Danh mục

Có người nổi 'gân' trên cánh tay, có người khó nhìn thấy tĩnh mạch, cái nào khỏe hơn?

Thứ năm, 11/05/2023 11:06

Nó được chia thành ba loại: động mạch, tĩnh mạch và mao mạch, trong đó máu trong động mạch có màu nhạt hơn, còn máu trong tĩnh mạch có màu sẫm hơn nên các tĩnh mạch nổi rõ trên bề mặt da.

Đặc biệt khi máu trong tĩnh mạch trở về tim, áp lực lên tĩnh mạch sẽ tăng lên sẽ làm cho tĩnh mạch lồi ra, từ đó xuất hiện hiện tượng nổi gân xanh.

Trong cuộc sống, không khó để phát hiện một số người có "gân nổi rõ" trên cánh tay, trong khi một số người hoàn toàn không nhìn thấy tĩnh mạch. Ai trong số hai người này khỏe mạnh hơn? Hãy cùng nhau hiểu.

tĩnh mạch, gân xanh, giãn tĩnh mạch

Đây là những tĩnh mạch nông dẫn máu từ mô dưới da trở về tim. Các gân xanh nằm trên bề mặt cơ thể nên không có nhiều cơ và các mô hỗ trợ khác để bao bọc, rất dễ bị giãn tĩnh mạch.

Đặc biệt khi áp lực tĩnh mạch chi dưới quá lớn thường ngoằn ngoèo do các tĩnh mạch bị giãn nở gây ra chứng giãn tĩnh mạch. Nó thường được gây ra bởi sự trở lại của máu trở lại và áp lực tăng lên, bởi vì màu sắc của nó sẽ thay đổi, nó được gọi là tĩnh mạch màu xanh.

Một số người có "gân nổi" trên cánh tay, trong khi những người khác hoàn toàn không nhìn thấy tĩnh mạch. Cái nào khỏe hơn?

1. Tình trạng sinh lý

Ví dụ, sau khi vận động gắng sức, hai tay liên tục ngừng nắm lại, lúc này mạch có thể căng đầy, có thể nhìn thấy mạch vỡ ra.

Ngoài ra, khi đến bệnh viện truyền dịch hoặc lấy máu, y tá cần dùng băng quấn cánh tay, lúc này đường hồi tĩnh mạch bị tắc nghẽn, tĩnh mạch phình ra rõ ràng. Trên đây là những tình trạng sinh lý, thường thoáng qua và có thể tự khỏi, không có gì đáng lo ngại.

2. Thói quen ăn uống không tốt

Giãn tĩnh mạch còn liên quan đến thói quen ăn uống không tốt, thường xuyên ăn đồ lạnh, cay, nhiều dầu mỡ dễ dẫn đến tăng huyết áp, huyết áp cao và mỡ máu cao, dẫn đến nổi gân xanh. Ngoài ra, hút thuốc và uống rượu cũng dễ dẫn đến tắc nghẽn tĩnh mạch và làm tĩnh mạch bị bầm tím.

3. Hình dáng cơ thể và loại da

Đối với một số người có làn da trắng sẽ dễ dàng nhìn thấy đường gân xanh hơn, tất nhiên, điều này cũng liên quan đến vóc dáng cá nhân.

tĩnh mạch, gân xanh, giãn tĩnh mạch

Những người tương đối gầy hoặc có lớp mỡ dưới da mỏng cũng dễ nổi gân xanh. Đối với một số người có làn da sẫm màu hơn hoặc cơ thể béo hơn, điều này thường không rõ ràng.

4. Kích thích nước lạnh

Nhất là vào mùa nắng nóng, khi nhiệt độ bề mặt da tăng cao, đột ngột rửa cánh tay bằng nước lạnh sẽ gây kích ứng khiến da càng thêm căng rát. Áp lực mạch máu cũng sẽ tăng lên đáng kể, lúc này trên cánh tay sẽ xuất hiện những đường gân xanh rõ rệt.

5. Tăng mỡ máu

Rối loạn lipid máu cũng có thể gây ra các triệu chứng nổi gân xanh rõ ràng, chủ yếu là do mức độ lipid trong máu ở bệnh nhân tăng lipid máu tăng lên đáng kể và quá trình lưu thông máu bình thường sẽ bị cản trở.

