Danh mục

Bà không thích tập thể dục và thích ăn thịt. Ở tuổi 112, bà đã nói 'Bí quyết trường thọ' trước khi qua đời vào năm 2017

Thứ tư, 12/05/2021 06:50

Dù thời đại luôn thay đổi, nhưng cuộc đời của một mỹ nữ đã trở thành mẫu mực của thời đại đó, và người phụ nữ này chính là cựu hoa khôi trường, bà tên là Ấu Vận (Yan Youyun).

Ấu Vận (Yan Youyun), sống thọ, bí quyết sống lâu

Hoàn cảnh gia đình của Yan Youyun khá tốt, cha của bà lúc đó là một doanh nhân và công việc kinh doanh cũng khá tốt. Ông nội của bà là nhân viên của ngân hàng đầu tiên ở Trung Quốc vào thời điểm đó. Gia cảnh của Yan Youyun rất giàu có và gia đình cũng rất cưng chiều bà. Bà có ngoại hình nổi bật và có lối sống độc lập trong mọi việc. Thời đại học có khá nhiều người cầu hôn nhưng Yan Youyun cũng có những yêu cầu đối với nửa kia của mình. Theo bà, quan điểm của cả hai phải giống nhau bất kể gia đình giàu có hay không.

Ấu Vận (Yan Youyun), sống thọ, bí quyết sống lâu
Yan Youyun khi còn trẻ

Yan Youyun gặp chồng tại một buổi khiêu vũ được tổ chức tại Đại học Phúc Đán và họ vẫn giữ liên lạc sau buổi khiêu vũ, đến năm 1929, Yan Youyun và chồng tổ chức đám cưới rất hoành tráng tại Thượng Hải, và mối quan hệ giữa hai người rất tốt đẹp, sau đó chồng bà đã sang Anh và sang Philippines để làm việc, và Yan Youyun cũng đã đưa con của mình đi cùng với chồng.

Yan Youyun qua đời vào năm 2017 ở tuổi 112. Bí quyết trường thọ của bà là “thái độ sống lạc quan”.

Nhà ngoại giao Trung Quốc nổi tiếng Nghiêm Ấu Vận (Yan Youyun) đã đề cập trong cuốn tự truyện của mình rằng bí quyết cho sức khỏe và tuổi thọ là duy trì thái độ tích cực và lạc quan, và cuộc sống của bà luôn hướng về phía trước, bà đã sống thọ 112 tuổi.

Và sự bi quan tiêu cực liên tục trong chu kỳ bất tận làm mất đi sự cảm nhận hạnh phúc.

Ấu Vận (Yan Youyun), sống thọ, bí quyết sống lâu
Nhà ngoại giao Trung Quốc nổi tiếng Nghiêm Ấu Vận

Theo khảo sát, những người sống lạc quan không chỉ sống lâu hơn mà còn có tiến trình lão hóa rất chậm. Họ luôn lạc quan và mỉm cười mỗi ngày. Những người chết sớm thường suy nghĩ quá nhiều và quá bi quan về cuộc sống.

Nghiên cứu tâm lý học xã hội đã phát hiện ra rằng, vì bộ não con người xử lý thông tin tiêu cực tốt hơn, nên kiểu suy nghĩ bi quan này liên tục được gia tăng ở mỗi lứa tuổi, theo thời gian thì sự tích tụ bi quan ngày càng lớn.

Điều này cho thấy rằng, nếu bộ não của người trưởng thành đã phát triển mô hình bi quan này, nó có xu hướng bi quan khi giải quyết vấn đề và suy nghĩ bi quan ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi của con người.

Có thể nói rằng tâm lý quyết định chất lượng cuộc sống của bạn.

Ngoài những yếu tố này, còn có những yếu tố khác ảnh hưởng đến tuổi thọ hay không?

Chúng ta có thể nói tới yếu tố di truyền. Nếu cha mẹ sống trường thọ thì con cái thường sẽ sống lâu hơn.

Bởi thế cho nên, nhà nghiên cứu, chuyên gia về tuổi thọ David James của Đại học College London cho biết: "Một phần lớn nguyên nhân của tuổi thọ con người vẫn liên quan đến gen và di truyền".

Theo báo cáo nghiên cứu của họ, các thành viên của gia đình trường thọ có chức năng sinh lý hơi khác so với người bình thường. Sức đề kháng của họ mạnh hơn, nguy cơ suy giảm trí nhớ và xác suất mắc bệnh ung thư và các bệnh khác nhỏ hơn.

