Danh mục

5 thói quen xấu trong nấu ăn có thể gây ung thư, nhiều gia đình phải thay đổi! Đặc biệt là cái đầu tiên!

Thứ sáu, 07/07/2023 16:12

Nhiều người giỏi nấu ăn, nhưng thói quen rất xấu mỗi khi trong bếp nó có khả năng chôn giấu một mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe của bạn.

Những "tật xấu" sau khi nấu ăn, cùng xem bạn đã "trúng" được bao nhiêu?

1. Dầu bốc khói khi nấu ăn

Khi nấu ăn, chắc hẳn bạn đã từng nghe những lời cằn nhằn của các thành viên trong gia đình: Đợi dầu trong nồi bốc khói rồi mới cho rau vào.

Sở dĩ thế hệ cũ có thói quen nấu nướng như vậy là do trước đây công nghệ chưa đủ kỹ thuật chứa nhiều tạp chất, dầu bốc khói tức là phần lớn tạp chất đã bay hơi.

Nhưng dầu ăn thông thường bây giờ thì khác, chúng phải trải qua sáu quá trình khử gôm: khử gôm, khử mùi, khử màu, khử axit, khử nước, tẩy nhờn, để loại bỏ tạp chất trong dầu.

Do một số lượng lớn tạp chất dễ "bốc khói" đã được loại bỏ nên dầu ăn hiện tại bốc khói tương đối cao.

Điểm bốc khói của dầu ăn nói chung không vượt quá 180 ° C. Nếu chảo dầu bốc khói, điều đó có nghĩa là nhiệt độ quá cao và có thể đã đạt đến trên 200 ° C. Các vitamin hòa tan trong chất béo và axit béo thiết yếu trong dầu sẽ bị phá hủy ở nhiệt độ cao như vậy.

Cho rau vào nồi lúc này không chỉ phá hủy dinh dưỡng của thức ăn mà còn gây ra đột biến protein, chất béo và carbohydrate trong thức ăn, sinh ra hàng loạt chất gây ung thư như benzopyrene và acrylamide.

Gợi ý: Không nên đợi nồi bốc khói mới cho món ăn vào, có thể đun nóng nồi trước rồi mới cho dầu vào, khi dầu nóng có thể cho một ít nguyên liệu vào trước, nếu thấy xung quanh nồi có bong bóng nhỏ, có nghĩa là nhiệt độ dầu là đủ.

2. Dầu chiên được sử dụng nhiều lần

Sau mỗi lần rán bánh, bột chiên, chân gà, giò heo chiên xong, trong nồi luôn còn rất nhiều dầu, dựa trên nguyên tắc không lãng phí, nhiều người sẽ chắt lấy phần dầu còn thừa để dành cho lần sau sử dụng.

Mặc dù tiết kiệm là một đức tính tốt, nhưng tiết kiệm quá nhiều có thể khiến sức khỏe phải trả giá.

Vì dầu được đun ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra axit béo chuyển hóa và các sản phẩm oxy hóa dầu độc hại. Khi bạn tiếp tục sử dụng loại dầu này để nấu ăn ở nhiệt độ cao, việc sản xuất chất gây ung thư sẽ tăng lên đáng kể. Ví dụ, chất benzopyrene nổi tiếng, chất gây ung thư loại 1 được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế xác nhận, có thể sinh sản.

Ngoài ra, dầu đã qua sử dụng đã bị oxy hóa và có nhiều khả năng bị hỏng nếu không được bảo quản đúng cách.

Gợi ý: Có thể sử dụng nồi chiên không khí hoặc các phương pháp nấu ăn khác thay vì chiên, nếu bạn thực sự muốn ăn đồ chiên thì không nên sử dụng lại dầu đã chiên.

 thói quen xấu trong nấu ăn, gây ung thư, nấu ăn

3. Không bật máy hút mùi khi nấu ăn

Khói bếp bốc lên tuy rằng sẽ cho người ta cảm giác là đầu bếp, nhưng màu sắc thật sự của nó lại không hề đơn giản.

