Danh mục

Bác sĩ nhắc nhở: Mỗi ngày đi bộ nhiều hơn số bước này có thể giảm đáng kể nguy cơ tử vong

Thứ tư, 12/07/2023 17:08

Khi bạn già đi, chân và bàn chân của bạn bắt đầu không thoải mái, và tốc độ đi bộ của bạn chắc chắn sẽ chậm lại, vì vậy đi bộ là một cách tốt để người già rèn luyện sức khỏe.

Đương nhiên, đối với những người hàng ngày đi làm rất bận rộn, không có thời gian rảnh rỗi để vận động rèn luyện sức khỏe, thì tận dụng khoảng thời gian ít ỏi để đi dạo tùy ý cũng có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe của họ.

Vì vậy, mỗi ngày đi vài bước sẽ thích hợp hơn, và khi đi bộ cần chú ý điều gì?

1. Đi hơn 7.000 bước mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân

Theo một nghiên cứu được công bố trên "JAMA Network Open", chỉ hơn 7.000 bước mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi 2.100 người trung niên trong 14 năm và phát hiện ra rằng những người đi bộ khoảng 7.000 bước mỗi ngày có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn đáng kể, khoảng 50% đến 70%.

Nhưng đi bộ nhiều hơn không mang lại lợi ích bổ sung, chẳng hạn như đi bộ hơn 10.000 bước mỗi ngày, cũng như không làm giảm thêm nguy cơ tử vong.

Trong một cuộc khảo sát về phụ nữ cao tuổi do Trường Y Harvard ở Hoa Kỳ thực hiện, người ta thấy rằng khi số bước hàng ngày của họ dưới 7.500 bước, tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân sẽ giảm khi số bước tăng lên.

Và khi số bước hàng ngày của họ vượt quá 7500 bước, tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân sẽ tiếp tục giảm cùng với sự gia tăng số bước.

tử vong, đi bộ, tuổi thọ cao

Theo khuyến nghị của "Hướng dẫn chế độ ăn uống của Trung Quốc" mới nhất, kết hợp với vóc dáng của người dân Trung Quốc, đi bộ khoảng 6.000 bước mỗi ngày có thể đáp ứng hoạt động thể chất cần thiết hàng ngày cho sức khỏe.

Nghiên cứu trên cho thấy chỉ cần chúng ta giữ số bước chân hàng ngày vào khoảng 6000-7000 bước sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho sức khỏe.

Mỗi ngày đi bộ 6000-7000 bước cũng không khó, nếu như mệt mỏi đứng dậy đi dạo, sau bữa ăn tối đi bộ hơn 30 phút là có thể đạt được số bước này.

2. Đi bộ hàng ngày có thể mang lại lợi ích gì cho cơ thể?

1. Trì hoãn lão hóa não

Đi bộ có thể cải thiện chức năng nhận thức tổng thể, duy trì khả năng tư duy bình thường và khả năng ghi nhớ của não bộ, đôi khi còn kích thích khả năng sáng tạo của não bộ, có tác dụng trì hoãn sự lão hóa của não bộ.

Nghiên cứu cho thấy những người lớn tuổi đi bộ nhiều hơn những người đi bộ ít hơn có khối lượng chất xám và chất trắng trong não lớn hơn và nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn.

2. Cải thiện chức năng hô hấp

Trong quá trình đi bộ, các bộ phận trên cơ thể đều vận động, nhịp thở của cơ thể con người sẽ tăng lên tương ứng, dung tích phổi cũng theo đó mà tăng lên, chức năng của hệ hô hấp cũng được cải thiện.

Theo nghiên cứu được công bố bởi "Phục hồi chức năng lâm sàng Trung Quốc", sau 4 tháng đi bộ, dung tích phổi của cơ thể con người sẽ tăng lên đáng kể, đồng thời, nó cũng có thể làm tăng lưu lượng máu đến não ở một mức độ nhất định.

tử vong, đi bộ, tuổi thọ cao

3. Giảm nguy cơ ung thư

Đi bộ là một lối sống năng động, có thể cải thiện nội tiết, điều hòa lượng hormone, giảm nguy cơ ung thư.

