Danh mục

Có thật thuốc nhuộm tóc gây ung thư? Đại học Harvard đã điều tra 110.000 người trong 36 năm và cuối cùng đưa ra kết luận

Thứ sáu, 06/10/2023 05:37

Càng lớn tuổi, tóc bạc càng nhiều, do đó nhiều người chọn cách nhuộm tóc che đi tuổi già. Tuy nhiên, nhiều năm qua có tin đồn thuốc nhuộm tóc có thể gây ung thư, vậy nhuộm tóc có gây ung thư không? Hãy giải thích nó ngày hôm nay.

1. Nhuộm tóc thường xuyên có thực sự gây ung thư? Nghiên cứu của Harvard cho bạn biết câu trả lời

Một số người nhuộm tóc thường xuyên để che đi phần tóc bạc, trong khi những người khác lại nhuộm tóc thường xuyên để làm nổi bật cá tính và bắt kịp xu hướng. Giả thuyết thuốc nhuộm tóc gây ung thư luôn tồn tại và nhiều người lo lắng khi ngửi thấy mùi hăng của thuốc nhuộm tóc. Vậy nhuộm tóc có gây ung thư không?

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Phụ nữ và Brigham của Trường Y Harvard. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 117.000 đối tượng nữ và được theo dõi trong 36 năm. Trong thời gian theo dõi, có tổng cộng 20.805 ca ung thư mới, 1.807 ca ung thư huyết học, 22.560 ca ung thư biểu mô tế bào đáy và 2.792 ca ung thư biểu mô tế bào vảy ở da, trong đó 4.860 đối tượng tử vong do ung thư.

nhuộm tóc, tóc nhuộm, ung thư

Phân tích không tìm thấy mối quan hệ đáng kể nào giữa việc sử dụng thường xuyên thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn và nguy cơ mắc hầu hết các bệnh ung thư.

Tuy nhiên, nó có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và khi mức độ sử dụng tăng lên thì nguy cơ cũng sẽ tăng lên. Cụ thể, so với những phụ nữ không bao giờ nhuộm tóc vĩnh viễn, những phụ nữ nhuộm tóc vĩnh viễn ≥200 lần có nguy cơ mắc ung thư vú tăng 9%, nguy cơ ung thư buồng trứng tăng 15% và nguy cơ ung thư biểu mô tế bào đáy tăng 15%. Tăng thêm 5%.

Điều đó có nghĩa là bạn không thể nhuộm tóc? Trên thực tế, các nghiên cứu nêu trên cũng còn thiếu sót, các nghiên cứu chỉ cho thấy có mối tương quan giữa việc sử dụng thuốc nhuộm tóc và việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư chứ không chỉ ra rõ ràng mối quan hệ nhân quả giữa hai điều này. Phần lớn đối tượng nghiên cứu là phụ nữ da trắng nên chỉ có thể dùng làm bằng chứng tham khảo.

nhuộm tóc, tóc nhuộm, ung thư

2. Ngoài khả năng gây ung thư, nhuộm tóc còn có 4 nguy cơ:

Mặc dù chưa có bằng chứng chắc chắn cho thấy thuốc nhuộm tóc gây ung thư nhưng nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng sử dụng quá nhiều thuốc nhuộm tóc có thể gây ung thư. Ngoài nguy cơ có thể gây ung thư, việc sử dụng thuốc nhuộm tóc còn có một số mối nguy hiểm khác.

1. Dị ứng

Thành phần p-phenylenediamine trong thuốc nhuộm tóc có thể gây dị ứng da, biểu hiện là mẩn đỏ, châm chích, phồng rộp và sưng tấy .

2. Ngộ độc kim loại nặng

Thuốc nhuộm tóc có chứa các kim loại nặng như thủy ngân, chì, một số loại thuốc nhuộm tóc không đều có thể chứa quá nhiều kim loại nặng, sau khi sử dụng có thể gây ngộ độc kim loại nặng và đe dọa sức khỏe.

3. Gây tổn hại đến chất lượng tóc

Việc nhuộm tóc thường xuyên sẽ khiến chất lượng tóc bị suy giảm , chẳng hạn như xỉn màu, chẻ ngọn, dễ gãy,… giống như cỏ khô.

4. Tổn thương gan

Các thành phần hóa học trong thuốc nhuộm tóc sẽ xâm nhập vào cơ thể cùng với nang lông và da và có thể gây ra một số tác hại cho sức khỏe gan. Những tổn thương này tích tụ và cuối cùng có thể dẫn đến bệnh gan.

