Danh mục

Đi bộ nhanh hay đi bộ chậm, ai có nhiều khả năng sống lâu hơn? Nghiên cứu cho thấy tuổi thọ của hai người có thể cách nhau 15 năm

Thứ ba, 31/05/2022 16:01

Với sự gia tăng của tuổi tác, mọi người đều hy vọng sống lâu hơn những người khác, và hy vọng rằng sự lão hóa sẽ đến chậm hơn, vì vậy chủ đề về tuổi thọ luôn thu hút được nhiều sự quan tâm.

Nếu ai đó nói rằng đi bộ có thể làm cho người ta sống lâu hơn và làm cho già chậm lại, nhưng nhiều người có thể không tin rằng tất cả mọi người đi bộ mỗi ngày chưa chắc đã sống lâu!

Không biết bạn đã từng nghe qua hai câu này chưa, đó là “đi bộ sau bữa ăn là sống đến chín mươi chín” và “đi bộ 10.000 bước mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe”. Đi bộ quả thực mang lại lợi ích cho cơ thể, khi cơ thể khỏe mạnh thì tuổi thọ đương nhiên sẽ tăng lên, tổ chức y tế thế giới còn gọi đi bộ là bài tập kéo dài tuổi thọ tốt nhất.

đi bộ, đi bộ nhanh, đi bộ chậm, tuổi thọ

Tuy nhiên, mặc dù người ta nói rằng đi bộ là bài tập kéo dài tuổi thọ tốt nhất, nhưng đi bộ có thể chia thành đi bộ chậm và đi bộ nhanh, vậy ai có khả năng sống lâu hơn?

1. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người đi bộ nhanh sống lâu hơn những người đi bộ chậm?

Một nghiên cứu tiếp theo được thực hiện bởi Đại học Leicester ở Vương quốc Anh cho thấy rằng có một mối tương quan nhất định giữa việc đi bộ nhanh và tuổi thọ. Nghiên cứu đã tiến hành trong 10 năm trên 475.000 người ở độ tuổi khoảng 50. Qua phân tích thống kê về thói quen đi bộ và tử vong của họ, kết quả cho thấy những người đàn ông đi bộ nhanh có tuổi thọ ước tính từ 85,2-86,8 tuổi so với những người đàn ông đi bộ chậm có tuổi thọ là 64,8 tuổi; phụ nữ đi bộ nhanh có tuổi thọ trung bình từ 86,7 đến 87,8 tuổi, trong khi phụ nữ đi bộ chậm có tuổi thọ là 72,4 tuổi.

Từ kết quả thống kê này, chúng ta có thể biết rằng nam giới đi bộ nhanh có tuổi thọ cao hơn 20 năm so với nam giới đi bộ chậm và phụ nữ đi bộ nhanh có tuổi thọ cao hơn 15 năm so với phụ nữ đi bộ chậm. Nói một cách đơn giản, những người đi bộ nhanh sống lâu hơn những người đi bộ chậm.

đi bộ, đi bộ nhanh, đi bộ chậm, tuổi thọ

Tất nhiên, đây chỉ là một nghiên cứu, và nó không thể trực tiếp chứng minh mối quan hệ nhân quả giữa tốc độ đi bộ và tuổi thọ, xét cho cùng, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ, chẳng hạn như di truyền, chế độ ăn uống, bệnh tật,... Tuy nhiên, có thể thấy từ nghiên cứu này rằng, tốc độ đi bộ vẫn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta ở một mức độ nhất định.

2. Tại sao những người đi bộ nhanh lại sống lâu hơn những người đi bộ chậm?

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, telomere trong DNA của con người có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của cơ thể con người, telomere càng ngắn thì tuổi thọ càng ngắn. Thông qua nghiên cứu, họ phát hiện ra rằng tập thể dục nhịp điệu vừa phải có thể duy trì độ dài của telomere, đồng thời giảm nguy cơ bệnh tật, từ đó kéo dài tuổi thọ.

So với đi bộ chậm, đi bộ nhanh có cường độ hoạt động mạnh hơn, tần suất hoạt động nhanh hơn, cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng hơn, vận động nhiều hơn các chức năng khác nhau của cơ thể, không chỉ giúp chúng ta rèn luyện cơ bắp, tiêu hao mỡ hiệu quả mà còn có thể thực hiện hiệu quả chức năng tim phổi của chúng ta và tăng tốc độ lưu thông máu, do đó có hiệu quả nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh như tăng lipid máu, tăng huyết áp, tăng đường huyết, béo phì, các bệnh tim mạch và mạch máu não.

