Danh mục

Nổi loạn, khó quản lý hay nóng nảy? Cha mẹ có thể giúp con vượt qua tuổi dậy thì dễ dàng bằng cách bớt làm 3 điều này

Thứ tư, 26/06/2024 15:22

Ở tuổi dậy thì, trẻ thường trải qua những thay đổi và phát triển nhanh chóng cả về thể chất lẫn tinh thần. Những thay đổi liên tục và đột ngột này có thể khiến trẻ không kiểm soát được bản thân, hay còn gọi là khủng hoảng tâm lý tuổi dậy thì.

Tuy nhiên làm thế nào để nắm bắt kịp thời những bất thường về tâm lý cũng như định hướng đúng đắn cho con vào độ tuổi này vẫn luôn làm phụ huynh cảm thấy đau đầu và đầy khó khăn.

dậy thì, nổi loạn tuổi dậy thị, giúp con vượt qua tuổi dậy thì, tuổi dậy thì

Một nhà tâm lý học nổi tiếng từng nói: “Mọi vấn đề tâm lý hay hành vi của trẻ đều liên quan đến cách cư xử của cha mẹ và phương pháp giáo dục của cha mẹ”. Đôi khi, bố mẹ lại chính là người đằng sau, châm ngòi cho sự nổi loạn của con cái.

Cha mẹ nên tránh thực hiện 3 hành vi sau để giúp con trải qua tuổi dậy thì một cách suôn sẻ.

Luôn phủ nhận con cái và làm tổn thương lòng tự trọng của con

Con cái luôn lớn lên dưới sự chỉ trích, chèn ép của cha mẹ không những chúng sẽ trở nên thấp kém, nổi loạn mà cuộc sống sau này của chúng cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Người phóng viên đến nhà tù để phỏng vấn một tên tội phạm và hỏi anh ta điều gì đã khiến anh ta phạm sai lầm hết lần này đến lần khác. Hóa ra tên tội phạm khi còn nhỏ muốn trở thành nhà khoa học, lúc vui vẻ kể với bố thì bị bố cười nhạo không được mơ tưởng viển vông. Hành động này của người bố đã giáng một đòn nặng nề vào tên tội phạm. Anh ta mất hứng thú học tập, bỏ học, lang thang trên đường phố và cuối cùng trở thành kẻ trộm cắp thường xuyên.

Trong con mắt của cha mẹ, đó có thể là sự từ chối vô tình nhưng nó lại giống như một con dao vô hình khắc sâu vào trái tim đứa trẻ. Bạo lực bằng lời nói lặp đi lặp lại sẽ khiến trẻ mất tự tin, dù có lạc quan đến đâu, dù có cư xử tốt đến đâu, trẻ cũng đã bị gieo mầm mống nổi loạn, một ngày nào đó sẽ bùng phát.

dậy thì, nổi loạn tuổi dậy thị, giúp con vượt qua tuổi dậy thì, tuổi dậy thì

Triết gia James từng nói: “Sự trân trọng có thể khiến trẻ em lớn lên thành cây cao chót vót, còn sự tổn thương có thể khiến trẻ em héo mòn và dị dạng”. Nhiều bậc cha mẹ cho rằng, giáo dục ức chế có thể khiến con ngoan ngoãn, năng động nhưng họ không biết rằng điều đó sẽ chỉ làm giảm nhiệt huyết của con, gây ra tâm lý tự ti, nổi loạn.

Là cha mẹ, đừng lúc nào cũng so sánh con với người khác, chỉ trích và đưa ra những nhận xét mỉa mai khi con không đạt yêu cầu. Cũng đừng keo kiệt với những lời động viên, khen ngợi, chúng luôn có sức mạnh và hữu ích hơn những lời chê bai.

Luôn tranh cãi đúng sai, làm mâu thuẫn giữa hai bên ngày càng gia tăng

Trẻ em đang ở độ tuổi dậy thì rất nhạy cảm và bốc đồng, nếu người lớn sử dụng ngôn ngữ cực đoan sẽ khiến trẻ nổi loạn và tạo ra rạn nứt trong mối quan hệ cha mẹ - con cái.