Một nghiên cứu khác cho thấy cha mẹ của người già sống lâu thường sống lâu hơn so với những người cùng thời 8-10 năm. Ảnh hưởng của gen đối với tuổi thọ thậm chí đã lên tới 65%, vì vậy phần lớn tuổi thọ được quyết định bởi di truyền.

Nhà ngoại giao 112 tuổi: Sự khác biệt lớn giữa người thọ 50 tuổi và người già vẫn khỏe mạnh - Ảnh 3.
Tránh các yếu tố bên ngoài, thói quen sống tốt và phương pháp làm việc và nghỉ ngơi lành mạnh cũng là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thời gian sống của mỗi người.

Theo cách này, gen là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Ấu Vận (Yan Youyun), sống thọ, bí quyết sống lâu

Hòa nhập xã hội tốt

Các nhà tâm lý học phát triển và tâm lý học nhận thức đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng về vấn đề này.

Nghiên cứu liên quan cho thấy, ngoài các yếu tố như lối sống và chế độ ăn uống, "hòa nhập xã hội" là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến thời gian sống.

Hòa nhập xã hội là gì? Theo cách nói của chúng ta thì đó chính là bạn có thường xuyên giao tiếp với người khác không?

Không chỉ là những người quen thuộc, có thể là hàng xóm bên cạnh, thợ sửa chữa đến sửa chữa thiết bị điện trong nhà, nhân viên chuyển phát nhanh, người công nhân vệ sinh lau sàn, bạn có thói quen trò chuyện với họ không?

Nghiên cứu khoa học cho thấy những người có thể sống đến 90 năm hoặc thậm chí sống lâu hơn có khả năng hòa nhập xã hội mạnh mẽ và thích giao tiếp với người khác.

Phân tích cẩn thận cho thấy những người có khả năng hòa nhập xã hội mạnh mẽ sẽ sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn, trong khi những người có tuổi thọ ngắn hơn ít sẵn sàng giao tiếp với người khác và trái tim, tấm lòng và suy nghĩ bên trong của họ khép kín hơn. Về lâu dài, họ thực sự sẽ làm tổn hại sức khỏe tinh thần và thể chất của mình theo thời gian.

Một mối quan hệ xã hội tốt có thể làm giảm đáng kể nỗi đau do lão hóa.

Cuộc khảo sát cho thấy những người già khỏe mạnh có thể đối xử với bản thân một cách lạc quan khi họ gặp nhiều vấn đề về thể chất và sẽ không bi quan do các vấn đề về thể chất.

Ấu Vận (Yan Youyun), sống thọ, bí quyết sống lâu

Hiếu thảo, yêu gia đình

Theo nghiên cứu khoa học xã hội, những người vâng lời/hiếu thảo với cha mẹ, thái độ sống yêu thương gia đình sẽ sống lâu hơn.

Huyện Bành Sơn là một thị trấn nổi tiếng ở Trung Quốc vì có nhiều người sống thọ, gọi là thôn trường thọ. Mặc dù không có nhiều người sống đông đúc trong làng nhưng ở đây có 45 người sống thọ trăm tuổi.

Theo nghiên cứu của các học giả có liên quan, bí mật sống thọ của người Bành Sơn bắt nguồn từ một khái niệm chủ đạo của ngôi làng này là lòng hiếu thảo, họ có sự đồng cảm và nhịp sống chậm hơn khiến họ có cảm giác trải nghiệm cuộc sống hạnh phúc mạnh mẽ hơn so với những người khác. Sống chậm rãi và cảm nhận sâu hơn về niềm hạnh phúc.

Dường như hiếu thảo với cha mẹ không chỉ là một đức tính tốt đẹp, mà còn là một hành vi dưỡng sinh "lành mạnh" giúp họ có thể sống lâu hơn.

Ấu Vận (Yan Youyun), sống thọ, bí quyết sống lâu


Một thái độ tích cực, lạc quan mang lại lợi ích gì?

Đầu tiên, một thái độ tích cực và lạc quan làm cho mọi người có khả năng cảm thấy hạnh phúc hơn. Khi họ gặp thất bại trong cuộc sống, họ có thể chủ động đối mặt với những điều đó. Ngay cả khi đó là một thách thức lớn, tất cả họ đều có thể can đảm đối mặt một cách rõ ràng. Những người có loại tâm lý này can đảm hơn trong mọi việc mà họ làm.

