Danh mục

7 loại thực phẩm này chứa nhiều i-ốt, bệnh nhân bị viêm tuyến giáp Hashimoto cần chú ý chế độ ăn i-ốt

Chủ nhật, 25/10/2020 13:52

I-ốt là nguyên liệu cần thiết để tuyến giáp tổng hợp hormone tuyến giáp, rất quan trọng để đảm bảo quá trình trao đổi chất và tăng trưởng bình thường của cơ thể con người.

Tuy nhiên, cơ thể con người không thể tự tổng hợp iốt và chỉ có thể lấy nó từ thực phẩm. Trong quá trình bổ sung i-ốt phải kiểm soát lượng, quá nhiều hay quá ít đều ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không hơn không kém. Nên kiểm soát lượng iốt ăn vào bao nhiêu?

Nói chung, lượng iốt được khuyến nghị hàng ngày cho người lớn khỏe mạnh là 150 microgam. Phụ nữ trong thời kỳ mang thai và cho con bú có thể bổ sung một cách hợp lý, lượng khuyến nghị hàng ngày là 200 microgam.

Nếu hấp thụ quá nhiều i-ốt, tuyến giáp sẽ hoạt động quá mức để tổng hợp hormone tuyến giáp quá mức. Cơ thể sẽ rơi vào trạng thái chuyển hóa nhiều, kèm theo các triệu chứng như sụt cân, mệt mỏi. Không chỉ vậy, những bất thường về tuyến giáp do bổ sung quá nhiều i-ốt trong thời gian dài cũng có thể gây ra các cuộc tấn công hệ thống miễn dịch và gây ra bệnh viêm tuyến giáp tự miễn dịch (Hashimoto).

Với lượng iốt không đủ, tuyến giáp không thể sản xuất đủ hormone tuyến giáp. Quá trình trao đổi chất bình thường sẽ bị ảnh hưởng và xuất hiện các triệu chứng như béo phì, mệt mỏi, không tập trung. Ngoài ra, trong một thời gian dài, tuyến giáp sẽ cố gắng hết sức để tự cường hóa, nhằm cố gắng thu giữ nhiều i-ốt hơn theo nguyên tắc đông người, và gây ra bệnh bướu cổ (bệnh cổ to).

tuyến giáp, i-ốt,  tuyến giáp Hashimoto

Ai cần một chế độ ăn ít iốt và không có iốt?

Bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp nên cẩn thận hơn khi bổ sung i-ốt. Cũng giống như bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto có tỷ lệ mắc khá cao trong những năm gần đây, ngoài yếu tố di truyền, việc bổ sung quá nhiều i-ốt trong thời gian dài cũng là một nguyên nhân quan trọng.

Việc hấp thụ quá nhiều i-ốt sẽ làm cho các tế bào nang của tuyến giáp dự trữ hormone tuyến giáp tổng hợp một số phân tử kết dính, các phân tử kết dính này sẽ gây ra sự tấn công của các tế bào miễn dịch, một mặt làm cho các tế bào nang bị phá hủy và hormone tuyến giáp dự trữ được giải phóng quá mức. Các mô tuyến giáp bị tấn công trong thời gian dài, khả năng tổng hợp hormone tuyến giáp cũng bắt đầu suy giảm.

Đối với những bệnh nhân như vậy, cần tránh tuyệt đối iốt trong thời gian đầu giải phóng quá nhiều hormone tuyến giáp. Khi chức năng tuyến giáp suy giảm dần, ngoài việc điều trị bằng thuốc, bạn cũng nên tuân thủ chế độ ăn uống ít i-ốt trong sinh hoạt để tránh tình trạng bệnh nặng thêm.

Thực phẩm nào có nhiều iốt?

1. Rong biển: tảo bẹ, rong biển và rong biển

Thực phẩm rong biển là một nguồn iốt tự nhiên. Tuy nhiên, các loại khác nhau, khu vực sinh trưởng khác nhau và phương pháp chế biến cũng có ảnh hưởng đến hàm lượng iốt.