Một người mẹ đến tư vấn tâm lý để xoa dịu mâu thuẫn với con trai. Cô chia sẻ con trai mình từ nhỏ đã không thích gấp chăn màn sau khi ngủ dậy, nó nghĩ dù sao thì tối hôm sau vẫn phải dùng nên không cần phải gấp lại. Nhưng người mẹ thì nhất quyết yêu cầu con trai làm và hình thành những thói quen đúng đắn. Cho đến khi học cấp 3, hai người vẫn còn giận nhau vì chuyện nhỏ nhặt này, không khí trong nhà luôn u ám.

Nhìn bề ngoài, con trai có ý kiến ​​riêng của con, còn người mẹ đang cố gắng sửa chữa hành vi của con và hy vọng con phát triển những thói quen tốt.

dậy thì, nổi loạn tuổi dậy thị, giúp con vượt qua tuổi dậy thì, tuổi dậy thì

Tuy nhiên, nếu cứ mù quáng theo đuổi đúng sai, cả hai bên sẽ rơi vào trạng thái hoang tưởng, cãi vã, không những không đạt được mục đích giáo dục mà còn mâu thuẫn ngày càng gay gắt.

Trong cuốn sách “Kỷ luật tích cực” có viết: “Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc giáo dục con cái thì chắc chắn bạn đang dùng sai phương pháp”.

Gia đình là nơi để trò chuyện về tình yêu, tình cảm chứ không phải là nơi tranh cãi về thắng thua. Cha mẹ và con cái có độ tuổi và kinh nghiệm khác nhau, và sẽ luôn có những khác biệt khi họ hòa hợp. Khi trẻ mắc lỗi, việc sửa chữa quan niệm và hành vi của trẻ không có gì sai, nhưng đó không phải là vấn đề trực tiếp đổ lỗi cho trẻ và ép trẻ phải xin lỗi. Thay vào đó, trước tiên chúng ta cần hiểu cảm xúc bên trong của trẻ, sau đó hiểu chúng một cách lý trí, lay động cảm xúc và giao tiếp hiệu quả.

Luôn cố gắng kiểm soát con sẽ dẫn đến tâm lý nổi loạn

Nhiều bậc cha mẹ dường như chỉ cảm thấy hài lòng, vui vẻ khi nhìn thấy con em mình học hành. Họ luôn muốn kiểm soát thời gian rảnh của con để lên kế hoạch cho cuộc sống tương lai của chúng.

dậy thì, nổi loạn tuổi dậy thị, giúp con vượt qua tuổi dậy thì, tuổi dậy thì

Nhiều người còn cho rằng trẻ em ngày nay còn áp lực hơn người lớn. Mỗi ngày chúng đều dậy sớm để đến trường, học cả ngày sau khi về nhà vẫn phải làm bài tập. Cuối tuần vẫn phải chịu đựng áp lực từ các lớp học kỹ năng mềm mà bố mẹ đã đăng ký.

Nhiều khi cha mẹ không thể đáp ứng được yêu cầu của bản thân mà ép con hàng ngày phải tự giác, mong con có thể dành hết thời gian rảnh rỗi cho việc học. Dưới áp lực đó, nhiều đứa trẻ bị trầm cảm, thậm chí quay lưng lại với cha mẹ và mối quan hệ giữa họ ngày càng trở nên xa cách.

Học cách buông bỏ và chấp nhận sự tầm thường của con là bài học cả đời của cha mẹ.

dậy thì, nổi loạn tuổi dậy thị, giúp con vượt qua tuổi dậy thì, tuổi dậy thì

Nhà giáo dục Fonnarsky từng nói: “Một đứa trẻ trở thành người như thế nào đều do cha mẹ định hình”. Đằng sau sự nổi loạn, khó quản, tính tình thất thường của trẻ thực chất không thể tách rời khỏi phương pháp giáo dục sai lầm của cha mẹ.

