Trẻ biết nói sớm sẽ thông minh hơn hay trẻ nói muộn sẽ thông minh hơn?
Một nhóm người tin rằng trẻ biết nói sớm là thông minh.
Có một số cơ sở khoa học cho việc này.
Các nhà nghiên cứu Mỹ đã thực hiện một cuộc khảo sát đặc biệt về "sự phát triển khả năng nói và chỉ số IQ của trẻ em". Sau khi trích xuất 1.000 dữ liệu mẫu, họ kết luận rằng trẻ càng nói sớm thì càng thông minh hơn.
Cũng có một số người tin chắc rằng trẻ nói muộn có chỉ số IQ cao hơn.
Nhà khoa học vĩ đại nhất thế giới, Einstein, không thể nói được cho đến khi ông 7 tuổi. Chậm nói không có nghĩa là bạn vẫn là “kẻ ngốc”, mà là bạn vẫn có tiềm năng trở thành “thiên tài”…
Tại sao có trẻ nói sớm, có trẻ nói muộn?
Nghiên cứu khoa học về não bộ đã phát hiện ra rằng điều này là do sự phát triển khác nhau của “khu vực Broca”.
Có một khu vực quan trọng trong não được gọi là "khu vực Broca", chi phối sự phát triển ngôn ngữ của con người và chịu trách nhiệm đặc biệt về việc mã hóa, giải mã và biểu đạt ngôn ngữ của từ.
Việc trẻ nói sớm hay muộn đều liên quan trực tiếp đến “vùng Broca” trong não.
Trẻ biết nói sớm có “vùng Broca” phát triển sớm hơn, trẻ có khả năng diễn đạt mạnh hơn và thích nói nhiều hơn.
Đối với trẻ chậm nói, vùng Broca trong não phát triển tương đối chậm, khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ cũng sẽ yếu và không muốn nói.
Khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ theo mô hình phát triển này
Thông thường, trẻ càng thông minh thì khả năng của trẻ càng đáng kinh ngạc. Lấy khả năng ngôn ngữ làm ví dụ, thời gian biểu phát triển thông thường là:
3 tháng tuổi, có thể phát âm các âm tiết như “ừm”, “ah”;
Khi được 9 tháng, trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn chớm nở ngôn ngữ và cố gắng học tiếng Anh;
1 tuổi, có thể phát âm các từ lặp đi lặp lại như “Bố”, “Mẹ”;
1 tuổi rưỡi, nói được những câu đơn giản gồm 3-5 từ như “Bé muốn ăn”;
Khi lên 2 tuổi, bé bước vào thời kỳ bùng nổ ngôn ngữ, nói bập bẹ không ngừng và có thể nói được những câu ngày càng phức tạp hơn.
Nếu khả năng ngôn ngữ của trẻ tốt hơn mức này thì chắc chắn trẻ sẽ có lợi thế hơn so với các bạn cùng lứa tuổi, ngược lại cần được chú ý nhiều hơn.
Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng nếu trẻ mắc các tình trạng sau đây thì trẻ có thể bị chậm phát triển ngôn ngữ và cha mẹ cần phải cảnh giác hơn.
4 tháng: Không phát ra tiếng “bíp” và trẻ không thể bắt chước giọng nói của cha mẹ;
6 tháng: Không cười hay la hét;
12 tháng: Không nói được những từ đơn giản, không sử dụng ngôn ngữ cơ thể và ngôn ngữ của trẻ để giao tiếp với cha mẹ;
15 tháng: Không hiểu được công dụng của các đồ dùng thông thường (như bàn chải đánh răng, điện thoại di động, thìa, v.v.);
18 tháng: Có thể nói được ít hơn 15 từ.
Vì vậy, nếu khả năng diễn đạt ngôn ngữ của con bạn quả thực kém hơn nhiều so với lứa tuổi thì đừng quá muộn để nói những lời cao đẹp một cách dại dột mà hãy nhanh chóng kiểm tra lại bản thân.