3. Phá bỏ những tin đồn về tóc

1. Tóc càng trắng thì càng ít nguy cơ mắc bệnh ung thư?

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát hiện trong các thí nghiệm trên chuột rằng sự tổn thương DNA ở chuột khiến các tế bào gốc melanin trong nang lông chuyển thành tế bào hắc tố trưởng thành, khiến tế bào gốc bị cạn kiệt. Kết quả là tế bào hắc tố không thể sản xuất melanin và tóc sẽ chuyển sang màu xám và trắng. Các nhà nghiên cứu tin rằng tóc con người cũng có cơ chế tương tự.

Đối với nghiên cứu này, David Fisher, Chủ tịch Khoa Da liễu tại Đại học Harvard, tin rằng có mối liên hệ giữa cơ chế bạc tóc và giảm nguy cơ ung thư . Ông tin rằng sau khi chuyển đổi các tế bào gốc melanin bị tổn thương DNA thành tế bào hắc tố, chúng có thể ngăn chúng trở thành ung thư, từ đó ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư.

Thực chất, việc giảm nguy cơ ung thư được đề cập ở đây là so sánh tác động của tế bào gốc melanin lên cơ thể dưới dạng nào chứ không phải so sánh nguy cơ ung thư giữa người tóc đen và người tóc đen chuyển sang màu trắng. Nếu những người có tóc bạc ít có khả năng mắc bệnh ung thư, điều đó giải thích thế nào về việc người già có nhiều khả năng mắc bệnh ung thư?

nhuộm tóc, tóc nhuộm, ung thư

2. Đậu đen và mè đen có làm tóc trắng thành đen được không?

Quan điểm nên ăn gì để bổ sung sức khỏe cũng rất phổ biến, nhiều người cho rằng ăn thực phẩm màu đen có thể giúp tóc không bị bạc , thậm chí đảo ngược và khiến tóc bạc chuyển sang màu đen. Trên thực tế, cách làm này không đáng tin cậy . Melanin trên tóc đen có nguồn gốc từ tế bào hắc tố, melanin trong thực phẩm màu đen chủ yếu có nguồn gốc từ sắc tố polyphenol, những chất này không thể trực tiếp chuyển hóa thành sắc tố trên tóc và đương nhiên không thể làm tóc trắng.

3. Tóc trắng có xuất hiện ngày càng nhiều không?

Tôi tin rằng nhiều người đã nghe câu nói này khi nhổ một sợi tóc trắng sẽ mọc lên mười, nhưng đó cũng chỉ là tin đồn. Mỗi sợi tóc đều có một nang lông riêng , sợi tóc mọc ra sau khi nhổ sẽ vẫn có màu trắng nhưng không mọc thêm nữa. Mặc dù việc nhổ nhiều tóc bạc hơn sẽ không khiến tóc bị nhổ nhiều hơn nhưng việc nhổ tóc thường xuyên có thể dễ dàng làm tổn thương các nang tóc và dẫn đến viêm nang lông.

nhuộm tóc, tóc nhuộm, ung thư

4. Nếu làm tốt 4 điều này, bạn có thể tự tin nhuộm tóc

Việc nhuộm tóc quả thực có thể mang lại những rủi ro nhất định cho sức khỏe của bạn, nếu thực sự muốn nhuộm tóc trong cuộc sống thì bạn nên làm những điều này để giảm thiểu rủi ro.

- Chọn thuốc nhuộm tóc đủ tiêu chuẩn

Thuốc nhuộm tóc thuộc một trong chín loại mỹ phẩm chuyên dụng, "Quy định giám sát vệ sinh mỹ phẩm" của nước tôi quy định rằng thuốc nhuộm tóc phải có số phê duyệt mỹ phẩm chuyên dùng trước khi được bán. Khuyến cáo khi chọn thuốc nhuộm tóc, bạn nên chú ý kiểm tra xem bao bì bên ngoài có logo đặc biệt trang điểm quốc gia hay không, tránh mua sản phẩm ba không.

- Đọc hướng dẫn cẩn thận

Vui lòng đọc hướng dẫn trước khi sử dụng thuốc nhuộm tóc. Ngoài ra, nên đeo găng tay dùng một lần khi nhuộm tóc và không để thuốc nhuộm tóc tiếp xúc trực tiếp với da. Không sử dụng thuốc nhuộm tóc nếu da bạn bị tổn thương.

