Danh mục

Cách giữ ấm cho cơ thể vào mùa đông

Thứ tư, 17/12/2014 10:16

Vào mùa đông, sự tuần hoàn trao đổi chất trong cơ thể con người bị chậm lại. Bạn càng cảm thấy lạnh thì quá trình này cũng càng chậm. Xin trình bày với bạn đọc một số cách giữ ấm trong điều kiện thời tiết lạnh giá.

Mùa đông là thời gian khó khăn nhất cho những người bị chứng máu lưu thông kém. Cái lạnh làm cho các động mạch đưa máu từ tim chúng ta đi nuôi cơ thể bị thu nhỏ lại. Đó là lý do tại sao nhiều người phải chịu khổ hơn vào thời điểm này trong năm.

Giữ ấm,giữ ấm cơ thể,cách giữ ấm cơ thể
Giữ ấm áp là điều cần thiết khi bị lạnh.

Bác sĩ đa khoa Matt Piccaver ở Glemsford, Suffolk (Anh) cho biết: "Nhiều người phàn nàn rằng tay chân họ bị lạnh, và thông thường thì đó không phải do bệnh tật gì hết. Nhưng đó cũng có thể là dấu hiệu báo trước của chứng xơ vữa động mạch ở chân gây ra do chất béo bám vào thành mạch, bệnh tim mạch hay bệnh tiểu đường. Tất cả đều cần được chuẩn đoán và nhanh chóng điều trị”. Thay đổi lối sống của bạn, chẳng hạn như việc bỏ thuốc lá, tập thể dục làm giảm lượng cholesterol, có thể cải thiện việc lưu thông máu .

Dưới đây, các chuyên gia chia sẻ một số lời khuyên giữ ấm:

Mặc quần áo rộng

Giữ ấm,giữ ấm cơ thể,cách giữ ấm cơ thể
Trang phục thoải mái cũng là cách giữ ấm trong mùa đông.

Nguyên nhân phổ biến của việc tay chân bị lạnh chứng bệnh Raynaud (bệnh co thắt mạch máu khi tiếp xúc với môi trường lạnh) khiến cho việc cung cấp máu đến các cơ tạm thời bị ảnh hưởng. Và kết quả các ngón chân và ngón tay trắng bệch trong vài giờ.

Alok Tiwari, một nhà tư vấn mạch máu tại bệnh viện Tu viện Birmingham cho biết: "Nếu bạn cảm thấy lạnh hơn những người khác, bạn có thể bị bệnh Reynaud. Bạn có thể uống thuốc các dạng thuốc chẹn dòng canxi nhưng bạn cũng có thể cải thiện lưu thông máu bằng cách không mặc quần áo và đi tất quá chật. Bạn có thể dễ dàng làm máu lưu thông."

Ăn nhiều gia vị

Giữ ấm,giữ ấm cơ thể,cách giữ ấm cơ thể
Ăn nhiều gia vị để giữ ấm cơ thể.

Trong cà ri có nhiều thành phần tốt cho sức khỏe chứ không chỉ mỗi tác dụng đáp ứng vị giác của bạn.

Chuyên gia dinh dưỡng Kim Pearson cho biết: "Gừng và nghệ có đặc tính kháng viêm mạnh mẽ, rất quan trọng cho sức khỏe tim mạch của chúng ta. Và viêm là một nguy cơ quan trọng đối với các bệnh liên quan đến tim, do đó tập trung vào một chế độ ăn uống chống viêm có thể giúp giảm nguy cơ này đồng thời thúc đẩy hệ tuần hoàn lành mạnh… Nghệ có thể giúp ngăn ngừa hình thành các cục máu đông cũng như làm giãn nở và thư giãn các mạch máu, khiến máu lưu thông tốt."

Và tỏi thì từ lâu đã được biết là có tính chất làm loãng máu.

Nghiên cứu tại trường Đại học của Đức Saarland cho thấy rằng ăn một nửa cây đinh hương mỗi ngày trong một tháng có tác dụng cải thiện 50% các vi mao mạch và động mạch.

Hoạt động

Giữ ấm,giữ ấm cơ thể,cách giữ ấm cơ thể
Đơn giản chỉ cần đi bộ cũng có thể giúp bạn ấm người lên.

Chỉ cần đi lại khắp phòng khách trong giờ giải lao quảng cáo trên truyền hình cũng sẽ giúp cho máu lưu thông.

