Danh mục

Ai dễ bị ung thư? 8 dấu hiệu báo trước ung thư, 7 việc làm thường ngày có thể phòng tránh

Thứ ba, 11/07/2023 16:51

Ung thư là căn bệnh mãn tính, trước khi ung thư xuất hiện thường có một số dấu hiệu gõ cửa, một số triệu chứng không thể chữa khỏi, hay tái phát và kéo dài từ 1 đến 2 tháng, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của cơ thể! Điềm báo thường bất ngờ nên chúng ta cùng đọc tiếp nhé.

Điềm báo ung thư luôn bất ngờ

Có thể do sự khác biệt về gen, thói quen ăn uống, thói quen sinh hoạt và môi trường sống lâu ngày mà mỗi bộ phận trên cơ thể sẽ có tế bào ung thư. Tuy nhiên, theo đặc tính của tế bào ung thư, vẫn có thể phát hiện ra các triệu chứng ban đầu phổ biến của nhiều bệnh ung thư để hỗ trợ điều trị sớm.

1. Nổi cục không rõ nguyên nhân trên cơ thể

Có thể có phản ứng viêm, cục cứng và tiếng kêu cứu. Các cục u xuất hiện ở 2 bên cổ, dưới nách, bẹn hay trên xương quai xanh,… tại các hạch bạch huyết, được tế bào ung thư lợi dụng để di căn.sưng hạch bạch huyết và dễ dàng nhận thấy. Nhắc mọi người là khi bị cảm, bị sâu răng hay bị các bệnh nhiễm trùng khác trong cơ thể thì hạch ở cổ cũng có thể sưng lên do tăng phản ứng miễn dịch chống lại vi trùng nên các bạn đừng hoang mang quá nhé.

2. Sốt không rõ nguyên nhân, đổ mồ hôi đêm, cảm lạnh thường xuyên do cơ thể mệt mỏi bất thường

Cảm lạnh hoặc mệt mỏi bất thường tưởng chừng là do khả năng miễn dịch kém, nhưng thực tế, khả năng miễn dịch suy yếu cũng là một trong những triệu chứng của tiền ung thư, có thể hệ thống miễn dịch bị tổn thương và cơ thể không thể chống lại vi trùng, đặc biệt là ung thư phổi. Vì phổi không chỉ cung cấp oxy cho cơ thể mà còn duy trì khả năng miễn dịch của cơ thể. Hay ung thư hạch bạch huyết, do hệ thống bạch huyết bị tổn thương bởi các tế bào ung thư nên chức năng phòng vệ của cơ thể dần thất bại, gây ra các dấu hiệu suy yếu và viêm nhiễm. Nếu trong vòng một tháng bạn bị cảm hơn 2 đến 3 lần, mỗi lần kéo dài cả tuần, giai đoạn đầu rất dễ bị bỏ qua, nếu xảy ra các tình trạng trên thì nên đến bệnh viện lớn để khám sớm nhất có thể.

3. Đại, tiểu tiện bất thường

Muốn đi cầu nhưng không ra được, bụng đầy chướng, muốn đi vệ sinh gấp nhưng lại có cảm giác phân bị tắc ở hậu môn, nếu có máu thì đi đại tiện. phân, nó có thể là một polyp trong ruột già hoặc ung thư đại trực tràng rất cao. Ngoài ra, nếu bạn trên 50 tuổi mà chỉ có các triệu chứng như đại tiện ra máu, tiêu chảy, táo bón xen kẽ thì cũng nên chú ý đến khả năng mắc ung thư đại trực tràng, nên đi khám càng sớm càng tốt. Nhiều người nghĩ tiêu chảy, táo bón, thường xuyên xì hơi, phân có mùi hôi có thể là ung thư đại trực tràng nhưng thực tế đó thường là các bệnh đường ruột khác.

Nếu trong nước tiểu có tiểu máu, bạn nên chú ý đến nguy cơ ung thư tiết niệu, bao gồm ung thư bàng quang, ung thư niệu quản, ung thư bể thận, ung thư niệu đạo, ung thư thận hoặc ung thư tuyến tiền liệt nam.

4. Ngứa và phát ban trên da không rõ nguyên nhân

Ngứa không dứt ở một số vùng da, kéo dài hơn vài tuần, xuất hiện mẩn ngứa không rõ nguyên nhân kéo dài hơn 3 tháng nhưng gần đây bạn không chạm vào dị nguyên hoặc bị muỗi đốt, cần chú ý có thể ung thư da hoặc nguy cơ ung thư hạch. Các tế bào ung thư bạch huyết giải phóng các hóa chất đặc biệt gây ngứa da cho bệnh nhân. Bệnh nhân ung thư gan, ung thư thận cũng có thể bị ngứa da do tích tụ nhiều chất độc hại trong cơ thể. Tuy nhiên, ngứa do ung thư gan thận thường toàn thân hơn là khu trú.

