Danh mục

Bác sĩ nhắc nhở: Không muốn Polyp ruột biến thành ung thư ruột thì 3 điều dù tham lam đến đâu cũng phải kìm ăn lại

Thứ tư, 25/09/2024 17:14

Khi có triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, căn bệnh chúng ta thường nghĩ đến là viêm dạ dày ruột , còn căn bệnh mà anh Bi được chẩn đoán là polyp ruột , thậm chí còn có nguy cơ mắc ung thư. Vậy tại sao anh Bi lại mắc polyp ruột? Polyp đường ruột là bệnh gì?

1. Polyp ruột là gì?

Polyp là những tổn thương niêm mạc. Các thảm thực vật mọc trên bề mặt niêm mạc được gọi chung là polyp. Vị trí thường gặp bao gồm các cơ quan rỗng như dạ dày, túi mật, tử cung,… Khi polyp xuất hiện ở ruột , chúng được gọi là polyp ruột.

Do sự khác biệt về gen và môi trường phát triển nên các loại bệnh lý của polyp ruột cũng khác nhau, chủ yếu bao gồm polyp tăng sản, polyp viêm, polyp tuyến và các loại polyp khác. Polyp đường ruột được chia thành polyp tân sinh và polyp không tân sinh dựa trên việc chúng có chuyển thành ung thư đại trực tràng hay không.

Polyp ruột, Polyp

Polyp ruột không tân sinh chủ yếu được chia thành:

1) Polyp tăng sản: Chủ yếu đề cập đến sự tăng sinh quá mức của các mô biểu mô ở ruột già, thường không gây ung thư .

2) Polyp viêm: Polyp viêm thường gặp ở một số bệnh về đường ruột như viêm loét đại tràng , bệnh Crohn, v.v. Cơ chế bệnh sinh chính là niêm mạc ruột bị kích thích bởi tình trạng viêm , các tế bào niêm mạc bị tắc nghẽn và phù nề, dần dần xuất hiện. Các vết loét và bào mòn , và trong quá trình sửa chữa, fibrin có liên quan, khiến nó biến thành mô sẹo sau khi lành. Các mô sẹo dần biến dạng và tạo thành hình dạng polyp.

Polyp tân sinh là polyp tuyến, là tổn thương tiền ung thư của ung thư đại trực tràng. Phần lớn ung thư đại trực tràng phát triển từ polyp tuyến, vì vậy nếu phát hiện polyp tuyến thì phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ, lựa chọn một số phương pháp y tế chuyên môn để can thiệp.

Polyp ruột, Polyp

2. Tại sao phải cắt polyp ruột ngay khi phát hiện? Bạn có thể không cắt nó được không?

Polyp đề cập đến sự phát triển trên bề mặt màng nhầy của con người. Chúng có kích thước và hình dạng khác nhau, từ vài mm đến vài centimet. Ở một số bệnh nhân nghiêm trọng, toàn bộ đường ruột chứa đầy polyp.

Một nghiên cứu trên tạp chí The Lancet Gastroenterology and Hepatology chỉ ra rằng polyp có thể được chia thành 4 loại: u tuyến, viêm, tăng sản và u mô thừa. Trong số đó, polyp u tuyến nguy hiểm hơn mức cao nhất, thường được coi là tổn thương tiền ung thư của ung thư đại trực tràng, trong đó hầu hết đều nguy hiểm, tất cả các bệnh ung thư đều có nguồn gốc.

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy khoảng 90% ung thư đại trực tràng là do quá trình niêm mạc bình thường - tăng sinh tế bào viêm - hình thành u tuyến - ung thư tuyến. Khi niêm mạc ruột bị kích thích bởi tình trạng viêm nhiễm sẽ xảy ra tổn thương, nếu không can thiệp kịp thời thì polyp sẽ phát triển. Thói quen sinh hoạt xấu hàng ngày có liên quan chặt chẽ đến việc hình thành polyp như hút thuốc, nghiện rượu, ăn uống kém, trong đó hút thuốc lá là đáng kể nhất.

Các chuyên gia cho rằng, polyp có cuống, đường kính < 2cm, bề mặt nhẵn, di động tốt thường được coi là lành tính; polyp có đường kính > 2cm, phẳng dưới niêm mạc, chảy máu hoặc loét trên bề mặt thường biểu hiện chuyển dạng ác tính.

