Danh mục

Bạn bị đau dạ dày thì không nên ăn uống bừa bãi, nên ăn ít trong 5 loại thực phẩm này sẽ có lợi cho sức khỏe của dạ dày

Thứ năm, 03/03/2022 07:00

Với sự phát triển của nền kinh tế, mức sống của người dân ngày một nâng cao, hầu như không còn tình trạng lo “cơm ăn áo mặc”. Vì vậy, việc ăn uống lành mạnh cũng ngày càng được nhiều người quan tâm hơn.

Xét cho cùng, ở chúng ta luôn có một câu nói phổ biến rằng “bệnh tật từ miệng mà ra, xui xẻo từ miệng mà ra”, điều này cho thấy có một mối quan hệ rất lớn giữa chế độ ăn uống và sức khỏe của con người.

Nhiều thí nghiệm đã được tiến hành bởi các chuyên gia dinh dưỡng và chuyên gia y tế về mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và sức khỏe. Cuối cùng, các chuyên gia này đã phát hiện ra rằng, để có một chế độ ăn uống lành mạnh, bạn phải kiểm soát số lượng, sự đa dạng và cách nấu ăn. Ngoài ra, các chuyên gia cũng đã đưa ra các khuyến nghị khác nhau về chế độ ăn uống cho những người có nhu cầu khác nhau.

bệnh dạ dày, thực phẩm đau dạ dày, thực phẩm nên tránh khi đau dạ dày

Trong số đó, đối với những người có dạ dày không tốt, các chuyên gia khuyến cáo nên ăn ít hơn 5 loại thực phẩm, có thể làm cho dạ dày từ từ khỏe lại. Nghĩa là trong cuộc sống hàng ngày của con người, có năm loại thực phẩm có thể gây hại cho dạ dày của con người.

1. Đồ nướng làm đau dạ dày

Theo nghiên cứu khoa học, trong số những người bị dạ dày thì tỷ lệ người trẻ tuổi là cao nhất. Các nhà xã hội học đã tiến hành một cuộc điều tra và nghiên cứu chi tiết về tình trạng dạ dày của những người trẻ tuổi và phát hiện ra rằng nguyên nhân chính khiến dạ dày của những người trẻ tuổi kém là do chế độ ăn uống rất không lành mạnh. Trong số đó, món nướng là một trong những món ăn kiêng gây hại cho dạ dày ở người trẻ.

Có nghĩa là, về kỹ thuật nấu nướng, thịt nướng là một loại thực phẩm không thích hợp với những người có dạ dày không tốt. Thực phẩm kiểu thịt nướng thường đề cập đến các loại thực phẩm được chế biến thông qua phương pháp nấu nướng là nướng. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng sau khi thực phẩm được nướng chín, các chất độc hại trong đó sẽ tăng lên đáng kể.

Khi ăn đồ nướng, con người sẽ để chất độc hại này xâm nhập vào cơ thể, do đó liên tục kích thích các cơ quan khác nhau trong cơ thể con người. Là cơ quan tiêu hóa quan trọng nhất trong cơ thể con người, dạ dày bị kích thích nghiêm trọng nhất bởi các chất độc hại do thức ăn nướng mang lại.

Nếu tiếp xúc lâu với loại kích thích này, dạ dày của mọi người sẽ dễ bị viêm và gây ra hàng loạt các bệnh về dạ dày. Chẳng hạn như viêm dạ dày, loét dạ dày và các bệnh khác. Đối với những người có dạ dày không tốt thì tình trạng dạ dày kém sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn.

bệnh dạ dày, thực phẩm đau dạ dày, thực phẩm nên tránh khi đau dạ dày

2. Thức ăn chiên rán làm tổn thương dạ dày

Ngoài đồ nướng, đồ chiên rán cũng rất có hại cho dạ dày của mọi người. Và trong báo cáo điều tra xã hội nói trên, đồ chiên rán có hại cho dạ dày của giới trẻ hơn cả thịt nướng. Nói một cách đơn giản, đồ chiên rán rất có hại cho giới trẻ. Tất nhiên, các nhóm tuổi khác cũng vậy.

