Danh mục

Chảo chống dính có độc và gây ung thư, không được dùng? Nhiều người bị hoang mang, sự thật là gì?

Thứ bảy, 18/09/2021 16:11

Muốn nấu nướng thì đồ dùng nhà bếp hẳn là không thể thiếu, nhất là đối với những người không giỏi nấu nướng, một chiếc chảo chống dính ít khói, ít cháy khét càng được ví như một “hiện vật nấu nướng”.

Tuy nhiên, những năm gần đây, câu nói “chảo chống dính gây ung thư” lan rộng khắp thế giới, nhiều người khi thấy đáy chảo chống dính bị xước, lộ những đường lốm đốm, họ luôn lo lắng rằng lớp phủ chống dính có độc, và ăn nó sẽ gây hại cho sức khỏe.

Chảo chống dính có thực sự độc hại và gây ung thư? Loại nồi nào nấu ăn an toàn hơn?

Chảo chống dính có độc và gây ung thư không?

1. Lớp phủ của chảo chống dính là gì?

Chảo chống dính đã gây ra tranh cãi, chủ yếu là do lớp phủ của nó. Nhưng lý do tại sao nó có thể "không dính" là vì "Teflon" được sử dụng để lấp đầy những khoảng trống không bằng phẳng trên bề mặt của nồi, chảo để tạo thành một "màng" thực sự mịn.

Teflon là một loại polyme được điều chế bằng cách trùng hợp tetrafluoroethylen thành monome, có khả năng chịu nhiệt tốt, chịu lạnh, chịu axit, kháng kiềm, bền vững và hầu như không bị ăn mòn bởi bất kỳ chất nào nên còn được mệnh danh là “Vua nhựa”.

chảo chống dính, chọn chảo tốt, vật dụng nấu nướng, Teflon

2. Liệu nó có gây ung thư hay không phụ thuộc vào việc nó có đáp ứng các tiêu chuẩn hay không

Vì Teflon có nhãn mác như "polymer" và "plastic", người ta dễ nghĩ đến chất độc hại và chất gây ung thư, đây cũng là lý do quan trọng khiến cho câu nói "chảo chống dính là chất gây ung thư" được lan truyền rộng rãi.

Trên thực tế, bản thân Teflon không độc. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất Teflon, một số nhà sản xuất vô đạo đức sẽ sử dụng chất hỗ trợ chế biến là PFOA (perfluorooctanoate), có thể liên quan đến các bệnh như: bệnh tuyến giáp, cholesterol cao, viêm loét đại tràng có nguy cơ gây ung thư.

Nhưng hiện tại, PFOA đã bị hầu hết các quốc gia, kể cả Trung Quốc, cấm. Vì vậy, chảo chống dính tráng Teflon mà chúng ta mua ở các cửa hàng thông thường đạt tiêu chuẩn quốc gia thực sự rất an toàn.

chảo chống dính, chọn chảo tốt, vật dụng nấu nướng, Teflon

Chảo chống dính bị mất lớp phủ, còn dùng được không?

Hiện nay, hầu hết các loại chảo chống dính sẽ không tránh khỏi việc lớp phủ bị bong tróc hoặc bị xước sau một thời gian dài, lúc này chúng ta có thể sử dụng được không?

Một số chuyên gia cho biết, trong điều kiện sử dụng bình thường, Teflon có bản chất rất ổn định, dù có nhầm lẫn một lượng nhỏ các hạt phủ rơi xuống nhưng nhìn chung chúng sẽ được cơ thể đào thải ra ngoài nên sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

chảo chống dính, chọn chảo tốt, vật dụng nấu nướng, Teflon

Tuy nhiên, sau khi lớp phủ của chảo chống dính bị rơi ra, thực sự có những nguy cơ nhất định đối với sức khỏe: một mặt, thức ăn dễ bám và bị cháy, không chỉ khó làm sạch mà còn dễ sinh ra nhiều chất độc hại, chẳng hạn như hydrocacbon thơm đa vòng (PAH). Tăng nguy cơ ung thư phổi và ung thư vòm họng.

