Danh mục

MC Minh Trang gợi ý cách phòng tránh stress, trầm cảm khi mang bầu

Thứ tư, 21/08/2019 16:28

7 điểm mà MC Minh Trang chia sẻ dưới đây không chỉ giúp tránh stress, trầm cảm mà còn giúp các mẹ bầu có một thai kỳ vui vẻ và hạnh phúc hơn.

MC Minh Trang chính thức gia nhập những bà mẹ đông con nhất Vbiz khi tiết lộ mang thai lần 4 cách đây không lâu. Trước đó, Minh Trang đã có ba nhóc tỳ đáng yêu là Daisy, Bánh Mì và Bơ. Nữ MC cho biết lần mang bầu này là nằm trong kế hoạch của vợ chồng cô và sau đó sẽ quyết định dừng lại ở con số 4.

Là mẹ của ba con và sắp đón thêm thành viên mới, nên Minh Trang có rất nhiều kinh nghiệp chăm sóc con cái. Mới đây, nữ MC đã chia sẻ bí quyết để phòng tránh stress, trầm cảm khi mang bầu, suy nghĩ tích cực, vui vẻ hơn và hạnh phúc hơn.

MC Minh Trang,  trầm cảm khi mang bầu

MC Minh Trang chia sẻ bí quyết để phòng tránh stress, trầm cảm khi mang bầu.

Nội dung như sau:

1. Tránh xa các nguồn thông tin tiêu cực

Hãy "cai nghiện" việc lang thang trên các forum buôn chuyện/thị phi... hoặc các post không đầu không cuối, thông tin thất thiệt, tiêu cực trên các group Facebook..., các group chuyên ngồi lê đôi mách, bóc phốt nọ kia, các trang tin/báo mạng chỉ nhanh nhản các tin cướp giết hiếp mỗi ngày.

Ngoài ra, hãy tránh tuyệt đối tham gia vào các cuộc tranh luận cả ngoài đời lẫn trên mạng xã hội (Facebook) hoàn toàn vô bổ, chỉ trích quan điểm của người khác về mọi vấn đề cá nhân, gia đình, xã hội mà chẳng liên quan trực tiếp đến mình. Thời đại này, bàn phím chứ chẳng phải súng ống gì, mới chính là thứ dễ gây tổn thương cho nhau nhất.

Thay vào đó hãy join (tham gia) các group tích cực, đọc các nguồn thông tin hữu ích, follow (theo dõi) Facebook của những người có thái độ sống vui vẻ, lạc quan, giàu có về mặt tinh thần.

2. Hãy duy trì việc tập thể dục thể thao hay những vận động phù hợp với cơ thể

Nếu bình thường không tập luyện gì, thì lúc có bầu sẽ là 1 lí do tuyệt vời để bắt đầu đấy! Tuỳ theo thể trạng và điều kiện của bạn để chọn 1 hình thức tập luyện phù hợp. Như hồi bầu Daisy và Bánh Mì mình tập gym nhẹ nhàng, bơi và thi thoảng tự tập yoga tại nhà. Đến lúc bầu Bơ và giờ là bạn Ruốc, quãng thời gian eo hẹp hơn nhiều, mình hầu như không có thời gian tập gym, mà chỉ tuần bơi 2 buổi tranh thủ lúc đưa 3 bạn lớn đi bơi, và đi bộ + leo cầu thang nhiều nhất có thể trong các hoạt động hàng ngày (đi bộ, leo cầu thang).

Việc tập luyện và vận động giúp cơ thể khoẻ mạnh, minh mẫn hơn, trao đổi chất tốt hơn, tinh thần sảng khoải, cảm giác cơ thể nhiều năng lượng và sức sống hơn. Tập luyện thường xuyên cũng giúp giảm đau mỏi khi bầu bí, đặc biệt là các tháng cuối, thấy yêu cơ thể của mình hơn nữa. Đặc biệt nếu tập cùng bạn bè, hay tập nhóm (yoga), khoảng thời gian tập cũng là cơ hội nói chuyện giao lưu, tiếp xúc với mọi người.