Nếu không được cung cấp đủ máu và chất dinh dưỡng, trên tay sẽ xuất hiện những đường gân bất thường, dẫn đến hiện tượng nổi gân xanh rõ rệt. Đối với nguyên nhân này, người bệnh phải đặc biệt lưu ý, chỉ có điều trị tốt, hiệu quả mới có thể giảm nguy cơ mắc bệnh và duy trì sức khỏe.

tĩnh mạch, gân xanh, giãn tĩnh mạch

Sức khỏe thể chất của một người bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, không thể chỉ dựa vào đường gân xanh trên cánh tay mà đánh giá được. Giả sử vấn đề nổi tĩnh mạch cánh tay thường xuyên xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên loại trừ phản ứng bệnh lý của cơ thể.

Ví dụ, trong cơ thể có bệnh tiềm ẩn hay không, sẽ gây ra độ nhớt của máu và sự giãn nở của mạch máu. Hoặc tham gia lao động chân tay với tư thế không đúng, phản ứng áp lực bản năng của mạch máu cũng có thể dẫn đến nổi gân xanh. Bạn nên căn cứ vào tình trạng của bản thân và vị trí của tĩnh mạch phồng để đưa ra phán đoán toàn diện, nếu cần thiết thì đến bệnh viện kiểm tra kịp thời.

Đừng chủ quan với 4 đường gân nổi này trên cơ thể, nó có hại dù không đau hay ngứa:

1. Lưỡi

Dưới lưỡi nổi gân xanh có thể do gan có vấn đề, huyết áp cao, tim mạch,… Dưới lưỡi có 2 đường tĩnh mạch nhưng nhìn chung sẽ không có triệu chứng nổi lên.

Người ta cho rằng các đường gân xanh dưới lưỡi có thể cho thấy có một lượng lớn chất độc tích tụ trong máu, điều đó có nghĩa là gan có tổn thương. Thông thường, bạn nên bổ sung nhiều nước để giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể và tập thể dục điều độ. Ăn nhiều thức ăn dễ tiêu hóa để giảm gánh nặng cho gan.

2. Bụng

Các tĩnh mạch dưới da của bụng nằm sâu hơn một chút và được bao phủ bởi nhiều mô mỡ nên các đường gân xanh hiếm khi xuất hiện. Nếu giữa bụng có gân xanh và tương đối nhô ra, tức là có câu “gân xanh xuyên qua bụng”, đây đã là tình trạng trì trệ tương đối nghiêm trọng, thông thường là dấu hiệu của xơ gan.

tĩnh mạch, gân xanh, giãn tĩnh mạch

3. Đầu

Khi bạn tức giận, những đường gân xanh trên đầu bạn hiện rõ nhất, điều đó có thể là do huyết áp trong não bạn đã bắt đầu tăng lên. Lúc này phải chú ý ổn định cảm xúc để tránh xảy ra tình trạng chóng mặt, đột quỵ.

Vì vậy, khi trên đầu xuất hiện gân xanh, bạn phải chú ý ổn định tâm trạng, không nên quá bốc đồng, bởi tâm trạng thay đổi thất thường đột ngột có thể gây tắc nghẽn mạch máu. Đồng thời chú ý đến việc thải ẩm trong cơ thể để ngăn chặn sự phát sinh của bệnh thấp khớp trong quá khứ.

4. Chân

Trên bắp chân nổi nhiều gân xanh, trông dày hơn khiến da bắp chân nhăn nheo, xấu xí, đây đa phần là triệu chứng do giãn tĩnh mạch gây ra.

Tuy nhiên, sau khi khớp gối bị viêm, nó cũng có thể ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho bắp chân, dẫn đến ứ đọng máu và vỡ tĩnh mạch. Lúc này cũng có khả năng làm xuất hiện huyết khối, đồng thời tích cực phối hợp điều trị, cần chú ý tăng cường vận động một cách hợp lý. Nó có thể thúc đẩy lưu thông máu và ngăn ngừa cục máu đông sinh sôi nảy nở cùng nhau.

tĩnh mạch, gân xanh, giãn tĩnh mạch

Làm thế nào để loại bỏ các đường gân xanh rõ ràng?

