Danh mục

Bệnh giang mai thích chơi trò 'tiềm ẩn', nếu cơ thể có 5 thay đổi này thì nên đến bệnh viện khám

Thứ tư, 15/03/2023 16:42

Nói đến bệnh giang mai chắc hẳn ai cũng nghe nói giang mai là bệnh truyền nhiễm mãn tính do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra, 95% lây truyền qua đường tình dục, một số ít người sẽ bị lây nhiễm qua hôn, tiếp xúc máu, mẹ con bú hoặc tiếp xúc quần áo và đồ dùng bị nhiễm giang mai.

Do văn hóa xã hội đặc biệt, bệnh nhân giang mai có thành kiến ​​​​và sợ hãi rõ ràng, bệnh nhân mắc bệnh giang mai thường có tâm lý xấu hổ và tự ti, rất dễ trì hoãn chẩn đoán.

Giang mai, bệnh giang mai, bệnh lây nhiễm đường tình dục

Nguyên nhân của bệnh giang mai

1. Đời sống tình dục không trong sạch

Đời sống tình dục không sạch sẽ là nguyên nhân chính lây nhiễm giang mai. Bệnh giang mai hầu như luôn luôn gây ra bởi quan hệ tình dục. Bệnh nhân giang mai là nguồn lây nhiễm, có khả năng lây truyền mạnh và tỷ lệ lây nhiễm cao, thông thường sau 7-60 ngày kể từ khi nhiễm bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng.

2. Khả năng tự miễn dịch thấp

Chủ yếu đề cập đến lây truyền không qua đường tình dục. Chủ yếu là do tiếp xúc với dịch tiết của bệnh nhân giang mai hoặc đồ dùng bị nhiễm khuẩn như khăn dính dịch tiết, khăn lau chân, chậu ngâm chân, quần áo, chăn mền, thậm chí cả bệ xí trong nhà vệ sinh,... đều có thể bị lây nhiễm.

3. Nhiễm trùng vết thương

Vi trùng giang mai có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua các vết thương vỡ nhỏ trên da hoặc niêm mạc, sau vài ngày ủ bệnh, mầm bệnh sẽ nhân lên đủ số lượng và bắt đầu phát các triệu chứng. Do đó, vết thương gãy xương nên được điều trị thận trọng.

4. Lây truyền từ mẹ

Phụ nữ mang thai mắc bệnh giang mai có thể lây nhiễm cho thai nhi qua nhau thai, gây nhiễm trùng tử cung, phần lớn xảy ra sau 4 tháng mang thai, dẫn đến sẩy thai, sinh non, thai chết lưu.

5. Hút thuốc mãn tính

Theo khảo sát, hút thuốc lá cũng là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến căn bệnh này, hút thuốc lá có thể làm giảm sức đề kháng của con người, tỷ lệ mắc bệnh sẽ cao hơn gấp mấy lần so với bệnh nhân không hút thuốc, tỷ lệ mắc bệnh cũng liên quan đến số lượng và độ tuổi hút thuốc. Có một mối quan hệ chặt chẽ rằng hút thuốc cũng thúc đẩy tỷ lệ tái phát của bệnh giang mai.

Giang mai thích chơi trò "tiềm ẩn", nếu cơ thể có 5 thay đổi này thì nên đến bệnh viện khám

1. Phát ban giang mai

Sau khi bị nhiễm bệnh giang mai, trên cơ thể thường xuất hiện các vết ban, tuy nhiên các vết ban này thường không đau, sau khi bị nhiễm giang mai, xoắn khuẩn sẽ xâm nhập vào máu và lây lan đến da, niêm mạc và các cơ quan nội tạng, gây tổn thương hoặc tổn thương cho da và màng nhầy của toàn bộ cơ thể.

Phát ban giang mai có rất nhiều dạng, chẳng hạn như phát ban giang mai dát hoặc phát ban giang mai sẩn,… Phát ban của bệnh nhân giang mai nói chung là đơn lẻ và chủ yếu là một loại, sau khi điều trị sẽ nhanh chóng biến mất.