Vì vậy, vì sức khỏe, khi phát hiện lớp chống dính của dụng cụ nấu nướng trong nhà bị bong tróc khiến thức ăn bị cháy và nát, tốt hơn hết bạn nên thay mới. Trong những trường hợp bình thường, tuổi thọ sử dụng bình thường của chảo chống dính là 1-2 năm, nhưng khi độ chống dính của nó biến mất, ngay cả khi lớp phủ không bị hỏng, thì cũng nên thay chảo kịp thời.

chảo chống dính, chọn chảo tốt, vật dụng nấu nướng, Teflon

Ngoài ra, khi nấu ăn tại nhà, cố gắng không làm trầy xước lòng nồi bằng các vật cứng như xẻng, thìa thép, miếng cọ thép, không rửa nồi bằng nước lạnh khi nồi còn nóng, tránh làm bong lớp sơn rơi rớt và giảm khả năng chống dính của lòng nồi.

Dùng chảo chống dính, kiêng kỵ nhất là "cháy khô"

Cũng có ý kiến ​​lo ngại rằng lớp phủ Teflon của chảo chống dính sẽ bị phân hủy thành các chất độc hại ở nhiệt độ cao và gây ung thư sau khi cơ thể người hít phải. Thực ra, không cần quá lo lắng về điều này.

Teflon có độ bền nhiệt vượt trội, không bị nóng chảy ở nhiệt độ cao, có thể chịu được nhiệt độ cao 300 ° C trong thời gian ngắn, và có thể sử dụng trong thời gian dài dưới 260 ° C.

Trong nấu ăn hàng ngày, nhiệt độ mà nồi có thể đạt được về cơ bản là khoảng 200 ° C. Ngay cả trong phương pháp nấu ăn chiên và xào, nhiệt độ thường dưới 250 ° C nên có thể yên tâm sử dụng.

Tuy nhiên, mặc dù Teflon chịu được nhiệt độ cao nhưng khi nấu hãy lưu ý không làm cháy lòng nồi, chảo. Đun nóng khô trên chảo trống trong 5 phút, nhiệt độ có thể lên tới 800 ° C. Lúc này có thể phân hủy khí độc perfluoroisobutylen gây hại cho sức khỏe.

Nồi sắt, inox, nồi sứ... loại nồi nào tốt hơn?

Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều loại nồi từ chất liệu khác nhau, ngoài nồi chống dính còn có nồi sắt, nồi inox, nồi sứ, nồi đá y tế, nồi tráng đá quý,… Các khái niệm, hiệu ứng và giá cả khác nhau, khiến bạn không thể phân biệt. Vậy nồi nào phù hợp hơn? Khi sử dụng cần chú ý những vấn đề gì?

chảo chống dính, chọn chảo tốt, vật dụng nấu nướng, Teflon

- Chảo sắt: thích hợp để nấu ăn, nhưng dễ bị rỉ

Chảo sắt là đồ dùng nhà bếp truyền thống và phổ biến nhất để nấu thức ăn, hầu hết được làm bằng gang, có tính chất ổn định, nóng đều và bền, giữ nhiệt tốt, có hương vị thơm ngon hơn khi dùng để nấu ăn.

Tuy nhiên, chảo sắt rất dễ bị rỉ sét, và các oxit sinh ra có thể gây hại cho gan, thận và các cơ quan khác.

Khi chảo sắt bị rỉ nhẹ, có thể dùng giấm rửa sạch, nhưng nếu vết rỉ nặng, xuất hiện xỉ đen và da đen thì không thể tiếp tục sử dụng.

chảo chống dính, chọn chảo tốt, vật dụng nấu nướng, Teflon

Ngoài ra, hãy chú ý 3 điều sau khi sử dụng chảo sắt:

① Thức ăn thừa không nên để lâu. Thức ăn thừa được đặt trong chảo sắt không chỉ phá hủy các chất dinh dưỡng như vitamin C mà còn có thể tạo ra mùi rỉ.

② Không thích hợp để nấu súp đậu xanh. Chất tannin trong đậu xanh sẽ phản ứng với sắt trong quá trình đun nóng, không chỉ tạo ra mùi đặc biệt mà còn làm cho món canh đậu xanh có màu đen.