Chuyên gia vật lý trị liệu Kathleen Walker chia sẻ: "Cơ thể cần duy trì nhiệt độ của nó và đôi khi để làm được điều này, nó sẽ làm giảm lưu lượng máu đến cách mạch máu ở các chi, có nghĩa là bạn sẽ cảm thấy lạnh ở ngón tay và ngón chân của mình. Do vậy, tập thể dục nhẹ sẽ giúp bạn ấm lên vì các phản ứng hóa học xảy ra trong cơ thể sẽ gia tăng việc sản nhiệt. Làm động tác lên xuống bậc thang, giữ thăng bằng đứng một chân hay kiễng chân đi bộ quanh nhà là những bài tập hoàn toàn đơn giản."

Uống thuốc

Giữ ấm,giữ ấm cơ thể,cách giữ ấm cơ thể
Uống thuốc kết hợp với một chế độ ăn uống cân bằng.

Có nhiều loại thuốc bạn có thể mua tại các quầy có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu. Thường thì chúng có chứa các hoạt chất có tính nhiệt làm ấm người.

Một trong số đó là Veintain, thành phần trong đó có ginkgo biloba, một loại thảo dược cá tác dụng giúp duy trì lưu thông máu.

Giữ chân ấm áp

Giữ ấm,giữ ấm cơ thể,cách giữ ấm cơ thể
Giữ chân ấm áp với một đôi tất dày.

Emma Supple, người sáng lập phòng khám footcare Supplefeet cho biết: “Nhiều trẻ em gái và phụ nữ lớn tuổi thường đi những đôi tất quá mỏng hoặc giày không đủ ấm vào mùa đông. Họ cần phải cẩn thận vì nếu lưu thông máu của họ không hoạt động hết khả năng sẽ dẫn tới một loạt các vấn đề, chẳng hạn .

"Điều này có thể dẫn đến một loạt toàn bộ các vấn đề, chẳng hạn như bệnh cước chân. Hãy đi tất dày và giày ấm áp hoặc bốt cao cổ có lót lông bên trong."

Uống nhiều nước

Giữ ấm,giữ ấm cơ thể,cách giữ ấm cơ thể
Uống đủ lượng nước có vô vàn lợi ích cho sức khỏe.

Uống đủ nước giúp duy trì lưu thông máu tốt hơn do đó làm tăng sự vẫn chuyển oxy đi khắp cơ thể bạn.

Giáo sư Tom Sanders, một chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Hoàng gia London cho biết: "Chúng ta cần phải đảm bảo các tế bào trong cơ thể chúng ta liên tục có một mức nước đủ để giúp lưu thông máu. Lượng nước mà chúng ta cần là 2 lít/ngày cho phụ nữ và 2,5 lít/ngày cho người đàn ông"

Tránh các chất béo có hại

Giữ ấm,giữ ấm cơ thể,cách giữ ấm cơ thể
Cá chiên xù và khoai tây chiên không tốt cho bạn.

Điều quan trọng nhất là phải cho máu một mạng lưới giao thông thông thoáng khắp cơ thể bạn. Vì vậy chúng ta nên tránh ăn các chất béo chuyển hóa (trans fats), chúng làm xơ vữa và thu hẹp động mạch lại.

Chuyên gia dinh dưỡng Kim Pearson nói: "Chất béo trans cũng được biết là làm tăng mức độ cholesteron, tác nhân gây bệnh tim mạch. Chúng có nhiều trong các loại bơ thực vật, một số loại thực phẩm chiên rán và thự phẩm chế biến bao gồm cả một loại bánh quy."

Từ từ làm ấm

Giữ ấm,giữ ấm cơ thể,cách giữ ấm cơ thể
Bồn tắm nóng có thể làm cho các mao mạch nhỏ bé của bạn bị vỡ.

Emma Supple cho biết: "Nếu bàn chân của bạn không bị lạnh, vậy khi bạn về nhà hơi ấm sẽ từ từ lan ra khắp cơ thể. Không nên nhảy ngay vào ngâm trong bồn tắm nước nóng. Điều này sẽ khiến các mao mạch nhỏ không chịu nổi, sự giãn nở quá đột ngột có thể gây vỡ mạch. Vì vậy, hãy thay nó bằng 1 chậu nước ấm nhỏ.

"Người bạn đời của bạn có lẽ sẽ rất không thích nhưng quả thật rúc đôi chân lạnh giá vào cơ thể ấm áp của người khác là cách hay nhất khiến máu lưu thông tốt."