Dữ liệu cho thấy xác suất biến đổi ác tính của polyp có liên quan trực tiếp đến kích thước của chúng. Tỷ lệ biến đổi ác tính của polyp <1cm chỉ là 1%, polyp 1 ~ 2cm là khoảng 10% và khoảng 46% polyp > 2cm là ác tính. Việc loại bỏ kịp thời các polyp trong giai đoạn u tuyến có thể ngăn ngừa hiệu quả sự xuất hiện của ung thư đại trực tràng nếu không được cắt bỏ kịp thời, nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng sẽ tăng lên khoảng 4 lần.

Tuy nhiên, nói chung, các bác sĩ sẽ khuyên bạn nên loại bỏ polyp đường ruột bất cứ khi nào chúng được tìm thấy. Có ba nguyên nhân chính. Thứ nhất, rất khó phân biệt polyp lành tính và ác tính bằng mắt thường, chỉ có thể xác định bằng cách cắt chúng ra để kiểm tra bệnh lý; thứ hai, polyp ở mọi kích thước đều không an toàn 100% và cắt bỏ; Thứ ba, chúng khi còn nhỏ sẽ ít gây chấn thương hơn; thứ ba, polyp phải mất từ ​​5 đến 10 năm mới tiến triển thành ung thư. Không thể xác định được thời gian cụ thể. Tốt hơn là nên tiêu diệt chúng ngay từ khi chúng còn lành tính để tránh những rắc rối về sau.

Polyp ruột, Polyp

Polyp ruột, Polyp

3. Năm triệu chứng ban đầu, ngay cả khi một triệu chứng xuất hiện, hãy kiểm tra càng sớm càng tốt!

Như đã đề cập ở trên, hầu hết các bệnh ung thư ruột đều phát triển từ polyp. Nếu phát hiện và loại bỏ polyp kịp thời, ung thư ruột có thể được ngăn ngừa. Tuy nhiên, nhiều người chưa có ý thức thực hiện nội soi và không phát hiện polyp kịp thời.

Sau đó, bạn có thể quan sát hoạt động thể chất của mình trong cuộc sống hàng ngày. Nếu những cảm giác khó chịu này xảy ra, rất có thể đó là tín hiệu của bệnh ung thư đường ruột.

1. Táo bón không rõ nguyên nhân

Một số polyp lớn hơn có thể làm tắc nghẽn khoang ruột khiến phân không thể thải ra ngoài bình thường, gây ra triệu chứng táo bón. Táo bón cũng dễ dẫn đến sự xuất hiện của polyp, vì táo bón sẽ khiến phân đọng lại lâu trong ruột, chất độc bên trong có thể nhiều lần kích thích niêm mạc ruột, tạo nên sự xuất hiện của các mảng bám.

2. Máu trong phân

Khi xuất hiện triệu chứng có máu trong phân, nhiều người sẽ cho rằng đó là bệnh trĩ. Tuy nhiên, trên thực tế, polyp ruột và ung thư đường ruột cũng có thể gây ra triệu chứng có máu trong phân. Nên đi khám. đúng thời điểm xuất hiện các triệu chứng.

3. Tắc ruột

Một số polyp lớn hơn có thể hình thành tắc nghẽn trong ruột, gây ra các triệu chứng như đau bụng dữ dội, nôn mửa và buồn nôn.

4. Tiết dịch nhầy

Niêm mạc trên bề mặt của polyp ruột sẽ bị tổn thương khi phân đi qua, mô hoại tử sẽ bong ra và chất lỏng sẽ rỉ ra từ bề mặt. Trên bề mặt phân thải ra sẽ có chất nhầy rõ ràng.

5. Phân trở nên loãng hơn

Nếu bạn nhận thấy phân của mình loãng hơn khi đi đại tiện, giống như khi bạn bóp kem đánh răng ra ngoài, thì bạn cần phải hết sức cảnh giác. Nguyên nhân có thể là do ung thư polyp ruột.

Cần nhắc lại rằng hầu hết bệnh nhân mắc polyp không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu và chỉ có thể phát hiện kịp thời thông qua nội soi đại tràng là tiêu chuẩn vàng để phát hiện polyp và ung thư ruột.