Nguyên nhân khiến đồ ăn chiên rán có thể gây hại cho dạ dày của con người chủ yếu là do nó chứa nhiều dầu và mỡ. Như chúng ta đã biết, mặc dù con người cần chất béo nhưng lượng ăn vào lại rất ít. Dầu và chất béo có trong thực phẩm chiên nhiều hơn nhiều so với nhu cầu bình thường của con người.

Trong trường hợp này, dạ dày, cơ quan tiêu hóa chính trong cơ thể con người, sẽ bị quá tải với quá trình tiêu hóa. Có nghĩa là, không có cách nào để dạ dày tiêu hóa và hấp thụ tốt các loại dầu và chất béo đã đi vào cơ thể con người từ việc ăn đồ chiên rán. Do lượng dầu mỡ quá nhiều có thể tích tụ lại trong dạ dày, gây kích ứng rất lớn liên tục cho dạ dày.

Một khi trải nghiệm loại kích thích này trong thời gian dài, con người sẽ gặp vấn đề lớn về dạ dày. Rất có thể bị đầy hơi, đau dạ dày và tăng axit dạ dày. Và tình trạng khó chịu ở dạ dày này có thể khiến người bệnh mắc các bệnh về đường tiêu hóa như viêm dạ dày, loét dạ dày. Vì vậy, những người có dạ dày không tốt phải giảm hoặc tránh các món chiên rán.

bệnh dạ dày, thực phẩm đau dạ dày, thực phẩm nên tránh khi đau dạ dày

bệnh dạ dày, thực phẩm đau dạ dày, thực phẩm nên tránh khi đau dạ dày

3. Thức ăn cay làm đau dạ dày

Đối với dạ dày, ngoài các món nướng, rán, thức ăn có nêm gia vị cay nhất định cũng không thích hợp. Ví dụ, ớt là một loại gia vị không tốt cho sức khỏe dạ dày của con người. Theo một số lượng lớn các thí nghiệm khoa học được thực hiện bởi các chuyên gia dinh dưỡng, ớt có thể mang lại không phải một loại mùi vị, mà là một loại kích thích.

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng ớt tạo ra ảo giác về vị giác bằng cách liên tục kích thích lớp phủ lưỡi của con người. Nói một cách đơn giản, cay là đau. Vì vậy, việc ăn nhiều ớt thực sự khiến vị giác của con người bị kích thích đau dữ dội. Và những quả ớt này khi ăn vào cơ thể người sẽ đi vào dạ dày theo đường thực quản, nghiêm trọng sẽ khiến dạ dày bị đau.

Nghiên cứu y học đã chứng minh rằng ăn một lượng lớn ớt một lúc dễ khiến người bệnh bị viêm dạ dày ruột cấp tính. Ngoài ra, dạ dày của mọi người cũng sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng nếu bị kích thích bởi ớt trong thời gian dài. Ví dụ như bệnh viêm dạ dày mãn tính và bệnh viêm loét dạ dày rất dễ xảy ra. Vì vậy, những người có dạ dày không tốt phải giảm hoặc thậm chí loại bỏ việc tiêu thụ ớt.

bệnh dạ dày, thực phẩm đau dạ dày, thực phẩm nên tránh khi đau dạ dày

4. Ăn nhiều cà chua sẽ làm tổn thương dạ dày

Ngoài cách nấu và áp dụng các loại gia vị, có một số thực phẩm không phù hợp với những người có dạ dày không tốt. Chẳng hạn, cà chua là thực phẩm không thích hợp cho những người bị dạ dày.

Theo các thí nghiệm khoa học người ta thấy rằng hàm lượng axit có trong cà chua rất cao. Ai cũng biết rằng dạ dày tiết thức ăn bằng cách tiết ra axit dịch vị. Sau khi ăn cà chua, dạ dày sẽ tiết ra axit dịch vị để tiêu hóa và hấp thụ cà chua.

