Danh mục

4 loại bài tập được gọi là 'bài tập kéo dài tuổi thọ'. Hãy chọn một loại và thực hiện nó trong 30 phút mỗi ngày để sống khỏe mạnh và thọ cao

Thứ sáu, 21/06/2024 16:58

Sau khi bước sang tuổi 60, nhiều bạn bè trung niên và cao tuổi nhận thấy sức khỏe của mình không còn được tốt như trước. Bước đi của tôi không còn uyển chuyển như trước và cánh tay của tôi cũng không còn khỏe như trước.

Trên thực tế, khả năng thể thao của mỗi người không chỉ là thước đo sức khỏe thể chất mà còn là thước đo có thể đo được độ dài của cuộc đời.

1. Sau 65 tuổi, khả năng vận động có phản ánh được tuổi thọ không?

Một nghiên cứu trên tạp chí y khoa có uy tín “Tạp chí Y khoa Anh” đã theo dõi hơn 6.000 người tham gia trong 9 năm và cho thấy khả năng tập thể dục giảm có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn. Sự suy giảm này bắt đầu biểu hiện 10 năm trước khi chết, khi những cử động đơn giản trở nên khó thực hiện hơn, chẳng hạn như đứng lên khỏi ghế, hoặc cử động mặc quần áo trở nên kém linh hoạt hơn.

Nghiên cứu đưa ra bốn chỉ số để đo lường khả năng thể thao. Hãy đến và xem bạn có đáp ứng được các tiêu chuẩn hay không:

1. Tốc độ đi bộ

Có thể đi bộ nhanh mỗi ngày đồng nghĩa với việc chức năng tim phổi và chức năng cơ xương khớp của bạn đang ở trạng thái khỏe mạnh. Giám đốc Song Yuetao của Bệnh viện Lão khoa Bắc Kinh đề cập, tốc độ đi bộ của người trung niên và người già là khoảng 0,8 mét mỗi giây. Nếu vượt quá 1 m/s thì được coi là đi nhanh; nếu nhỏ hơn 0,6 m/s thì tốc độ chậm. Chú ý xem có bị teo cơ hay không.

2. Thời gian đứng

Đứng trước ghế, khoanh tay trước ngực và thực hiện động tác đứng và ngồi. Nếu bạn có thể hoàn thành hơn 25 lần trong 30 giây thì xin chúc mừng, sức mạnh xương chi dưới và cơ bắp của bạn sẽ vẫn như cũ. Nếu bạn không thể làm được điều này thì có nghĩa là sức mạnh cơ bắp ở chi dưới của bạn đang yếu đi và cần được chú ý nhiều hơn.

3. Độ bám chắc

Kích thước của lực cầm nắm có thể phản ánh sức mạnh của cơ bắp trong cơ thể và chất lượng của tim.

Có một công thức đơn giản để tính độ bám (kg) cho trọng lượng cơ thể (kg) rồi nhân với 100. Theo tiêu chuẩn kiểm tra thể lực quốc giaTrong độ tuổi từ 65 đến 69 tuổi, nếu sức bám của nam dưới 25 kg và của nữ dưới 17 kg thì được coi là có năng lực thể thao kém.

4. Những việc nhỏ nhặt hàng ngày có khó khăn không?

Khi bạn nhận thấy mình không thể thực hiện các công việc hàng ngày như mặc quần áo, đi vệ sinh, nấu ăn, điều đó có nghĩa là quá trình lão hóa đang âm thầm tăng tốc và cơ bắp của bạn cũng đang giảm sút.

Sarcopenia không phải là một vấn đề nhỏ. Nó làm giảm đáng kể sức đề kháng và khả năng ứng phó của người cao tuổi khi đối mặt với nhiều tình huống khẩn cấp khác nhau. Nó cũng có thể gây ra tình trạng suy nhược cơ thể, suy giảm chức năng và các vấn đề khác, đe dọa đến tuổi thọ.

Duy trì khả năng thể thao tốt là làm cho đồng hồ cuộc sống chạy dài hơn và đều đặn hơn. Hãy mang giày thể thao vào, dù bạn đang đi dạo trong công viên hay tập thể dục ở nhà, hãy để cơ thể bạn vận động.

tuổi thọ, bài tập tốt cho tuổi thọ, kéo dài tuổi thọ, thể dục

2. Hãy cảnh giác! Một bài tập sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa và nhiều người làm sai

Tuy nhiên, đừng tập luyện quá sức chỉ để cải thiện khả năng thể thao của bạn. Tập thể dục vừa phải có thể khiến con người cảm thấy tràn đầy năng lượng, nhưng tập thể dục quá nhiều có thể phản tác dụng.