Giang mai, bệnh giang mai, bệnh lây nhiễm đường tình dục

2. Sưng hạch bạch huyết

Triệu chứng này cũng rất phổ biến ở giai đoạn đầu của bệnh giang mai, hạch to thường xuất hiện sau săng cứng 1-2 tuần, phổ biến nhất là hạch bẹn hoặc hạch gần hàng rào.

Hạch sưng to nhỏ khác nhau, chắc, không dính, không loét, không đau. Triệu chứng này thông thường có thể tái phát, nếu bị nhiễm trùng thứ phát thì hạch sưng to có thể đau âm ỉ, một số bệnh nhân còn thấy đau khi ấn vào hạch.

Giang mai, bệnh giang mai, bệnh lây nhiễm đường tình dục

3. Lở loét

Chancroid là triệu chứng chính của bệnh giang mai nguyên phát. Biểu hiện chủ yếu là ban đỏ, thâm nhiễm, nốt sần, lở loét ở âm hộ,… Đồng thời cũng sẽ hình thành các vết loét không đau, gốc và vùng xung quanh tương đối cứng.

Một số bệnh nhân còn kèm theo phản ứng sưng hạch bẹn. Tuy nhiên, những triệu chứng này thường rất nhẹ nên thường bị người bệnh bỏ qua nên trì hoãn thời gian điều trị bệnh tốt nhất.

Giang mai, bệnh giang mai, bệnh lây nhiễm đường tình dục

4. Tổn thương da, niêm mạc

Khi bệnh giang mai phát triển đến giai đoạn 3 sẽ xuất hiện các triệu chứng tổn thương da và niêm mạc. Lúc này, trên da của bệnh nhân sẽ xuất hiện các nốt lở loét giang mai và nốt sần.

Đồng thời, các tổn thương có thể xảy ra ở hệ thần kinh, hệ tim mạch, gan, lá lách, xương trong cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của các cơ quan, lúc này không chỉ gây tàn phế mà thậm chí có thể gây ra tình trạng tử vong.

Giang mai, bệnh giang mai, bệnh lây nhiễm đường tình dục

5. Tổn thương hệ xương

Xảy ra ở giang mai cấp 3, thường liên quan đến đầu, mặt, xương, xương chày, bệnh nhân chủ yếu bị biến dạng khớp, đau nhức xương dữ dội, rõ rệt nhất về đêm.

Ngoài ra, bệnh giang mai thứ phát lan ra toàn bộ cơ thể và có thể xuất hiện các triệu chứng như sốt, đau họng, rụng tóc từng mảng, đau cơ và giảm thị lực. Bệnh giang mai cấp ba liên quan đến hệ thống tim mạch và các triệu chứng như đánh trống ngực, khó thở, đau thắt ngực và suy tim có thể xảy ra.

Làm thế nào để ngăn chặn hiệu quả sự xuất hiện của giang mai?

1. Phát triển thói quen vệ sinh tốt

Bạn nên hình thành thói quen vệ sinh tốt vào thời gian bình thường, cố gắng không tắm trong phòng tắm công cộng mà không có biện pháp vệ sinh, không sử dụng khăn tắm của khách sạn và các nhu yếu phẩm hàng ngày khác khi bạn thường ở trong khách sạn. Và không được dùng chung đồ lót, đồ lót và các vật dụng cá nhân khác với người khác, và đồ lót nên được giặt thường xuyên, điều này có thể ngăn ngừa hiệu quả sự xuất hiện của bệnh giang mai.

2. Bạn không thể sử dụng nhà tắm công cộng

Để phòng ngừa bệnh giang mai, không sử dụng nhà tắm công cộng, đặc biệt là trong nhà tắm công cộng, nên sử dụng vòi hoa sen để tắm và không ngồi trên ghế của nhà tắm công cộng sau khi tắm. Và cố gắng sử dụng nhà vệ sinh ngồi xổm trong nhà vệ sinh công cộng, để ngăn ngừa bệnh giang mai rất tốt.