③ Chống chỉ định đun thuốc trong nồi sắt. Nguyên tố sắt trong chảo sắt dễ dàng phản ứng với các ancaloit trong thuốc và các thành phần khác, có thể làm giảm đặc tính của thuốc dưới ánh sáng và gây buồn nôn, buồn nôn, nôn mửa và các tác dụng phụ khác.

Tôi có thể bổ sung sắt bằng chảo sắt không?

Nhiều người nghĩ rằng nồi sắt có thể bổ sung sắt, điều này thực sự sai lầm.

Nấu bằng chảo sắt thực sự có thể làm tăng hàm lượng sắt trong các món ăn, nhưng tỷ lệ hấp thụ rất thấp, ước tính dưới 3%, vì vậy nếu bạn muốn dựa vào nấu ăn bằng chảo sắt để bổ sung sắt thì hiệu quả rất hạn chế.

- Nồi thép không rỉ (inox): gia nhiệt nhanh, dễ đổi màu và đóng cặn

So với chảo sắt, chảo inox tránh được các vết rỉ sét tốt hơn, giá thành rẻ và nhanh nóng, đây cũng là một trong những sản phẩm chủ đạo trên thị trường đồ dùng nấu nướng hiện nay.

Tuy nhiên, nồi inox có vấn đề dễ bị đổi màu và đóng cặn nên khi sử dụng bạn cần chú ý một số điểm sau:

① Không nên nấu trên lửa lớn. Khả năng dẫn nhiệt của nồi inox tốt, nói chung lửa vừa và nhỏ là đủ, dùng lửa lớn dễ làm hỏng nồi và gây ra lớp than cốc đen dưới đáy nồi.

② Tránh tiếp xúc lâu dài với các chất axit và kiềm. Nguyên liệu chính của inox là inconel và các chất kim loại khác, khi nhiệt độ tương đối cao sẽ đẩy nhanh phản ứng với các chất có tính axit, có thể giải phóng ra các chất độc hại gây hại cho sức khỏe con người.

③Chọn các sản phẩm làm sạch dịu nhẹ. Khi làm sạch bằng chất tẩy rửa có tính kiềm mạnh hoặc oxy hóa mạnh như soda, bột tẩy trắng, natri hypooxygen,... nó có thể gây ra ăn mòn.

Phương pháp làm sạch cặn bẩn nồi inox:

Nếu đáy nồi inox bị cháy, dính thức ăn có thể ngâm vào nước một thời gian rồi dùng vụn gỗ cạo nhẹ cho sạch.

- Nồi sứ: thích hợp để hầm thịt và nấu canh

Lòng nồi bằng sứ đun nóng nhanh và đều, kín hơi, cách nhiệt tốt hơn hẳn các loại nồi khác, giữ được màu sắc và mùi thơm của thực phẩm, thích hợp để hầm thịt, nấu canh.

Nhưng khi mua nồi sứ, bạn phải đến cửa hàng thường xuyên để tránh nguy cơ nhiễm quá nhiều chì và cadimi, khi mua nên chọn loại nồi sứ có màu tự nhiên ở thành trong, bề mặt nhẵn, men đều, sáng, màu sắc và âm thanh sắc nét. Ngoài ra, khi sử dụng nồi, bát gốm sứ cần chú ý một số điểm sau:

① Chú ý đến nhiệt. Khi sử dụng nồi sứ, nếu tăng nhiệt đột ngột hoặc quá mạnh có thể gây vỡ nồi, khi đặt nồi sứ lên bếp cho nhỏ lửa trước, sau đó mới dùng lửa lớn.

②Không thêm nước tùy ý. Nếu thêm nước, đổ nước nóng, nếu nóng quá gặp lạnh dễ làm vỡ nồi sứ.

③Tránh thực phẩm có chứa axit. Thực phẩm có tính axit như giấm, cà chua có thể đẩy nhanh quá trình hòa tan chì trong nồi sứ.

Lưu ý: Khi nồi sứ mất lớp men bảo vệ, bề mặt bị hư hại, nứt vỡ hoặc không thể rửa sạch vết bẩn, cần thay thế nồi kịp thời để tránh các chất độc hại như kim loại nặng xâm nhập và làm nhiễm khuẩn thực phẩm.

