Bạn có biết sự khác biệt giữa trẻ bị cấm chơi điện thoại di động từ nhỏ và trẻ được phép chơi điện thoại di động khi lớn lên không?
Các nhà tâm lý học người Mỹ đã chọn ngẫu nhiên 100 trẻ và chia chúng thành 2 nhóm dựa trên việc chúng có thích chơi điện thoại di động trong 10 năm hay không. Kết quả cho thấy trong số những trẻ thường xuyên chơi điện thoại di động, tỷ lệ vào lớp chọn cực kỳ thấp so với những trẻ không chơi điện thoại di động. Nghiên cứu này cho thấy tác động to lớn của điện thoại di động đến tương lai của trẻ em. Nó không chỉ liên quan đến thành tích học tập mà còn có thể gây ra những hậu quả bất lợi lâu dài đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ.
Điện thoại không chỉ liên quan đến thành tích học tập mà còn có thể gây ra những hậu quả bất lợi lâu dài đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ
1) Khoảng cách trong sự phát triển trí não và khả năng tập trung
Có sự khác biệt rõ ràng trong cấu trúc não giữa trẻ thường xuyên chơi điện thoại di động và trẻ không bao giờ chơi điện thoại di động. Trẻ không chơi điện thoại di động có bộ não khỏe mạnh và đầy đủ hơn với các đường nét rõ ràng, trong khi trẻ thường xuyên chơi điện thoại di động có bộ não bị thu nhỏ đáng kể.
Đồng thời, trẻ thường xuyên nghịch điện thoại di động sẽ kém suy nghĩ và kém tập trung. Trẻ thường bị phân tâm, choáng váng và không thể ngồi yên.
Có một nghiên cứu trên tạp chí y khoa hàng đầu thế giới “The Lancet” đã khảo sát 4.500 trẻ em từ 8 đến 11 tuổi. Bằng cách theo dõi thời gian và chất lượng giấc ngủ hàng ngày cũng như thời gian tập thể dục của trẻ, chúng ta có thể đánh giá mối tương quan tiềm ẩn và tác động đến sự phát triển khả năng nhận thức của trẻ ở nhiều khía cạnh như biểu hiện ngôn ngữ, lưu trữ trí nhớ và khả năng tập trung.
Kết quả nghiên cứu cuối cùng thật đáng báo động: nếu trẻ đắm mình trước màn hình điện thoại di động hơn 2 giờ mỗi ngày, quá trình phát triển nhận thức của trẻ sẽ bị chậm lại đáng kể. Nói chung, so với các bạn cùng lứa tuổi kiểm soát hợp lý thời gian sử dụng điện thoại di động, khả năng nhận thức của những đứa trẻ này phát triển không tốt, thậm chí chúng có thể “chậm một bước” trên lộ trình phát triển và tỏ ra “không đủ thông minh”.
2) Khoảng trống trong việc tự chủ học tập
Khi tôi đang học khóa MBA trước đây, giáo viên đã chỉ ra rằng những người tạo và quản lý phần mềm sẽ không nghiện các ứng dụng như chơi một bản nhạc nào đó. Đồng thời, trẻ được cảnh báo rằng việc tiếp xúc với những thông tin phức tạp trên điện thoại di động có thể ảnh hưởng đến sự chú ý và khả năng tư duy biện chứng, dẫn đến giảm hứng thú học tập và tính chủ động.
3) Khoảng cách về kỹ năng xã hội
Trẻ nghiện điện thoại di động không chỉ có kết quả học tập kém mà kỹ năng xã hội cũng yếu hơn. Trong cuộc sống, bạn sẽ thấy rằng những đứa trẻ nghiện chơi điện thoại di động có xu hướng ở nhà, không thích giao tiếp xã hội, thường kín đáo trong môi trường thực tế và thậm chí mắc chứng ám ảnh sợ xã hội.
Trẻ em vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển. Việc bỏ lỡ các cơ hội xã hội sẽ không chỉ cản trở sự phát triển bình thường về ngôn ngữ, khả năng xã hội và cảm xúc mà còn có thể làm suy yếu khả năng quan sát, sự đồng cảm và khả năng tương tác với người khác.
4) Khoảng cách về sức khỏe thể chất
Có thể bạn không nghĩ tới những ảnh hưởng sức khỏe mà việc chơi điện thoại di động sẽ gây ra đối với cơ thể, nhưng thực tế trong cuộc sống, việc điện thoại di động gây ra những tổn thương về thể chất cho trẻ em không phải là chuyện hiếm.
Suy giảm thị lực: Khi còn nhỏ, thị lực của trẻ em chưa phát triển toàn diện. Nếu tiếp xúc với thiết bị điện tử quá sớm, mắt sẽ dễ dàng khô, đỏ, bị tật khúc xạ. Ngược lại, những đứa trẻ không xem điện thoại có tỉ lệ bị cận thị thấp hơn nhiều. Đây cũng là điểm mà các bậc phụ huynh có thể thấy dễ dàng nhất.
Chứng loạn sản thể chất: các bức xạ có hại phát ra từ điện thoại di động có thể gây tổn hại DNA, từ dẫn tới thoái hóa thần kinh. Ngoài ra dùng điện thoại với tư thế không chuẩn trong thời gian dài dễ khiến trẻ bị cong vẹo cột sống.
Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)