Những người bạn thường nấu ăn nên có một kinh nghiệm như vậy: họ đã làm việc chăm chỉ để nấu một bàn lớn các món ăn, nhưng họ không có cảm giác ngon miệng. Thực ra không phải bạn thực sự không ăn được mà là bạn đã hít phải quá nhiều khói dầu và mắc phải “hội chứng say dầu”. Ví dụ, buồn nôn, chán ăn, khó chịu ở mắt, mũi, họng, chóng mặt, nhức đầu, tức ngực và ù tai đều là các triệu chứng.

 thói quen xấu trong nấu ăn, gây ung thư, nấu ăn

Đối với những người đã mắc các bệnh về đường hô hấp, hơi dầu có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh và gây ra bệnh hen suyễn và viêm nhiễm.

Ngoài ra, khói bếp có chứa các chất gây ung thư như benzopyrene và dinitrophenol (DNP), hít phải lâu dài có thể gây ung thư phổi.

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Viện Ung thư Đại học Tongji Thượng Hải cho thấy nguy cơ ung thư phổi tăng gấp 2 đến 3 lần đối với phụ nữ trung niên và cao tuổi do tiếp xúc lâu dài với khói nấu ăn ở nhiệt độ cao. Trong số các yếu tố nguy cơ gây ung thư phổi ở phụ nữ không hút thuốc, có hơn 60% phụ nữ tiếp xúc với khói bếp trong thời gian dài.

Gợi ý: Máy hút mùi có thể giúp tăng tốc độ xả khói dầu. Bạn có thể bật máy hút mùi trước khi bắt đầu đốt lửa. Sau khi nấu xong, để máy hút mùi tiếp tục hoạt động trong 3 ~ 5 phút, để đảm bảo rằng các khí độc hại được thải ra ngoài xả hoàn toàn. Đồng thời, đóng cửa và mở cửa sổ để khói bếp tỏa ra ngoài. Ngoài ra, chúng ta phải nhớ vệ sinh máy hút mùi thường xuyên để tránh tình trạng thoát khí kém.

4. Thớt dùng để thái thực phẩm sống và chín chung

Nhiều người nấu ăn bằng dao, thớt, sau khi thái thịt sống xong là cắt đồ chín hoặc rau củ quả.

Tuy nhiên, hệ quả của việc thái rau sống và chín là một lượng lớn vi khuẩn và ký sinh trùng bám vào thực phẩm tươi sống bám trên thớt, dao làm bếp. Thớt, dao làm bếp nếu không được vệ sinh sạch sẽ thì các loại vi khuẩn, ký sinh trùng này sẽ nhân cơ hội chạy sang thức ăn đã nấu chín.

Bạn nên biết rằng, hầu hết các loại thịt sống và rau sống đều chứa vi khuẩn có hại như Salmonella, Shigella, Yersinia và Escherichia coli… gây viêm đường ruột, lỵ trực khuẩn!

Một chương trình sức khỏe trên truyền hình vệ tinh Bắc Kinh đã tiến hành một thí nghiệm đơn giản trên thớt và kết quả thật đáng kinh ngạc. Một chiếc thớt mới có thể tạo ra 82 mg vi khuẩn trên mỗi centimet vuông chỉ trong 1 giờ sau khi cắt thịt!

Nhiều cơ sở cũng đã kiểm nghiệm những chiếc thớt đã sử dụng trên 3 tháng, kết quả cho thấy những chiếc thớt chưa được vệ sinh kỹ lưỡng có nhiều vi khuẩn ẩn chứa trên đó hơn cả nắp bồn cầu.

 thói quen xấu trong nấu ăn, gây ung thư, nấu ăn

Gợi ý: Chuẩn bị sẵn hai chiếc thớt trong bếp để phân loại thực phẩm sống và chín. Bạn có thể sử dụng chất tẩy rửa và bàn chải để làm sạch bề mặt và các kẽ hở của thớt, bước này có thể loại bỏ cặn thức ăn và dầu mỡ trên thớt một cách hiệu quả.

