Danh mục

Tu luyện 7 khả năng của trẻ ngay từ khi còn nhỏ, trẻ sẽ không dễ bị suy sụp khi thất bại

Thứ bảy, 22/02/2020 11:25

Nhiều bậc cha mẹ rất coi trọng IQ của con cái, song thực tế, đối với giao tiếp giữa các cá nhân thông thường, EQ quan trọng hơn nhiều so với IQ. Nếu một người không có chỉ số cảm xúc và chất lượng tâm lý cao, rất khó để hòa hợp với những người khác trong xã hội, bất kể chỉ số IQ cao đến đâu.

eq, chăm con, kỹ năng sống, cha mẹ thông thái, iq

I. Những biểu hiện và ảnh hưởng của trí tuệ cảm xúc thấp của trẻ là gì?

■ Mất bình tĩnh nếu bạn bè không đồng ý

Một nhóm trẻ đang chơi game cùng nhau, và một đứa trẻ đã thua trò chơi. Kết quả là, đứa trẻ đã khóc và yêu cầu quay lại chơi trò chơi một lần nữa vì muốn giành chiến thắng. Chúng ta cần biết rằng con người là động vật bậc cao có mối quan hệ "xã hội" và mỗi người cần có ý thức hợp tác. Trẻ em không tuân theo các quy tắc và không sẵn sàng chấp nhận thất bại của chúng. Những đứa trẻ như vậy rất khó hòa nhập vào một nhóm lớn. Cùng với tính khí thất thường, những đứa trẻ khác thậm chí còn không muốn gần gũi với chúng. Khi đứa trẻ lớn lên, nó sẽ dần dần phát triển tính cách "cô đơn, tự kỷ".

eq, chăm con, kỹ năng sống, cha mẹ thông thái, iq

Thiếu độc lập, mọi thứ phụ thuộc vào người khác

Ở nhà, đứa trẻ được cha mẹ yêu thương như một "hoàng đế nhỏ" và không phải làm việc nhà. Thời gian trôi qua, bất kể đứa trẻ gặp khó khăn gì, nó cũng sẽ nghĩ đến việc yêu cầu cha mẹ giải quyết cho mình. Nếu cha mẹ thấy rằng con cái có những dấu hiệu như vậy, phải sửa cho con kịp thời và không để chúng phát triển thói quen xấu là dựa dẫm vào cha mẹ trong mọi việc.

eq, chăm con, kỹ năng sống, cha mẹ thông thái, iq

■ Bướng bỉnh và cố ý

Khi một đứa trẻ nhìn thấy một món đồ chơi nào đó, chúng đòi mua tất cả mọi thứ, ngay cả khi có một món đồ chơi giống hệt ở nhà, bất kể cha mẹ dỗ như thế nào trẻ vẫn nằng nặc đòi. Điều này là do gia đình quá nuông chiều và đứa trẻ đã quen với việc tự cho mình là trung tâm. Trẻ em có tính cách này sẽ dễ dàng bị người khác loại trừ trong giao tiếp giữa các cá nhân.

eq, chăm con, kỹ năng sống, cha mẹ thông thái, iq

■ Trốn tránh trách nhiệm, phàn nàn

Khi đứa trẻ ngã, nhiều bậc cha mẹ cố dỗ con nín bằng cách đánh vào ghế hoặc sàn nhà,... vì làm trẻ ngã, điều này đã khiến một số trẻ không bao giờ tìm được lý do lỗi từ mình, mà chỉ biết trốn tránh. Trách nhiệm và bất bình cũng là biểu hiện của trí tuệ cảm xúc thấp. Khi đứa trẻ không phải đối mặt với lỗi mình gây ra và sửa, nó sẽ né, trốn tránh trách nhiệm và luôn phàn nàn khi gặp phải những vấn đề rắc rối.