Polyp ruột, Polyp

4. Tránh xa polyp ruột và nhớ ăn ít 3 loại thực phẩm

Sự xuất hiện của polyp có liên quan chặt chẽ đến thói quen ăn uống kém, bạn nên chú ý ăn ít những thực phẩm này mỗi ngày.

1. Thịt đỏ và thịt chế biến sẵn

Thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có chứa các thành phần như heme, nitrit và amin dị vòng được tạo ra khi nấu ở nhiệt độ cao. Những chất này có thể kích thích sự xuất hiện của polyp ruột và ung thư đường ruột.

2. Thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm giàu chất béo sẽ tạo gánh nặng lớn hơn cho đường tiêu hóa, làm chậm nhu động ruột và tăng nguy cơ mắc polyp. Thực phẩm phổ biến hàng ngày bao gồm thực phẩm chiên , nội tạng động vật và thịt mỡ.

3. Đồ ăn cay, gây kích ứng

Thức ăn cay có thể gây kích ứng bất lợi cho đường ruột và dễ kích thích hình thành polyp nên bạn phải ăn ít nhất có thể mỗi ngày.

Có mối tương quan rõ ràng giữa polyp và sự xuất hiện của ung thư đường ruột. Chúng ta phải chú ý đến điều này, chú ý hơn đến các biểu hiện thể chất hàng ngày và đi khám kịp thời nếu phát hiện bất thường.

Polyp ruột, Polyp

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Những con giáp nào có vận may tốt nhất vào thứ Ba ngày 24/9, tức ngày 22 tháng 8 âm lịch?

Sau ngày 24 tháng 9, vận may sẽ đến từ thiên đường, những sự kiện vui vẻ nối tiếp nhau, giàu sang ập đến, ba...
Kiến thức 2 ngày, 5 giờ trước

Mỹ là quốc gia nuôi lợn lớn nhất, nhưng họ lại không ăn thịt lợn. Tại sao?

Chúng ta đều biết rằng thói quen ăn uống rất khác nhau ở các quốc gia khác nhau. Ví dụ, người châu Á chúng ta...
Kiến thức 3 ngày, 14 giờ trước

Tử vi nhắc con giáp nào có vận may tốt nhất vào thứ Tư ngày 25/9, tức ngày 23 tháng 8 âm lịch?

Thời gian phản ánh sự chuyển động và tương tác của các thiên thể trong vũ trụ và có tác động tiềm tàng đến vận...
Đời sống số 1 ngày, 6 giờ trước

'Dỗi' kiểu chồng cũ Diệp Lâm Anh: Mua tranh của vợ cũ nhưng trả lại, từ chối luôn bữa ăn thân mật

Chồng cũ của Diệp Lâm Anh là Đức Phạm chi 120 triệu để mua tranh của vợ cũ đấu giá nhưng từ chối nhận.
Chuyện làng sao 2 ngày, 11 giờ trước

Hồ Ngọc Hà lên tiếng về việc khán giả 'ngó lơ' mình ở sự kiện quốc tế

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã có những chia sẻ về việc bị ngó lơ khi tham dự một sự kiện quốc tế.
Chuyện làng sao 2 ngày, 12 giờ trước

Sao Việt 23/9: Thúy Nga 'có bầu' sau khi hợp tác với Quang Lê; Vợ cũ nhắn khi biết Hiệp Gà có bạn gái mới: 'Xem được mấy hôm'

Tin sao Việt hot nhất ngày 23/9/2024: 'Thúy Nga và Quang Lê sau thời gian kết hợp đã chính thức có bầu', nữ danh hài...
Chuyện làng sao 2 ngày, 11 giờ trước

Tin cùng mục

Vì sao ngày càng có nhiều người mắc bệnh ung thư? Gốc rễ của vấn đề có thể là 4 điều này

Ung thư là một căn bệnh phổ biến có thể xảy ra ở nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể con người, không giới...
Chăm sóc sức khỏe 15 giờ, 44 phút trước

Quán quân giảm đường huyết đã lộ diện, mạnh gấp 25 lần mướp đắng, lượng đường trong máu giảm đều đặn 4,6%

Khi nhắc đến lượng đường trong máu, nhiều người có thể vô thức nghĩ đến insulin là chất do cơ thể sản sinh ra. Nếu...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 3 giờ trước