Tuy nhiên, do bản thân cà chua có hàm lượng axit cao nên sau khi ăn cà chua, axit dịch vị tiết ra của con người sẽ không được tiêu thụ hết dẫn đến hiện tượng trào ngược axit. Axit dạ dày không tích tụ cũng liên tục kích thích sức khỏe của niêm mạc dạ dày từ bên trong.

Do sự kích thích liên tục của axit dịch vị, con người sẽ bị tổn thương niêm mạc dạ dày. Trong những trường hợp nghiêm trọng, có thể xảy ra các vấn đề lâm sàng rất nghiêm trọng như thủng dạ dày. Vì vậy, những người có dạ dày không tốt rất không thích hợp ăn cà chua.

bệnh dạ dày, thực phẩm đau dạ dày, thực phẩm nên tránh khi đau dạ dày

5. Ăn quá nhiều bông cải xanh làm tổn thương dạ dày

Ngoài cà chua, súp lơ xanh cũng là thực phẩm rất không hợp với những người bị dạ dày. Điều này là do bông cải xanh chứa nhiều chất xơ hòa tan. Chất xơ hòa tan này đã được thử nghiệm và chỉ có thể được phân hủy trong ruột của con người.

Tức là sau khi ăn bông cải xanh, dạ dày sẽ sinh ra nhiều khí do chất xơ hòa tan trong dạ dày không thể phân hủy được. Điều này có thể trực tiếp dẫn đến tình trạng người bệnh bị đầy hơi. Vì vậy, những người có dạ dày không tốt phải ăn ít hoặc thậm chí không được ăn súp lơ xanh.

bệnh dạ dày, thực phẩm đau dạ dày, thực phẩm nên tránh khi đau dạ dày

Tóm tắt:

Tóm lại, đối với những người bị dạ dày, bông cải xanh, cà chua, đồ ăn cay, đồ chiên rán và đồ nướng rất không thích hợp để tiêu thụ. Để đảm bảo dạ dày khỏe mạnh, bạn phải ăn ít những thực phẩm này, tốt nhất là không nên ăn.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ba.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ban-bi-dau-da-day-thi-khong-nen-an-uong-bua-bai-nen-an-it-trong-5-loai-thuc-pham-nay-se-co-loi-cho-suc-khoe-cua-da-day-111472.html

Tin được quan tâm

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn...
Kiến thức 2 ngày, 15 giờ trước

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!
Chuyện làng sao 2 ngày, 15 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 3 ngày, 19 giờ trước

Siêu công viên nghìn tỷ rộng gần 200ha tại Việt Nam sẽ mở cửa vào dịp lễ 30/4, đừng bỏ lỡ

Dịp lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, nhất định đừng bỏ lỡ việc đặt chân đến siêu công viên được đầu tư 1.500 tỷ...
Kiến thức 3 ngày, 22 giờ trước

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.
Xài gì 2 ngày, 15 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 3 ngày, 16 giờ trước

Tin cùng mục

Khi uống nước, bạn đi tiểu nhiều hơn, điều này có nghĩa là thận của bạn tốt hay xấu?

Để hiểu rõ hơn về thận, bạn hãy cùng đọc bài viết sau đây nhé!
Chăm sóc sức khỏe 7 giờ, 22 phút trước

Nếu có 3 dấu hiệu bất thường khi ngủ có thể là cảnh báo sớm về bệnh ung thư, nên sớm có biện pháp phòng ngừa

Kỳ nghỉ 30/4 sắp đến. Đây là thời điểm giao mùa xuân và mùa hè, mọi người rất dễ cảm thấy buồn ngủ. Có người...
Chăm sóc sức khỏe 9 giờ, 56 phút trước

Người đàn ông 58 tuổi sùi bọt mép sau khi uống rượu suýt chết Bác sĩ: Đừng uống một giọt rượu nào trong tình huống này

“Ôi Chúa ơi, hãy nhìn người đàn ông đó!” một người phụ nữ hét lên, chỉ tay run rẩy vào người đàn ông đã ngã...
Chăm sóc sức khỏe 14 giờ, 56 phút trước

Hóa ra con người thông minh nhất ở độ tuổi 50! Chìa khóa là lưu lượng máu... Chuyên gia dạy bạn '4 mẹo siêu đơn giản' để phát triển một bộ não

Bộ não của chúng ta có khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh, là những tế bào não và tế bào não là một trong...
Chăm sóc sức khỏe 16 giờ, 51 phút trước

'Ăn một kho báu vào mùa xuân, khỏi phải chạy chữa suốt năm', 'một kho báu' này là gì?

