Danh mục

Bác sĩ nhắc nhở: Người già trên 60 tuổi thà không tắm vì có mùi hôi còn hơn tắm lúc 3 giờ

Thứ năm, 29/08/2024 16:44

Dì Ngô gần đây bị ám ảnh bởi môn thể thao leo núi. Bà cảm thấy rằng việc tập thể dục trong khung cảnh thiên nhiên không chỉ có thể phục hồi cơ thể và tinh thần mà còn mang lại một cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài.

Hàng ngày, dì Ngô gặp gỡ những người bạn tốt và đến những ngọn đồi nổi tiếng của địa phương để leo núi. Lúc đầu, leo núi mang lại cho cô niềm hạnh phúc và cảm giác thành tựu chưa từng có. .

Nhưng hôm qua lên được nửa đường, dì Ngô đột nhiên cảm thấy chóng mặt, sau đó là đau bụng dữ dội. Sau khi cô trở về nhà với hầu như không đủ sự hỗ trợ, gia đình cô đã nhìn thấy cô và đưa cô đến bệnh viện.

Sau khi khám, bác sĩ nói với dì Ngô rằng dì bị mất cân bằng điện giải và căng cơ do vận động quá mức, cần điều trị và nghỉ ngơi. Đồng thời, ông cũng khuyên dì Ngô nên tập thể dục điều độ. Bạn phải biết rằng leo núi là một môn thể thao lấy mạng!

người già, thời điểm tắm

1. Những bài tập nào có thể kéo dài tuổi thọ? Hãy giải thích một lần và mãi mãi

Vào ngày 12 tháng 8 năm 2024, một nhóm nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Đại học Groningen ở Hà Lan đã xuất bản một bài báo trên tạp chí GeroScience về “Tập thể dục thường xuyên có thể kéo dài tuổi thọ ở một mức độ nhất định”.

Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu tham gia của 95.210 vận động viên từ 183 quốc gia ở 44 hạng mục thể thao khác nhau, cho thấy sự khác biệt giữa loại hình thể thao và tuổi thọ. Các phát hiện cho thấy có những mối liên hệ khác nhau giữa các loại hình tập thể dục và tuổi thọ khác nhau, đồng thời có sự khác biệt đáng kể giữa nam và nữ.

Đối với nam giới, các môn thể thao nhảy sào, thể dục dụng cụ và bắn súng có thể kéo dài tuổi thọ đáng kể, khoảng 8,2 năm ở phụ nữ, các môn thể thao chơi gôn và vợt có thể kéo dài tuổi thọ.

Các thí nghiệm sau đó cũng chỉ ra rằng các môn thể thao như bóng ném, leo núi và đấu vật sumo, nó cũng liên quan đến việc rút ngắn tuổi thọ. Trong những trường hợp nghiêm trọng, nó có thể dẫn đến giảm tuổi thọ từ khoảng 2 đến 9 năm.

Các chuyên gia cho biết những môn thể thao này có thể có tác động tiêu cực đến tuổi thọ của các vận động viên vì cường độ cao, tính chất đối đầu hoặc căng thẳng sinh lý cụ thể.

Lợi ích sức khỏe của việc tập thể dục là hiển nhiên nhưng điều quan trọng không kém là sắp xếp thời gian và cường độ tập luyện một cách hợp lý. Mọi người nên tập thể dục 30 phút mỗi ngày. Khoảng thời gian này đủ để mang lại lợi ích sức khỏe cho hầu hết người lớn.

Tuổi thọ của con người không chỉ gắn liền với việc tập thể dục thường xuyên mà còn bị ảnh hưởng đáng kể bởi yếu tố di truyền, lối sống lành mạnh và phẩm chất tâm lý tốt (31). Nếu bạn phát triển những thói quen tốt trong những lĩnh vực quan trọng này, bạn có thể sẽ có một cuộc sống lâu dài đáng được tôn vinh.