Khi trẻ lớn lên, nhất là trong thời kỳ nổi loạn, đừng lúc nào cũng chối bỏ, ám ảnh đúng sai, can thiệp quá nhiều vào cuộc sống và học tập. Thay vào đó, hãy dành cho họ sự tôn trọng, không gian trống và sự hướng dẫn phù hợp. Đừng để phương pháp giáo dục của bạn trở thành nguyên nhân dẫn đến sự đổ vỡ mối quan hệ hai bên và nỗi đau, xiềng xích của con cái.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/noi-loan-kho-q.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/noi-loan-kho-quan-ly-hay-nong-nay-cha-me-co-the-giup-con-vuot-qua-tuoi-day-thi-de-dang-bang-cach-bot-lam-3-dieu-nay-vz97674.html

Tin được quan tâm

Đừng vứt bỏ những quả cà chua thối, càng thối rữa càng biến thành 'báu vật”. Tại sao?

Cà chua khá ngon dù ăn sống hay xào nên là nguyên liệu rất được ưa chuộng. Đôi khi, chúng ta vô tình mua quá...
Kiến thức 3 ngày, 18 giờ trước

Gà luộc trực tiếp trong nước, bảo sao vừa dai vừa tanh! Đầu bếp chỉ cách luộc đúng đảm bảo gà chín mềm, ngon ngọt mà không bị tanh

Gà luộc là món ăn cổ điển của chúng ta. Cách chế biến món ăn này rất đơn giản, chỉ cần luộc gà với nước...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 4 giờ trước

Từ ngày mai 27/6, ba con giáp này sẽ tiếp tục tạo ra nhiều kỳ tích giàu có hơn dưới sự bảo vệ của Thần Tài

Bắt đầu từ ngày 27 tháng 6, ba con giáp sẽ được Thần Tài phù hộ, những cơn gió may mắn nối tiếp nhau, rất...
Đời sống số 3 ngày, 18 giờ trước

Triệu Vy bất ngờ hỏi Tạ Đình Phong khi anh đang say: 'Anh có nghĩ Vương Phi thua kém Trương Bá Chi không?' Câu trả lời của sao nam đầy cảm xúc

Vốn là người bạn thân thiết của Vương Phi và Tạ Đình Phong, Triệu Vy không ngại hỏi thẳng về chuyện tình cảm của "cặp...
Chuyện làng sao 2 ngày, 12 giờ trước

Có ba con giáp với vô vàn phước lành. Càng già càng hạnh phúc, càng già càng giàu, càng già thì càng sống lâu!

Điểm danh ba con giáp, Dần, Mùi, Sửu có tuổi thọ cao nhất có nhiều con cháu và khối tài sản lớn khi về già....
Đời sống số 3 ngày, 4 giờ trước

Người dân Đồng Nai thu bạc tỷ nhờ trồng loại rau ngọt hơn mì chính, cứ trồng là bội thu

Nhờ mở rộng trồng loại rau này, ông Luyến đã thu về khoảng 1,8 tỷ đồng mỗi năm sau khi trừ chi phí.
Kiến thức 3 ngày, 1 giờ trước

Tin cùng mục

Cụ ông trăm tuổi có lá gan khỏe mạnh như thanh niên nhờ thường xuyên ăn 1 món, ở Việt Nam rất nhiều và rẻ

Khi được hỏi về bí quyết giữ gìn sức khoẻ, cụ ông cho biết chế độ ăn uống của mình hoàn toàn bình thường, không...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 2 giờ trước

Những món ăn sáng tiêu mỡ, giảm cân cực nhanh

Mọi người đều nói rằng mùa hè là thời điểm tốt nhất để giảm cân, vì thời tiết nóng và có thể ra ngoài tập...
Khỏe đẹp 1 ngày, 4 giờ trước

Uống sữa vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất? Tại những thời điểm này, hiệu quả tiêu hóa và hấp thu sẽ tốt hơn!

