Danh mục

Siêu mẫu Hà Anh tiết lộ những kinh nghiệm nuôi con bổ ích

Thứ hai, 31/12/2018 09:53

Hà Anh đã bật mí những kinh nghiệm nhỏ nhưng có tầm quan trọng khá lớn sau 6 tháng đầu nuôi con.

Thời gian vừa qua, Hà Anh cùng chồng con về thăm gia đình chồng ở Anh. Trong những ngày đi du lịch xa, Hà Anh cho rằng con gái hoàn toàn có thể thích nghi để hòa nhập vào với cuộc sống và hoạt động của người lớn. Siêu mẫu đã đúc kết được những kinh nghiệm sau 6 tháng nuôi con gái đầu lòng.

Hà Anh chăm con, Hà Anh, siêu mẫu Hà Anh

Siêu mẫu Hà Anh rút ra được nhiều kinh nghiệm sau 6 tháng đầu nuôi con.

Theo Hà Anh, dù còn nhỏ nhưng các bé vẫn có thể đi máy bay, đi du lịch được: "Máy bay gia dụng hoàn toàn an toàn, áp suất bên trong máy bay không hề có ảnh hưởng gì tới sức khoẻ của bé. Nếu bé có bị ù tai, đau tai hay khóc, cũng chỉ là tạm thời, không ảnh hưởng gì đến sức khoẻ của bé cả. Vậy nên tầm hơn 1 tháng chút, khi thể trạng tôi đã hồi phục chúng tôi bắt đầu đưa con đi du lịch".

Thứ hai, bé có thể được tập làm quen với nước từ nhỏ. Khi tắm, nước chảy hay bắn chút vào mặt, mắt cũng không làm sao hết. Thực sự nên tập dần dần cho bé dạn nước khi tắm! Myla hơn 1 tháng đã được nhúng chút làm quen với hồ bơi, dĩ nhiên chờ lúc nhiệt độ ấm, nước không quá lạnh. Giờ cô nàng dạn nước cực kỳ! Khi tắm nước và xà phòng chảy vào mắt mà vẫn rạng rỡ cười như hoa. Khi bơi thì khỏi nói, sung sướng tỏ ra mặt. Những ông bố bà mẹ mê nằm hồ bơi như chúng mình, có cô con nhiệt tình hưởng ứng, thấy sướng! Làm gì cũng có thể có nhau.

Điều thứ ba là bé mạnh mẽ hơn mình nghĩ: Đừng quá lo buổi tối rồi không nên tắm bé (nếu phòng tắm kín không gió, tắm xong lau khô người mặc đồ ngay thì chẳng ảnh hưởng gì!) Myla thích được tắm chiều tối, vừa thư giãn trước khi bé ngủ lại vừa sạch sẽ thoải mái cho bé.

Thông thường nước lạnh lạnh chút hay gió có thổi chút cũng không sao. Đừng quá che chắn, con cũng phải thích nghi với môi trường bên ngoài! Myla đi du lịch bên ngoài lạnh 7,8 độ vẫn chẳng sao, mặc ấm nhất có thể rồi cứ thế đi! Làm gì cũng sợ không khéo cứ ru rú trong nhà? Trẻ con Tây không che chắn e dè thế không lẽ lăn ra ốm hết?

Khi bé đi ngủ (từ khi sơ sinh) đừng bọc cho bé quá ấm. Việt Nam mình lúc nào cũng sợ con lạnh. Mà khoa học nói rằng nhiệt độ thích hợp nhất cho trẻ con là cỡ 20 độ C, nên đừng mặc quần áo nhiều lớp, trùm mũ, găng, tất, chăn. Trẻ con bị nóng quá có nguy cơ SID (đột tử ở trẻ sơ sinh), vì vậy bọc con kín mít không tốt cho con. Đặc biệt không dùng chăn, gối cho trẻ khi chúng chưa tự ngồi dậy được vì chúng dễ bị ụp măt vào gối hay chăn quấn cổ. Trong cũi không để bất cứ thứ gì để gây khả năng nảy! Người lớn tự suy từ mình rồi bảo không nằm gối con không thoải mái! Thực chất nằm gối không những không thoải mái mà còn nguy hiểm cho con. Đây là điều thứ 4 Hà Anh chia sẻ cho các bố mẹ khi có con nhỏ.