Run rẩy một cách phù hợp

Giữ ấm,giữ ấm cơ thể,cách giữ ấm cơ thể
Run rẩy có thể đốt cháy calo với tốc độ cao

Các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Y khoa Garvan ở Sydney thấy rằng 10 phút run rẩy có thể đốt cháy nhiều calo như tập thể dục một giờ.

Và chúng ta càng chơi các môn vận động hiếu khí (cần hô hấp nhiều) như bơi lội, đi xe đạp hoặc chạy, hệ tuần hoàn của chúng ta càng hoạt động hiệu quả hơn.

Kathleen Walker nói: "Tập luyện cơ thể giúp bạn tăng khả năng hô hấp khí cũng như mang lại những khối cơ bắp rắn chắc cho cơ thể. Điều này có nghĩa là cơ chế điều nhiệt của bạn - cách của cơ thể thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ - sẽ hoạt động tốt hơn. Vì vậy, khi càng bị lạnh, bạn càng thấy mình run rẩy dữ dội hơn."

Theo Phununews.vn

Tin được quan tâm

Quế Vân: 'Tôi đã mất tất cả công việc, giờ chẳng còn lại gì' nhưng vẫn lên kế hoạch từ thiện lần 2 ở Long Biên

Sau ồn ào từ thiện cùng vợ chồng Ưng Hoàng Phúc, Quế Vân khẳng định mình bị hàm oan. Sắp tới cô đi làm từ...
Chuyện làng sao 2 ngày, 6 giờ trước

Từ ngày 20/9 đến 30/9, sẽ không còn áp lực, ba con giáp “phúc lộc” sẽ dẫn đầu

Bắt đầu từ ngày mai 20/9 đến cuối tháng, vận may của bạn sẽ tỏa sáng rực rỡ, sự nghiệp không thể ngăn cản và...
Đời sống số 3 ngày, 2 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Hãy chọn một bông sen bạn thích dựa trên cảm xúc của bạn và kiểm tra xem bạn sẽ đạt được những thành tựu gì trong tương lai

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bông sen mà bạn thấy thích nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn...
Đời sống số 3 ngày, 23 giờ trước

Tại sao mèo chân đen bị cấm trên toàn thế giới dù chúng rất đẹp?

Như chúng ta đã biết, vì mèo có vẻ ngoài rất mềm mại và dễ thương nên chúng luôn là sự lựa chọn tốt nhất...
Kiến thức 2 ngày, 5 giờ trước

Sao Việt 19/9: Trang Trần bị chồng Việt Kiều từ chối 'ngủ chung' sau khi làm việc này; Chí Trung cảnh báo fans về kẻ giả mạo mình

Tin sao Việt hot nhất ngày 19/9/2024: Trước thái độ 'phũ' của chồng, Trang Trần than: 'Anh từng nói: sẽ đưa em đến hết cuộc...
Chuyện làng sao 3 ngày, 7 giờ trước

Ngành được tập đoàn FPT trả lương lên đến 10 tỷ/năm, cao hơn cả lương Tổng Giám đốc, luôn khát nhân lực

Phó Tổng Giám đốc FPT tiết lộ các kỹ sư làm công việc này tại tập đoàn được trả mức lương lên đến tiền tỷ...
Doanh nghiệp 3 ngày, 2 giờ trước

Tin cùng mục

Vì sao bạn buồn ngủ quá mức vào ban ngày? Làm thế nào để đối phó với tình trạng buồn ngủ buổi sáng nhanh và buồn ngủ ban ngày thường xuyên

Buồn ngủ quá mức vào ban ngày có thể là dấu hiệu của nhiều nguyên nhân khác nhau, từ các vấn đề về lối sống...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 60 phút trước

Số một trong 4 thứ “bổ sung canxi” nhiều nhất thực ra là cái này

Khi nhắc tới việc “bổ sung canxi” để xương chắc khỏe, đầu tiên bạn nghĩ đến việc uống sữa và uống viên canxi phải không?...
Chăm sóc sức khỏe 11 giờ, 50 phút trước

Có dấu hiệu ung thư 1 năm trước khi phát bệnh, đừng để sự thiếu hiểu biết làm hại bạn!

Khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường, hãy nên đi khám ngay để được điều trị sớm hơn.
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 3 giờ trước

Khi lớn lên, những đứa trẻ có thể nhanh chóng có được chỗ đứng thường có ba đặc điểm, không liên quan gì đến hoàn cảnh gia đình!