- Đi xét nghiệm dị ứng

Thuốc nhuộm tóc có nhiều thành phần hóa học, bạn có thể pha loãng thuốc nhuộm rồi thoa sau tai, bên trong khuỷu tay trước khi sử dụng 48-72 giờ . Kiểm tra xem có dị ứng trước khi nhuộm tóc hay không.

- Đừng nhuộm quá thường xuyên

Việc nhuộm tóc thường xuyên sẽ gây ra một số ảnh hưởng không tốt đến chất lượng và sức khỏe của tóc, khoảng thời gian giữa hai lần nhuộm tóc nên trên 6 tháng , tần suất nhuộm tóc không quá 2 lần mỗi năm.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Từ nay trở đi: Ai tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục sẽ được nhận quà và tiền hàng tháng?

Gần đây nhiều vụ lừa đảo từ việc mạo danh BHYT khiến người dân mất tiền oan, cơ quan chức năng cảnh báo chiêu trò...
Kiến thức 3 ngày, 13 giờ trước

Sau 3 năm về hưu, tôi nhận thấy đa số người về hưu đều rơi vào 4 tình huống, khó mà hạnh phúc nếu không thay đổi

Sau khi chia tay cuộc sống làm việc đầy áp lực và bận rộn, nhiều người hằng mơ ước về một cuộc sống hưu trí...
Đời sống trẻ 3 ngày, 12 giờ trước

Sau nhiều năm nghỉ hưu, tôi phát hiện ra rằng những người tiết kiệm tiền và những người không tiết kiệm tiền sống 2 cuộc sống hoàn toàn khác nhau

Trong chặng đường dài của cuộc đời, việc nghỉ hưu là một bước ngoặt quan trọng. Cuộc sống sau khi nghỉ hưu của mỗi người...
Đời sống số 2 ngày, 7 giờ trước

Nên gửi tiền vào sổ tiết kiệm hay tài khoản ngân hàng? Hóa ra chênh lệch quá lớn, nhân viên ngân hàng đã nói thật

Nên gửi tiền vào sổ tiết kiệm hay tài khoản ngân hàng là câu hỏi mà nhiều người thường xuyên gặp phải. Đối với nhiều...
Kiến thức 1 ngày, 12 giờ trước

Trong hai tháng tới, Niết Bàn tái sinh, tiền tài sáng sủa, ba con giáp mọi chuyện sẽ suôn sẻ

Trong hai tháng tới, bạn sẽ gặp nhiều may mắn, mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, thịnh vượng, khiến bạn trở thành con...
Đời sống số 3 ngày, 17 giờ trước

Nếu mẹ bạn là một trong bốn ngày sinh nhật âm lịch này, thì càng lớn tuổi, mẹ sẽ càng giàu có và may mắn hơn

Ngày sinh của mẹ, theo một số quan niệm truyền thống, được coi là có liên quan mật thiết đến số phận của những đứa...
Đời sống số 2 ngày, 1 giờ trước

Tin cùng mục

Tại sao không nên đặt cốc nước cạnh giường khi ngủ? Bác sĩ cho bạn biết lý do thực sự!

Nhiều người có thói quen đặt một cốc nước cạnh giường khi ngủ vào ban đêm để có thể dễ dàng uống nước khi thức...
Chăm sóc sức khỏe 23 phút trước

Thịt gà có 5 dấu hiệu này tuyệt đối không mua dù giá rẻ đến mấy, không cẩn thận dễ tiền mất tật mang

Thịt gà có thể bị hỏng rất nhanh. Muốn biết thịt gà có ăn được hay không, bạn hãy xem có những dấu hiệu dưới...
Chăm sóc sức khỏe 9 giờ, 30 phút trước

Loại rau người Việt cực mê tiềm ẩn hiểm họa khôn lường, tưởng ngon lành hóa ra rất dễ nhập viện vì rước cả 'ổ sán' vào bụng

Trong đời sống ẩm thực của người Việt Nam, đi kèm bát bún ốc, bún riêu, phở bò... không bao giờ có thể thiếu một...
Chăm sóc sức khỏe 15 giờ, 39 phút trước

Nên uống nước mật ong vào buổi sáng hay buổi tối là tốt?