đi bộ, đi bộ nhanh, đi bộ chậm, tuổi thọ

Nhiều người có thể không tin rằng đi bộ nhanh có thể đạt được thể chất, vì vậy hãy xem một số dữ liệu. Một nghiên cứu của Đại học Cambridge ở Vương quốc Anh cho thấy rằng đi bộ nhanh 20 phút mỗi ngày có thể làm giảm một phần ba xác suất tử vong sớm của dân số nói chung; một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cũng chỉ ra rằng đi bộ nhanh chỉ 10 phút mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tử vong một cách hiệu quả. Nguy cơ mắc bệnh tim ở người cao tuổi; ngoài ra, nghiên cứu ở Vương quốc Anh cũng chỉ ra rằng đi bộ nhanh (100-120 bước mỗi phút) 1,6 km mỗi ngày có thể ngăn ngừa hiệu quả bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư ruột và các bệnh ung thư khác.

Còn đi bộ chậm, so với đi bộ nhanh, tần suất và cường độ vận động quá thấp để rèn luyện cơ bắp, tăng cường chức năng tim phổi, tiêu hao năng lượng,… Tóm lại, đi bộ chậm sẽ không làm cho bạn đổ mồ hôi, vẫn “mặt không đỏ, tim không đập ”, và hiệu quả của việc tập thể dục hoàn toàn không đạt được. Ngay cả khi bạn bước 10.000 bước thì việc tập luyện cho cơ thể cũng có hạn mà còn làm đau các khớp chân của chúng ta.

Vì vậy, đi bộ chậm 10.000 bước còn tệ hơn đi bộ nhanh trong 10 phút. Đi bộ nhanh có lợi cho việc rèn luyện cơ thể hơn, tập luyện hiệu quả tất cả các chức năng của cơ thể, tăng cường khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ bệnh tật.

3. Đi bộ như thế nào thuộc kiểu đi bộ nhanh?

Vì đi bộ nhanh có những lợi ích như vậy nhưng tôi không biết đi bộ nhanh như thế nào? Trên thực tế, rất đơn giản để đánh giá một người đi bộ nhanh hay không, chúng ta thường mô tả một người đi bộ vội vàng là một bước đi nhanh; và mô tả một người đi bộ chậm rãi và thong thả, đây là một bước đi chậm.

Tất nhiên, tiêu chuẩn của đi bộ nhanh, chính xác hơn là phụ thuộc vào tần suất đi bộ và biên độ đi bộ. Nói chung, tần suất đi bộ cần đạt 90 ~ 120 bước mỗi phút, và phạm vi đi bộ, tức là khoảng cách mỗi bước khoảng 65 cm, là một bước lớn. Ngoài ra, trên cơ sở tần suất đi bộ và phạm vi đi bộ này, hãy đi bộ ít nhất 10 phút, tốt nhất là 30 phút đến 1 giờ, sau khi tập, cơ thể ra mồ hôi nhẹ, các cơ hơi đau, nhịp tim tăng lên rõ rệt, nhịp thở tương đối ngắn thì đã đạt tiêu chuẩn của bước đi nhanh và có tác dụng rèn luyện sức khỏe.

đi bộ, đi bộ nhanh, đi bộ chậm, tuổi thọ

4. Đi bộ nhanh tuy tốt nhưng không phải ai cũng hợp, ba kiểu người cần chú ý

Bây giờ chúng ta đều biết rằng đi bộ nhanh có nhiều lợi ích cho sức khỏe, và đi bộ nhanh ít cường độ cao hơn chạy bộ dễ chấp nhận hơn, nhưng đi bộ nhanh không phải ai cũng thích hợp và một số người không thích hợp với đi bộ nhanh, đặc biệt là ba nhóm người sau đây của mọi người nên được chú ý đến:

❶ Người bị viêm khớp

Mặc dù cường độ tập luyện của đi bộ nhanh không mạnh bằng chạy bộ nhưng đây cũng là bài tập vận động tương đối mạnh cho xương khớp, trong quá trình đi bộ nhanh tần suất hoạt động của khớp cũng sẽ nhanh hơn nên dễ gây ra tình trạng tràn dịch khớp gối, khớp mắt cá chân,... Chứng giãn mạch máu cục bộ thậm chí có thể dẫn đến vỡ mao mạch và phù nề khớp, làm trầm trọng thêm các triệu chứng khó chịu ở khớp, đồng thời gây đau và khó chịu rõ ràng.

đi bộ, đi bộ nhanh, đi bộ chậm, tuổi thọ

❷ Người mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não

Đi bộ nhanh có thể làm tăng nhịp tim và lưu lượng máu, trong quá trình tập luyện dễ ra mồ hôi, giảm nhiều nước trong máu làm tăng độ nhớt của máu, dễ gây ra tình trạng không đủ. cung cấp máu cho tim hoặc lượng máu cung cấp cho não không đủ.

Vì vậy, đối với những người mắc bệnh tim mạch và mạch máu não, sự hiện diện của các mảng xơ vữa động mạch trong cơ thể rất dễ dẫn đến thuyên tắc mạch máu, làm tăng nguy cơ tắc mạch não và tắc mạch tim.