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Jyväskylä ở Phần Lan đã điều tra thói quen tập thể dục của hơn 20.000 người và phát hiện ra rằng những người ít vận động hoặc thích tập thể dục cường độ cao sẽ già đi nhanh hơn những người tập thể dục vừa phải. Những người tập thể dục cường độ cao lớn hơn 1,3 tuổi so với những người tập thể dục vừa phải và lớn hơn 1,8 tuổi so với những người tập thể dục thường xuyên.

Ngoài ra, tạp chí Chuyển hóa tế bào, một nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng tập thể dục quá mức có thể làm suy giảm chức năng của ty thể và kháng insulin. Có thể thấy, tập luyện vừa phải là chìa khóa để có được thể chất tốt. Một khi quá mức, nó có thể biến thành vũ khí gây hại cho cơ thể.

Về cách người trung niên và người cao tuổi kiểm soát cường độ tập thể dục, một bác sĩ y học Trung Quốc nổi tiếng toàn quốc ở Trung Quốc, đã đưa ra một số lời khuyên: Thể dục và chăm sóc sức khỏe là hai việc khác nhau và nó phụ thuộc vào hoàn cảnh cá nhân. Tích cực vận động trước 40 tuổi, vận động vừa phải trước 50 tuổi và không vận động quá mức sau 60 tuổi. Nếu bạn không tập thể dục khi còn trẻ và sau đó đột ngột tăng cường tập luyện khi về già, bạn đang vi phạm quy luật tự nhiên và cơ thể bạn đương nhiên sẽ không thể chịu đựng được.

3. Muốn sống lâu hơn, hãy tập thêm 4 loại bài tập này

Đối với người cao tuổi, tập thể dục đúng cách là liều thuốc tốt nhất, có thể giải quyết tình trạng cao huyết áp và lượng đường trong máu cao, ngủ ngon hơn, cải thiện tâm trạng, thậm chí ngăn ngừa các bệnh mãn tính và ung thư.

Vậy những bài tập thể dục nào phù hợp cho người cao tuổi? Trang web "Medical Daily" của Mỹ đã chọn ra 4 "bài tập kéo dài tuổi thọ" không chỉ đơn giản, dễ thực hiện mà còn có thể kéo dài tuổi thọ, đó là: đi bộ nhanh, chạy, bơi lội và chơi cầu lông.

- Đi bộ nhanh - tăng cường tim và phổi

Một nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Saint-Etienne ở Pháp chỉ ra rằng những người trung niên và người già kiên trì đi bộ nhanh mỗi ngày có thể giảm 22% nguy cơ tử vong sớm. Chỉ cần bạn tiến một bước và đi bộ nhanh, bạn có thể tăng cường chức năng tim phổi và tận hưởng không khí trong lành ngoài trời.

tuổi thọ, bài tập tốt cho tuổi thọ, kéo dài tuổi thọ, thể dục

- Chạy - cải thiện mật độ xương

Chạy bộ là bài tập chịu tải tốt cho hệ xương, giúp tăng mật độ xương và ngăn ngừa loãng xương. Ngoài ra, chạy bộ còn có thể thúc đẩy quá trình lưu thông máu khắp cơ thể, cung cấp đủ oxy và chất dinh dưỡng, đồng thời loại bỏ chất thải trao đổi chất.

- Bơi lội - nâng cao khả năng miễn dịch

Một học giả của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc và là một chuyên gia phẫu thuật ung thư nổi tiếng, đã hơn 80 tuổi. Ông không chỉ kiên trì bơi lội hàng ngày mà còn kê đơn “đơn thuốc bơi lội” cho bệnh nhân ung thư của mình. Ông nhấn mạnh rằng bơi lội vừa phải có thểcải thiện khả năng miễn dịch, điều hòa nội tiết và có lợi cho chức năng tim phổi và rèn luyện cơ bắp.