Mật ong là sự lựa chọn hàng đầu để chăm sóc sức khỏe của nhiều người. Bởi mật ong không chỉ đa dạng về chủng...
Chăm sóc sức khỏe 17 giờ, 16 phút trước

'Thói quen ngủ tốt nhất' là ở đây! Ngủ quá nhiều hay quá ít đều sẽ rút ngắn tuổi thọ, mấu chốt là phải nắm bắt được thời gian này

Trong cuộc sống hiện nay, khi mọi người ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe thì chất lượng giấc ngủ trở thành một...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 1 giờ trước

Làm thế nào phụ nữ trung niên có thể kéo dài tuổi thọ? Tuân thủ “4 điều nên và 3 điều không nên” mỗi ngày, tuổi thọ có thể đến bất ngờ

Ở tuổi trung niên, thể trạng của người phụ nữ sẽ ngày càng sa sút. Phụ nữ ở độ tuổi 45-55 sẽ suy giảm dần...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 2 giờ trước

Tin mới cập nhật

Đây là cách phụ nữ trên 50 nên ăn mặc! Quần áo vừa vặn, quần rộng, giày cao gót, thanh lịch và thon gọn

Việc theo đuổi cái đẹp cũng có xu hướng hướng đến sự hoàn hảo. Ăn mặc trang nghiêm, hoành tráng, sang trọng và vừa vặn...
Thời trang + 23 phút trước

Tại sao đàn ông ngại hôn sau khi kết hôn, nhất là khi bước vào tuổi trung niên? Lý do đằng sau nó đáng suy ngẫm

Trong tình yêu, hôn là một kiểu giao tiếp của tình yêu. Đó cũng là khoảnh khắc hai trái tim gần nhau nhất. Đó cũng...
Đàn ông yêu 23 phút trước

Khi đẹp quá cũng trở thành cái tội: Kim Tae Hee đi đám cưới nào cũng trở thành khách mời phiền toái

Đây có lẽ cũng là một trong những lý do nữ diễn viên Kim Tae Hee ít khi xuất hiện ở hôn lễ của người...
Chuyện làng sao 28 phút trước

Canh đúng 0h đặt thứ này lên két sắt, Thần Tài hoan hỷ ban phát vàng bạc đầy nhà, tiền đẻ ra tiền, ngồi yên mà hưởng giàu sang

Việc làm này sẽ giúp gia chủ làm ăn tấn tới, kinh doanh phát tài, tiền bạc đổ về túi ầm ầm, bạn cứ thử...
Đời sống số 1 giờ, 7 phút trước

Bố của Xuân Bắc trên màn ảnh: Thành danh với vai phản diện, về già sống lủi thủi một mình khi bệnh tật

Bố của Xuân Bắc trên màn ảnh là NSƯT Duy Hậu chuyên trị những vai phản diện nhưng về già lại có số phận đáng...
Chuyện làng sao 2 giờ, 8 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 2/5/2024: Tuổi Tuất rất tham vọng, Ngọ công việc dễ trục trặc

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 2/5/2024.
Đời sống số 2 giờ, 26 phút trước

Cuộc sống hiện tại của những mỹ nhân trong phim Châu Tinh Trì

Vào thập niên 1990, các nữ diễn viên từng hợp tác với vua hài Châu Tinh Trì đều là tuyệt sắc giai nhân và sở...
Chuyện làng sao 2 giờ, 26 phút trước

Biểu cảm khó đỡ của mỹ nhân 'Gia đình đá quý' và tình cũ của Kim Bum khi ngồi cạnh vợ 'Ông hoàng giải trí xứ Hàn'

Nữ diễn viên So Yi Hyun, Oh Yeon Seo bị chộp khoảnh khắc có thái độ ra mặt lúc chung khung hình cùng Park Soo...
Chuyện làng sao 3 giờ, 44 phút trước

MC Hoàng Oanh diện bikini khoe dáng rực lửa, nhan sắc chuẩn 'vạn người mê'

MC Hoàng Oanh khoe dáng quyến rũ khi diện bikini khiến nhiều người không khỏi thích thú.
Thời trang sao 3 giờ, 46 phút trước

Gin Tuấn Kiệt trổ tài vào bếp làm đủ món đúng chuẩn 'ông chồng quốc dân', Puka quả là có số hưởng

Gin Tuấn Kiệt đúng chuẩn 'ông chồng quốc dân' khi trổ tài nấu ăn cho Puka khiến cư dân mạng không khỏi ghen tị.
Sao ăn gì? 3 giờ, 47 phút trước