Tảo bẹ là một loại rong biển nâu được bán sau khi phơi khô và thường được dùng trong món canh. So với các loại thực phẩm từ rong biển khác, tảo bẹ có hàm lượng iốt cao nhất. Hàm lượng iốt trong 1 miếng tảo bẹ cao tới 2984 microgam, gấp gần 30 lần lượng khuyến nghị hàng ngày.

Wakame (tảo bẹ Undaria) cũng là một loại rong biển nâu, có vị hơi ngọt, thường được dùng để nấu súp miso. Hàm lượng iốt của wakame phụ thuộc vào nơi nó phát triển. Theo thống kê, hàm lượng i-ốt trong wakame sản xuất ở châu Á cao hơn so với sản xuất ở Úc và New Zealand. Trung bình, hàm lượng i-ốt trong wakame là khoảng 66 microgam, bằng 44% lượng khuyến nghị hàng ngày.

tuyến giáp, i-ốt,  tuyến giáp Hashimoto

Rong biển Laver là một loại rong biển đỏ thường được sử dụng trong món sushi. So với rong nâu, hàm lượng iốt thấp hơn nhiều. Hàm lượng i-ốt trong rong biển dao động từ 16 đến 43 microgam, bằng 11 đến 29% lượng khuyến nghị hàng ngày.

2. Các sản phẩm từ sữa: sữa, sữa chua, pho mát

Sữa và các sản phẩm từ sữa khác cũng là một kênh quan trọng để mọi người có được iốt trong cuộc sống hàng ngày. Có hai lý do chính dẫn đến hàm lượng i-ốt cao trong sữa: một là hàm lượng i-ốt cao trong thức ăn cho bò ăn; hai là do sử dụng các chất khử trùng có chứa i-ốt trong quá trình vắt sữa.

Do đó, các nhãn hiệu sữa khác nhau có quy trình sản xuất khác nhau và hàm lượng iốt khác nhau. Giống như sữa hữu cơ bán trên thị trường, hàm lượng i-ốt thấp hơn 35% -40% so với sữa thông thường. Tuy nhiên, một ly sữa về cơ bản có thể đáp ứng đủ lượng i-ốt mà một người lớn khỏe mạnh cần trong một ngày.

tuyến giáp, i-ốt,  tuyến giáp Hashimoto

3. Muối iốt

Muối iốt, tức là muối được bổ sung kali iốt, iốt kali hoặc iốt rong biển, được thêm vào muối ăn để ngăn ngừa "bệnh thiếu iốt". Theo quy định về "Hàm lượng iốt trong muối ăn", tiêu chuẩn bổ sung iốt cho muối ăn là khoảng 20-30 mg iốt cho mỗi kg muối. Người lớn khỏe mạnh có thể đáp ứng nhu cầu iốt trong ngày bằng cách ăn 6 gam muối mỗi ngày.

4. Quả trứng

Trứng, đặc biệt là lòng đỏ trứng có hàm lượng iốt tương đối cao. Giống như sữa, iốt trong trứng chủ yếu đến từ thức ăn của gà có chứa iốt. Trong trường hợp này, hàm lượng iốt trong thức ăn cho gà là khác nhau, và hàm lượng iốt trong trứng cũng sẽ khác nhau. Nói chung, một quả trứng chứa 24 microgam i-ốt, chiếm 16% lượng khuyến nghị hàng ngày.

tuyến giáp, i-ốt,  tuyến giáp Hashimoto

5. Tôm

Tôm không chỉ là một loại hải sản ít calo, giàu protein mà còn là một nguồn cung cấp i-ốt rất cao. Tôm có chứa i-ốt vì nó hấp thụ i-ốt có tự nhiên trong nước biển. Trong 85 gam tôm, hàm lượng i-ốt khoảng 35 microgam, bằng 23% lượng khuyến nghị hàng ngày.

tuyến giáp, i-ốt,  tuyến giáp Hashimoto

6. Cá tuyết

Cá tuyết là một loại cá chất lượng cao, giàu chất dinh dưỡng và khoáng chất khác nhau. Hàm lượng chất béo và calo của nó tương đối thấp và hàm lượng iốt của nó tương đối cao. Tuy nhiên, hàm lượng iốt của cá tuyết cũng khác nhau, tùy thuộc vào việc cá tuyết được nuôi trong trang trại hay đánh bắt tự nhiên và điều kiện cụ thể của khu vực đánh bắt.