Một nghiên cứu của Pháp liên quan đến 4 triệu phụ nữ cho thấy, đối với phụ nữ ở mọi lứa tuổi, đi bộ nhanh 1 giờ mỗi ngày có thể giảm 12% nguy cơ ung thư vú.

Một nghiên cứu dài hạn trên 70.000 người của Trường Y tế Công cộng Harvard cho thấy đi bộ một giờ mỗi ngày có thể giảm 50% nguy cơ ung thư đại trực tràng.

3. Thúc đẩy tiêu hóa

Mặc dù khối lượng vận động ít trong khi đi bộ nhưng tất cả các bộ phận trên cơ thể đều được vận động. Trong quá trình đi bộ, cơ thể con người thở tương đối nhanh, các cơ trên cơ thể cũng được vận động. Trong quá trình này, dạ dày của con người cũng tăng tốc nhu động, có lợi cho quá trình tiêu hóa của dạ dày.

4. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Đi bộ thường xuyên có thể rèn luyện chức năng tim phổi, tăng cường khả năng bơm máu của tim và khả năng hít oxy của phổi, giảm nguy cơ đau tim.

Đặc biệt khi bạn thường xuyên đi bộ nhanh, chức năng tim phổi sẽ được vận động ngày càng mạnh mẽ hơn. Muốn cân nhắc xem đi bộ có cải thiện tim phổi tác dụng hay không, trực tiếp nhất cân nhắc chính là có thể cải thiện nhịp tim hay không.

Khi đi bộ, bạn có thể ưỡn ngực ngẩng đầu, bước chân phải càng rộng, cánh tay vung phải lớn, để các cơ trên cơ thể tham gia càng nhiều càng tốt, có thể làm tăng nhịp tim của bạn.

Đồng thời, nó có thể duy trì trạng thái siết chặt nhóm cơ trung tâm bụng, giúp thân người ổn định, không bị lắc lư từ bên này sang bên kia, tạo gió cho mỗi bước chạy.

5. Ba mức cao ổn định

Cuộc sống nằm trong tập thể dục Nhiều người bị cao huyết áp, mỡ máu và đường huyết phần lớn là do ít vận động hoặc lười vận động. Đi bộ, đi bộ có tác dụng tốt trong việc giảm mỡ máu, cao huyết áp, tiểu đường, người bị tam cao có thể cố gắng đi bộ nhiều hơn.

tử vong, đi bộ, tuổi thọ cao

3. Đi bộ sai cách

1. Đi bộ sai tư thế

Nếu tốc độ khi đi bộ quá lớn sẽ gây tổn thương khớp gối. Phần bao ngoài và phần bao bên trong sẽ làm tăng áp lực lên các khớp xương, gây biến dạng xương và đau khớp gối. Tư thế đi bộ đúng phải là thẳng thắt lưng, hóp bụng dưới, cúi đầu bước đi, sải chân dài hơn nửa bước so với bước đi bình thường.

2. Đi bộ sai giờ

Ăn quá nhiều sẽ tạo gánh nặng cho dạ dày và đường ruột, đi lại vào giờ này chắc chắn sẽ gây hại cho sức khỏe. Đường huyết ở trạng thái nhịn ăn có giá trị thấp nhất, đi bộ liên tục sẽ thỉnh thoảng tiêu hao glycogen, có thể dẫn đến hạ đường huyết. Nên nghỉ ngơi 30-60 phút sau khi ăn trước khi tập thể dục, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tim mạch vành.

3. Không khởi động kỹ trước khi đi bộ

Trước khi tập luyện, nhiều người đột ngột bước vào trạng thái tập luyện mà không làm động tác khởi động và các bước chuẩn bị khác, các khớp trên cơ thể chưa được mở ra, dễ gây chấn thương, hiệu quả tập luyện không tốt. Vì vậy, trước khi tập luyện cần thực hiện các bài khởi động đúng cách, chủ yếu là chi dưới, bổ sung cho chi trên, có thể thực hiện các động tác đá chân, co duỗi.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/bac-si-nhac-nh.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/bac-si-nhac-nho-moi-ngay-di-bo-nhieu-hon-so-buoc-nay-co-the-giam-dang-ke-nguy-co-tu-vong-vz64362.html

Tin được quan tâm

Từ nay trở đi: Ai tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục sẽ được nhận quà và tiền hàng tháng?