2. Lưu ý 3 điều khi tập thể dục cho người già

Có một số điều quan trọng mà người cao tuổi nên tuân thủ khi tập thể dục để đảm bảo an toàn và tối đa hóa lợi ích sức khỏe:

Đầu tiên, bạn cần lựa chọn môn thể thao phù hợp dựa trên độ tuổi và thể trạng của mình, các bài tập nhẹ nhàng và cường độ thấp như đi bộ, chạy bộ, bơi lội và Thái Cực Quyền.

Những bài tập này giúp cải thiện chức năng tim phổi, tăng cường sức mạnh cơ bắp, cải thiện tính linh hoạt của khớp và giảm nguy cơ chấn thương khi chơi thể thao.

Đồng thời, chú ý đến cường độ tập luyện và tốt nhất nên thực hiện từng bước một. Khi bắt đầu tập, bạn nên bắt đầu với cường độ và cường độ tập nhẹ hơn, sau đó tăng dần tùy theo khả năng thích ứng của cơ thể. Các động tác tập luyện phải tuân theo nguyên tắc “từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ chậm đến nhanh”, đồng thời thời gian tập cũng nên tăng dần.

Người trung niên và người già cũng nên chú ý đến tần suất tập thể dục khi tập thể dục, và thời gian mỗi lần tập thể dục không được ít hơn 30 phút. Loại bài tập này có thể giúp tạo ra những thay đổi tốt về cấu trúc và chức năng của cơ thể, đồng thời nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần.

Đối với người già, điều quan trọng nhất là tự giám sát mình. Học cách quan sát và ghi lại nhịp tim, huyết áp và tình trạng sức khỏe của bạn trong khi tập luyện. Sự giám sát chặt chẽ như vậy không chỉ nâng cao hiệu quả của việc tập luyện mà còn ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi quá mức và tránh chấn thương khi chơi thể thao .

3. Một người tắm ba lần, mạng sống mỏng manh như tờ giấy. Người trung niên, người già không nên tắm ba thời điểm nào?

Tắm ngay sau khi tập thể dục

Nhiều người cao tuổi có thói quen tắm sau khi tập thể dục nhưng ít ai biết rằng việc tắm vào thời điểm này sẽ mang đến những nguy cơ sức khỏe rất lớn cho cơ thể.

Bởi vì khi con người tập thể dục, quá trình lưu thông máu của cơ thể sẽ tập trung vào các cơ để cung cấp nhiều oxy và chất dinh dưỡng hơn.

Tắm sẽ làm tăng thêm lưu lượng máu đến da và cơ, dẫn đến lượng máu cung cấp đến các cơ quan quan trọng như tim và não không đủ, gây chóng mặt, chóng mặt và thậm chí là suy sụp.

Tắm ngay trước khi đi ngủ

Có một mối liên hệ nhất định giữa việc tắm và giấc ngủ. Đặc biệt, thời gian và nhiệt độ nước tắm trước khi đi ngủ có ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ.

Bạn không nên tắm ngay trước khi đi ngủ vì điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Theo nghiên cứu trong cuốn “Đánh giá thuốc về giấc ngủ”, bạn có thể chọn tắm trước khi đi ngủ từ 1 đến 2 tiếng . Tắm trong thời gian này có thể giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Nếu tác dụng tốt, bạn có thể chìm vào giấc ngủ. Nhanh hơn 10 phút .

Tắm sau khi uống rượu

Nhiều người cao tuổi có thói quen uống rượu sau bữa tối, nhưng cần lưu ý việc tắm ngay sau khi uống rượu có thể gây ra những tác dụng phụ cho cơ thể. Rượu có tác dụng làm giãn mạch máu và có thể khiến huyết áp tụt xuống. Cộng với tác dụng làm ấm của nước nóng khi tắm, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng hạ huyết áp và gây chóng mặt, mệt mỏi, thậm chí ngất xỉu.