tuổi thọ, bài tập tốt cho tuổi thọ, kéo dài tuổi thọ, thể dục

- Chơi cầu lông - dưỡng huyết mạch

Tạp chí y khoa có uy tín "The Lancet" đã chỉ ra rằng cầu lông là vua về hiệu suất chi phí. Cụ thể, bài tập đu dây có thể giảm gần một nửa nguy cơ tử vong, thậm chí giảm 56% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

tuổi thọ, bài tập tốt cho tuổi thọ, kéo dài tuổi thọ, thể dục

Chọn một môn thể thao yêu thích và dành 30 phút mỗi ngày. Nó không chỉ rèn luyện cơ thể mà còn khiến tâm trạng của bạn vui vẻ. Hãy nhớ rằng, sự kiên trì là chìa khóa, chúng ta hãy cùng nhau tiến lên và tận hưởng một cuộc sống lành mạnh.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/4-loai-bai-tap.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/4-loai-bai-tap-duoc-goi-la-bai-tap-keo-dai-tuoi-tho-hay-chon-mot-loai-va-thuc-hien-no-trong-30-phut-moi-ngay-de-song-khoe-manh-va-tho-cao-vz97445.html

Tin được quan tâm

Đầy tháng cháu nội Chí Trung, vợ cũ là NSND có mặt

Nhiều người tò mò không biết lý do tại sao nghệ sĩ Chí Trung không có mặt trong ảnh đầy tháng cháu nội.
Chuyện làng sao 3 ngày, 14 giờ trước

Gà luộc trực tiếp trong nước, bảo sao vừa dai vừa tanh! Đầu bếp chỉ cách luộc đúng đảm bảo gà chín mềm, ngon ngọt mà không bị tanh

Gà luộc là món ăn cổ điển của chúng ta. Cách chế biến món ăn này rất đơn giản, chỉ cần luộc gà với nước...
Địa chỉ ăn ngon 2 ngày, 19 giờ trước

Sau ngày 26/6, ba con giáp sẽ có sự đột phá cho bản thân, tiền tài kiếm dễ như hái, mở ra con đường làm giàu ổn định

Sau ngày 26/6, các con giáp Tý, Thìn, Dậu sẽ gặp may mắn vướng vào, bứt phá, kiếm tiền như lá. Trong giai đoạn này,...
Đời sống số 2 ngày, 11 giờ trước

Tỉnh cách Hà Nội 90 km sắp có siêu đô thị, sân golf rộng gần 500 ha

Đây là một dự án quan trọng, sau khi hoàn thành sẽ giúp khai thác tiềm năng du lịch văn hóa sinh thái và di...
Kiến thức 3 ngày, 14 giờ trước

Có ba con giáp với vô vàn phước lành. Càng già càng hạnh phúc, càng già càng giàu, càng già thì càng sống lâu!

Điểm danh ba con giáp, Dần, Mùi, Sửu có tuổi thọ cao nhất có nhiều con cháu và khối tài sản lớn khi về già....
Đời sống số 2 ngày, 19 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bức tranh nào chữa lành trái tim bạn và vận may của bạn ẩn giấu ở đâu?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bức tranh mà bạn ưng ý nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 2 ngày, 7 giờ trước

Tin cùng mục

Để sống khỏe mạnh và trường thọ, bạn phải kiên quyết loại bỏ 5 sở thích này dù có khó khăn đến đâu

Sức khỏe tốt, sống lâu, tất cả đều phụ thuộc vào chính bạn, những thói quen nhỏ có thể giúp ích cho sức khỏe của...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 9 giờ trước

Hơn 200 cách đặt tên ở nhà hay cho bé trai và bé gái năm 2024

Việc đặt tên ở nhà cho con theo quan niệm dân gian giúp nuôi con dễ hơn và bé khỏe mạnh hơn. Nhưng để tìm...
Chăm con 1 ngày, 9 giờ trước

Phòng khám Đa khoa Đại Lộ Bình Dương – Mang đến dịch vụ y tế chất lượng hoàn hảo

Tọa lạc tại vị trí trung tâm đắc địa, nằm ngay mặt tiền đường Đại Lộ Bình Dương nên người dân khu vực và các...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 9 giờ trước

Nổi loạn, khó quản lý hay nóng nảy? Cha mẹ có thể giúp con vượt qua tuổi dậy thì dễ dàng bằng cách bớt làm 3 điều này

Ở tuổi dậy thì, trẻ thường trải qua những thay đổi và phát triển nhanh chóng cả về thể chất lẫn tinh thần. Những thay...
Chăm con 1 ngày, 10 giờ trước

Giữa hai vợ chồng, ai quyết định chỉ số IQ và ngoại hình của con?

