Danh mục

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể bạn nếu bạn không nhận đủ ánh nắng mặt trời

Thứ năm, 08/04/2021 11:36

Khi bạn phơi da dưới ánh nắng mặt trời, cơ thể sẽ bắt đầu sản xuất vitamin D, còn được gọi là vitamin ánh nắng mặt trời. Nó đóng một vai trò rất quan trọng trong hoạt động bình thường của nhiều cơ quan và mô của cơ thể.

Theo một nghiên cứu gần đây, gần 40% người Mỹ bị thiếu hụt vitamin D. Những người tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc không hấp thụ đủ lượng vitamin này có thể phải chịu những hậu quả tiêu cực khác nhau.

Chúng tôi đã tập hợp các triệu chứng phổ biến nhất của sự thiếu hụt "vitamin ánh nắng" và biểu hiện của chúng.

Xương yếu

Canxi và vitamin D từ lâu đã được công nhận là những chất dinh dưỡng quan trọng và cần thiết cho sức khỏe của xương và sự khoáng hóa. Canxi được hấp thụ trong ruột non với sự hỗ trợ của vitamin D. Sự thiếu hụt “vitamin ánh nắng mặt trời” dẫn đến giảm khả năng hấp thụ canxi và kết quả là cấu trúc xương yếu đi.

Những người không có đủ ánh nắng mặt trời sẽ bị đau xương, yếu cơ, còi xương, nhuyễn xương và loãng xương. Việc duy trì đủ lượng vitamin D trong cơ thể là rất quan trọng. Các nguồn chính của vitamin D là ánh sáng mặt trời, chế độ ăn uống lành mạnh và các chất bổ sung.

ánh nắng, thiếu nắng, sức khỏe

Dị tật chân

Vì vitamin D tạo điều kiện cho việc hấp thụ phốt phát và canxi thông qua quá trình tiêu hóa, nên nó có thể rất hữu ích trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến xương. Việc thiếu canxi trong xương dẫn đến thay đổi cấu trúc xương và biến dạng của chúng.

Tăng lượng vitamin D dưới dạng thực phẩm bổ sung hoặc phơi mình dưới ánh nắng mặt trời có thể giúp nhiều người duy trì mức canxi thích hợp trong xương và tế bào của họ. Vitamin D có thể được sử dụng để kiểm soát hoặc ngăn ngừa đau chân mãn tính , đặc biệt là bệnh liên quan đến các tình trạng như loãng xương , viêm cân gan chân , viêm khớp và các khớp và gân bị viêm khác.

ánh nắng, thiếu nắng, sức khỏe

Ung thư đại trực tràng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thấp và do đó, không đủ lượng vitamin D trong tế bào cuối cùng có thể dẫn đến sự phát triển của ung thư đại trực tràng . Hàm lượng vitamin D quyết định sự tồn tại và phát triển của tế bào ung thư. Mức đủ vitamin D có liên quan đến khả năng sống sót tổng thể của bệnh nhân ung thư ruột kết tốt hơn . Các thử nghiệm lâm sàng bổ sung là cần thiết để đánh giá liệu việc bổ sung vitamin D có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng.

Tìm hiểu xem nồng độ vitamin D của bạn có quá thấp hay không bằng cách thử máu. Mức tối ưu là trên 30 nanogam trên mililit.

ánh nắng, thiếu nắng, sức khỏe

Phiền muộn

Xã hội hiện đại tập trung vào công việc bàn giấy và máy tính và bạn không thể làm bất cứ ai ngạc nhiên với những giờ làm việc muộn tại văn phòng. Mọi người có xu hướng dành nhiều thời gian hơn trước máy tính thay vì đi dạo hoặc chỉ dành thời gian bên ngoài. Ngay cả khi có thời gian nghỉ ngơi, chúng ta vẫn xem các chương trình truyền hình hoặc chơi trò chơi điện tử.