Ngoài ra, rượu còn có thể ảnh hưởng đến khả năng điều hòa lượng đường trong máu của cơ thể, tắm sau khi uống rượu có thể gây hạ đường huyết triệu chứng, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Vì vậy, người cao tuổi nên đợi ít nhất vài giờ trước khi tắm sau khi uống rượu để cơ thể có đủ thời gian chuyển hóa rượu và tránh các phản ứng bất lợi khi tắm. Nếu bạn cảm thấy không khỏe hoặc có lo lắng, bạn nên tìm lời khuyên từ bác sĩ hoặc chuyên gia.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/bac-si-nhac-nh.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/bac-si-nhac-nho-nguoi-gia-tren-60-tuoi-tha-khong-tam-vi-co-mui-hoi-con-hon-tam-luc-3-gio-vz101936.html

Tin được quan tâm

4 con giáp có vận may tốt nhất trước và sau Trung thu. Ngọ phát tài nhất và sẽ nhận được tài lộc bất ngờ

Những người sinh vào các cung hoàng đạo Rồng, Ngựa, Khỉ và Hợi sẽ gặp may mắn và giàu có trong dịp Trung thu. Trong...
Đời sống số 3 ngày, 9 giờ trước

Cuộc sống hiện tại của 'Giọng đọc huyền thoại VTV' - NSƯT Kim Tiến: Tuổi U80 hạnh phúc, viên mãn bên người chồng thứ 2

Dù đã về hưu hơn 20 năm qua nhưng 'giọng nói huyền thoại' của NSƯT Kim Tiến vẫn còn hiển hiện hàng ngày trong cuộc...
Chuyện làng sao 3 ngày, 23 giờ trước

Người xưa nhắc nhở: Ba tuổi này không thích hợp tổ chức sinh nhật, mừng thọ, đó là ba tuổi nào?

Người xưa quan niệm rằng, "tổ chức sinh nhật cần có sự cân nhắc", vì có những tuổi đặc biệt được coi là không thích...
Kiến thức 2 ngày, 2 giờ trước

Một ngành học tại Việt Nam ra trường có việc ngay, lương 50 triệu/tháng

Trong giai đoạn 2025 - 2030, ngành này có cơ hội việc làm lớn và mức đãi ngộ hấp dẫn.
Kiến thức 2 ngày, 23 giờ trước

Cát Phượng hội ngộ bạn trai cũ Kiều Minh Tuấn tại đám cưới Anh Đức, vội vã thanh minh trước tin đồn né tránh

Nghệ sĩ Cát Phượng vội vã thanh minh trước tin đồn né tránh Kiều Minh Tuấn tại đám cưới Anh Đức.
Chuyện làng sao 3 ngày, 4 giờ trước

Sao Việt chi nửa tỷ đến cả tỷ để ủng hộ đồng bào sao bão Yagi gọi tên 4 người đàn ông này!

Trấn Thành, Hà Anh Tuấn, Tùng Dương và Shark Bình là những sao nam chi hẳn nửa tỷ đồng để ủng hộ đồng bào sau...
Chuyện làng sao 3 ngày, 6 giờ trước

Tin cùng mục

Cẩn thận khi ăn bưởi trong dịp Trung thu! Bác sĩ cảnh báo “sáu người” không được chạm vào: trường hợp nặng có thể tử vong

Bưởi là loại trái cây theo mùa trong dịp Trung thu nhưng các bác sĩ nhắc nhở không phải ai cũng phù hợp để ăn....
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 57 phút trước

Phòng khám Bệnh xã hội Bình Thuận: Chất lượng tạo dựng niềm tin

Khám bệnh xã hội là việc khá nhạy cảm, nên nhiều bệnh nhân rất e dè và lo lắng khi đi khám, xét nghiệm và...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 23 phút trước

Những thức uống này là sự thay thế tốt hơn cho cà phê vào buổi sáng

Dưới đây chúng tôi chia sẻ một số lựa chọn thay thế tốt hơn nhiều so với cà phê khi uống vào buổi sáng.
Chăm sóc sức khỏe 9 giờ, 20 phút trước

8 lý do tại sao ăn thực phẩm trên lá chuối lại tốt cho sức khỏe

Lá chuối có giá trị dinh dưỡng và dễ phân hủy sinh học, khiến chúng trở thành lựa chọn thay thế tốt hơn cho đĩa....
Chăm sóc sức khỏe 10 giờ, 40 phút trước

Dấu hiệu đầu tiên của ung thư tuyến tụy thường xuất hiện ở vùng bụng nhưng nhiều người coi đây chỉ là vấn đề nhỏ

Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người có xu hướng bỏ qua những tín hiệu cảnh báo quan trọng của cơ thể, chẳng hạn như...
Chăm sóc sức khỏe 23 giờ, 3 phút trước

Bác sĩ nói: Sau 70 tuổi nên đi bộ ít lại và làm nhiều hơn 6 điều này. Nhiều người già không để ý tới

Cuộc sống nằm trong sự chuyển động, đây là câu nói khôn ngoan của nhà tư tưởng người Pháp Voltaire, rất được kính trọng. Tuy...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 9 giờ trước

Tin mới cập nhật

Đã mặc giản dị hết cỡ đi cứu trợ, vì sao Diệp Lâm Anh vẫn bị chỉ trích?

Diệp Lâm Anh rước thị phi khi đi cứu trợ miền Bắc bão lũ cũng không yên với các thánh phán.
Chuyện làng sao 1 giờ, 27 phút trước

Miss Universe Vietnam 2024: Kỳ Duyên chỉ là Á hậu 1, thua trước cái tên này?

Đoạn tập luyện sân khấu trước đêm Chung kết của Miss Universe Vietnam 2024 khiến ai nấy thích thú.
Hoa Hậu 2 giờ, 47 phút trước

Trương Quỳnh Anh hiếm hoi tiết lộ tình trạng yêu đương, mong muốn có thêm con gái

Trương Quỳnh Anh không ngại cho biết bản thân mong muốn có thêm một cô con gái.
Chuyện làng sao 2 giờ, 3 phút trước

Khi chiên đậu phộng (lạc), sẽ là sai lầm nếu cho trực tiếp vào nồi! Thêm một bước nữa sẽ khiến đậu phộng giòn hơn

Đậu phộng không chỉ ngon mà còn giàu chất dinh dưỡng. Ăn đậu phộng thường xuyên có thể làm giảm cholesterol, trì hoãn lão hóa...
Địa chỉ ăn ngon 3 giờ, 41 phút trước

Gần 20 mâm cơm canh thanh mát, dễ nấu dễ ăn cho mùa hè, chi phí trong khoảng 100 nghìn

Những mâm cơm vừa có món mặn vừa có món canh sẽ dễ đưa cơm vào ngày hè nắng nóng.
Địa chỉ ăn ngon 3 giờ, 55 phút trước

Bỏ thuốc lá và muối với nhau, nhiều người không hiểu công dụng của nó, bạn sẽ phải cảm ơn sau khi tìm hiểu

Từ lâu thuốc lá vốn đã được xem như là một "kẻ giết người" thầm lặng vì những chất độc có trong thuốc lá gây...
Kiến thức 3 giờ, 57 phút trước

Đây là những gì một phụ nữ 40+ nên mặc trong mùa thu. Ăn mặc để trông trẻ hơn mà không hề giả vờ trẻ trung, thời trang và cao cấp

Chào mọi người! Ở tuổi 40, chúng ta đã bước vào độ tuổi đẹp nhất trong cuộc đời. Chúng ta có nét thanh lịch, trí...
Thời trang + 3 giờ, 57 phút trước

Cô chấp nhận làm 'tiểu tam' 7 năm, bước vào hào môn được 3 năm, kết cục bị ung thư chết trong vòng tay chồng

Từ bỏ sự nghiệp đang trên đà phát triển, Từ Hoa Phượng nhận về cái kết đắng khi làm 'tiểu tam' của Thang Vĩ Thì,...
Chuyện làng sao 3 giờ, 26 phút trước

Vợ chồng doanh nhân Hoàng Kim Khánh - Mailisa tấm lòng thiện nguyện giữa mùa bão lũ

Ngày đầu ra quân cứu trợ bão lụt miền Bắc 4 căn nhà tình thương và hơn 1000 phần quà được vợ chồng doanh nhân...
Doanh nghiệp 3 giờ, 28 phút trước

Một điểm thay đổi của Nam Thư khi tái xuất

Nam Thư đã tái xuất tại lễ giỗ Tổ sân khấu 2024.
Chuyện làng sao 4 giờ, 60 phút trước