Trong quá trình trưởng thành, mỗi đứa trẻ khi lớn lên sẽ luôn gặp phải những khó khăn và trở ngại. Là cha mẹ, bạn không chỉ cần đồng hành tốt với con mà còn cần đưa ra hướng dẫn chính xác khi trẻ gặp khó khăn, giúp trẻ sửa chữa sai lầm, điều chỉnh cảm xúc và cải thiện trí tuệ cảm xúc.

eq, chăm con, kỹ năng sống, cha mẹ thông thái, iq

II. Để giúp trẻ cải thiện trí tuệ cảm xúc, chúng cần trau dồi 7 khả năng này từ thời thơ ấu

Trong cuốn sách "Trí tuệ cảm xúc", Daniel Gorman đã đề cập rằng có bảy loại khả năng cực kỳ quan trọng đối với một người.

Khả năng thúc đẩy bản thân

Là cha mẹ, bạn không được để con mình trở nên phụ thuộc vào bất cứ ai. Hãy để con bạn học cách giải quyết vấn đề của chúng và không dựa dẫm vào người khác. Bằng cách này, trẻ có thể tiến bộ mà không cần sự giúp đỡ của cha mẹ. Cha mẹ cần khuyến khích trẻ từ khi còn nhỏ để giúp chúng đặt mục tiêu.

eq, chăm con, kỹ năng sống, cha mẹ thông thái, iq

Khả năng không sợ thất vọng

Mọi cha mẹ đều muốn con mình lớn lên khỏe mạnh và hạnh phúc, nhưng cuối cùng đứa trẻ sẽ rời xa chúng ta, và thất bại là "bụi gai" mà đứa trẻ phải trải qua trên con đường trưởng thành. Là cha mẹ, khi một đứa trẻ đối mặt với thất bại và thất bại, nó không nên thất vọng quá sức, mà hãy học cách buông bỏ và để đứa trẻ đối mặt với nó một cách dũng cảm. Bằng cách này, khi đứa trẻ đối mặt với thất bại trong tương lai, chúng có thể bình tĩnh giải quyết vấn đề.

eq, chăm con, kỹ năng sống, cha mẹ thông thái, iq

Khả năng trì hoãn sự hài lòng

Trì hoãn sự hài lòng không phải là không đồng ý với những yêu cầu nhất định của trẻ, mà chúng ta phải để trẻ học cách "chờ đợi" và trau dồi khả năng tự giác của trẻ. Điều này có thể bắt đầu từ việc tập thể dục khi trẻ lên ba hoặc bốn tuổi. Nếu trẻ muốn chơi, nói với trẻ rằng chưa đến giờ chơi và phải hoàn thành những thứ trong tay trước khi chúng có thể chơi. Bằng cách này, trẻ em có thể kiểm soát bản thân trong tương lai, bất kể chúng làm gì và không bị thu hút bởi những cám dỗ trước mắt.

Khả năng điều tiết cảm xúc

Hãy để trẻ em làm chủ "cảm xúc" của chúng từ thời tiểu học, và học cách suy nghĩ hợp lý và giải quyết vấn đề. Chúng ta thường nói rằng cha mẹ là hình mẫu vĩnh cửu cho con cái, bạn là người như thế nào và con cái bạn như thế nào. Nếu cha mẹ có thể điều chỉnh cảm xúc của mình một cách chính xác, thì trẻ có thể bình tĩnh và không mất bình tĩnh.

eq, chăm con, kỹ năng sống, cha mẹ thông thái, iq

Khả năng với hy vọng

Nhiều đứa trẻ dù thành tích đạt được có lớn đến đâu, chúng vẫn luôn cảm thấy rất thấp kém và bi quan. Mục đích giáo dục là thúc đẩy sự phát triển của trẻ em. Sự phát triển này quan trọng hơn để có một trái tim mạnh mẽ, để trẻ em không gặp khó khăn và trở ngại nào, chúng phải tự tin và dũng cảm đối mặt với những khó khăn và thử thách.

