Danh mục

2 hành vi của đàn ông sau khi thức dậy vào buổi sáng, hại gan hơn uống rượu? Hầu hết mọi người không biết

Thứ sáu, 31/03/2023 06:32

Gan rất quan trọng đối với mỗi chúng ta, nó là nơi giải độc và chuyển hóa chính trong cơ thể, và chỉ có một lá gan, không ai có thể sống nếu không có gan. Ở nước ta, số bệnh nhân mắc bệnh gan chiếm tỉ lệ cao.

Lý do chính là do đàn ông hút thuốc và uống rượu quanh năm, và ai cũng biết rằng uống rượu có thể gây hại cho gan. Khi còn trẻ uống nhiều rượu chưa chắc đã gây khó chịu cho cơ thể, nhưng sau khi uống nhiều rượu ở tuổi trung niên, bạn sẽ bị các loại bệnh tật tấn công, ngày càng gầy yếu, thể lực sa sút suy sụp.

Trên thực tế, hai hành vi của nam giới sau khi ngủ dậy vào buổi sáng có thể gây hại cho gan, hầu hết nam giới đều dễ bỏ qua.

hại gan, bệnh gan, buổi sáng, thói quen xấu

Rượu có làm tổn thương gan của bạn không?

Bác sĩ: Uống rượu có thể làm hỏng gan.

Do khả năng chuyển hóa rượu của gan có hạn nên nếu uống nhiều rượu trong thời gian dài sẽ gây hại cho gan.

Ở điều kiện bình thường, một người khỏe mạnh nặng 60kg mỗi ngày chỉ chuyển hóa được 60g cồn, nếu vượt quá giới hạn này sẽ gây tổn thương gan, thậm chí đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.

Gan của con người chỉ có thể giải được 10ml rượu trong một giờ, nếu uống quá nhiều rượu trong thời gian dài, gan sẽ bị quá tải và không kịp phân hủy, tiếp tục gây ra những tổn thương khôn lường cho gan.

Nam giới bình thường tiêu thụ hơn 40 gam rượu mỗi ngày và phụ nữ tiêu thụ hơn 20 gam mỗi ngày, tức là uống quá nhiều.

hại gan, bệnh gan, buổi sáng, thói quen xấu

4 triệu chứng sớm của tổn thương gan:

1. Vàng da

Vàng da thường xảy ra do nồng độ bilirubin cao và thường biểu hiện bằng màu vàng của màng cứng, màng nhầy, da và các mô khác.

Và vì gan của chúng ta có chức năng giải độc và trao đổi chất nên nếu gan gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình chuyển hóa bình thường của bilirubin trong cơ thể, từ đó sẽ gây ra hiện tượng vàng da.

hại gan, bệnh gan, buổi sáng, thói quen xấu

2. Các vấn đề nghiêm trọng về răng miệng

Nhiều người có vấn đề về răng miệng, chẳng hạn như loét miệng, xuất hiện nướu, hơi thở có mùi,...

Cho dù những triệu chứng này là do tức giận hay do thức ăn cay gây ra, điều đó cho thấy rõ ràng chức năng gan của bạn không bình thường.

hại gan, bệnh gan, buổi sáng, thói quen xấu

3. Nước tiểu có màu vàng sậm

Nhiều người sẽ nói rằng đây là sự tức giận, nhưng bạn không thể tiếp tục tức giận. Đôi khi nước tiểu màu vàng có thể được hiểu là sự tức giận dẫn đến nước tiểu có màu vàng.

Nếu cứ tiếp tục như vậy, nếu nước tiểu chuyển sang màu vàng thì bạn nên chú ý, rất có thể sau khi gan bị tổn thương hàm lượng bilirubin tăng cao, sẽ bài tiết ra ngoài theo nước tiểu.

hại gan, bệnh gan, buổi sáng, thói quen xấu

4. Đau vùng gan

Rất nhiều người không biết gan ở đâu, ở đây tôi nói cho các bạn biết, gan nằm ở phần trên bên phải bụng của chúng ta, khi chỗ này đau tức là bệnh gan đã chuyển biến xấu đến một mức độ nào đó.