Giang mai, bệnh giang mai, bệnh lây nhiễm đường tình dục

3. Giữ sạch sẽ

Con đường lây truyền bệnh giang mai chủ yếu là quan hệ tình dục. Các chuyên gia chỉ ra rằng chỉ cần chúng ta giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, yêu bản thân, không mua bán dâm, không quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, chỉ quan hệ tình dục với một bạn tình thì về cơ bản có thể loại bỏ bệnh giang mai, đó là cách cơ bản và hiệu quả nhất. để ngăn ngừa bệnh giang mai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

4. Sử dụng bao cao su

Theo thống kê của các nhà nghiên cứu, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục có thể giảm hơn 70% nguy cơ lây nhiễm bệnh giang mai, bởi vì bao cao su cách ly da và niêm mạc bộ phận sinh dục của cả hai bên, do đó làm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh giang mai. Nhắc nhở mọi người, trước khi sử dụng bao cao su phải kiểm tra bao cao su không có kẽ hở, loại bỏ bọt khí để đảm bảo phòng tránh bệnh giang mai hiệu quả.

Giang mai, bệnh giang mai, bệnh lây nhiễm đường tình dục

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

'Xây nhà 3 chân cả người lẫn của đều lao đao', nhà 3 chân là nhà gì?

Đây là những đại kỵ trong xây nhà, đến ngày nay trước khi dựng tổ ấm nhiều gia chủ cũng nên tham khảo.
Phong thủy 2 ngày, 9 giờ trước

Tại sao không nên tiết kiệm tiền gửi có kỳ hạn một năm? Người trong cuộc: 3 lý do người tiết kiệm cần biết

Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, việc tìm kiếm một hình thức đầu tư an toàn và hiệu quả luôn là mối quan tâm...
Kiến thức 2 ngày, 7 giờ trước

Thiết mộc lan hút tiền cực đỉnh, trồng trước cửa hay đặt trong nhà thì tốt hơn? Kiến thức đơn giản nhưng ít người biết

Thiết mộc lan là loại cây cảnh được nhiều người yêu thích, có ý nghĩa phong thủy tốt lành, nhưng nên trồng trước cửa hay...
Phong thủy 2 ngày, 11 giờ trước

Ba con giáp thông minh nhất, đều đứng đầu về chỉ số IQ và EQ. Ai là số một?

Hôm nay chúng ta sẽ nói về một chủ đề nóng hổi - bạn có biết ai là người thông minh nhất trong mười hai...
Đời sống số 2 ngày, 11 giờ trước

Không phải hoa giấy, đây là loại hoa được thầy phong thủy khuyên trồng trước nhà, giúp thu hút Thần Tài

Loại cây cảnh này mang ý nghĩa tài lộc, gia tăng sự giàu có, giúp gia đình hòa thuận các thành viên gắn bó chan...
Phong thủy 2 ngày, 4 giờ trước

Có nên hủy thông báo SMS tài khoản ngân hàng? Sau khi nghe lời nhắc nhở của một nhân viên ngân hàng cũ, tôi nhận ra rằng mình đã bỏ qua điều quan trọng

Trong thời đại công nghệ số đang lên ngôi, việc quản lý tài chính cá nhân trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy...
Kiến thức 2 ngày, 2 giờ trước

Tin cùng mục

Cách chống lại bức xạ điện từ của điện thoại, máy tính, áp dụng ngay để cứu nguy cho cả gia đình

Điện thoại, máy tính là những thiết bị gây ra những bức xạ lớn. Ngoài ra những thiết bị gia dụng khác như tivi, lò...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 1 giờ trước

Trước khi ung thư 'bùng phát', cơ thể có thể có 4 'dấu hiệu', đặc biệt là dấu hiệu thứ 3! Đừng bỏ qua!

Làm sao bạn biết ung thư đang đến gần? Bác sĩ gọi tên là “4 dấu hiệu chính” của bệnh ung thư.
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 6 giờ trước

3 dấu hiệu nguy hiểm trong đời sống tình dục có thể gây tử vong! Bạn đã biết được bao nhiêu?