Khả năng giao cảm

Khi con cái chúng ta lớn lên, chúng ta cần dạy chúng trở nên hữu ích và chăm sóc những người yếu đuối. Ví dụ, khi một người thân bị bệnh, nhiều cha mẹ không nói cho con cái họ vì không muốn trẻ lo và sợ hãi. Tuy nhiên, chúng ta phải nói thật với con mình rằng bố, mẹ hoặc người thân bị bệnh và để chúng học cách quan tâm đến người khác. Ví dụ, khi gặp một người già ở bên ngoài, cần dạy trẻ biết giúp đỡ người già,... và trau dồi khả năng của trẻ để đồng cảm.

eq, chăm con, kỹ năng sống, cha mẹ thông thái, iq

Khả năng kiềm chế xung lực

Bạn có thể thấy rất nhiều tin tức về "bạo lực học đường", và trẻ em có xu hướng bạo lực, thường là do gia đình quá yêu thương, dẫn đến một trái tim rất mong manh, bốc đồng và mất bình tĩnh. Sự phát triển này sẽ có tác động nghiêm trọng đến tương lai của trẻ. Khi đối mặt với các vấn đề, chúng ta phải dạy con suy nghĩ bình tĩnh và khách quan, và học cách "suy nghĩ kỹ trước khi hành động".

eq, chăm con, kỹ năng sống, cha mẹ thông thái, iq

Nhìn chung, nhiều trẻ em bây giờ rất thông minh, và trong tương lai chúng sẽ chiến đấu không chỉ vì IQ mà còn vì trí tuệ cảm xúc. Là cha mẹ, tất cả chúng ta đều muốn con mình trở thành người thành công và được tôn trọng. Do đó, cần phải nuôi dưỡng một đứa trẻ có tình cảm cao từ khi còn nhỏ, để khi đứa trẻ lớn lên, nó có thể giải quyết các vấn đề khác nhau một cách dễ dàng, để không sụp đổ trong trường hợp thất bại.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tu.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tu-luyen-7-kha-nang-cua-tre-ngay-tu-khi-con-nho-tre-se-khong-de-bi-suy-sup-khi-truong-thanh-37315.html

Tin được quan tâm

4 trường Đại học hàng đầu Việt Nam lọt top thế giới, ra trường dễ xin việc, lương cao chót vót, các công ty đua nhau mời gọi

Dưới đây là 4 trường Đại học ở Việt Nam mà sinh viên ra trường dễ xin việc với mức lương ngất ngưởng.
Đời sống trẻ 2 ngày, 6 giờ trước

Mạng xã hội rộ tin Hà Thanh Xuân kết hôn với Quang Lê

Hà Thanh Xuân và Quang Lê vướng tin đồn sắp kết hôn. Phía cả hai đã lên tiếng đính chính.
Chuyện làng sao 2 ngày, 23 giờ trước

Tục ngữ có câu: “Bảy mươi không nên đi viếng mộ”, có đúng là 70 tuổi không được đi viếng mộ không? Lời khuyên từ tổ tiên

Lễ tảo mộ là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng, vào ngày này mọi người từ mọi miền đất nước sẽ trở...
Kiến thức 2 ngày, 4 giờ trước

Nếu mẹ là một trong 4 con giáp này thì con sau này sẽ là doanh nhân giàu có hoặc quan chức cấp cao

Hôm nay chúng ta không nói chuyện gì khác mà hãy nói về những người phụ nữ thuộc con giáp đã làm mẹ, làm thế...
Đời sống số 2 ngày, 10 giờ trước

Trồng cây này như chôn hũ vàng trong nhà, vừa tốt sức khỏe vừa hút tài lộc, hợp cả 5 mệnh, là cây gì?

Chọn được loại cây không khắc mệnh là điều rất quan trọng để đảm bảo sự hòa hợp cho các thành viên trong gia đình....
Phong thủy 2 ngày, 2 giờ trước

Từ ngày 27/3 đến 31/3: Năm con giáp cùng chào đón vận may bừng nở, sự nghiệp và tiền bạc 'tăng vù vù'

Khi làn gió xuân mang đến sự ấm áp, vạn vật như hồi sinh, trong khoảng thời gian từ 27/3 đến 31/3, 5 con giáp...
Đời sống số 2 ngày, 2 giờ trước

Tin cùng mục

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không vượt quá độ tuổi này khi bỏ thuốc lá

Hút thuốc giống như một con dao hai lưỡi, mang lại cảm giác "thoải mái" ngắn hạn nhưng thực tế lại âm thầm lấy đi...
Chăm sóc sức khỏe 56 phút trước

Bất kể nam hay nữ, cơn đau đều xảy ra ở “bộ phận” này của cơ thể, rất có thể “ung thư” đang hoạt động!