Hà Anh chăm con, Hà Anh, siêu mẫu Hà Anh

Thứ 5, đừng cho con đi ngủ quá muộn. Lý do của chúng tớ là 7 giờ bé đi ngủ rồi, hai vợ chồng có 2,3 tiếng để dành riêng cho nhau. Con lại có lịch sinh hoạt ổn định, ngủ sẽ đủ giấc hơn. Tuy nhiên nếu đi du lịch thì con sẽ tạm thời thích nghi theo mình. Nó mệt lúc nào thì ngủ lúc đấy, nhưng có thể ngủ ở quán ăn, nhà bạn bè... đừng tập thói quen bé phải ở môi trường yên tĩnh mới ngủ được, sau này ngủ rất khó. Ban ngày con ngủ nhiều khi nhà yên ắng quá phải cố tình mở TV cho có tiếng khi con ngủ để tập cho con quen. Myla vì vậy ngủ "bờ bụi" thoải mái! Ba mẹ làm gì thì làm, con buồn ngủ cứ ngủ.

Thứ 6, không nên cho bé dùng găng tay từ khi sơ sinh: Từ khi mới sinh ra cô y tá đã bảo tôi là không cần đeo găng cho Myla. Để tay nó thoải mái khám phá mọi thứ sau này bàn tay sẽ khéo hơn. Nếu chẳng may bị cào vào mặt thì kệ, rồi nó sẽ tự rút kinh nghiệm nếu thấy đau! Tôi thấy quyết định này rất hay. Myla quả thực sử dụng bàn tay của mình rất thuần thục, biết điều chỉnh flow chảy sữa mẹ, cầm các vật dụng, ấn nút mở nhạc... giờ đang tìm tòi cách mở nút khoá áo ngực mẹ để tìm ti... mặc dù em mới 6 tháng tuổi!

Thứ 7, hãy cố gắng cho bé bú sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu nếu có điều kiện. Vì đây không chỉ là vấn đề dinh dưỡng, đề kháng cho bé, mà còn là trải nghiệm giúp hai mẹ con gắn bó, tìm tòi để hiểu nhau hơn, yêu thương nhau hơn. Khi bú mẹ bé được nép vào lồng ngực mẹ, nghe nhịp đập tim của mẹ, sẽ cảm nhận được sự bình yên, yêu thương từ mẹ, nên đừng chỉ nghĩ rằng cho con bú là cho con ăn. Nếu không thể cho con bú thì dù bú bình bằng sữa bột hay sữa mẹ, hãy ôm bé vào lòng để vỗ về bé khi bé bú.

Hà Anh chăm con, Hà Anh, siêu mẫu Hà Anh

Điều thứ 8, nếu không thể cho con bú thường xuyên hay sữa không nhiều như mong muốn thì đừng quá cuống. Uống dặm thêm sữa bột nếu cần, đừng để bản thân quá cật lực hay stress về điều này! Quan trọng nhất là mẹ khoẻ con sẽ khoẻ, mẹ hạnh phúc con sẽ hạnh phúc! Không cần phải quá vất vả trong bất cứ vấn đề gì. Nuôi con phải biết thích nghi, linh hoạt khi cần, vì xác định đây là "cuộc chiến" dài kỳ. Cần dưỡng sức, tinh thần khi cần.

Thứ 9, đừng quá ỷ lại vào sự trợ giúp và hãy để người khác (chồng, bố mẹ, bảo mẫu) giúp đỡ: phụ nữ có hai kiểu quá đều không tốt- ỷ lại vào người giúp quá- sẽ không nếm trải cảm nhận hết được những trải nghiệm làm mẹ cũng như gắn kết với con. Hoặc có người quá ôm đồm không cho ai giúp đỡ hết rồi đâm ra quá lo lắng kiệt quệ. Hãy cố tìm ra sự cân bằng phù hợp cho điều kiện của chính mình.

Thứ 10, hãy trò chuyện với con, dù con bé nhỏ, hãy tích cực trò chuyện, hát, giải thích cho con, tâm sự với con nhiều điều. Con sẽ được giao lưu với mẹ và sớm học đươc khả năng ngôn ngữ, tạo thói quen nói chuyện, hát ca, diễn đạt cảm xúc của bản thân. Đừng cần kiệm những nụ hôn với con, động viên con và cũng đừng quên "giáo dục" con. Ví dụ như Myla ti mẹ, ngứa lợi cắn ti mẹ. Vài lần cứ mỗi lần con cắn, mẹ cất đi khỏi cho bú, bảo Myla là đừng cắn đau mẹ, thế là giờ Myla không bao giờ nghiến mẹ nữa.