đi bộ, đi bộ nhanh, đi bộ chậm, tuổi thọ

❸ Người già yếu

Đối với người già yếu, nghỉ ngơi là quan trọng nhất, hiếu động dễ làm suy kiệt khí và huyết, có thể gây chóng mặt, khó thở, thở gấp, hen suyễn và các phản ứng khó chịu khác, càng không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, người già sức yếu khả năng phối hợp tương đối kém, lại mắc chứng loãng xương, khí huyết không theo kịp, nếu đi nhanh rất dễ bị ngã, có thể gãy xương, tổn thương nhiều cơ thể hơn.

Nhìn chung, mặc dù đi bộ nhanh không cường độ cao như chạy bộ nhưng nó phù hợp với hầu hết mọi người và là bài tập aerobic lành mạnh nhất. Tuy nhiên, việc đi bộ nhanh cũng cần tùy theo khả năng của mình, đặc biệt đối với những người già yếu hoặc mắc các bệnh về khớp, tim mạch, mạch máu não thì càng phải chú ý, không tập thể dục một cách mù quáng, tập thể dục vừa phải, vận động vừa sức, điều này là lành mạnh nhất!

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/di.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/di-bo-nhanh-hay-di-bo-cham-ai-co-nhieu-kha-nang-song-lau-hon-nghien-cuu-cho-thay-tuoi-tho-cua-hai-nguoi-co-the-cach-nhau-15-nam-121487.html

Tin được quan tâm

Sao Việt 16/9: Thủy Tiên hiếm hoi đọ sắc với em chồng xinh đẹp; Lệ Quyên nói gì sau màn đụng mặt Hà Hồ trên sóng truyền hình?

Tin sao Việt hot nhất ngày 16/9/2024: Thủy Tiên tươi tắn chụp ảnh bên em chồng tại một đám cưới. Màn đụng mặt giữa Hồ...
Chuyện làng sao 3 ngày, 23 giờ trước

Tử vi tuần mới (16/9 - 22/9/2024): top 3 con giáp được Thần Tài chiếu cố, tài lộc đến tận cửa nhà, công danh sự nghiệp rực sáng như sao

Tử vi tuần mới (16/9 - 22/9/2024) này cho biết, 3 con giáp may mắn này khởi sắc tụ tài, mọi sự bắt đầu đi...
Kiến thức 3 ngày, 23 giờ trước

Hồi đó, người thợ sửa máy tính dùng 1.400 bức ảnh nóng để 'tiêu diệt' Trương Bá Chi, Chung Hân Đồng và Trần Quán Hy, bây giờ anh ta thế nào rồi?

Năm 2008, cả showbiz châu Á đều rúng động trước scandal tình ái và lộ gần 1.400 bức ảnh nóng của Trần Quán Hy với...
Chuyện làng sao 3 ngày, 21 giờ trước

Tu sĩ Ấn Độ 91 tuổi không ăn uống suốt 78 năm? Quân đội lắp camera giám sát trong phòng ông và cuối cùng phát hiện ra sự thật

Vào năm 2010, một tu sĩ 91 tuổi tên là Prahlad Jani tại Ấn Độ đã trở thành chủ đề bàn tán của dư luận...
Hồ sơ tư liệu 3 ngày, 21 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích bức ảnh cha mẹ và con cái nào? Kiểm tra xem bạn sẽ là người mẹ như thế nào?

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một cặp mẹ con mà bạn thấy ấn tượng nhất. Đáp án sẽ nói...
Đời sống số 3 ngày, 15 giờ trước

Chuyện thật như đùa: Tạp chí 'ma' lừa được hàng chục ngôi sao chụp ảnh xong quỵt tiền, Lâm Tâm Như, Viên San San... đều là nạn nhân

Vụ việc này thật sự gây chấn động trong làng thời trang, vì lừa đảo có quy mô mà còn lừa được rất nhiều ekip...
Chuyện làng sao 3 ngày, 22 giờ trước

Tin cùng mục

Tại sao khó giảm cân sau khi sinh? Nó liên quan đến 3 lý do này. Chúng ta cần phải làm tốt 3 việc này

Giảm cân sau sinh là vấn đề được nhiều bà mẹ mới sinh rất quan tâm và mong muốn trở lại vóc dáng như trước...
Khỏe đẹp 3 giờ, 32 phút trước

Cái nào tốt hơn, chân gà hay ức gà? Lắng nghe lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng

Khi lạm phát tiếp tục diễn ra ngày nay, thịt gà đã trở thành một trong những loại thịt được tiêu thụ nhiều nhất. Tại...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 50 phút trước