Rắc muối lên bề mặt thớt và cọ rửa thường xuyên. Muối có nồng độ cao có thể khiến vi khuẩn mất nước và chết, không chỉ có tác dụng khử trùng, diệt khuẩn mà còn giúp thớt không bị khô, kéo dài tuổi thọ của thớt.

5. Tủ lạnh bị chất quá nhiều đồ và đặt sai vị trí

Một khi tủ lạnh được mở ra, nó luôn đầy — quá nhiều sản phẩm thịt, thức ăn thừa, đồ uống và trái cây để lâu ngày.

Bảo quản thực phẩm sống và chín trong tủ lạnh bất kể là sống hay chín. Mối nguy hiểm tiềm ẩn chính là nhiễm khuẩn Listeria. Listeria tồn tại ở nhiều nơi, bao gồm thịt, hải sản và các sản phẩm từ sữa.

Hơn nữa, Listeria có thể sống rất lâu trong điều kiện nhiệt độ thấp, sau khi nhiễm bệnh, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như sốt, đau cơ, buồn nôn, tiêu chảy, thậm chí có thể phát triển thành viêm màng não, nhiễm trùng huyết, nguy hiểm đến tính mạng.

 thói quen xấu trong nấu ăn, gây ung thư, nấu ăn

Gợi ý: Nhiệt độ tủ lạnh nên được đặt chính xác. Lớp làm lạnh là 4°C trở xuống và lớp đông lạnh là -18°C. Để giảm chênh lệch nhiệt độ giữa tủ lạnh và môi trường, tủ lạnh nên được sử dụng ở chế độ 2~3 vào mùa hè.

Để riêng thực phẩm sống và chín và bảo quản theo từng lớp. Với sự hỗ trợ của các công cụ bảo quản (hộp bảo quản, túi giữ tươi), chia thịt sống thành các gói nhỏ độc lập để bảo quản.

Hai lớp phía trên giữ lạnh: thực phẩm chế biến sẵn, sản phẩm bảo quản, trái cây, thức ăn thừa, phô mai, trứng đóng hộp,...

Hai kệ bên dưới ngăn lạnh: thịt và gia cầm sống, sữa và các sản phẩm từ sữa khác, rau,...

Cửa phụ: trứng số lượng lớn, bơ và pho mát thường dùng, đồ uống, gia vị,...

Lớp cấp đông: Ngoài tất cả các loại thịt, cá và kem, cũng có thể đặt các loại thực phẩm giàu tinh bột như chè, bánh bao hấp, đậu và trái cây sấy khô.

Vì sức khỏe của chính bạn, nếu bạn có những thói quen xấu này, hãy nhớ sửa lại nhé!

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/5-thoi-quen-xa.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/5-thoi-quen-xau-trong-nau-an-co-the-gay-ung-thu-nhieu-gia-dinh-phai-thay-doi-dac-biet-la-cai-dau-tien-vz63913.html

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 5 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 2 ngày, 4 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 4 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 2 ngày, 10 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 13 giờ trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 2 ngày, 3 giờ trước

Tin cùng mục

Mùa hè đang đến, dùng quạt điện nên để quay hay đứng yên? Dùng sai cách gây tổn hại đến sức khỏe

Quạt điện là vật dụng phổ biến trong mỗi gia đình, tuy nhiên, khi dùng cần lưu ý sử dụng đúng cách để tránh những...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 13 phút trước

Nhật Bản 'công bố' 5 thói quen tốt để sống lâu, chạy xếp cuối, ít người biết được thói quen đầu tiên

Trong một nghiên cứu toàn cầu mới đây, Nhật Bản đã nổi bật với tuổi thọ trung bình đứng đầu thế giới, với tuổi thọ...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 56 phút trước

Cho trẻ ăn loại rau này để bổ sung canxi và giúp trẻ cao nhanh, ăn một miếng là ngon tuyệt

Cho trẻ ăn loại rau này sẽ giúp trẻ cao nhanh vì bổ sung canxi. Nấm, một thành phần giữa thịt và rau, có thể...
Chăm sóc sức khỏe 8 giờ, 21 phút trước

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn có thể “tăng kích thước”