Các đường gân xanh rõ ràng có thể tăng mỡ đúng cách để cải thiện việc loại bỏ các đường gân xanh. Đường gân xanh rõ là do hàm lượng chất béo thấp, da quá mỏng sẽ dẫn đến chân nổi gân xanh rõ, cũng có thể là chứng giãn tĩnh mạch. Không đứng lâu, không vận động mạnh, tăng cường vận động thể chất một cách hợp lý để tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

Thông thường, bạn có thể nâng cao chân để thúc đẩy tĩnh mạch hồi phục, xoa bóp chân nhiều hơn và bạn cũng có thể chườm nóng. Ăn uống điều độ, ăn ít dầu mỡ, không ăn đồ cay lạnh, ăn đồ dễ tiêu hóa. Và uống nhiều nước đun sôi, ăn rau quả tươi, ngủ đủ giấc.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Sau ngày 22/6, Thần Tài sẽ chiếu cố, ba con giáp tứ phương may mắn, dồi dào tiền của

Trong cuộc sống của chúng ta, có một số người dường như luôn được bao bọc bởi sự may mắn và dù làm việc gì...
Đời sống số 3 ngày, 5 giờ trước

Khi xào thịt bò: Bước ướp rất quan trọng, chia sẻ cách làm chi tiết, thịt bò mềm, thơm và không hôi

Nói đến thịt bò xào thì nhiều người thích ăn nhưng cũng có nhiều người nấu không ngon, nhai không được, có mùi tanh nồng...
Địa chỉ ăn ngon 4 ngày, 14 giờ trước

Cây trái nhà hàng xóm vươn sang ranh giới đất nhà mình thì có được tự ý hái quả hay không?

Trong cuộc sống thường ngày, việc cây nhà hàng xóm lấn sang đất nhà mình khá phổ biến. Không ít trường hợp xảy ra mâu...
Kiến thức 3 ngày, 5 giờ trước

Cuối tuần này (22-23/6), top 3 con giáp làm đâu thắng đó, quý nhân che chở, đại phúc đại lợi, viên mãn đủ đường

Cuối tuần này, 3 con giáp dưới đây sẽ gặp được nhiều may mắn, mọi việc như ý kéo theo tinh thần an vui, tài...
Đời sống số 2 ngày, 11 giờ trước

Mẹ Tạ Đình Phong từng nhận xét về Trương Bá Chi và Vương Phi, sự khác biệt không chỉ một chút mà là 'cả một thế giới'

Trong mối quan hệ giữa Trương Bá Chi - Tạ Đình Phong - Vương Phi, "Thiên hậu làng nhạc" thiết lập mối quan hệ tốt...
Chuyện làng sao 2 ngày, 8 giờ trước

Người xưa có câu: “Nếu ban công trồng ba bông hoa thì gia đình sẽ tan nát, không thể thịnh vượng”

Trong văn hóa truyền thống, có rất nhiều câu nói xưa về phong thủy trong nhà được lưu truyền cho đến ngày nay, ảnh hưởng...
Kiến thức 3 ngày, 13 giờ trước

Tin cùng mục

Uống nước mật ong vào buổi sáng hay buổi tối tốt hơn? Cả hai đều sai, đây mới là thời điểm uống mật ong tốt nhất trong ngày

Mật ong được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị đặc biệt và tác dụng bồi bổ sức khỏe. Nhiều người dùng mật ong làm...
Chăm sóc sức khỏe 22 giờ, 21 phút trước

Tuổi thọ ngắn ngủi của đàn ông có liên quan đến tần suất cạo râu?

Râu là đặc điểm tiêu chuẩn của sự trưởng thành của nam giới. Sau khi bước vào tuổi dậy thì, lượng hormone nam trong cơ...
Chăm sóc sức khỏe 22 giờ, 23 phút trước

Người bị u tuyến giáp nên tránh những thực phẩm nào để giúp tiêu tan u tuyến giáp?