Gần đây nhiều vụ lừa đảo từ việc mạo danh BHYT khiến người dân mất tiền oan, cơ quan chức năng cảnh báo chiêu trò...
Kiến thức 2 ngày, 4 giờ trước

Sau 3 năm về hưu, tôi nhận thấy đa số người về hưu đều rơi vào 4 tình huống, khó mà hạnh phúc nếu không thay đổi

Sau khi chia tay cuộc sống làm việc đầy áp lực và bận rộn, nhiều người hằng mơ ước về một cuộc sống hưu trí...
Đời sống trẻ 2 ngày, 3 giờ trước

Sau nhiều năm nghỉ hưu, tôi phát hiện ra rằng những người tiết kiệm tiền và những người không tiết kiệm tiền sống 2 cuộc sống hoàn toàn khác nhau

Trong chặng đường dài của cuộc đời, việc nghỉ hưu là một bước ngoặt quan trọng. Cuộc sống sau khi nghỉ hưu của mỗi người...
Đời sống số 2 ngày, 22 giờ trước

Nên gửi tiền vào sổ tiết kiệm hay tài khoản ngân hàng? Hóa ra chênh lệch quá lớn, nhân viên ngân hàng đã nói thật

Nên gửi tiền vào sổ tiết kiệm hay tài khoản ngân hàng là câu hỏi mà nhiều người thường xuyên gặp phải. Đối với nhiều...
Kiến thức 1 ngày, 3 giờ trước

Trong hai tháng tới, Niết Bàn tái sinh, tiền tài sáng sủa, ba con giáp mọi chuyện sẽ suôn sẻ

Trong hai tháng tới, bạn sẽ gặp nhiều may mắn, mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, thịnh vượng, khiến bạn trở thành con...
Đời sống số 2 ngày, 8 giờ trước

Nếu mẹ bạn là một trong bốn ngày sinh nhật âm lịch này, thì càng lớn tuổi, mẹ sẽ càng giàu có và may mắn hơn

Ngày sinh của mẹ, theo một số quan niệm truyền thống, được coi là có liên quan mật thiết đến số phận của những đứa...
Đời sống số 2 ngày, 16 giờ trước

Tin cùng mục

Thịt gà có 5 dấu hiệu này tuyệt đối không mua dù giá rẻ đến mấy, không cẩn thận dễ tiền mất tật mang

Thịt gà có thể bị hỏng rất nhanh. Muốn biết thịt gà có ăn được hay không, bạn hãy xem có những dấu hiệu dưới...
Chăm sóc sức khỏe 27 phút trước

Loại rau người Việt cực mê tiềm ẩn hiểm họa khôn lường, tưởng ngon lành hóa ra rất dễ nhập viện vì rước cả 'ổ sán' vào bụng

Trong đời sống ẩm thực của người Việt Nam, đi kèm bát bún ốc, bún riêu, phở bò... không bao giờ có thể thiếu một...
Chăm sóc sức khỏe 6 giờ, 36 phút trước

Nên uống nước mật ong vào buổi sáng hay buổi tối là tốt?

Mật ong là sự lựa chọn hàng đầu để chăm sóc sức khỏe của nhiều người. Bởi mật ong không chỉ đa dạng về chủng...
Chăm sóc sức khỏe 8 giờ, 13 phút trước

'Thói quen ngủ tốt nhất' là ở đây! Ngủ quá nhiều hay quá ít đều sẽ rút ngắn tuổi thọ, mấu chốt là phải nắm bắt được thời gian này

Trong cuộc sống hiện nay, khi mọi người ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe thì chất lượng giấc ngủ trở thành một...
Chăm sóc sức khỏe 16 giờ, 55 phút trước

Làm thế nào phụ nữ trung niên có thể kéo dài tuổi thọ? Tuân thủ “4 điều nên và 3 điều không nên” mỗi ngày, tuổi thọ có thể đến bất ngờ

Ở tuổi trung niên, thể trạng của người phụ nữ sẽ ngày càng sa sút. Phụ nữ ở độ tuổi 45-55 sẽ suy giảm dần...
Chăm sóc sức khỏe 16 giờ, 28 phút trước

Nếu bạn trên 40 tuổi mà cơ thể có những triệu chứng này, bất kể giới tính thì nghĩa là bạn đã già!