Sữa luôn được công nhận là thức uống tốt cho sức khỏe, không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn có hương vị thơm ngon...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 12 giờ trước

Đột phá về ung thư: Các nhà khoa học khám phá các tế bào T mới có tiềm năng loại bỏ ung thư

Các nhà nghiên cứu của Đại học Houston đã phát hiện ra các tế bào T phù hợp với CD8 có khả năng vận động...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 18 giờ trước

Ngực chảy xệ sau sinh là do cho con bú? Đây mới là nguyên nhân thực sự khiến ngực chảy xệ

Có không ít các mẹ quan niệm rằng cho con bú sẽ khiến cho ngực chảy xệ, biến dạng. Điều nay có đúng không? Hôm...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 19 giờ trước

Công dụng của húng quế là gì? Tác dụng phụ khó lường khi ăn rau húng quế sai cách

Hôm nay chúng tôi muốn kể cho bạn nghe về một loại gia vị trông giống húng, đó là rau húng quê. Có rất nhiều...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 24 giờ trước

Tin mới cập nhật

Một cô gái nông thôn ở Quảng Nam thu về 1,5 tỷ/năm nhờ trồng thành công 'thần dược' thiên nhiên này, nó là thứ gì mà có giá đắt như vàng vậy?

Từ bỏ công việc văn phòng với mức lương ổn định, cô gái 9X ở Quảng Nam đã quyết định về quê khởi nghiệp với...
Kiến thức 21 phút trước

Dạy bạn cách làm khoai tây chiên kiểu Pháp, luôn ghi nhớ '2 nguyên liệu và 4 bước', khoai sẽ thơm, giòn, ngon hơn mua ngoài hàng

Khoai tây chiên là món ăn mà rất nhiều trẻ em yêu thích. Con tôi cũng vậy, mỗi lần đi KFC, cháu chỉ muốn ăn...
Địa chỉ ăn ngon 24 phút trước

Lời nhắc của chuyên gia: 4 ngành này sẽ không chịu nhiều ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, bạn có đang theo nghành nào không?

Từ thực trạng thất nghiệp của không ít cử nhân đã khiến nhiều bạn trẻ phải hoang mang khi chọn ngành nghề. Chính vì vậy,...
Đời sống trẻ 25 phút trước

Hầu hết các bức ảnh của Einstein đều chụp phần trên của cơ thể? Khi bạn xem bức ảnh toàn thân của ông, bạn sẽ hiểu

Khi nhìn lại những hình ảnh của nhà bác học thiên tài Einstein còn lưu lại đến hậu thế có thể nhận ra đa phần...
Kiến thức 29 phút trước

Trong số những hành vi 'hủy hoại' thận của nam giới, thuốc lá và rượu bia xếp cuối? Hãy cẩn thận sau khi đọc danh sách hàng đầu

Khi mà áp lực cuộc sống, công việc ngày càng gia tăng, việc chú ý đến sức khỏe thận thường bị nhiều người bỏ qua....
Chăm sóc sức khỏe 32 phút trước

Cảnh tượng xấu hổ nhất lịch sử màn ảnh Hoa ngữ: Ngô Kinh được tha thứ vì lỗi ngớ ngẩn, Triệu Lệ Dĩnh đã lộ gì khi tắm?

Dù là những bộ phim "ăn khách" có kinh phí đầu tư lớn, nhưng nhiều tình huống hài hước vì mắc lỗi đạo cụ và...
Bật mí điện ảnh 44 phút trước

Sao Việt 29/6: Lý do Thúy Nga mua nhà triệu đô ở Mỹ nhưng không ở? MC Thảo Vân thảng thốt khi vừa cho tiền con trai đã tiêu hết sạch

Tin sao Việt hot nhất ngày 29/6/2024: Thúy Nga mua nhà đắt giá nhưng không ở vì có lý do riêng. MC Thảo Vân phản...
Chuyện làng sao 1 giờ, 16 phút trước

Con gái Quyền Linh không thi THPT Quốc gia 2024, vì sao đây?

Lý do con gái Quyền Linh không thi THPT Quốc gia 2024 đã được hé lộ.
Chuyện làng sao 1 giờ, 21 phút trước

Mua nhà nhớ kỹ: 'Mua cũ, mua lớn, đừng mua ba', biết sớm tránh mất tiền oan

Kinh nghiệm từ người mua bán bất động sản giàu kinh nghiệm giúp bạn tránh bị hớ khi mua nhà và tránh được phiền phức...
Mẫu nhà đẹp 1 giờ, 28 phút trước