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những thay đổi sinh lý ở phụ nữ ngày càng rõ rệt, bộ ngực cũng dần phát triển. Vú,...
Khỏe đẹp 1 ngày, 1 giờ trước

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Mùa hè nóng bức là thời điểm khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi phát triển. Để...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 2 giờ trước

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Bất kể nam hay nữ, ai cũng có lông trên cơ thể, và những bộ phận đặc biệt cũng không ngoại lệ. Nhiều người thậm...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 5 giờ trước

Tin mới cập nhật

Khi gửi tiền vào ngân hàng thường xuyên, bạn phải tuân thủ '4 không gửi tiền'! Đây không phải là điều vô nghĩa, đó là bài học rút ra từ những người đã từng trải

Khi nhận thức của người dân về quản lý tài chính ngày càng tăng, ngày càng có nhiều người lựa chọn gửi tiền vào ngân...
Kiến thức 2 giờ, 13 phút trước

Thịt kho măng chồng làm, vợ con nức nở khen ngon, gia đình ngập tràn hương vị hạnh phúc những ngày nghỉ Lễ

Miếng thịt kho thơm lừng, có màu vàng cánh gián rất đẹp mắt mà khi ăn vào vị mằn mặn, ngòn ngọt rất ngon cơm;...
Địa chỉ ăn ngon 2 giờ, 13 phút trước

Ngọc Quyên lần đầu làm điều này với bạn trai Tây trên mạng xã hội

Bạn trai của Ngọc Quyên hào hứng phối hợp với cô quay clip đu trend.
Chuyện làng sao 2 giờ, 13 phút trước

Người xưa dạy: 'Nhìn cách tiêu tiền hiểu lòng đàn ông, nghe giọng nói biết nết đàn bà', nghĩa là gì?

Chỉ cần nghe giọng nói của phụ nữ, người ta biết được cô ấy là người như thế nào, có chu toàn cho gia đình...
Kiến thức 2 giờ, 13 phút trước

Sau nhiều năm nghỉ hưu, tôi phát hiện ra rằng những người tiết kiệm tiền và những người không tiết kiệm tiền sống 2 cuộc sống hoàn toàn khác nhau

Trong chặng đường dài của cuộc đời, việc nghỉ hưu là một bước ngoặt quan trọng. Cuộc sống sau khi nghỉ hưu của mỗi người...
Đời sống số 3 giờ, 56 phút trước

Người giàu sẽ thẳng tay vứt 3 thứ này khỏi nhà bếp, riêng người nghèo giữ lại vì tiếc của, đó chính là rước họa vào thân

Nếu trong bếp nhà bạn có những món đồ này thì hãy vứt càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khoẻ của bản thân...
Kiến thức 3 giờ, 56 phút trước

Mẹo luộc gà đông lạnh ngon như gà tươi, cách 'chống cháy' khi nhà có khách

Luộc gà khá đơn giản nhưng nếu là hàng đông lạnh mà muốn thơm ngon thì cần có bí quyết riêng. Bạn có thể lưu...
Địa chỉ ăn ngon 3 giờ, 56 phút trước

Hồ Ngọc Hà khoe clip hai con thể hiện trình bơi lội, Leon ú ngày nào thay đổi ở điều này!

Hồ Ngọc Hà và Kim Lý đã khoe clip cặp song sinh ngày càng cao lớn phổng phao.
Chuyện làng sao 3 giờ, 56 phút trước

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tuyệt đối tránh những kiểu tụ tập vô nghĩa này, người khôn ngoan né ngay từ đầu

Những kiểu tụ tập này không chỉ vô bổ, vô nghĩa mà chỉ khiến bạn mang ấm ức về nhà. Dù thích tụ tập nhưng...
Kiến thức 3 giờ, 57 phút trước

Từ nay, chậm nộp phạt vi phạm giao thông sẽ phải nộp thêm bao nhiêu tiền?

Trường hợp người vi phạm chậm nộp tiền phạt vi phạm giao thông thì sẽ bị xử phạt theo quy định.
Kiến thức 5 giờ, 4 phút trước