Thứ hai, một tính cách tích cực sẽ giúp họ thiết lập các mối quan hệ xã hội tốt, và họ có một mạng lưới quan hệ xã hội rộng lớn và một tương lại rộng mở. Trong các dịp giao tiếp xã hội, họ thường là những người lãnh đạo tích cực và có nhiều sáng kiến ​​hơn.

Thói quen sống nào sẽ khiến con người sống lâu hơn?

- Tập thể dục lâu dài giúp cải thiện thể lực

- Thói quen ăn uống tốt cho sức khỏe

- Tâm trạng ổn định và giấc ngủ ngon có lợi cho sự ổn định nội tiết và giải độc nội tạng

Tuổi thọ là một trong những mục tiêu hàng đầu mà con người đang theo đuổi. Đây là chiều dài của cuộc sống. Có lẽ khi chất lượng của cuộc sống tăng lên, thì chiều dài của cuộc sống cũng tăng lên theo.

Mọi người đều muốn sức khỏe và tuổi thọ, nhưng các sản phẩm sức khỏe bán chạy nhất vẫn không thể nào so sánh được với giá trị của những thói quen sống tốt, và một thái độ sống tốt.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ba.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ba-khong-thich-tap-the-duc-va-thich-an-thit-o-tuoi-112-ba-da-noi-bi-quyet-truong-tho-truoc-khi-qua-doi-vao-nam-2017-81696.html

Tin được quan tâm

4 trường Đại học hàng đầu Việt Nam lọt top thế giới, ra trường dễ xin việc, lương cao chót vót, các công ty đua nhau mời gọi

Dưới đây là 4 trường Đại học ở Việt Nam mà sinh viên ra trường dễ xin việc với mức lương ngất ngưởng.
Đời sống trẻ 3 ngày, 4 giờ trước

Mạng xã hội rộ tin Hà Thanh Xuân kết hôn với Quang Lê

Hà Thanh Xuân và Quang Lê vướng tin đồn sắp kết hôn. Phía cả hai đã lên tiếng đính chính.
Chuyện làng sao 3 ngày, 21 giờ trước

Tục ngữ có câu: “Bảy mươi không nên đi viếng mộ”, có đúng là 70 tuổi không được đi viếng mộ không? Lời khuyên từ tổ tiên

Lễ tảo mộ là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng, vào ngày này mọi người từ mọi miền đất nước sẽ trở...
Kiến thức 3 ngày, 2 giờ trước

Nếu mẹ là một trong 4 con giáp này thì con sau này sẽ là doanh nhân giàu có hoặc quan chức cấp cao

Hôm nay chúng ta không nói chuyện gì khác mà hãy nói về những người phụ nữ thuộc con giáp đã làm mẹ, làm thế...
Đời sống số 3 ngày, 8 giờ trước

Trồng cây này như chôn hũ vàng trong nhà, vừa tốt sức khỏe vừa hút tài lộc, hợp cả 5 mệnh, là cây gì?

Chọn được loại cây không khắc mệnh là điều rất quan trọng để đảm bảo sự hòa hợp cho các thành viên trong gia đình....
Phong thủy 3 ngày trước

Từ ngày 27/3 đến 31/3: Năm con giáp cùng chào đón vận may bừng nở, sự nghiệp và tiền bạc 'tăng vù vù'

Khi làn gió xuân mang đến sự ấm áp, vạn vật như hồi sinh, trong khoảng thời gian từ 27/3 đến 31/3, 5 con giáp...
Đời sống số 3 ngày, 24 giờ trước

Tin cùng mục

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không vượt quá độ tuổi này khi bỏ thuốc lá

Hút thuốc giống như một con dao hai lưỡi, mang lại cảm giác "thoải mái" ngắn hạn nhưng thực tế lại âm thầm lấy đi...
Chăm sóc sức khỏe 23 giờ, 59 phút trước

Bất kể nam hay nữ, cơn đau đều xảy ra ở “bộ phận” này của cơ thể, rất có thể “ung thư” đang hoạt động!