5. Những thay đổi về sự xuất hiện của nốt ruồi trên da

Bạn có cảm thấy lo lắng khi bỗng nhiên phát hiện trên cơ thể mình xuất hiện một nốt ruồi trông khác lạ không? Nếu hình dạng không đối xứng, mép không nhẵn thậm chí lồi hoặc lõm, màu sắc nốt ruồi không đồng đều, kích thước nốt ruồi đường kính vượt quá 0,6 cm và tiếp tục phát triển, nốt ruồi có chảy máu, lở loét… nó có khả năng là một dấu hiệu của bệnh ung thư da.

6. Chán ăn, buồn nôn, sụt cân nhanh chóng trong vòng 1 tháng

Các tế bào ung thư là những tế bào bất thường và phân chia nhanh, vì vậy chúng cần rất nhiều máu, oxy và chất dinh dưỡng, đồng thời nhanh chóng lấy đi tất cả các chất dinh dưỡng trong cơ thể, vì điều này sẽ gây ra tình trạng sụt cân rất rõ rệt. Nếu bạn không cố tình giảm cân, bạn nên cẩn thận nếu bạn giảm hơn 10% trọng lượng cơ thể ban đầu trong vòng một tháng. Các khối u ở đường tiêu hóa, phổi dưới, gan, tuyến tụy và các vùng bụng khác có thể dễ dàng chèn ép hệ thần kinh trung ương hoặc hệ tiêu hóa, dẫn đến buồn nôn, ăn không ngon, ăn ít hơn nhiều so với trước nên chán ăn hoặc khó tiêu kéo dài, nuốt là những dấu hiệu cần chú ý.

7. Chảy máu bất thường, bầm tím

Khi khối u phát triển trong cơ thể sẽ sinh ra các mạch máu mới, các mạch máu này còn non nớt và dễ vỡ nên chỉ cần va chạm nhẹ cũng gây bầm tím, chảy máu cam, chảy máu khi đánh răng. Nếu bạn là phụ nữ đã mãn kinh, cần đặc biệt chú ý đến hiện tượng chảy máu âm đạo, nếu kéo dài vài tuần thậm chí vài tháng thì có thể do ung thư nội mạc tử cung gây ra, nên đến khoa sản phụ khoa để đánh giá và kiểm tra. Ung thư máu có thể khiến cơ thể xuất hiện nhiều đốm tím, đốm đỏ do khí loãng, đây có thể là dấu hiệu chức năng đông máu và tiểu cầu kém, nếu xảy ra với trẻ em thì cần đặc biệt chú ý.

8. Ho khan, khản tiếng, khó nuốt

Nếu gần đây bạn lâu không nói chuyện, nói ồm ồm, hoặc bị mất tiếng do cảm lạnh mà giọng bỗng khàn đặc, kéo dài hơn hai tuần thì càng phải chú ý, cẩn thận khối u đó có thể xâm lấn dây thần kinh thanh quản hoặc chèn ép dây thanh âm dẫn đến khản tiếng. Trường hợp này hình thành ung thư vòm họng như ung thư thanh quản, ung thư tuyến giáp, ung thư thực quản…

7 điều trong cuộc sống hàng ngày để tránh xa tế bào ung thư:

Nhiều báo cáo nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự xuất hiện của các khối u có thể ngăn ngừa được, và ung thư cũng có thể chữa khỏi nếu phát hiện và điều trị sớm. Vì vậy, bên cạnh việc theo dõi tình trạng cơ thể của mình bất cứ lúc nào, bạn phải bắt đầu từ cuộc sống hàng ngày của mình nếu muốn ngăn chặn sự gia tăng của tế bào ung thư. Dưới đây là một số cách sống. Nếu làm được, bạn có thể giúp giảm 6-7% khả năng tử vong do ung thư. Nắm vững thủ thuật nhanh chóng, và bạn cũng có thể tạo ra ung thư- vóc dáng tự do.

1. Ăn uống đúng cách

Một chế độ ăn uống đúng đắn là cân bằng dinh dưỡng, ít chất béo, nhiều chất xơ, giàu trái cây và rau quả. Trẻ em mỗi ngày nên ăn 5 phần, nữ 7 phần, nam 9 phần, ngoài việc ăn đủ khẩu phần, còn nên kết hợp với nhiều loại rau và hoa quả có màu sắc đa dạng, bởi vì các phân tử chống ung thư trong trái cây và rau quả là chất phytochemical, tồn tại trong trái cây và rau quả nhiều màu sắc, bạn có thể hấp thụ các chất phytochemical với các chức năng khác nhau, có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư.