Một loại gia vị trong bếp khiến tỷ lệ tử vong ở người Trung Quốc cao nhất thế giới, trong đó người Việt cũng mắc phải. Chuyên gia: Đừng ăn như thế này nữa

Ăn quá nhiều muối có liên quan chặt chẽ đến các bệnh khác nhau như huyết áp cao và bệnh tim, và những căn bệnh...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 15 giờ trước

4 hành vi âm thầm 'cướp' tuổi thọ nam giới, bạn chiếm bao nhiêu? Muốn sống lâu hãy làm 3 điều

Chào bác sĩ: Chú thứ hai của tôi đã qua đời do một cơn nhồi máu cơ tim đột ngột cách đây không lâu, và...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 6 giờ trước

4 thói quen xấu sẽ khiến não trẻ ngày càng ngu đi. Con bạn có thói quen nào trong số đó không?

Não của trẻ chưa phát triển đầy đủ cho đến khoảng 25 tuổi. Nếu bạn hình thành một số thói quen xấu từ khi còn...
Chăm con 3 ngày, 22 giờ trước

Tin mới cập nhật

Mối quan hệ mẹ chồng và nàng dâu của nhà Quang Hải

Dân tình đổ dồn sự chú ý vào mẹ Quang Hải và Chu Thanh Huyền.
Chuyện làng sao 30 phút trước

Billie Eilish - cô gái Justin Bieber muốn bảo vệ là ai?

Justin Bieber từng cố gắng bảo vệ Billie Eilish khi những "góc khuất tối tăm" của ngành công nghiệp âm nhạc phị phanh phui trong...
Chuyện làng sao 31 phút trước

Thảm đỏ Giải thưởng Phim truyền hình Quốc tế Seoul 2024: Kim Hye Yoon ngọt ngào, Yoon Bomi (Apink) gây chú ý

Diễn ra tại Hội trường Tòa nhà Mới KBS Seoul vào chiều ngày 25/9, Giải thưởng phim truyền hình Seoul lần thứ 19 quy tụ...
Thảm đỏ sao 33 phút trước

Chỉ một sự thay đổi mà 'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae lột xác khác lạ, U60 mà nhìn như gái đôi mươi

Nữ diễn viên Lee Young Ae nhận về vô số lời khen ngợi khi xuất hiện với hình ảnh cực trẻ trung và phong cách....
Chuyện làng sao 38 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 26/9/2024: Tuổi Mão thành công, Mùi cần thận trọng

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tinh duyên... của 12 con giáp trong ngày 26/9/2024.
Đời sống số 39 phút trước

Cùng PG-1 lưu lại tuổi trẻ, tại sao không?

Thanh xuân là những chuyến đi, những khám phá và trải nghiệm không ngừng. Thiên nhiên Việt Nam với những cảnh sắc tuyệt vời luôn...
Đi gì 1 giờ, 16 phút trước

Khám phá Luxembourg - Đất nước đáng sống nhất Châu Âu!

Luxembourg được biết đến là một quốc gia nhỏ nằm ở Tây Âu và là địa điểm du lịch hấp dẫn bậc nhất Châu Âu...
Du lịch nước ngoài 3 giờ, 6 phút trước

Vợ và con gái Duy Mạnh khi chung một khung hình, dân tình xuýt xoa: 'Như hai chị em'

Nếu như con gái Duy Mạnh gây ấn tượng với nét đẹp cá tính thì mẹ Huyền Cầm lại khiến bao người chú ý với...
VIDEO 3 giờ, 9 phút trước

Chồng cũ Diệp Kha lên tiếng ẩn ý cô thẩm mỹ, Huỳnh Hiểu Minh bị chế giễu yêu vội vì tiền

Những thông tin liên quan đến Diệp Kha - người tình mới được Huỳnh Hiểu Minh công khai hẹn hò tiếp tục nhận được sự...
Chuyện làng sao 3 giờ, 9 phút trước

Giữa lúc Leonardo DiCaprio vướng ồn ào tiệc 'thác loạn', Kate Winslet bất ngờ tiết lộ sự thật về cảnh kinh điển đóng cùng anh trong 'Titanic'

Mới đây, nữ diễn viên Kate Winslet đã tiết lộ bí mật về cảnh quay được bàn tán nhiều trong bộ phim đoạt giải Oscar...
Truyền hình 3 giờ, 9 phút trước