Mặc dù tiêu chuẩn y tế của con người ngày càng được nâng cao nhưng vẫn luôn có một số căn bệnh mà con người...
Chăm sóc sức khỏe 10 giờ, 22 phút trước

Lá ớt có ăn được không? Vô số lợi ích không ngờ từ lá ớt, rất nhiều người còn chưa biết tới

Ớt là loại quả gia vị được sử dụng nhiều trong các món ăn của người Việt Nam. Tuy nhiên, ít người biết được rằng,...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 6 giờ trước

Đại kỵ khi uống rượu, biết mà tránh kẻo 'ân hận thì đã muộn'

Uống rượu bia có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe, những tác động khó chịu đó sẽ bị khuếch đại...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 8 giờ trước

Hai kiểu đàn ông này có xu hướng “ra đi” sớm hơn vợ trong những năm cuối đời, mà không để lại hậu quả tốt đẹp gì

Ở nhiều gia đình bình thường, người chồng thường chết sớm hơn người vợ. Sự xuất hiện của hiện tượng này thường là kết quả...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 19 giờ trước

Uống rượu bia sau bao lâu thì nồng độ cồn tan hết? Ngoài loại rượu thì đây là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp

Đây là thắc mắc của nhiều người sau khi uống rượu bia. Thực tế, chuyên gia đã chỉ ra rất nhiều yếu tố tác động...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 23 giờ trước

Tin mới cập nhật

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?

Có rất nhiều người khi được người khác mượn tuổi làm nhà thường băn khoăn không biết là có nên cho hay không? Và khi...
Phong thủy 56 phút trước

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.
Đời sống số 1 giờ, 10 phút trước

Lộ diện nữ MC dẫn đám cưới Quang Hải, nhan sắc xinh đẹp khiến cô dâu Chu Thanh Huyền cũng phải 'dè chừng'

Trong đám cưới Quang Hải, Vũ Quỳnh Trang hay còn được biết đến với nickname Hoa Hậu Vỉa Hè đã có mặt từ rất sớm,...
Chuyện làng sao 1 giờ, 28 phút trước

Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng chuẩn thần tiên tỉ tỉ, một chi tiết không thay đổi sau nhiều năm đăng quang

Hoa hậu Đặng Thu Thảo sở hữu phong cách thời trang kín đáo thanh lịch dù trải qua nhiều năm đăng quang.
Chuyện làng sao 1 giờ, 29 phút trước

Ngày Quang Hải cưới Chu Thanh Huyền: Hội tình cũ đồng loạt 'rủ nhau' làm một việc

Trong khi truyền thông đưa tin về đám cưới của cầu thủ Quang Hải và vợ Chu Thanh Huyền thì động thái của hội tình...
Hotgirl, hotboy 1 giờ, 29 phút trước

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Võ Hoàng Yến đã có những chia sẻ về tình yêu cũng như hành trình có con của mình.
Chuyện làng sao 1 giờ, 29 phút trước

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?

Sau khi đọc xong bài này, bạn hãy kiểm tra bàn chân của mình nhé, nếu có thì xin chúc mừng!
Đời sống số 1 giờ, 29 phút trước

Từ 1/7/2024, những người này có thể được tăng lương tối thiểu 2 lần liên tiếp

Đây là tin vui đối với người lao động thuộc những trường hợp này kể từ tháng 7 tới đây.
Kiến thức 2 giờ, 1 phút trước

Diện mạo ở tuổi U60 của 'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae dưới ống kính thường, liệu có khác xa với ảnh đã chỉnh sửa?

Những hình ảnh chụp Lee Young Ae trong một hoạt động gần đây cho thấy nhan sắc thật ở ngoài đời của cô.
Chuyện làng sao 2 giờ, 2 phút trước

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm gì không?

Bạn có bao giờ thắc mắc tài xế thường có một lon nước ngọt có ga trên xe để làm gì chưa?
Kiến thức 3 giờ, 39 phút trước