Thậm chí các cơ quan thiếu dây thần kinh cảm giác đau cũng truyền tín hiệu đau lên não, càng đau càng nghiêm trọng, nên đến bệnh viện kiểm tra.

hại gan, bệnh gan, buổi sáng, thói quen xấu

2 hành vi của đàn ông sau khi thức dậy vào buổi sáng, hại gan hơn uống rượu? Hầu hết mọi người không biết, nên hiểu:

1. Không ăn sáng

Có thể nhiều người cho rằng ăn sáng liên quan đến dạ dày, tại sao lại liên quan đến gan? Trên thực tế, gan không chỉ là cơ quan giải độc lớn nhất trong cơ thể mà còn là cơ quan tiêu hóa lớn nhất trong cơ thể.

Gan tiết mật, chủ yếu là đồ ăn nhiều dầu mỡ, nếu buổi sáng không ăn sáng, gan sẽ không thể tiết mật bình thường, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của gan.

Đồng thời, nếu bỏ bữa sáng trong thời gian dài, cơ thể sẽ không được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, xảy ra tình trạng hạ đường huyết, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu của chính bạn.

hại gan, bệnh gan, buổi sáng, thói quen xấu

2. Hút thuốc ngay sau khi ngủ dậy

Thông thường, khi bạn vừa thức dậy vào buổi sáng, bạn đang trong trạng thái buồn ngủ, vì vậy nhiều chàng trai có thói quen hút thuốc ngay khi thức dậy và sử dụng hút thuốc để đánh thức bản thân nhanh chóng là thực sự sai lầm.

Bởi nếu vừa ngủ dậy mà hút thuốc sẽ dễ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của máu, dễ khiến khí huyết ở gan không đủ, từ đó làm tăng gánh nặng cho gan. Do đó, phần lớn các bạn nam không nên hút thuốc khi dậy sớm và cố gắng hút càng ít càng tốt trong thời gian còn lại.

hại gan, bệnh gan, buổi sáng, thói quen xấu

Sau khi dậy sớm, hãy hình thành 5 thói quen tốt, cơ thể bạn sẽ khỏe mạnh hơn!

1. Đánh răng cẩn thận

Khi ngủ vào ban đêm, hiệu quả tự làm sạch răng miệng tương đối kém. Đây chính là thời điểm vi khuẩn sinh sôi, dù bạn có đánh răng trước khi đi ngủ thì vi khuẩn cũng bắt đầu sinh sôi và bám vào răng.

Vì vậy sau khi ngủ dậy phải đánh răng cẩn thận để bảo vệ răng và loại bỏ mảng bám. Đánh răng ít nhất 2 phút mỗi lần, nên chải từng kẽ răng, tốt nhất là chải lưỡi.

hại gan, bệnh gan, buổi sáng, thói quen xấu

2. Uống nước đúng cách

Uống nước đúng cách sau khi thức dậy vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Một số người luôn không uống nước sau khi thức dậy vào buổi sáng, điều này không có lợi cho sức khỏe của họ. Sau khi thức dậy vào buổi sáng, máu đặc hơn và phần lớn các chất độc được tích tụ trong cơ thể.

Nếu bạn có thể uống nước đúng cách, bạn thường có thể giảm độ nhớt của máu, bài tiết các chất độc cặn bã trong cơ thể và duy trì môi trường bên trong ổn định, đó là một cách để tăng cường sức khỏe.

Nếu muốn tránh máu bị nhớt hay tích tụ độc tố ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn nên uống nước đúng cách sau khi ngủ dậy vào buổi sáng.

hại gan, bệnh gan, buổi sáng, thói quen xấu

3. Căng cơ vào buổi sáng

Nhiều người thức dậy vào buổi sáng một cách thụ động, điều này không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn không thể loại bỏ sự mệt mỏi về thể chất. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến mọi người thường cảm thấy mệt mỏi khi làm việc vào buổi sáng.