Các khối u tuyến giáp xuất hiện trong xã hội hiện đại, tỷ lệ mắc tương đối cao. Ngày xưa ít người gặp phải tình...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 5 giờ trước

Bị bắt nạt nên dạy con đánh trả hay mách người lớn? Cha mẹ nên hiểu thêm 4 điểm quan trọng

Có phụ huynh dạy con mách bố mẹ hoặc người lớn sau đó để sự việc cho người lớn xử lý, nhưng cũng có những...
Chăm con 1 ngày, 7 giờ trước

Nhắc nhở: 5 loại thực phẩm không nên để thường xuyên trong tủ lạnh vì dễ sinh ra aflatoxin gây ung thư

Tủ lạnh giúp bảo quản thực phẩm và nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm nào cũng nên để...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 9 giờ trước

Các yếu tố gây ung thư là gì? Những điều cần biết trước khi quá muộn

Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác lý do tại sao người này bị ung thư nhưng người...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 10 giờ trước

Tin mới cập nhật

Tử vi 12 con giáp thứ 3 ngày 25/6/2024: Tuổi Sửu gặp nhiều may mắn, Dậu tài vận xuống dốc

Xem tử vi thứ 3 ngày 25/6/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 40 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn món yêu thích của bạn dựa trên trực giác và kiểm tra xem ai là người ủng hộ bạn nhiều nhất?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một món ăn mà bạn muốn ăn nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 2 giờ, 27 phút trước

Sao 'Chiếc lá cuốn bay' Baifern Pimchanok chia tay bạn trai Nine Naphat?

Vào chiều nay (24/6), nhiều tờ báo Thái Lan đưa tin Baifern Pimchanok chia tay bạn trai Nine Naphat sau khi trở về từ chuyến...
Chuyện làng sao 3 giờ, 40 phút trước

Tại sao không thể mang theo bạn bè khi mời lãnh đạo đi ăn tối? Nếu không hiểu 6 quy tắc tổ chức tiệc tối này, bạn sẽ lãng phí tiền bạc và làm mất lòng người khác!

Tiểu Lâm là một nhân viên giỏi trong công ty, anh ấy đã cống hiến 5 năm nay. Với mong muốn có cơ hội thăng...
Kiến thức 3 giờ, 1 phút trước

Trương Bá Chi tìm cách quay lại với Tạ Đình Phong: Sự tức giận của Vương Phi, phản ứng từ sao nam họ Tạ đẩy mối quan hệ rơi vào hỗn loạn

Mới đây, tin đồn Trương Bá Chi và Tạ Đình Phong tái hợp đã khiến làng giải trí dậy sóng.
Chuyện làng sao 3 giờ, 1 phút trước

'Ngôi sao lùn số 1 Trung Quốc' chỉ cao 1m28 nhưng anh là diễn viên hạng nhất quốc gia và cưới được 4 người vợ xinh đẹp

Nam diễn viên lùn nhất Trung Quốc Trần Tam Mộc đã đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp và nổi tiếng là người đào...
Chuyện làng sao 4 giờ, 52 phút trước

2 phòng lắp chung 1 điều hòa có thực sự tiết kiệm chi phí? Biết điều này rất nhiều người đã hối hận, hóa ra lâu nay mình đã làm sai!

Với nhiều gia đình điều kiện kinh tế chưa đủ hoặc có nhiều phòng nhỏ, việc lắp điều hòa riêng cho mỗi phòng rất tốn...
Xài gì 4 giờ, 52 phút trước

Trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe mới nhất từ 1/6/2024! Mức phạt khi tham gia giao thông không có bằng lái xe

Ngoài việc quy định rõ ràng hơn những trường hợp bị thu giấy phép lái xe, Thông tư 05/2024/TT-BGTVT còn bổ sung thêm quy định...
Dòng sự kiện 4 giờ, 52 phút trước

Sau Midu, một sao nữ âm thầm làm lễ ăn hỏi: Giấu mặt chồng nhưng lộ tên qua chi tiết cực dễ thương

Thái Trinh là sao nữ âm thầm tổ chức lễ ăn hỏi tại Thái Bình.
Chuyện làng sao 4 giờ, 53 phút trước