Mặc dù tiêu chuẩn y tế của con người ngày càng được nâng cao nhưng vẫn luôn có một số căn bệnh mà con người...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 8 giờ trước

Lá ớt có ăn được không? Vô số lợi ích không ngờ từ lá ớt, rất nhiều người còn chưa biết tới

Ớt là loại quả gia vị được sử dụng nhiều trong các món ăn của người Việt Nam. Tuy nhiên, ít người biết được rằng,...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 4 giờ trước

Đại kỵ khi uống rượu, biết mà tránh kẻo 'ân hận thì đã muộn'

Uống rượu bia có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe, những tác động khó chịu đó sẽ bị khuếch đại...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 6 giờ trước

Hai kiểu đàn ông này có xu hướng “ra đi” sớm hơn vợ trong những năm cuối đời, mà không để lại hậu quả tốt đẹp gì

Ở nhiều gia đình bình thường, người chồng thường chết sớm hơn người vợ. Sự xuất hiện của hiện tượng này thường là kết quả...
Chăm sóc sức khỏe 3 ngày, 18 giờ trước

Uống rượu bia sau bao lâu thì nồng độ cồn tan hết? Ngoài loại rượu thì đây là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp

Đây là thắc mắc của nhiều người sau khi uống rượu bia. Thực tế, chuyên gia đã chỉ ra rất nhiều yếu tố tác động...
Chăm sóc sức khỏe 3 ngày, 21 giờ trước

Tin mới cập nhật

Địa chỉ mua nước hoa nữ chính hãng uy tín tại Hà Nội

Nước hoa không chỉ là món phụ kiện thời trang “ăn điểm” của nữ giới, mà còn giúp nàng khéo léo thể hiện cá tính...
Làm đẹp+ 3 phút trước

Gửi 27 tỷ đồng vào ngân hàng 'bốc hơi' còn 43 nghìn: 5 nguyên tắc khi gửi tiết kiệm để không bị mất sạch tiền trong tài khoản

Sau hàng loạt vụ việc tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng 'không cánh mà bay' gây xôn xao, chuyên gia chỉ bạn một...
Kiến thức 50 phút trước

Khám sức khỏe hàng năm có cần thiết không? Danh sách kiểm tra thể chất phải làm cho mọi lứa tuổi, hãy lưu giữ cho gia đình bạn

Hầu hết các vấn đề xảy ra trong cơ thể đều không xuất hiện một cách đột ngột mà đã tích lũy và phát triển...
Chăm sóc sức khỏe 50 phút trước

Người xưa khuyên rằng: '5 thứ được cho, thân mấy cũng đừng nhận', 5 thứ được cho ở đây là gì?

Có những câu nói dân gian từ nghìn đời truyền lại, giờ vẫn đúng! Người xưa nói rằng, có 5 món quà không nên cho...
Đời sống số 50 phút trước

Cách giáo dục của người cha quyết định số phận đứa trẻ 20 năm sau, lời khuyên các ông bố nên đọc

Vai trò của người cha trong việc giáo dục con cái vô cùng quan trọng!
Kiến thức 50 phút trước

Dự đoán mới nhất của các chuyên gia: Nếu người dân bình thường đổi tiền tiết kiệm lấy 4 thứ này thì 10 năm tới họ sẽ không lo mất giá

Trong môi trường kinh tế hiện nay, người dân thường phải đối mặt với áp lực mất giá tiền gửi. Nhiều yếu tố như lạm...
Kiến thức 2 giờ, 17 phút trước

Khi mua trứng vịt lộn, có sự khác biệt lớn giữa việc chọn “vỏ trắng” hay “vỏ xanh”, nên tìm hiểu kỹ trước khi mua

Trứng vịt là loại trứng thường gặp trong cuộc sống của chúng ta, ngoài ra còn có trứng ngỗng, trứng cút không thể tách rời...
Kiến thức 3 giờ, 41 phút trước

Màu hồng không chỉ dành cho các bé gái! Phối item “hồng” xuân hè như thế này là thời trang mà không cần giả vờ xinh

Người ta nói con gái vốn dĩ không thể cưỡng lại được “màu hồng”. Phụ nữ dù ở lứa tuổi nào thì chỉ cần mặc...
Thời trang + 3 giờ, 55 phút trước

Tết Thanh Minh năm nay khác thường, hãy nhớ: “Tứ quả trước mộ không được cúng, cúng xong cũng không được đi ba nơi”

Thời gian trôi qua rất nhanh, ngày tảo mộ đang đến trong nháy mắt, như chúng ta đã biết, ngày tảo mộ là một ngày...
Kiến thức 3 giờ, 55 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Nếu bạn sống một mình, bạn muốn ở phòng ngủ nào? Xem bạn còn cách sự giàu có bao xa?

Hãy cùng nhìn vào 3 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một phòng ngủ mà bạn muốn ngủ ở đó nhất. Đáp án sẽ...
Đời sống số 3 giờ, 56 phút trước