Tại sao kỹ năng ngôn ngữ của trẻ không theo kịp?
Trước hết, Do nói chuyện với con ít hơn
Sự phát triển của mọi khả năng đều là một quá trình đầu vào-xử lý-đầu ra. Nếu các thành viên trong gia đình thường rất ít trò chuyện với con thì có nghĩa là não của trẻ sẽ không có đủ ngôn ngữ đầu vào, thiếu vốn từ vựng để trẻ có thể bắt chước, xử lý thì kết quả đầu ra đương nhiên sẽ không nhiều.
Thứ hai, việc chăm sóc quá tỉ mỉ
Nhiều gia đình có thể nói là quản lý vi mô khi chăm sóc con cái. Họ luôn để mắt đến con mình. Họ không chỉ có thể phát hiện ra nhu cầu của con mình càng sớm càng tốt mà còn có thể đảm bảo rằng chúng được đáp ứng trong thời gian sớm nhất.
Ví dụ, ngay khi trẻ cau mày, cha mẹ biết trẻ muốn uống nước hay ăn trái cây và trực tiếp đưa vào miệng trẻ mà không cần đợi trẻ nói ngay khi trẻ kéo góc quần áo, trẻ biết mình muốn đi xe hay xem hoạt hình.
Với sự chăm sóc tỉ mỉ như vậy, đứa trẻ hoàn toàn không có nhu cầu nói nên tự nhiên sẽ ngừng nói, theo thời gian, dù muốn nói cũng không được nữa.
Thứ ba, tiếp xúc quá nhiều với các sản phẩm điện tử.
Cuộc sống hiện đại với nhịp độ nhanh để xoa dịu những đứa trẻ ồn ào, nhiều gia đình thỉnh thoảng cho chúng sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính hoặc TV.
Video và phim hoạt hình quả thực rất thú vị khi xem nhưng sự phát triển của ngôn ngữ dựa trên sự giao tiếp giữa các câu hỏi và câu trả lời lẫn nhau, và hầu hết ngôn ngữ trong các sản phẩm điện tử chỉ là truyền bá một chiều, không có giao tiếp chứ chưa nói đến việc thích ứng kịp thời với điều kiện địa phương.
Trong hoàn cảnh như vậy, không thể tránh khỏi khả năng diễn đạt của trẻ không đạt yêu cầu và lời nói của trẻ không theo kịp tâm lý mong đợi.
Làm thế nào để cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của trẻ?
Tránh xa các sản phẩm điện tử: Nó không chỉ có thể bảo vệ thị lực của trẻ và cải thiện khả năng dự trữ viễn thị của trẻ mà còn thay đổi mô hình giao tiếp một chiều, cho phép trẻ tích cực tham gia giao tiếp và cải thiện kỹ năng diễn đạt ngôn ngữ.
Tạo môi trường ngôn ngữ: Nói chuyện với con một cách có ý thức và tạo môi trường ngôn ngữ mọi lúc, mọi nơi. Dù bạn đi siêu thị hay sở thú, hãy tận dụng mọi cơ hội để giao tiếp với con: “Đây là quả táo”, “Đó là quả chuối” kia kìa", "Con béo đó là gấu trúc".
Tất nhiên, giữa ngôn ngữ của người lớn và sự hiểu biết của trẻ có sự chênh lệch nhất định, hơn nữa, trẻ thích học thông qua chơi, chơi mà vẫn học, trong khi người lớn đôi khi lại không nghĩ đến quá nhiều tình huống truyện.
Vì vậy, nếu muốn con mình học nói, giỏi nói, thích nói, làm cho trẻ thích thể hiện, sẵn sàng thể hiện và trở thành một đứa trẻ thông minh được mọi người yêu mến thì bạn nhất định không được bỏ lỡ “giai đoạn quan trọng” này. "Sự phát triển ngôn ngữ ở độ tuổi từ 2 đến 3.
Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)