- Nồi đá Maifan: Có thể là nồi chống dính Teflon

Ngày nay, trên thị trường đã xuất hiện một chiếc chảo bằng đá y tế với biểu ngữ “nồi an toàn và tốt cho sức khỏe”.

Nhưng trên thực tế, hầu hết các nồi đá y tế trên thị trường đều không chứa đá y tế mà sử dụng lớp phủ Teflon loang lổ tương tự như đá y tế! Về bản chất nó cũng là chảo chống dính tráng Teflon nên cần chú ý cách nhận biết.

chảo chống dính, chọn chảo tốt, vật dụng nấu nướng, Teflon

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ch.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/chao-chong-dinh-co-doc-va-gay-ung-thu-khong-duoc-dung-nhieu-nguoi-bi-hoang-mang-su-that-la-gi-96002.html

Tin được quan tâm

Khi làm trứng ốp la, bạn không nên đổ dầu vào chảo trước mà làm thêm một bước nữa để trứng mềm trong, vàng ngoài mà không dính nhé!

Khi chiên trứng ốp, nhiều người có thói quen đổ dầu vào chảo trước, thực tế điều này không hề đúng. Hãy nhớ rằng khi...
Địa chỉ ăn ngon 2 ngày, 6 giờ trước

Nước cúng trên bàn thờ nên để loại nào mới may mắn?

Tùy thuộc vào mỗi loại bàn thờ Phật, gia tiên hay thần tài mà quy định về việc dâng nước cúng cũng khác nhau.
Kiến thức 2 ngày, 20 giờ trước

Củng Lợi: Trương Nghệ Mưu sẵn sàng ly hôn để đến với tôi nhưng sau 8 năm yêu lại từ chối cưới, lý do rất đơn giản

Là ngôi sao xinh đẹp và nổi tiếng, thế nhưng chuyện tình cảm của Củng Lợi lại không mấy suôn sẻ khi cô trải qua...
Chuyện làng sao 2 ngày trước

Midu nói về tâm trạng của một cô dâu, danh tính chú rể bị phát hiện

Midu đang rất hạnh phúc và không ngại bộc lộ sự vui tươi của mình khi chuẩn bị làm cô dâu mới.
Chuyện làng sao 2 ngày, 16 giờ trước

Chồng cũ Hà Thanh Xuân - Thắng Ngô đáp thế nào khi cư dân mạng nhắc về Quang Lê?

Doanh nhân Thắng Ngô đã có cách đáp trả khá gắt khi dân tình nhắc về Quang Lê.
Chuyện làng sao 1 ngày, 3 giờ trước

Năm 2024-2025, đây là những trường hợp bị thu hồi sổ đỏ đã cấp, ai cũng nên biết

Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực thi hành từ 01/01/2025 quy định các trường hợp sổ đỏ bị thu hồi như...
Kiến thức 2 ngày, 21 giờ trước

Tin cùng mục

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Nhờ hàng loạt các ưu điểm vượt trội và các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, Noni Enzyme đã trở thành một trong những...
Chăm sóc sức khỏe 20 giờ, 56 phút trước

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về: Là ‘thuốc’ ngăn ngừa ung thư, giữ gìn sự tươi trẻ

Đây là loại quả từng tạo nên 1 trào lưu, khiến nhiều người săn lùng. Chúng có tác dụng hạ đường huyết hiệu quả, đồng...
Khỏe đẹp 21 giờ, 54 phút trước

Nhuộm tóc thường xuyên có gây ung thư? Kết quả nghiên cứu đã được công bố, nên nói với bạn bè xung quanh bạn

Ngày nay, việc nhuộm tóc không chỉ là một hình thức thể hiện cá tính mà còn là một phần của nhu cầu làm đẹp...
Chăm sóc sức khỏe 21 giờ, 19 phút trước

Những người ít có khả năng mắc bệnh ung thư thường có 6 'đặc điểm' này! Hãy tự kiểm tra và xem bạn có bao nhiêu trong số đó

Ung thư là căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại, tỷ lệ tử vong cao vẫn là thách thức đối với cộng đồng...
Chăm sóc sức khỏe 22 giờ, 1 phút trước