2. Tập thể dục 30 phút mỗi ngày

Tập thể dục là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại lão hóa và ung thư, tập thể dục 30 phút mỗi ngày có thể làm tăng nhịp thở của cơ thể, tăng lượng oxy hấp thụ, đẩy nhanh quá trình trao đổi khí trong cơ thể, ra nhiều mồ hôi, cải thiện quá trình trao đổi chất, và giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư, chẳng hạn như leo núi hoặc chạy aerobic, bơi lội,... Bất kỳ loại bài tập nào cũng sẽ giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư vú và ung thư đại trực tràng. Chỉ cần bạn đổ mồ hôi từ 30 phút trở lên mỗi khi tập thể dục 5 ngày một tuần, bạn có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư.

3. Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Duy trì chỉ số khối cơ thể - giá trị BMI trong khoảng từ 18 đến 24 và tránh thừa cân hoặc thiếu cân. Béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ gây ung thư, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số lượng lớn các tế bào mỡ sẽ sản xuất và giải phóng quá nhiều hormone, có thể thúc đẩy sự xuất hiện của ung thư đại trực tràng hoặc ung thư vú. Béo phì và thừa cân sẽ làm tăng nguy cơ ung thư.

4. Coi chừng uống quá nhiều rượu

Tránh đồ uống có nồng độ cồn cao, nhưng nếu muốn uống rượu, khuyến cáo nam giới không nên uống quá 2 ly (chẳng hạn như: bia 750 c.c, rượu whisky 60 c.c), và nữ giới không nên uống quá 1 ly (chẳng hạn như: bia 375c.c, rượu vang đỏ 110c.c). Có bằng chứng cho thấy uống rượu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau, chẳng hạn như ung thư miệng, ung thư thực quản, ung thư vòm họng, ung thư gan, ung thư đại trực tràng,... Mặc dù uống rượu có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch nhưng vẫn phải phù hợp, nếu uống rượu và hút thuốc quá mức có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư cổ.

5. Tránh hút thuốc và môi trường khói thuốc thụ động

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư, khoảng 25% số ca tử vong do ung thư có liên quan đến thuốc lá, bởi thuốc lá chứa nhiều chất gây ung thư đã được biết đến, có thể trực tiếp gây ung thư phổi, ung thư miệng, ung thư đầu cổ, ung thư thực quản… và các bệnh ung thư gián tiếp bao gồm ung thư máu, ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư đại trực tràng, ung thư cổ tử cung… Và không chỉ bản thân người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh mà những người hít phải khói thuốc thụ động cũng có nguy cơ mắc bệnh. Bỏ thuốc lá, tránh tiếp xúc với khói thuốc thụ động và những người bắt đầu hút thuốc nên bỏ càng sớm càng tốt.

6. Tránh phơi nắng quá nhiều

Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời không chỉ gây cháy nắng và đẩy nhanh quá trình lão hóa da mà còn là nguy cơ lớn nhất dẫn đến ung thư da, nên tránh phơi nắng quá nhiều. Thông thường từ 11h trưa đến 3h chiều là thời điểm nắng nóng nhất trong ngày, các bạn nhớ sử dụng kem chống nắng và mặc quần áo bảo hộ để chuẩn bị chống nắng nhé.

7. Tầm soát và điều trị sớm

Nên khám sức khỏe định kỳ và tầm soát ung thư, đặc biệt với những người thuộc nhóm nguy cơ cao phải thực hiện tầm soát ung thư định kỳ và cần thiết để phát hiện các loại ung thư có thể mắc phải. Ngoài ra, bạn nữ cũng nên học cách tự khám vú, nam thanh niên phải chú ý cách khám sức khỏe tinh hoàn thường xuyên, và mọi người phải chú ý tự khám da toàn thân. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu sớm hoặc dấu hiệu cảnh báo ung thư nào trong quá trình tự kiểm tra, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt để tránh làm chậm thời gian điều trị.

