Vì vậy, trong cuộc sống, chúng ta sẽ thấy rằng khi trẻ còn rất nhỏ, họ sẽ đưa trẻ đến nhà sách để lựa chọn những cuốn sách phù hợp với mình. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng điều thực sự thúc đẩy sự phát triển trí tuệ của trẻ không phải là đọc sách mà là giao tiếp.
Dù là người lớn hay trẻ em, việc đọc sách đều chiếm một vị trí rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, bởi vì nó không chỉ là quá trình để chúng ta tiếp thu kiến thức mà còn là quá trình để chúng ta hiểu thế giới xung quanh và thu thập thông tin. Tầm quan trọng của việc đọc sách đối với sự phát triển trí tuệ của trẻ em từ lâu đã được coi trọng trong thế giới giáo dục, và một nghiên cứu gần đây đã khiến hầu hết các bậc cha mẹ bị sốc.
Các nhà khoa học ở nước ngoài cũng đã chứng minh rằng trí thông minh của trẻ có liên quan mật thiết đến vốn từ vựng mà trẻ tiếp xúc, nhiều bậc cha mẹ cho rằng đọc sách là cách chính để trẻ tiếp xúc với vốn từ vựng. Nhưng một nghiên cứu mới đây của Viện Công nghệ Massachusetts đã kết luận rằng yếu tố then chốt ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ không phải là đọc sách mà là sự giao tiếp giữa cha mẹ và con cái.
Từ lâu, thực trạng giáo dục đọc sách đã được nâng lên rất cao nên việc đọc sách đã được thần thánh hóa trong tâm thức của mọi người. Tuy nhiên, kết quả của nghiên cứu này không có nghĩa là loại bỏ vai trò của việc đọc sách đối với sự phát triển của giáo dục, mà đặt nó vào vị trí để các bậc cha mẹ nhận thức được những cách thức khoa học và hiệu quả hơn để thúc đẩy sự phát triển trí tuệ của trẻ.
Nội dung cụ thể của cuộc nghiên cứu do Viện Công nghệ Massachusetts thực hiện như sau: đối tượng của cuộc thí nghiệm là 30 trẻ em từ 3-4 tuổi. Cha mẹ của trẻ kể chuyện cho trẻ nghe, trong quá trình thực hiện, họ sẽ không hạn chế giao tiếp giữa trẻ em và cha mẹ của chúng, và cũng sẽ theo dõi và ghi lại hoạt động của não bộ của đứa trẻ. Cuối cùng, dữ liệu thí nghiệm cho thấy những đứa trẻ nói nhiều nhất với cha mẹ trong quá trình kể chuyện có nhiều hoạt động hơn ở vỏ não, nơi chịu trách nhiệm về phần ngôn ngữ.
Qua tìm hiểu đơn giản và nghiên cứu thí nghiệm này, không khó để nhận thấy rằng không phải đọc sách mà chính là giao tiếp và giao tiếp mới thực sự ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ. Xét cho cùng, khả năng đọc của trẻ rất hạn chế khi chúng còn tương đối nhỏ, và khả năng giao tiếp của trẻ thường cao hơn khả năng đọc của trẻ. Cha mẹ không nên bỏ qua vai trò của giao tiếp đối với sự phát triển trí não của trẻ.
Một cách quan trọng để trẻ hiểu thế giới là bắt chước, vì vậy bắt chước là một phần rất quan trọng trong quá trình học nói hoặc học đi. Trẻ em và cha mẹ cảm thấy rằng trong quá trình giao tiếp, chúng sẽ vô tình học được một số từ vựng mới, và sẽ bắt chước và sử dụng nó trong những tình huống tương tự.
1. Giao tiếp, không phải giáo dục
Nhiều bậc cha mẹ vô thức sử dụng giọng điệu giáo khoa khi nói chuyện với con cái của họ, vì họ cảm thấy rằng hiệu ứng này sẽ tốt hơn và trẻ sẽ có trí nhớ lâu hơn. Thực tế không phải vậy, giao tiếp giáo dục thường khiến trẻ phản kháng, và giao tiếp bình đẳng có thể khiến trẻ chấp nhận một số khái niệm, vì vậy nhiều bậc cha mẹ cũng sẽ thấy rằng khi giao tiếp với con dưới góc độ bạn bè, con thường sẽ mượt mà hơn và vui thích.
2. Để đứa trẻ thống trị
Nhiều bậc cha mẹ sẽ cảm thấy khó hiểu khi nghe điều này, rõ ràng là họ giao tiếp với con rất nhiều, tại sao lại cảm thấy không hiệu quả cho lắm? Lúc này, cha mẹ hãy suy nghĩ xem giao tiếp giữa mình và con có phải là giao tiếp hiệu quả hay không, giao tiếp hiệu quả là nhằm giáo dục con cái và không phải là bạn tiếp tục nói và con bạn tiếp tục nghe.
Tóm lại: Vai trò quan trọng của giao tiếp bị nhiều bậc cha mẹ bỏ qua, đối với một số bậc cha mẹ chú trọng thực hành, đưa ý tưởng vào hành động, điều này đương nhiên sẽ có tác dụng, nhưng không thể thúc đẩy sự phát triển của hệ thống trí tuệ của trẻ. Tất nhiên, không thể bỏ qua vai trò quan trọng của việc đọc sách, nhưng cha mẹ hãy sửa lại vị trí của con.
Giao tiếp với trẻ nhiều hơn không chỉ có thể thúc đẩy sự hòa hợp của mối quan hệ cha mẹ - con cái, mà còn cải thiện khả năng biểu đạt của trẻ, để trẻ hình thành tính cách lạc quan.
T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)