Lý do khi mua đồ ăn chín luôn được tặng kèm rau thơm và nước chấm: Không phải để đủ vị, biết lý do không ai dám ăn thứ được cho

Đồ ăn chế biến sẵn không rõ nguồn gốc nhưng lại khiến nhiều chị em mê tít, thường xuyên mua về cho bản thân và...
Chăm sóc sức khỏe 23 giờ, 55 phút trước

WHO cảnh báo: 4 loại rau có thể hại hơn cả 'trầu không', hãy đưa vào 'danh sách đen' càng sớm càng tốt

“Ăn uống” là một kiến ​​thức lớn. Ăn uống đầy đủ không chỉ có thể bồi bổ cơ thể mà còn ngăn ngừa bệnh tật....
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 1 giờ trước

Tin mới cập nhật

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn muốn sống ở ngôi nhà nào? Điều gì bạn không phải lo lắng nhất trong những năm cuối đời?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một ngội nhà mà bạn muốn sống nhất ở đó. Đáp án sẽ...
Đời sống số 40 phút trước

Aplus Billards đồng hành cùng các giải đấu danh tiếng

Công ty TNHH Bida Aplus Việt Đài không chỉ nổi tiếng với việc sản xuất và cung cấp các sản phẩm bàn bida chất lượng...
Doanh nghiệp 1 giờ, 1 phút trước

Như câu nói: “Có tiền thì đừng đi hai nơi; không có tiền thì đừng tìm đến hai người”, nghĩa là gì?

Xã hội ngày nay thực sự rất thực tế, dù đi đến đâu, bạn cũng cần phải đối mặt với vấn đề sinh tồn, và...
Kiến thức 1 giờ, 5 phút trước

Làm thế nào để diện một chiếc “sơ mi” có cảm giác cao cấp? Hãy nhìn blogger mặc váy và quần, vừa thời trang vừa đẹp mắt

Chỉ còn vài ngày nữa là mùa hè đã đến, kỳ nghỉ lễ tháng 5 cũng đã đến. Chúng ta nên mặc những loại trang...
Thời trang + 1 giờ, 5 phút trước

Nếu con bạn có 3 thói quen này thì đó là dấu hiệu của sự “bất hiếu”, cha mẹ thực sự cần phải chừa ra một lối thoát

Là cha mẹ, chúng ta luôn đầu tư nhiều tiền bạc, công sức cho con cái. Mặc dù chúng ta hy vọng rằng con cái...
Kiến thức 1 giờ, 5 phút trước

Kể từ 2025, đất nông nghiệp bị thu hồi được bồi thường bằng nhà ở? Xem nhà bạn có thuộc diện này không?

Từ năm 2025, người có đất nông nghiệp bị thu hồi có khả năng được bồi thường bằng đất ở, nhà ở (hiện nay chỉ...
Kiến thức 1 giờ, 5 phút trước

6 ngành HOT đang 'khát' nhân lực nhất 2024: Con số thu nhập 75 triệu mỗi tháng hoàn toàn nằm trong lòng bàn tay

6 ngành nghề này có mức lương cao, thu nhập tốt và nhiều cơ hội cho sinh viên mới ra trường.
Doanh nghiệp 2 giờ, 53 phút trước

6 cụm từ trong Gmail có thể khiến tài khoản của bạn mất sạch tiền, Google vừa phát đi cảnh báo khẩn cấp!

Google vừa phát đi cảnh báo khẩn cấp về 6 cụm từ nguy hiểm có thể khiến bạn mất sạch tiền trong tài khoản, hết...
Kiến thức 2 giờ, 53 phút trước

7 điều cần lưu ý khi lái xe ngày mưa để tránh gây tai nạn!

Trời mưa là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Vì lý do này, chuyên gia nhắc nhở phần lớn...
Kiến thức 2 giờ, 6 phút trước

Ngô Ỷ Lợi bất ngờ có động thái lạ giữa lúc rộ tin Thành Long quyết định sửa lại di chúc hàng trăm tỷ để bù đắp cho con gái ngoài giá thú

Động thái mới của Ngô Ỷ Lợi trên trang cá nhân mới đây đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng xứ Trung....
Chuyện làng sao 2 giờ, 6 phút trước