Nhắc nhở bản thân bất cứ lúc nào: ăn nhiều trái cây và rau quả, uống nhiều nước, tập thể dục nhiều hơn, duy trì tâm trạng vui vẻ, hướng dẫn mọi tế bào trong cơ thể tìm ra con đường trao đổi chất chính xác, tạo ra một lối sống lành mạnh, ngăn chặn tế bào ung thư và giảm tỷ lệ tử vong.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/ai-de-bi-ung-t.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/ai-de-bi-ung-thu-8-dau-hieu-bao-truoc-ung-thu-7-viec-lam-thuong-ngay-co-the-phong-tranh-vz64438.html

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 15 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 2 ngày, 14 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 14 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 2 ngày, 20 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 23 giờ, 41 phút trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 2 ngày, 14 giờ trước

Tin cùng mục

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn có thể “tăng kích thước”

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những thay đổi sinh lý ở phụ nữ ngày càng rõ rệt, bộ ngực cũng dần phát triển. Vú,...
Khỏe đẹp 11 giờ, 29 phút trước

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Mùa hè nóng bức là thời điểm khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi phát triển. Để...
Chăm sóc sức khỏe 12 giờ, 17 phút trước

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Bất kể nam hay nữ, ai cũng có lông trên cơ thể, và những bộ phận đặc biệt cũng không ngoại lệ. Nhiều người thậm...
Chăm sóc sức khỏe 15 giờ, 43 phút trước

1 loại củ ngọt mát ngang ngửa nhân sâm, là thuốc bổ hạ đường huyết, cứu tinh cho người giảm cân

Loại củ này là đặc sản của 1 tỉnh miền núi phía Bắc với nhiều công dụng rất tốt cho sức khoẻ.
Khỏe đẹp 18 giờ, 29 phút trước

Thực phẩm khiến thận lạo xạo sỏi nếu tiêu thụ quá nhiều, ngay cả trái cây cũng không ngoại lệ, cần hết sức chú ý!

Nguyên nhân gây sỏi thận có phải phần lớn liên quan đến việc ăn uống? Muốn phòng ngừa sỏi thận, ngoài việc uống đủ nước...
Chăm sóc sức khỏe 21 giờ, 32 phút trước

Khi uống nước, bạn đi tiểu nhiều hơn, điều này có nghĩa là thận của bạn tốt hay xấu?

Để hiểu rõ hơn về thận, bạn hãy cùng đọc bài viết sau đây nhé!
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 5 giờ trước

Tin mới cập nhật

Tử vi 12 con giáp thứ 2 ngày 29/4/2024: Tuổi Ngọ có điềm báo xui xẻo, Dần làm gì cũng đạt được kết quả tốt đẹp

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/4/2024.
Đời sống số 8 giờ, 17 phút trước

Cuộc đời cô đơn của mỹ nhân 'Trái tim mùa thu' và nữ chính 'Sắc đẹp ngàn cân'

Mặc dù sở hữu nhan sắc ấn tượng lại có khả năng diễn xuất tốt nhưng cả Moon Geun Young lẫn Kim Ah Joong đều...
Chuyện làng sao 8 giờ, 18 phút trước

Thiều Bảo Trâm khéo khoe chuyện bạn trai chăm từng chút đến 'phệ cả má'

Những hình ảnh mới và chia sẻ của Thiều Bảo Trâm trên trang cá nhân gây chú ý mạng xã hội.
Chuyện làng sao 8 giờ, 19 phút trước

Sơn Tùng gây xôn xao vì lộ diện với ngoại hình khác lạ khi để râu, người khen kẻ chê có đủ

Những hình ảnh mới nhất của Sơn Tùng khiến khán giả không khỏi bàn tán.
Chuyện làng sao 8 giờ, 20 phút trước

Mai Phương Thúy 'flex' nhẹ eo con kiến và nhan sắc thăng hạng nhờ điều này

Mai Phương Thúy đã kịch liệt giảm cân để lấy lại sự trẻ trung và vẻ đẹp hình thể của mình.
Chuyện làng sao 8 giờ, 20 phút trước

Nghi vấn Cao Thái Hà đã có người yêu mới qua chi tiết này

Cao Thái Hà được cho là đã có tình mới sau thời gian kín tiếng trong chuyện tình cảm.
Chuyện làng sao 8 giờ, 20 phút trước

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ động sẽ thua cuộc

Trong thế giới tình cảm, dù là tình nhân hay cặp đôi đã kết hôn, họ cũng giống như hai con thuyền nhỏ ra khơi...
Đàn ông yêu 8 giờ, 29 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ là gì sau 10 năm nữa?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc vòng mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 12 giờ, 37 phút trước

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị thiu

Thời tiết oi bức, nắng nóng là nguyên nhân khiến cơm dễ bị ôi thiu. Nếu bạn nấu nhiều cơm mà để thừa, khiến cơm...
Địa chỉ ăn ngon 12 giờ, 8 phút trước

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Phương Oanh đã tung bộ ảnh diện bikini ở tháng cuối thai kì khiến ai cũng trầm trồ.
Chuyện làng sao 12 giờ, 8 phút trước