Hóa ra, ánh nắng mặt trời đóng một vai trò rất quan trọng trong việc mang lại nụ cười trên khuôn mặt của bạn vì thiếu ánh sáng là một kẻ giết tâm trạng thực sự . Càng nhốt mình trong 4 bức tường, chúng ta càng trở nên buồn bã hơn. Dành nhiều thời gian bên ngoài hơn - bạn sẽ tìm thấy rất nhiều điều thú vị ở đó và bạn sẽ luôn khỏe mạnh. Bạn cũng có thể mua hộp quẹt tại nhà để duy trì mức vitamin D trong những tháng mùa đông tăm tối.

ánh nắng, thiếu nắng, sức khỏe

Các vấn đề về da

Vì bệnh vẩy nến là một sự cố của hệ thống miễn dịch, vitamin D có thể thay đổi sự cân bằng theo hướng tích cực. Tiếp xúc với tia cực tím-B có thể là một cách hiệu quả để điều trị bệnh vẩy nến , mụn trứng cá và các vấn đề về da khác. Việc duy trì một lượng vitamin D lành mạnh trong cuộc sống sẽ tạo ra sự khác biệt lớn cho sức khỏe làn da của bạn.

Bạn không nhất thiết phải tắm nắng để có đủ vitamin D. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận và cố gắng không tiếp xúc quá mức với tia UV vì bệnh nhân vẩy nến có nguy cơ mắc ung thư hắc tố cao hơn.

ánh nắng, thiếu nắng, sức khỏe

Tăng cân

Yếu cơ, đau xương và biến dạng có thể góp phần làm tăng cân do khó vận động và đốt cháy calo . Ngoài ra, vitamin D và hormone leptin làm việc cùng nhau để kiểm soát trọng lượng cơ thể. Leptin, được sản xuất trong các tế bào mỡ, gửi tín hiệu đến não để cho một người biết rằng họ đã no. Vitamin D giúp các tín hiệu như vậy đến não và sự thiếu hụt vitamin này có thể phá vỡ chu kỳ. Kết quả là bạn không cảm thấy no và ăn quá nhiều .

Bạn có thể nhận được Vitamin D từ việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và bằng cách duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh . Hãy chắc chắn rằng nó bao gồm cá (cá kiếm, cá ngừ và cá hồi); lòng đỏ trứng và các loại thực phẩm tăng cường chất dinh dưỡng như sữa, bánh mì nguyên hạt, sữa chua không hương vị, nước cam và men vi sinh.

ánh nắng, thiếu nắng, sức khỏe

Suy giảm nhận thức

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng rối loạn chức năng nhận thức và sa sút trí tuệ hiện nằm trong danh sách dài các tình trạng do thiếu vitamin D. Vì các thụ thể của nó phổ biến rộng rãi trong mô não, mức độ thấp của nó có thể làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức ở người cao tuổi.

Vào năm 2015, có một nghiên cứu bao gồm hơn 60.000 cá nhân và nó giúp xác định rằng những người sống ở vĩ độ Bắc có nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ cao hơn đáng kể so với những người sống ở vĩ độ Nam.

ánh nắng, thiếu nắng, sức khỏe

Cảnh báo điều trị thiếu vitamin D

Có ba nguồn cung cấp vitamin D chính: tiếp xúc với tia cực tím mặt trời, chế độ ăn uống lành mạnh và thực phẩm bổ sung. Tuy nhiên, có một số điều bạn cần lưu ý để giữ gìn sức khỏe. Nguy cơ thực sự của việc tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời là ung thư da. Tuân theo kế hoạch chống nắng phức tạp : ở trong bóng râm, thoa kem chống nắng chống nước có SPF 30 hoặc cao hơn và mặc quần áo bảo vệ.

Nếu bạn chọn chất bổ sung, hãy nhớ rằng liều lượng phụ thuộc vào xét nghiệm máu của bạn và đơn thuốc của bác sĩ. Mặc dù mức vitamin D 30 ng / ml thường được coi là đủ, nhưng đừng mạo hiểm với sức khỏe của bạn và hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung nào. Lượng vitamin D dư thừa có thể tích tụ trong tế bào và dẫn đến hậu quả tiêu cực.