Khi một đứa trẻ sơ sinh chào đời, các bậc cha mẹ thường hào hứng thảo luận xem nét mặt của đứa trẻ giống cha...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 11 giờ trước

Hiếm lắm mới gặp loại cây này, đừng vội chặt đi, hàng nghìn người sống khỏe với những bài thuốc 'thần dược' từ lá của nó

Cây cúc tần là nguyên liệu nấu ăn quen thuộc với người Việt, ngoài ra loài cây này còn là một dược liệu quý thường...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 13 giờ trước

Tin mới cập nhật

Hãy nhìn vòng eo và làn da của 2 mỹ nhân U60 này, bảo sao họ giữ được chân chồng đại gia nổi tiếng

Lee Young Ae - Kim Hee Ae cho mọi người thấy sắc vóc "vạn người mê" bất chấp sự khắc nghiệt của thời gian.
Chuyện làng sao 2 giờ, 24 phút trước

Hoắc Kiến Hoa không ngờ cưới được Lâm Tâm Như xinh đẹp, gen của anh sẽ thăng hoa, nhưng việc lộ mặt con gái lại 'tát thẳng vào mặt' anh

Lâm Tâm Như - Hoắc Kiến Hoa kết hôn năm 2016 và có một con gái là bé Cá Heo Nhỏ. Vợ chồng cặp sao...
Chuyện làng sao 3 giờ, 2 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 28/6/2024: Tuổi Thân tài lộc vượng phát, Dần cần đề phòng tiểu nhân

Xem tử vi thứ 6 ngày 28/6/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 3 giờ, 3 phút trước

Uống sữa vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất? Tại những thời điểm này, hiệu quả tiêu hóa và hấp thu sẽ tốt hơn!

Sữa luôn được công nhận là thức uống tốt cho sức khỏe, không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn có hương vị thơm ngon...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 3 phút trước

Kỉ niệm 7 năm yêu nhau, Kim Lý làm hẳn điều ngôn tình này cho Hà Hồ

Kim Lý chuẩn bị buổi tiệc lãng mạn cùng lời mật ngọt gửi đến Hà Hồ.
Chuyện làng sao 5 giờ, 46 phút trước

Tóc xoăn uốn nóng hay uốn lạnh là tốt? Sự khác biệt là gì? Bạn sẽ biết lựa chọn phù hợp khi làm tóc lần tới

Nếu muốn uốn tóc, bạn có thể phải đối mặt với nhiều phương pháp uốn tóc khác nhau được các tiệm cắt tóc khuyên dùng...
Tóc đẹp 5 giờ, 9 phút trước

Con gái Hà Hồ có hành động đẹp với trẻ có hoàn cảnh nghèo nhưng thái độ của Leon mới hài

Ái nữ nhà Hà Hồ - Kim Lý là Lisa đã ghi điểm với người hâm mộ khi biết san sẻ đồ chơi cho trẻ...
Nhí 5 giờ, 14 phút trước

Midu như công chúa trong ảnh cưới bên chồng doanh nhân, hai món đồ giá trị chuẩn phu nhân hào môn

Diễn viên Midu đã chia sẻ thêm những hình ảnh trong bộ ảnh cưới của mình và chồng thiếu gia.
Chuyện làng sao 5 giờ, 14 phút trước

Con trai thứ 2 của Trương Bá Chi lột xác khi lớn lên, hồi nhỏ tưởng kém sắc nhưng hiện lại đẹp giống hệt Tạ Đình Phong

Sau khi ly hôn với Tạ Đình Phong, hai người con trai Lucas và Quintus đều được Trương Bá Chi nuôi dưỡng.
Chuyện làng sao 6 giờ, 57 phút trước

'Trên đời có 3 thứ tuyệt đối không nên đùa giỡn', lời Tổ Tiên nhắc đến là 3 thứ gì?

Đùa giỡn mang lại niềm vui, tiếng cười cho người khác không đáng trách. Nhưng có 3 kiểu đùa giỡn nên tránh kẻo mang họa...
Kiến thức 6 giờ, 58 phút trước