triển. Để...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 11 giờ trước

Tin mới cập nhật

Israel phát hiện côn trùng quý hiếm 99 triệu năm tuổi trong hổ phách

Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Steinhardt tại Đại học Tel Aviv ở Israel mới đây đã đưa ra tuyên bố cho biết một nghiên...
Kiến thức 5 giờ, 5 phút trước

Lời khuyên của bác sĩ: Nếu không muốn polyp ruột chuyển thành ung thư ruột, hãy cố gắng ăn càng ít càng tốt 4 thứ này

Nhiều người khi đến bệnh viện nội soi sẽ phát hiện polyp ruột, tuy nhiên sau khi cắt bỏ polyp ruột lại phát hiện polyp...
Kiến thức 5 giờ, 10 phút trước

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện một ngôi sao có từ trường mạnh ngoài Dải Ngân hà

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một ngôi sao từ tính hiếm có trong Thiên hà Xì gà. Đây là sơ đồ...
Kiến thức 5 giờ, 10 phút trước

Nếu mẹ bạn là một trong bốn ngày sinh nhật âm lịch này, thì càng lớn tuổi, mẹ sẽ càng giàu có và may mắn hơn

Ngày sinh của mẹ, theo một số quan niệm truyền thống, được coi là có liên quan mật thiết đến số phận của những đứa...
Đời sống số 6 giờ, 2 phút trước

Thuyết 'buôn vua' - đại gia tiêu mỗi ngày một tỷ là ai?

Ở thời kỳ đỉnh cao, Thuyết "buôn vua" là một thương nhân giàu có nổi tiếng ở Hà Nội thập niên 1990 và tiêu tiền...
Tin trong ngày 6 giờ, 5 phút trước

Khi phụ nữ nói 'Em mệt', một người đàn ông ngốc nghếch sẽ đáp lại 'Nghỉ ngơi thật tốt nhé', người đàn ông có trí tuệ cảm xúc cao sẽ làm thế này!

Khi phụ nữ bày tỏ mình mệt mỏi, phản ứng của người đàn ông có thể rất khác biệt. Một số người chỉ đơn giản...
Đàn ông yêu 6 giờ, 6 phút trước

Khi 'Thánh hack tuổi xứ Hàn' chung khung hình với nữ thần 'Hậu duệ của mặt trời': Ai nghĩ họ chênh lệch nhau tới 11 tuổi

Nữ diễn viên Jang Nara hiếm hoi xuất hiện bên cạnh đàn em Kim Ji Won vào năm 2017.
Chuyện làng sao 7 giờ, 52 phút trước

Cậu cả nhà Angelina Jolie lộ ảnh phì phèo bằng mũi gây phản cảm

Một bức ảnh rò rỉ trên mạng cho thấy Maddox, con nuôi gốc Campuchia của nữ diễn viên "Ông bà Smith" có hành động không...
Chuyện làng sao 8 giờ, 28 phút trước

Suni Hạ Linh xả kho loạt ảnh xịn xò trên sân khấu Đạp Gió, vẫn bị nhận xét thua Chi Pu vì điều này

Suni Hạ Linh và Chi Pu liên tục bị đặt ra bàn cân so sánh.
Chuyện làng sao 8 giờ, 30 phút trước

Hậu nghi vấn có bạn trai mới, Cao Thái Hà gây chú ý với loạt chia sẻ về chuyện tình cảm

Cao Thái Hà đã có loạt chia sẻ ẩn ý trên trang cá nhân của mình.
Chuyện làng sao 9 giờ, 31 phút trước