Trong đời sống tình dục, có những tín hiệu mà nếu nhận biết sớm, chúng ta có thể tránh được những hậu quả nghiêm trọng,...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 7 giờ trước

Tại sao trên mông con gái lại có hai vết đen? Tiết lộ bí mật của các cô gái

Vì cấu trúc cơ thể của con gái đặc biệt hơn con trai nên trên cơ thể con gái có rất nhiều bí mật nhỏ....
Khỏe đẹp 1 ngày, 11 giờ trước

Những người có tuổi thọ ngắn sẽ có sáu triệu chứng khi đi bộ. Nếu bạn không có thì xin chúc mừng bạn đã có sức khỏe dồi dào

Đi bộ là hình thức tập thể dục phổ biến nhất. Đi bộ sau bữa ăn, đi bộ tại nơi làm việc và đi bộ...
Khỏe đẹp 2 ngày, 19 giờ trước

Đang mùa mướp, gọt vỏ đừng vội đổ ngay vào thùng rác, chỉ cách hưởng lợi quý giá, ai không biết quá phí

Tận dụng lại vỏ mướp có thể trở thành bài thuốc quý vừa lợi sức khỏe lại đẹp da mà nhiều người không biết.
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 3 giờ trước

Tin mới cập nhật

Người xưa dạy: 'Làm khách đừng vào rửa bát, là chủ để khách rửa là đại kỵ', lý do là gì?

Rửa bát là công việc khá tế nhị trong ứng xử và việc rửa bát tưởng rất nhỏ nhưng lại bộc lộ được tính cách,...
Kiến thức 9 phút trước

Những điều cấm kỵ khi uống nước mật ong là gì?

Ngày nay, mọi người ngày càng chú ý đến việc giữ gìn sức khỏe và một chiếc cốc giữ nhiệt là vật dụng không thể...
Chăm sóc sức khỏe 11 phút trước

Làm thế nào để cho trứng vào chai dầu rỗng? Đây là mẹo rất đơn giản và thiết thực mỗi khi về quê ra

Trong dịp nghỉ lễ, cuối tuần, nhiều người sẽ tranh thủ kỳ nghỉ ngắn ngày này để về quê thăm bố mẹ. Khi chúng ta...
Kiến thức 11 phút trước

Đừng phạm đại kỵ phong thủy này khi thắp hương, nhất là ngày mùng một, nhiều người không biết

Nhiều người cho rằng thắp hương mùng một, ngày rằm mà nhang cuốn là may mắn, nhưng không biết tránh điều này thì gia tiên...
Đời sống số 12 phút trước

Xuất hiện cùng nhau sau hơn 3 năm ly hôn, Triệu Lệ Dĩnh thừa nhận cô không kỳ vọng vào chuyện tái hợp Phùng Thiệu Phong vì lý do này

Năm 2021, Triệu Lệ Dĩnh - Phùng Thiệu Phong khiến làng giải trí Trung Quốc "dậy sóng" khi tuyên bố ly hôn sau gần 3...
Chuyện làng sao 12 phút trước

Người xưa có câu: 'Nghèo không đi thủy, giàu không hoang dâm', câu nói này ngày nay có còn áp dụng không?

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, việc áp dụng những lời khuyên cổ xưa phần nào trở nên lỗi thời và xa vời. Tuy...
Kiến thức 1 giờ, 23 phút trước

Lý Hải vỡ òa khi khán giả Cà Mau tặng cả mâm cua, tôm ngay tại rạp phim

Lý Hải và các diễn viên trong đoàn phim Lật mặt 7 được tặng cả mâm cua tại rạp phim ngay tại Cà Mau.
Toàn cảnh 1 giờ, 23 phút trước

Dâng 1 thứ lên ban Thần Tài vào đúng canh ba, tài lộc, may mắn và sự giàu có đua nhau kéo về

Theo quan niệm phong thủy thì dâng cúng những thứ này lên ban Thần Tài giúp thu hút tài lộc, mang lại may mắn, tốt...
Đời sống số 1 giờ, 29 phút trước

Khánh Thi tiết lộ gen mạnh của Phan Hiển truyền cho các con, nhìn ái nữ thứ ba mà cười bò

Kiện tướng dancesport Khánh Thi cho biết cả ba con của cô đều giống Phan Hiển là không thích chụp ảnh.
Chuyện làng sao 1 giờ, 29 phút trước