ánh nắng, thiếu nắng, sức khỏe

Vivian (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/di.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/dieu-gi-se-xay-ra-voi-co-the-ban-neu-ban-khong-nhan-du-anh-nang-mat-troi-77875.html

Tin được quan tâm

4 trường Đại học hàng đầu Việt Nam lọt top thế giới, ra trường dễ xin việc, lương cao chót vót, các công ty đua nhau mời gọi

Dưới đây là 4 trường Đại học ở Việt Nam mà sinh viên ra trường dễ xin việc với mức lương ngất ngưởng.
Đời sống trẻ 3 ngày, 6 giờ trước

Mạng xã hội rộ tin Hà Thanh Xuân kết hôn với Quang Lê

Hà Thanh Xuân và Quang Lê vướng tin đồn sắp kết hôn. Phía cả hai đã lên tiếng đính chính.
Chuyện làng sao 3 ngày, 24 giờ trước

Tục ngữ có câu: “Bảy mươi không nên đi viếng mộ”, có đúng là 70 tuổi không được đi viếng mộ không? Lời khuyên từ tổ tiên

Lễ tảo mộ là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng, vào ngày này mọi người từ mọi miền đất nước sẽ trở...
Kiến thức 3 ngày, 5 giờ trước

Nếu mẹ là một trong 4 con giáp này thì con sau này sẽ là doanh nhân giàu có hoặc quan chức cấp cao

Hôm nay chúng ta không nói chuyện gì khác mà hãy nói về những người phụ nữ thuộc con giáp đã làm mẹ, làm thế...
Đời sống số 3 ngày, 11 giờ trước

Trồng cây này như chôn hũ vàng trong nhà, vừa tốt sức khỏe vừa hút tài lộc, hợp cả 5 mệnh, là cây gì?

Chọn được loại cây không khắc mệnh là điều rất quan trọng để đảm bảo sự hòa hợp cho các thành viên trong gia đình....
Phong thủy 3 ngày, 3 giờ trước

Từ ngày 27/3 đến 31/3: Năm con giáp cùng chào đón vận may bừng nở, sự nghiệp và tiền bạc 'tăng vù vù'

Khi làn gió xuân mang đến sự ấm áp, vạn vật như hồi sinh, trong khoảng thời gian từ 27/3 đến 31/3, 5 con giáp...
Đời sống số 3 ngày, 2 giờ trước

Tin cùng mục

Khám sức khỏe hàng năm có cần thiết không? Danh sách kiểm tra thể chất phải làm cho mọi lứa tuổi, hãy lưu giữ cho gia đình bạn

Hầu hết các vấn đề xảy ra trong cơ thể đều không xuất hiện một cách đột ngột mà đã tích lũy và phát triển...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 23 phút trước

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không vượt quá độ tuổi này khi bỏ thuốc lá

Hút thuốc giống như một con dao hai lưỡi, mang lại cảm giác "thoải mái" ngắn hạn nhưng thực tế lại âm thầm lấy đi...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 2 giờ trước

Bất kể nam hay nữ, cơn đau đều xảy ra ở “bộ phận” này của cơ thể, rất có thể “ung thư” đang hoạt động!

Mặc dù tiêu chuẩn y tế của con người ngày càng được nâng cao nhưng vẫn luôn có một số căn bệnh mà con người...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 11 giờ trước

Lá ớt có ăn được không? Vô số lợi ích không ngờ từ lá ớt, rất nhiều người còn chưa biết tới

Ớt là loại quả gia vị được sử dụng nhiều trong các món ăn của người Việt Nam. Tuy nhiên, ít người biết được rằng,...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 6 giờ trước

Đại kỵ khi uống rượu, biết mà tránh kẻo 'ân hận thì đã muộn'

Uống rượu bia có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe, những tác động khó chịu đó sẽ bị khuếch đại...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 8 giờ trước

Hai kiểu đàn ông này có xu hướng “ra đi” sớm hơn vợ trong những năm cuối đời, mà không để lại hậu quả tốt đẹp gì