Nói chung, hàm lượng i-ốt trong mỗi 85 gam cá tuyết là từ 63 đến 99 microgam, bằng 42% đến 66% lượng khuyến nghị hàng ngày.

tuyến giáp, i-ốt,  tuyến giáp Hashimoto

7. Cá ngừ

Cá ngừ không chỉ chứa ít calo và giàu protein mà còn là nguồn cung cấp axit béo omega-3. Chất lượng cao, tiêu thụ lâu dài có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

tuyến giáp, i-ốt,  tuyến giáp Hashimoto

Theo thống kê từ Cơ sở dữ liệu hàm lượng thực phẩm Iceland, hàm lượng chất béo trong cá càng cao thì hàm lượng iốt càng thấp. Cá ngừ là một loại cá béo hơn và hàm lượng iốt của nó thấp hơn đáng kể so với các loại cá nạc như cá tuyết. Hàm lượng iốt trong mỗi 85 g cá ngừ là 17 microgam, tức là 11% lượng khuyến nghị hàng ngày.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/7-.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/7-loai-thuc-pham-nay-chua-nhieu-i-ot-benh-nhan-bi-viem-tuyen-giap-hashimoto-can-chu-y-che-do-an-i-ot-59366.html

Tin được quan tâm

Phương Oanh đi du lịch trước ngày sinh 'song long', tiết lộ sức khỏe hiện tại

Cũng như nhiều bà bầu khác, diễn viên Phương Oanh không thể tránh được cảm giác mệt mỏi, nặng nề ở những tháng cuối thai...
Chuyện làng sao 3 ngày, 4 giờ trước

Con trai nuôi gốc Việt của Angelina Jolie gây chú ý khi có hành động tương tự với tiểu thư nhà Tom Cruise

Một số người để lại bình luận thiếu tích cực về hành động của Pax Thiên, số khác lại không tiếc lời khen ngợi anh...
Chuyện làng sao 2 ngày, 23 giờ trước

Cuối cùng cũng rõ profile của chồng Minh Tú: Giám đốc công ty đa quốc gia, vừa giàu vừa giỏi

Chồng Minh Tú có profile cực xịn đúng chuẩn đẹp trai, giàu có lại tài giỏi.
Chuyện làng sao 3 ngày, 18 giờ trước

Trương Ngọc Ánh lên tiếng trước tin đồn con dâu tỷ phú Hoàng Kiều là nguyên nhân chia tay Anh Dũng

Diễn viên Trương Ngọc Ánh đã có dòng trạng thái dài để minh oan cho con dâu tỷ phú Hoàng Kiều.
Chuyện làng sao 3 ngày, 18 giờ trước

Sao Việt 16/4: Con trai Hồng Vân về Việt Nam làm phó giám đốc; Phía Midu chính thức lên tiếng về tin đồn sắp cưới

Tin sao Việt hot nhất ngày 16/4/2024: Sau khi về nước, con trai nghệ sĩ Hồng Vân đảm nhận vị trí phó giám đốc. Đại...
Chuyện làng sao 3 ngày, 4 giờ trước

Tin cùng mục

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người huyết áp cao cũng ăn được

Muốn có sức khỏe tốt, hãy ăn nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh và...
Chăm sóc sức khỏe 13 phút trước

Bạn có thể biết mình có sống lâu hay không bằng cách nhìn vào nhịp tim của mình? Nhịp tim bình thường của người già trong 1 phút là bao nhiêu?