Thực tế cho thấy, một số đứa trẻ xuất sắc đều có 3 đặc điểm này, điều đáng nói là không hề liên quan đến...
Chăm con 1 ngày, 8 giờ trước

Những hành vi quyết định tuổi thọ thứ hai là uống nước, thứ ba là tập thể dục, và thứ nhất là nhiều người không thể làm được

Trường thọ luôn được mọi người nhắc đến nhưng nếu không có nhận thức về tuổi thọ và những thói quen lành mạnh thì đó...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 10 giờ trước

Những người có 3 đặc điểm này có thể có 'thể chất trường thọ', hãy cùng xem nhé!

Thực tế cho thấy, những người có đặc điểm này thường có cơ thể khỏe mạnh và sống lâu.
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 23 giờ trước

Tin mới cập nhật

MC bị chê vô duyên trong show của Tuấn Hưng và Duy Mạnh là ai?

Nữ MC đang bị 'ném đá' vì hành động kém duyên khi dẫn show Anh em kết đoàn của hai nghệ sĩ Tuấn Hưng và...
Chuyện làng sao 1 giờ, 3 phút trước

Cống thoát nước bồn rửa dù có bị tắc thế nào? Chỉ cần một chai nhựa là có thể thông tắc ngay lập tức

Nếu chẳng may cống thoát bồn rửa bị tắc, bạn có thể thực hiện theo mẹo nhỏ sau đây để giải quyết vấn đề nhé!...
Làm sao 1 giờ, 16 phút trước

Nơi nào của Việt Nam có thị xã trùng tên tỉnh?

Xã trùng tên huyện, huyện trùng tên tỉnh,... hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về những địa danh thị xã trùng tên tỉnh nhé!...
Kiến thức 1 giờ, 18 phút trước

Việc phối màu rất quan trọng khi mặc mùa thu. Các cô gái trên 40 nên thử 3 màu này để giảm tuổi mà không cần ra vẻ trẻ trung, cao cấp

Chào mọi người! Khi thời tiết chuyển mùa vào mùa thu, chúng ta đột nhiên không có cảm hứng để kết hợp. Chúng ta phải...
Thời trang + 1 giờ, 29 phút trước

Anh em muốn hòa thuận lâu dài, tốt nhất là không tiệc tùng, ăn uống - Luật đàn gà kỳ diệu

Đối nhân xử thế trong đời, khó nhất không phải là những chuyện ngoài xã hội, mà là chính những chuyện trong nhà. Làm thế...
Kiến thức 2 giờ, 7 phút trước

Mẹ chồng Tăng Thanh Hà: Từ cựu diễn viên vạn người mê đến bà hoàng đế chế hàng hiệu tỷ đô

Trước khi trở thành nữ hoàng của đế chế hàng hiệu, mẹ chồng Tăng Thanh Hà - bà Lê Hồng Thủy Tiên còn được công...
Chuyện làng sao 2 giờ, 8 phút trước

Tỉnh duy nhất nào ở nước ta có thu nhập bình quân đầu người trên 8 triệu/tháng?

Tính theo quy mô tỉnh thành, địa phương này giữ vị trí "quán quân" nửa thập kỷ qua với thu nhập trên đầu người đạt...
Kiến thức 2 giờ, 10 phút trước

Hậu chia tay bạn trai, Nam Em gây lo lắng với nhan sắc xuống dốc

Nam Em đăng ảnh mới nhưng dân tình lấy làm lo lắng cho sức khỏe của cô.
Chuyện làng sao 3 giờ, 49 phút trước

Xà phòng vụn + giấm trắng, hiệu quả cực đỉnh, giải quyết nỗi lo lớn của mọi nhà, phương pháp tiết kiệm lại hiệu quả

Từ việc làm sạch hiệu quả đến khử mùi khó chịu, hãy cùng khám phá những công dụng độc đáo của việc ngâm xà phòng...
Làm sao 3 giờ, 14 phút trước

Phùng Thiệu Phong đã bỏ lỡ hai 'Nữ hoàng điện ảnh', bạn gái cũ và vợ cũ đều có sự nghiệp thành công, ai là người khiến anh tiếc nuối nhất?

Điều mà Phùng Thiệu Phong hối hận nhất trong đời có lẽ là mất đi hai người phụ nữ xuất sắc như vậy. Một người...
Chuyện làng sao 4 giờ, 5 phút trước