Nguyên nhân trẻ “ăn trộm” tiền và cách giải quyết
Sự mới mẻ và áp lực xã hội
Trẻ em có thể lấy tiền của cha mẹ vì chúng muốn có những món đồ mới hoặc thích các mối quan hệ xã hội với bạn bè cùng trang lứa. Ví dụ, một đứa trẻ luôn muốn có một món đồ chơi nhưng bố mẹ không bao giờ mua nó. Một đứa trẻ muốn ra ngoài chơi với bạn cùng lớp nhưng bố mẹ không bao giờ cho phép.
Cha mẹ từ chối một cách mù quáng và những mong ước nhỏ nhoi của con cái không được thực hiện. Vì vậy, khi lớn lên, con cái sẽ nảy sinh ý định lén lút lấy tiền của cha mẹ. Trước tình huống này, chúng ta nên giao tiếp với con cái và cho chúng biết lý do tại sao không mua hoặc tại sao không ủng hộ ý tưởng của con mình và để chúng hiểu lý do thực sự.
Và nếu lý do của trẻ là hợp lý thì chúng ta cũng phải đưa ra sự hỗ trợ phù hợp. Mục đích chính của cha mẹ là giúp con có những giá trị và quan điểm đúng đắn về tiền bạc, đồng thời hiểu rằng vật chất không thể đại diện cho tất cả mọi thứ.
Thiếu giáo dục và môi trường gia đình
Trẻ lén lút lấy tiền cũng có thể do ở nhà cha mẹ chưa dạy chúng không được lén lút lấy tiền, hoặc thiếu sự bầu bạn, chăm sóc của cha mẹ. Lúc này, chúng ta nên kịp thời suy ngẫm về phương pháp giáo dục của mình, giao tiếp nhiều hơn với con cái, hiểu rõ nội tâm và từ từ hướng dẫn con.
Chúng ta cần thiết lập một bầu không khí gia đình hạnh phúc và tích cực cho con cái, giao tiếp nhiều hơn vun đắp các mối quan hệ và chia sẻ ý nghĩa của việc kiếm tiền cũng như kiến thức quản lý tài chính.
Mối quan hệ thân thiết giữa cha mẹ và con cái có nghĩa là trẻ dám nói với cha mẹ bất cứ điều gì, điều này cũng có thể làm giảm khả năng trẻ phát triển những hành vi xấu.
Vòng tròn xã hội xấu và ảnh hưởng
Có câu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”. Vòng tròn xã hội của trẻ em cũng có ảnh hưởng quan trọng đến hành vi của chúng. Trẻ em dễ bị cám dỗ và ảnh hưởng hơn nếu có những ảnh hưởng tiêu cực và hành vi xấu trong vòng bạn bè.
Vì vậy, chúng ta cũng nên chú ý đến vòng tròn bạn bè của con mình, cố gắng giúp con lựa chọn những mối quan hệ xã hội tích cực và có lợi, đồng thời thanh lọc vòng tròn xã hội của con để giảm khả năng trẻ phát triển những hành vi xấu.
Trẻ em tuy còn nhỏ, khả năng phân biệt đúng sai còn yếu nhưng chúng cũng đang lớn lên từng chút một. Dù trong mắt cha mẹ vẫn còn là những đứa trẻ nhưng tâm trí của chúng cũng đang dần trưởng thành.
Vì vậy, ở độ tuổi và giai đoạn phù hợp, cha mẹ cũng phải cho trẻ tiếp xúc với tiền bạc một cách hợp lý và nuôi dưỡng chúng hình thành quan niệm đúng đắn về tiền bạc.
Vậy khi nào là thời điểm thích hợp để bắt đầu cho tiền tiêu vặt?
Khả năng và phạm vi tiêu dùng của trẻ
Một số trẻ trưởng thành sớm và một số trưởng thành muộn. Mong muốn của mỗi đứa trẻ về mọi thứ và quan niệm về các mối quan hệ xã hội là khác nhau. Vì vậy, độ tuổi thích hợp để đưa tiền tiêu vặt cho trẻ cần phải được xác định dựa trên hoàn cảnh cá nhân của trẻ.
Thông thường, sau khi trẻ vào tiểu học, được tiếp xúc với kiến thức cộng, trừ, tiền bạc, đã có được những khả năng nhận thức và khả năng tự chăm sóc nhất định, chúng ta có thể cân nhắc dần dần cho trẻ một lượng tiền tiêu vặt phù hợp.
Việc cho trẻ tự tiêu tiền không chỉ giúp trẻ hiểu được giá cả, cách tính tiền mà còn giúp trẻ hiểu rõ hơn về chi tiêu trong gia đình và có ý thức trách nhiệm gia đình cao hơn. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần kiểm soát số tiền đưa cho con để xem con thường muốn mua gì. Bạn có thể cho bé mỗi ngày một lần hoặc mỗi tuần một lần, tùy theo số lượng và số lượng đồ con bạn mua.
Nếu trẻ chi tiêu quá nhiều, cha mẹ có thể giao tiếp kịp thời với trẻ; nếu trẻ luôn dư tiền tiêu vặt, chúng ta cũng có thể dạy trẻ cách quản lý tiền và tiết kiệm.
Phương pháp phát triển khái niệm về tiền
Cha mẹ hãy là tấm gương cho con cái. Chúng ta nên giáo dục con cái quan niệm đúng đắn về tiền bạc, để chúng hiểu rằng tiền khó kiếm được, nuôi dưỡng ý thức tiêu dùng và quản lý tài chính hợp lý, đồng thời dạy chúng lập kế hoạch và quản lý tiền bạc một cách hợp lý.
Trong quá trình hướng dẫn, giáo dục, chúng ta có thể giao cho trẻ một số công việc nhỏ hoặc việc nhà, để trẻ tự kiếm được một phần tiền tiêu vặt và được trả bằng sức lao động, sự cống hiến của chính mình.
Điều này có thể giúp trẻ xây dựng cảm giác thành tựu bên trong, nhận ra giá trị của công việc khó khăn của mình và học cách trân trọng, sử dụng số tiền nhận được một cách hợp lý hơn. Những hành động và sự tham gia thực tế của trẻ hiệu quả hơn việc cha mẹ cằn nhằn gấp trăm lần.
Chỉ khi hiểu được những lý do tiềm ẩn khiến trẻ em tiêu tiền, chúng ta mới có thể đưa ra hướng dẫn và giáo dục có mục tiêu hơn cho trẻ, để chúng có thể hình thành quan điểm đúng đắn về cuộc sống, trau dồi khả năng tiêu dùng hợp lý và lập kế hoạch hợp lý, đồng thời chắp cánh cho tương lai của con, giúp họ phát triển toàn diện hơn.
Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)