Nhịp tim, một chỉ số sinh lý thường xuyên được nhắc đến trong cuộc sống hàng ngày, có mối liên hệ mật thiết với sức...
Chăm sóc sức khỏe 4 giờ, 56 phút trước

Một thứ bẩn gấp 10 lần bồn cầu mà hầu hết mọi người đều mang theo hàng ngày, ai cũng nên chú ý để giữ sức khỏe an toàn

Theo các chuyên gia, những vi khuẩn bám trên điện thoại có thể đóng vai trò như tác nhân gây bệnh ở người.
Chăm sóc sức khỏe 5 giờ, 59 phút trước

Khi cảm thấy khát, cơ thể bạn đã mất đi 2% lượng nước! Nhiệt độ nước uống chuẩn nhất là bao nhiêu? Uống nước cần chú ý những điều này để vừa khỏe vừa đẹp

Nước quan trọng như thế nào với cơ thể con người? Con người có thể tồn tại trong vài tuần mà không cần thức ăn...
Chăm sóc sức khỏe 9 giờ, 42 phút trước

Người đàn ông hút thuốc đã 26 năm nhưng phổi vẫn hồng hào, bác sĩ nội khoa thẳng thắn nói: 6 thói quen đáng tham khảo

Mặc dù đã hút thuốc 26 năm qua nhưng điều kỳ diệu là lá phổi của người đàn ông này vẫn giữ được vẻ hồng...
Chăm sóc sức khỏe 24 giờ, 51 phút trước

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Nếu ngay từ khi còn nhỏ mà trẻ có thể bộc phát hoặc có những suy nghĩ 'như người lớn' thế này thì tương lai...
Chăm con 1 ngày, 1 giờ trước

Tin mới cập nhật

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa đảo chơi chiêu tâm lý 'cao tay'

Xã hội không ngừng phát triển kéo theo đó là việc xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức lừa đảo. Đặc biệt, tại các...
Kiến thức 1 giờ, 9 phút trước

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Được mệnh danh là “Thế giới Châu Âu” thu nhỏ, Vinhomes Times City từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn...
Du lịch Việt 1 giờ, 9 phút trước

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật liên tục

Những thứ này được xem như 'bảo bối' trồng cây bởi chúng giúp loại bỏ tình trạng lá vàng, thối rễ,… giúp cây luôn phát...
Kiến thức 1 giờ, 9 phút trước

Ngành ở Việt Nam người 1 năm kinh nghiệm lương 15.000 USD/năm, CEO: 'Bạn nào làm ngành này 10 năm mà không 'ngon' anh bỏ nghề'

"Bạn nào làm ngành này 10 năm mà không ngon anh bỏ nghề", đó là tuyên bố của Tổng Giám đốc Công ty CoAsia Semi...
Doanh nghiệp 1 giờ, 9 phút trước

Câu nói xưa: 'Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá', tại sao vậy? Mua đất ven sống thì sao?

Có câu: "Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá". Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại đã thay đổi...
Kiến thức 3 giờ, 21 phút trước

Tài tử 'Chuyện tình Harvard' thời chỉ đóng vai phụ họa bên cạnh người tình màn ảnh của Hyun Bin

Nam diễn viên Kim Rae Won từng được hợp tác chung với đàn chị Kim Sun Ah vào năm 1998.
Chuyện làng sao 3 giờ, 21 phút trước

Sơn nhà xong, thợ sơn thường mò mẫm dưới đáy thùng và thấy tiền, lý do là gì không phải ai cũng biết

Một chi tiết ít người biết đó là thợ sơn thường mò được tiền dưới đáy thùng sau khi dùng hết. Lý do là gì?...
Kiến thức 3 giờ, 22 phút trước

Lý Nhã Kỳ phản ứng bất ngờ khi bị fan bắt gặp và đuổi theo chụp ảnh bằng xe máy

Lý Nhã Kỳ đã có thái độ thân thiện và nhiệt tình đáp lại sự cuồng nhiệt của các fan.
Chuyện làng sao 3 giờ, 22 phút trước

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh tự tin khoe mặt mộc và vóc dáng hậu sinh con, liệu có 'đỉnh' như xưa?

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đã đăng tải loạt ảnh mới gây mê mọi ánh nhìn.
Chuyện làng sao 3 giờ, 22 phút trước

MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, tình hình sức khỏe thế nào?

Lần đầu tiên cầm lái xe ô tô, MC Thảo Vân đã gặp tai nạn giao thông.
Chuyện làng sao 4 giờ, 30 phút trước