Do đó, buổi sáng khi thức dậy, bạn có thể thử co duỗi chân tay để các cơ trong cơ thể được kéo căng hoàn toàn. Từ đó giúp cơ thể cải thiện tuần hoàn máu, duy trì sức sống cơ bắp, giảm mệt mỏi.

hại gan, bệnh gan, buổi sáng, thói quen xấu

4. Làm quen với việc đi đại tiện sau khi dậy sớm

Để đường ruột và dạ dày hấp thu tốt hơn các chất dinh dưỡng đưa vào cơ thể, bạn nên có thói quen đi đại tiện vào mỗi buổi sáng. Chỉ bằng cách này, đường ruột và dạ dày của bạn mới có thể trơn tru hơn, thúc đẩy cơ thể chạy nhanh hơn và cải thiện khả năng trao đổi chất của cơ thể.

Nếu buổi sáng không quen đi đại tiện, có thể uống thêm một cốc nước, chạy bộ hoặc đi dạo, có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giúp cơ thể giải độc.

hại gan, bệnh gan, buổi sáng, thói quen xấu

5. Ăn sáng

Có bao nhiêu người bỏ bữa sáng để ngủ nhiều và ngủ muộn, thậm chí họ còn cho rằng ăn bớt bữa có thể giảm lượng calo nạp vào và đẩy nhanh mục tiêu giảm cân.

Trên thực tế, hành vi như vậy là sai, không ăn sẽ khiến axit trong dạ dày ăn mòn niêm mạc dạ dày, gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, lãng phí cơ hội đốt cháy chất béo vào buổi sáng. Bởi vì lúc này mọi mặt chức năng của bạn đều ở trạng thái chờ xử lý, bữa sáng chính là chiếc đồng hồ báo thức để đánh thức bạn dậy đi làm, nhờ đó hiệu quả đốt mỡ được cải thiện rất nhiều.

hại gan, bệnh gan, buổi sáng, thói quen xấu

Kết luận: Nếu các bạn nam sau khi ngủ dậy buổi sáng cũng có 2 thói quen xấu kể trên thì phải bỏ càng sớm càng tốt, đồng thời hình thành thói quen tốt để nuôi dưỡng và bảo vệ gan. Chú ý ngủ sớm dậy sớm, không thức khuya, đồng thời chú ý đến sức khỏe của gan, để cơ thể khỏe mạnh hơn

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 5 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 2 ngày, 4 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 4 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 2 ngày, 10 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 13 giờ trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 2 ngày, 4 giờ trước

Tin cùng mục

Mùa hè đang đến, dùng quạt điện nên để quay hay đứng yên? Dùng sai cách gây tổn hại đến sức khỏe

Quạt điện là vật dụng phổ biến trong mỗi gia đình, tuy nhiên, khi dùng cần lưu ý sử dụng đúng cách để tránh những...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 22 phút trước

Nhật Bản 'công bố' 5 thói quen tốt để sống lâu, chạy xếp cuối, ít người biết được thói quen đầu tiên

Trong một nghiên cứu toàn cầu mới đây, Nhật Bản đã nổi bật với tuổi thọ trung bình đứng đầu thế giới, với tuổi thọ...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 6 phút trước

Cho trẻ ăn loại rau này để bổ sung canxi và giúp trẻ cao nhanh, ăn một miếng là ngon tuyệt

Cho trẻ ăn loại rau này sẽ giúp trẻ cao nhanh vì bổ sung canxi. Nấm, một thành phần giữa thịt và rau, có thể...
Chăm sóc sức khỏe 9 giờ, 31 phút trước

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn có thể “tăng kích thước”

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những thay đổi sinh lý ở phụ nữ ngày càng rõ rệt, bộ ngực cũng dần phát triển. Vú,...
Khỏe đẹp 1 ngày, 2 giờ trước