Dù là đàn ông hay đàn bà, sau khi bước qua tuổi 40, cơ thể có thể suy nhược dần, da có thể chảy xệ,...
Chăm sóc sức khỏe 23 giờ, 9 phút trước

Tin mới cập nhật

Thân Thuý Hà được bạn thân tổ chức sinh nhật, Tăng Thành Hà gây chú ý với nhan sắc nức nở

Hội bạn thân của Tăng Thanh Hà đã hội ngộ và tổ chức sinh nhật cho Thân Thúy Hà.
Chuyện làng sao 8 phút trước

Hà Anh khoe bụng bầu 'vượt mặt' với bộ ảnh xịn xò: Mẹ bầu ghi điểm với visual nét căng, mong nhóc tì sắp chào đời có các yếu tố này

Siêu mẫu Hà Anh gây sốt khi hé lộ bộ ảnh mới trong những ngày cận kề thời điểm sinh nở.
Chuyện làng sao 9 phút trước

Mẹo trồng mướp đắng trong chậu, quả sai lúc lỉu, mọi công đoạn đều đơn giản nhưng thành quả thật tuyệt vời!

Bạn có thể tự trồng mướp đắng tại nhà chỉ với vài dụng cụ đơn giản, quá trình chăm sóc cây cũng không hề phức...
Làm sao 29 phút trước

Hai trường hợp này cần phải cấp đổi lại sổ đỏ từ nay đến 1/7/2024, càng cố giữ càng mất thêm tiền

Nếu thuộc một trong hai trường hợp dưới đây nên đi cấp đổi lại sổ đỏ nếu không dễ bị ảnh hưởng tới quyền lợi...
Kiến thức 31 phút trước

Câu nói “Ra ngoài không ngủ với vợ, ra ngoài không thăm mộ nhà vợ” có ý nghĩa gì? Tại sao con rể không được thăm mộ?

Ở một số vùng nông thôn, phong tục địa phương rất khác nhau. Trong sản xuất và đời sống của mình, người xưa đã đúc...
Kiến thức 2 giờ, 55 phút trước

Chuyển từ xăng A92 sang A95, các tài xế cảm nhận rõ sự khác biệt: 3 thay đổi đáng lưu ý, bạn hãy thử xem sao

Trải nghiệm lái của các tài xế sẽ ra sao khi đổi từ xăng A92 sang A95?
Đi gì 3 giờ, 31 phút trước

Thịt kho tàu nên cho đường trắng hay đường phèn? Công thức nấu thịt kho tàu chuẩn nhất, vị ngon ngấm trong từng thớ thịt

Thịt kho tàu là món ăn có vị bùi của trứng cút quyện trong vị béo ngậy, dẻo thơm của thịt lợn. Tuy nhiên, việc...
Địa chỉ ăn ngon 3 giờ, 34 phút trước

Mơ thấy vàng là lành hay dữ? Liệu có nên đầu tư mua vàng?

Khi gặp giấc mơ liên quan đến vàng không phải toàn điềm tốt. Bởi nó còn tùy thuộc vào cụ thể bối cảnh giấc mơ...
Đời sống số 3 giờ, 34 phút trước

Luộc rau nên đậy vung hay mở vung? Nhiều bà nội trợ kinh nghiệm vẫn đang làm sai, rau luộc mất hết dưỡng chất

Nếu luộc rau, nấu canh rau không đúng cách sẽ làm mất hết vitamin trong rau, chỉ còn lại chất xơ.
Làm sao 3 giờ, 36 phút trước

Từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào bắt buộc phải đổi sang thẻ căn cước?

Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, thẻ Căn cước công dân sẽ đổi tên thành thẻ Căn cước. Điều này đồng nghĩa,...
Kiến thức 3 giờ, 37 phút trước