Thứ 11, hãy chăm cho bé hoạt động, ra thế giới bên ngoài, tiếp xúc với nhiều người, nhiều trải nghiệm từ sớm, bé sẽ tìm tòi, quan sát, cảm nhận và học hỏi được nhiều thứ! Bé sẽ dạn dĩ hơn, vui vẻ hơn không sợ người lạ! Myla là Hoa hậu thân thiện, gặp ai cũng tươi cười, không khóc bao giờ! Mẹ không bao giờ doạ Myla là con chó cắn, con chuột cắn, ông áo ộp bắt... không nên khơi đầu cuộc đời con bằng những sợ hãi, e dè!

Thứ 11, hãy để bé thích nghi và phù hợp với cuộc sống, thói quen sinh hoạt của bố mẹ chứ đừng duy dời mọi thứ, đánh mất cá tính, thú vui của cả hai vì cứ nhất nhất phải theo con. Cuộc đời quay cuồng vì con, làm gì cũng e sợ ảnh hưởng đến con. Đi chơi không dám đi chơi, làm gì cũng phải theo điều kiện con mới dám làm mà điều kiện của trẻ con thì nhiều vô số kể nên nhiều khi nản khỏi làm nữa".

Hà Anh chăm con, Hà Anh, siêu mẫu Hà Anh

Cuối cùng, Hà Anh cho rằng dù chăm con nhưng không quên bản thân mình: "Có con là một hạnh phúc nhưng mà là hạnh phúc sống vì con. Bản thân mất đi cá tính, sở thích, vợ chồng cũng không còn nhớ dành thời gian để làm người yêu của nhau, thay vào đó là đóng vai bố mẹ quay cuồng 24/7, 365 ngày/ năm. Lâu lâu mất thói quen, thành ra chẳng có nhu cầu đi chơi riêng, làm đẹp, chồng vợ, vì sống vì con. Nhiều vấn đề cũng nảy sinh từ đây.

Vì thế vợ chồng chúng tôi luôn cố gắng nhắc nhở bản thân, có con rồi dù sống vì con mấy cũng đừng quên bản thân và quên nhau. Bận rộn mấy cũng đừng quên chăm sóc cho chính mình và cho nhau".

Thu Trang (Theo Nld.com.vn)

Tin được quan tâm

Bỗng dưng nhận thông báo vay nợ do thông tin CMND/CCCD bị đánh cắp, làm việc này để xử lý ngay

Khi để lộ thông tin CMND/CCCD, người dân đã vô tình tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng để sử dụng vào mục đích...
Làm sao 3 ngày, 19 giờ trước

Khi không sử dụng nhà vệ sinh, cửa nên mở hay đóng? Nghe xong lời của thế hệ đi trước, tôi mừng vì mình đã làm đúng

Môi trường gia đình có tác động rất lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Vì sức khỏe thể chất...
Kiến thức 3 ngày, 21 giờ trước

Bốn con giáp khốn khổ nhất khi trẻ, nhưng lại gặp nhiều may mắn và viên mãn trong những năm cuối đời!

Trong số 12 con giáp, mỗi con giáp đều có những nét tính cách và vận mệnh riêng. Tuy nhiên, một số đó có các...
Đời sống số 3 ngày, 2 giờ trước

Tại sao người ta lại dán urgo lên quạt điện, nó có lợi ích gì? Hè này nhà nào cũng cần đấy!

Vào mùa hè, quạt điện là thiết bị không thể thiếu trong gia đình. Thông thường, khi sử dụng quạt, chúng ta chỉ bật quạt...
Làm sao 3 ngày, 22 giờ trước

Bi Béo nhà Xuân Bắc tốt nghiệp cấp hai, ngoại hình thay đổi nhiều so với khi tham gia 'Bố ơi, mình đi đâu thế'

Từ 'thánh meme', nay Bi Béo nhà Xuân Bắc đã cao lớn và chững chạc hơn khi tham gia gameshow thực tế rất nhiều.
Nhí 3 ngày, 12 giờ trước

Phạm Quỳnh Anh tổ chức sinh nhật cho con gái Tuệ An, ái nữ gây sốt với vẻ xinh xắn thừa hưởng từ mẹ

Con gái Phạm Quỳnh Anh đã có bữa tiệc sinh nhật đầy ngọt ngào.
Chuyện làng sao 2 ngày, 11 giờ trước

Tin cùng mục

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Nhờ hàng loạt các ưu điểm vượt trội và các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, Noni Enzyme đã trở thành một trong những...
Chăm sóc sức khỏe 16 giờ, 1 phút trước

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về: Là ‘thuốc’ ngăn ngừa ung thư, giữ gìn sự tươi trẻ

Đây là loại quả từng tạo nên 1 trào lưu, khiến nhiều người săn lùng. Chúng có tác dụng hạ đường huyết hiệu quả, đồng...
Khỏe đẹp 17 giờ, 58 phút trước