Ở nhiều gia đình bình thường, người chồng thường chết sớm hơn người vợ. Sự xuất hiện của hiện tượng này thường là kết quả...
Chăm sóc sức khỏe 3 ngày, 20 giờ trước

Tin mới cập nhật

Là nhân vật chính nhưng Son Ye Jin bỗng bị 'Nữ hoàng phim ngoại tình' hơn cô đến 15 tuổi giật spotlight vì điều này

Nữ diễn viên Son Ye Jin hiếm hoi chung khung hình với đàn chị Kim Hee Ae khi hai người tham dự một lễ trao...
Chuyện làng sao 4 phút trước

Trong một bữa tiệc tối, nếu sếp giúp bạn lấy thức ăn, những người có EQ thấp sẽ nói “cảm ơn”, những người có EQ cao sẽ làm điều này

Ở nơi làm việc, bạn phải thường xuyên tham dự các sự kiện xã hội, suy cho cùng, sự sắp xếp xã hội của công...
Kiến thức 1 phút trước

Vợ Phạm Thoại: Quen nhau từ khi tay trắng, khi có tất cả anh rước nàng về dinh

Sau khi loạt ảnh cưới và lễ thành hôn được chia sẻ trên mạng, dân tình mới ngã ngửa khi bà xã TikToker 'chuyên giả...
Hotgirl, hotboy 22 phút trước

Ba con giáp có tố chất thu hút tài lộc năm nay, sẽ gặp nhiều may mắn và khả năng 'lật kèo' thành đại gia!

Trong số 12 con giáp, có 3 con giáp chính có tố chất thu hút tài lộc, tài lộc dồi dào trong năm nay, có...
Đời sống số 1 giờ, 11 phút trước

Hàng loạt ca biến chứng khi cắt sửa mí chuyên gia Phí Mạnh Cường TMV Davinci khuyến cáo gì khi làm đẹp?

Bác sĩ Phí Mạnh Cường – chuyên gia Thẩm mỹ viện DaVinci cho biết, thời gian gần đây các bác sĩ đã tiếp nhận nhiều...
Làm đẹp+ 1 giờ, 15 phút trước

Sau khi lái xe được 3 năm, tôi nhận ra rằng đây là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến nổ lốp và sẽ rất nguy hiểm cho sự an toàn nếu phạm sai lầm

Khi lái xe, bạn phải thường xuyên bảo dưỡng và thay thế lốp theo đúng thời gian quy định.
Đi gì 2 giờ, 37 phút trước

Rất nhiều trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ Căn cước từ ngày 1/7/2024, riêng 3 đối tượng này không phải đổi

Từ 1/7/2024, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, theo đó, có những đối tượng sẽ phải đổi sang thẻ Căn cước mới.
Kiến thức 2 giờ trước

TikToker 'chuyên giả gái' Phạm Thoại bất ngờ lấy vợ: Những hình ảnh đầu tiên trong hôn lễ được hé lộ

Hình ảnh của TikToker 'chuyên giả gái' Phạm Thoại và vợ trong ngày cưới hôm nay (29/3) được lan truyền trên các diễn đàn.
Hotgirl, hotboy 2 giờ, 1 phút trước

Nếu còn nấu bếp gas bạn nhất định phải biết điều này, có thể tiết kiệm cho gia đình kha khá tiền gas mỗi tháng

Những cách này rất đơn giản và sẽ giúp gia đình bạn tiết kiệm khá nhiều tiền gas mỗi tháng đấy!
Làm sao 2 giờ, 1 phút trước

Chu Thanh Huyền vướng 'đôi môi thị phi' sau đám cưới và 'lỡ miệng' tiết lộ hết những điều giấu kín trong suốt 3 năm yêu Quang Hải

Hậu hôn lễ, Chu Thanh Huyền viết: 'Hôm nay xong công việc rồi thì em xin được 1 lần phơi bày tất cả mọi chuyện....
Hotgirl, hotboy 2 giờ, 1 phút trước