Đừng coi thường tình trạng “chảy nước dãi khi ngủ”. Nếu xảy ra thường xuyên thì có thể cơ thể bạn đang báo hiệu 4 vấn đề này

Nhiều người có trải nghiệm “chảy nước miếng khi ngủ”, nhưng hiện tượng này cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tật!
Chăm sóc sức khỏe 16 giờ, 32 phút trước

Trước khi đi ngủ, ngâm chân bằng giấm trắng có rất nhiều tác dụng nhưng đáng tiếc là nhiều người chưa biết

Giấm trắng là loại gia vị thông dụng nhất trong cuộc sống, ngoài công dụng dùng để nấu nướng nó còn có rất nhiều công...
Chăm sóc sức khỏe 16 giờ, 32 phút trước

Đây là món ăn khiến bạn càng ăn càng thon gọn

Khi nhiều người đang giảm cân thì điều hạnh phúc nhất mỗi ngày chính là con số trên cân không ngừng giảm. Và có những...
Khỏe đẹp 16 giờ, 32 phút trước

Bị chuột rút ở chân đột ngột khi ngủ vào ban đêm có phải do thiếu canxi? Sai! Có 2 lý do khác, hãy chú ý đến chúng

Ông Tôn, năm nay 68 tuổi, sức khỏe nhìn chung ổn định. Ông có thói quen rèn luyện thể dục vào buổi sáng và đi...
Chăm sóc sức khỏe 18 giờ, 31 phút trước

Tin mới cập nhật

Con rồng trong đầm nước nhắc đến tỉnh nào nước ta?

Bàn về tên tỉnh của Việt Nam luôn khám phá ra rất nhiều điều thú vị. Hôm nay, chúng ta hãy tìm hiểu đến địa...
Kiến thức 3 phút trước

Nếu lông ở vùng này của người đàn ông chuyển sang màu trắng nghĩa là tuổi thọ của người đó đang dần rút ngắn lại! Bạn có hiểu không?

Khi bước qua tuổi 30, con người bắt đầu đối mặt với quá trình lão hóa không thể tránh khỏi.
Chăm sóc sức khỏe 3 phút trước

Nếu bạn thích ngắm hoa 'leo tường' thì đừng bỏ qua những loại hoa này, một cây có thể leo cả bức tường đấy nhé!

Hoa leo tường từ lâu đã trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu cho những ai yêu thích vẻ đẹp thiên nhiên mà...
Kiến thức 3 phút trước

Nằm mơ thấy người thân, bạn bè đã khuất thường có 3 điềm báo sau!

Dẫu biết sinh, lão, bệnh, tử là bản tính của con người, nhưng khi đối diện với cái chết của người mà mình yêu quý...
Kiến thức 2 giờ, 14 phút trước

Hoàn cảnh hiện tại của tình cũ Phạm Băng Băng - Lý Thần: Không con, bố mẹ ly hôn, hiện 46 tuổi vẫn độc thân, 5 bạn gái cũ đều xinh đẹp

Lý Thần, cái tên được biết đến với danh xưng "ông hoàng cô độc" của làng giải trí Hoa ngữ. Ở tuổi 46, cuộc sống...
Chuyện làng sao 2 giờ, 27 phút trước

Sao nam nổi tiếng lấy vợ hơn 7 tuổi, chịu nhiều thị phi và cuộc biến mất khỏi showbiz

Sao nam thành công sự nghiệp và rút lui khỏi làng giải trí sau khi lấy vợ không ai khác là Quý Bình.
Chuyện làng sao 3 giờ, 43 phút trước

Tử vi 12 con giáp năm 2025, tuổi Tỵ là người thịnh vượng về tài lộc và quan chức

12 cung hoàng đạo kiểm soát hướng vận động có thể xảy ra trong năm 2025, bạn có thể lên kế hoạch trước để trở...
Kiến thức 3 giờ, 53 phút trước

Thực trạng đau lòng hiện tại của 200.000 diễn viên quần chúng ở phim trường Hoành Điếm: thiên đường cho kẻ lười biếng, thế giới của kẻ độc thân

Hoành Điếm, nơi được mệnh danh là "thủ đô điện ảnh" của Trung Quốc, không chỉ nổi tiếng bởi những cảnh quay hoành tráng trong...
Chuyện làng sao 11 giờ, 34 phút trước

Puka lỡ hớ miệng lộ chi tiết bầu bí con đầu lòng?

Puka đã đổi cách xưng hô với chồng khiến ai nấy cho rằng cô đang mang thai.
Chuyện làng sao 12 giờ, 9 phút trước

Nhã Phương và Trường Giang giấu kín số tiền ủng hộ đồng bào miền Bắc, con số thật bao nhiêu?

Cư dân mạng đã tìm ra được con số mà Nhã Phương và Trường Giang đã ủng hộ.
Chuyện làng sao 12 giờ, 10 phút trước