Mùa xuân, khi thiên nhiên dần thức tỉnh sau một mùa đông dài, không chỉ là thời điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng vẻ đẹp...
Chăm sóc sức khỏe 16 giờ, 54 phút trước

Làm cách này để khử sạch độc tố trong măng, sắn: Người nội trợ đặc biệt phải nhớ kẻo hại cả gia đình

Chế biến măng, sắn cần chú ý kỹ thuật để khử độc, nếu không có thể sẽ làm hại cả gia đình bạn.
Chăm sóc sức khỏe 19 giờ, 20 phút trước

Tin mới cập nhật

Lý do nên vệ sinh đường ống nước thường xuyên, ai cũng nên đọc để 'tạm biệt' với tắc nghẽn

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên vệ sinh đường ống nước thường xuyên để tránh tắc nghẽn.
Kiến thức 36 phút trước

Loạt công trình trọng điểm sẽ thay đổi diện mạo khu Đông TP. HCM trong 2 năm tới

Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và...
Kiến thức 39 phút trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 50 phút trước

Nhiều Đại học đua nhau tăng học phí, riêng sinh viên trường này không mất tiền, còn được trợ cấp hàng tháng, ra trường có luôn việc làm

Mới đây, nhiều trường Đại học trên cả nước đã chính thức công bố học phí cho năm học 2024-2025. Theo đó, ở năm học...
Kiến thức 7 giờ, 22 phút trước

80% đàn ông tốt và yêu vợ đều có 7 biểu hiện này, và nếu có nhiều hơn 2, nghĩa là bạn đã có gia đình đúng nghĩa

Trong hôn nhân, bạn không thể chỉ nhìn vào tình yêu mà còn phải xem một người đàn ông có đang để kết hôn hay...
Đàn ông yêu 7 giờ, 24 phút trước

Vợ trẻ khoe Công Lý được lên bìa tạp chí, nam nghệ sĩ phản ứng gây sốc cho nửa kia

Vợ trẻ của Công Lý được lên bìa tạp chí và khoe với nam nghệ sĩ nhưng thái độ của anh lại gây sốc.
Chuyện làng sao 9 giờ, 53 phút trước

Suni Hạ Linh được fan Trung Quốc săn đón và tặng quà tới tấp, nhan sắc khi chụp vội liệu có bị 'dìm hàng'?

Suni Hạ Linh nay đã có cho mình một lượng fans lớn tại Trung Quốc.
Chuyện làng sao 9 giờ, 56 phút trước

Kim Soo Hyun bị soi đỏ hết tai khi ngồi cạnh Kim Ji Won, cặp đôi 'Nữ hoàng nước mắt' thực sự có quan hệ phim giả tình thật?

Không ít người tiếp tục "đẩy thuyền" Kim Soo Hyun với Kim Ji Won khi nhìn thấy hình ảnh thân mật của hai người tại...
Chuyện làng sao 9 giờ, 57 phút trước

Con gái Quyền Linh đập hộp quà sinh nhật, đồ hiệu đắt giá có đủ

Bất ngờ trước loạt món quà mà con gái Quyền Linh được nhận trong dịp sinh nhật tuổi 18 khiến netizen không khỏi choáng ngợp....
Chuyện làng sao 9 giờ, 57 phút trước

Mẫu áo đang khiến hotgirl, hoa hậu mê tít: Diện để 'sống ảo' là miễn chê, vừa xinh lại tôn dáng

Thùy Tiên, Phương Nhi, Tường San, Maily Style... cũng không cưỡng lại được sức hút của mẫu áo này.
Thời trang sao 9 giờ, 30 phút trước