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Mùa hè nóng bức là thời điểm khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi phát triển. Để...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 2 giờ trước

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Bất kể nam hay nữ, ai cũng có lông trên cơ thể, và những bộ phận đặc biệt cũng không ngoại lệ. Nhiều người thậm...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 5 giờ trước

Tin mới cập nhật

Khi gửi tiền vào ngân hàng thường xuyên, bạn phải tuân thủ '4 không gửi tiền'! Đây không phải là điều vô nghĩa, đó là bài học rút ra từ những người đã từng trải

Khi nhận thức của người dân về quản lý tài chính ngày càng tăng, ngày càng có nhiều người lựa chọn gửi tiền vào ngân...
Kiến thức 2 giờ, 23 phút trước

Thịt kho măng chồng làm, vợ con nức nở khen ngon, gia đình ngập tràn hương vị hạnh phúc những ngày nghỉ Lễ

Miếng thịt kho thơm lừng, có màu vàng cánh gián rất đẹp mắt mà khi ăn vào vị mằn mặn, ngòn ngọt rất ngon cơm;...
Địa chỉ ăn ngon 2 giờ, 23 phút trước

Ngọc Quyên lần đầu làm điều này với bạn trai Tây trên mạng xã hội

Bạn trai của Ngọc Quyên hào hứng phối hợp với cô quay clip đu trend.
Chuyện làng sao 2 giờ, 23 phút trước

Người xưa dạy: 'Nhìn cách tiêu tiền hiểu lòng đàn ông, nghe giọng nói biết nết đàn bà', nghĩa là gì?

Chỉ cần nghe giọng nói của phụ nữ, người ta biết được cô ấy là người như thế nào, có chu toàn cho gia đình...
Kiến thức 2 giờ, 23 phút trước

Sau nhiều năm nghỉ hưu, tôi phát hiện ra rằng những người tiết kiệm tiền và những người không tiết kiệm tiền sống 2 cuộc sống hoàn toàn khác nhau

Trong chặng đường dài của cuộc đời, việc nghỉ hưu là một bước ngoặt quan trọng. Cuộc sống sau khi nghỉ hưu của mỗi người...
Đời sống số 3 giờ, 6 phút trước

Người giàu sẽ thẳng tay vứt 3 thứ này khỏi nhà bếp, riêng người nghèo giữ lại vì tiếc của, đó chính là rước họa vào thân

Nếu trong bếp nhà bạn có những món đồ này thì hãy vứt càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khoẻ của bản thân...
Kiến thức 3 giờ, 6 phút trước

Mẹo luộc gà đông lạnh ngon như gà tươi, cách 'chống cháy' khi nhà có khách

Luộc gà khá đơn giản nhưng nếu là hàng đông lạnh mà muốn thơm ngon thì cần có bí quyết riêng. Bạn có thể lưu...
Địa chỉ ăn ngon 3 giờ, 6 phút trước

Hồ Ngọc Hà khoe clip hai con thể hiện trình bơi lội, Leon ú ngày nào thay đổi ở điều này!

Hồ Ngọc Hà và Kim Lý đã khoe clip cặp song sinh ngày càng cao lớn phổng phao.
Chuyện làng sao 3 giờ, 6 phút trước

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tuyệt đối tránh những kiểu tụ tập vô nghĩa này, người khôn ngoan né ngay từ đầu

Những kiểu tụ tập này không chỉ vô bổ, vô nghĩa mà chỉ khiến bạn mang ấm ức về nhà. Dù thích tụ tập nhưng...
Kiến thức 3 giờ, 6 phút trước

Từ nay, chậm nộp phạt vi phạm giao thông sẽ phải nộp thêm bao nhiêu tiền?

Trường hợp người vi phạm chậm nộp tiền phạt vi phạm giao thông thì sẽ bị xử phạt theo quy định.
Kiến thức 5 giờ, 14 phút trước