Nhuộm tóc thường xuyên có gây ung thư? Kết quả nghiên cứu đã được công bố, nên nói với bạn bè xung quanh bạn

Ngày nay, việc nhuộm tóc không chỉ là một hình thức thể hiện cá tính mà còn là một phần của nhu cầu làm đẹp...
Chăm sóc sức khỏe 17 giờ, 24 phút trước

Những người ít có khả năng mắc bệnh ung thư thường có 6 'đặc điểm' này! Hãy tự kiểm tra và xem bạn có bao nhiêu trong số đó

Ung thư là căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại, tỷ lệ tử vong cao vẫn là thách thức đối với cộng đồng...
Chăm sóc sức khỏe 18 giờ, 5 phút trước

Lý do khi mua đồ ăn chín luôn được tặng kèm rau thơm và nước chấm: Không phải để đủ vị, biết lý do không ai dám ăn thứ được cho

Đồ ăn chế biến sẵn không rõ nguồn gốc nhưng lại khiến nhiều chị em mê tít, thường xuyên mua về cho bản thân và...
Chăm sóc sức khỏe 19 giờ, 60 phút trước

WHO cảnh báo: 4 loại rau có thể hại hơn cả 'trầu không', hãy đưa vào 'danh sách đen' càng sớm càng tốt

“Ăn uống” là một kiến ​​thức lớn. Ăn uống đầy đủ không chỉ có thể bồi bổ cơ thể mà còn ngăn ngừa bệnh tật....
Chăm sóc sức khỏe 21 giờ, 44 phút trước

Tin mới cập nhật

Khi xào thịt bò trở nên quá dai! Đầu bếp dạy bạn mẹo để thịt mịn mềm và đậm đà hơn

Để thịt bò xào được thơm ngon, mềm và không bị dai thì chị em hãy học hỏi theo các đầu bếp nhà hàng.
Địa chỉ ăn ngon 35 phút trước

'Nữ hoàng nước mắt' Choi Ji Woo lộ thân hình gầy trơ xương dù mặt đẹp không tì vết

Nữ diễn viên Choi Ji Woo khiến không ít người hâm mộ lo lắng khi xuất hiện với vóc dáng mảnh khảnh.
Chuyện làng sao 35 phút trước

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là...
Chuyện làng sao 35 phút trước

Từ nay đi xe nếu muốn vượt phải: Nhớ kỹ 5 quy tắc này nếu không sẽ bị CSGT xử phạt nặng lên tới 12 triệu đồng

Khi tham gia giao thông dù là xe máy hay ô tô, nếu muốn vượt xe, hãy nhớ những quy tắc dưới đây nếu không...
Kiến thức 2 giờ, 43 phút trước

Cách xử lý quần áo cũ để không bị lãng phí?

Tất cả chúng ta đều có trải nghiệm này. Chúng ta đã mua rất nhiều quần áo, nhưng một số quần áo không còn thích...
Kiến thức 2 giờ, 58 phút trước

Sau khi nghỉ hưu, đừng chỉ tập trung tiết kiệm tiền, bạn cũng nên giúp đỡ con mình ba việc này!

Bạn thân mến, bạn đã nghỉ hưu chưa? Hay sắp nghỉ hưu? Bạn đã bao giờ nghĩ về cách sống cuộc sống của mình sau...
Kiến thức 2 giờ, 19 phút trước

Cung đường ven biển được mệnh danh đẹp nhất miền Bắc, điểm dừng chân lý tưởng cho kỳ nghỉ Lễ 30/4-1/5 tới đây

Con đường với một bên là núi, một bên là biển được dân du lịch mệnh danh là cung đường ven biển đẹp nhất miền...
Du lịch Việt 2 giờ, 21 phút trước

Tháng 5 vận may đến, thần Tài đến ban phát tài cho 3 con giáp, vận may nối tiếp nhau đến, tiền về đếm sái tay

Bắt đầu từ tháng 5, vận may của bạn sẽ tăng cao, cơ hội tiếp tục, bạn sẽ vui vẻ kiếm tiền và cuộc sống...
Đời sống số 3 giờ, 33 phút trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 3 giờ, 37 phút trước

Cung nữ giải quyết 'nhu cầu sinh lý' như thế nào? Trong số các phương pháp, có một phương pháp rất 'mãnh liệt và mạo hiểm'

Mặt trời lặn qua cửa sổ bình phong và trở nên chạng vạng, không ai trong ngôi nhà vàng nhìn thấy dấu vết của nước...
Kiến thức 10 giờ, 8 phút trước