Nếu có điều kiện hơn 1 chút, thì spa/massage bầu cũng là một cách tuyệt vời để lấy lại cân bằng, giảm stress và khiến cơ thể thoải mái, nhẹ nhàng hơn.

3. Đọc sách, xem phim, nghe nhạc...

Thay vì để mình rảnh rỗi và suy nghĩ tiêu cực, buồn chán, hãy lấp đầy thời gian biểu của mình bằng những món ăn tinh thần chất lượng như những bộ phim hay, những cuốn sách thú vị, hữu ích, những list nhạc mà bạn yêu thích. Hồi bầu Daisy, có những lúc buồn khổ nhất, mình bối rồi chẳng biết làm cách nào để cố bứt ra khỏi những suy nghĩ tiêu cực, mình mở phim hài ra xem, mấy bộ phim tâm lí hài của Mỹ, hay đơn giản là xem lại serie Táo Quân trên youtube.

Về sách thì đọc gì cũng được, miễn là những cuốn sách bạn cảm thấy hay và thích. Có thể là sách văn học, sách tham khảo, sách về nuôi dạy con, hoặc chỉ đơn giản là 1 cuốn sách mà bạn đã từng rất thích hồi còn đi học. Nếu có thể, dành thời gian đọc sách làm cha mẹ, để tìm hiểu về thai kì, về nuôi dạy con thì quá tốt. Nếu cảm thấy việc đó tạo cho bạn thêm áp lực, hãy chỉ đơn giản là đọc Nguyễn Nhật Ánh hay Doremon, Ninja loạn thị gì cũng tốt.

Mình nghĩ chỉ nên tránh các loại phim ma, phim kinh dị, truyện bi kịch các kiểu, nhạc quá mạnh và ồn ã như dubstep, nhạc điện tử... thôi. Còn lại cứ thích gì xem/đọc/nghe đấy. Mọi người hay bảo là nghe nhạc cổ điển cho con thông minh, nhưng nếu bản thân mẹ khi nghe thấy nhàm chán, khó hiểu, chẳng cảm được, không hiểu nổi thì cứ nghe Tiên Tiên, Hà Anh Tuấn, DaLab, Ngọt... còn hơn.

Hồi bầu Daisy mình thường xuyên tìm quên trong sách. Đọc đi đọc lại cuốn Anne of Green Gable (Anne tóc đỏ của chái nhà xanh) đến cả 5 lần. Yêu mến và thầm cám ơn bạn Anne lắm lắm, nên đã quyết định đặt tên cho Daisy là Anne đấy.

4. Tìm đến 1 hoạt động về sở thích nào đó: thêu, đan, móc, làm bánh, cắm hoa, nấu ăn, vẽ, đàn, hát...

Nếu đã biết những thứ này rồi mà vì cuộc sống gia đình quá bận rộn khiến bạn phải dẹp nó lại từ lâu, thì bầu bí là cơ hội tuyệt vời để nhóm lại chút đam mê nho nhỏ này đấy. Còn nếu chưa từng, thì có vô số lớp học, trung tâm ngoại khoá/năng khiếu mở ra cho người lớn tuổi, ko lo phải học đàn, học vẽ chung với trẻ con. Hoặc đơn giản, tiết kiệm hơn, là mở youtube ra tìm clip tự học. Mình đã học làm bánh và học móc len trên youtube hồi bầu Daisy. Và móc được cho bạn ấy mấy thứ bé tí linh tinh từ băng đô, tất chân, thú bông, hay móc bao đựng ipad, lót cốc, dây đeo thẻ... bằng len.

MC Minh Trang,  trầm cảm khi mang bầu

Ngay cả khi không bầu bí gì hoặc không có nguy cơ stress, thì việc tìm đến các môn nghệ thuật, các hoạt động liên quan đến sở thích ntn cũng giúp cho cuộc sống của mình trở nên giàu có, thú vị, nhiều cảm hứng hơn đấy!...

5. Khi có những suy nghĩ tiêu cực hay những cảm xúc không tốt, hãy tìm đến và chia sẻ cùng những người có thái độ sống tích cực.

Đó có thể là một người bạn cũ, thầy cô giáo cũ, bạn đồng nghiệp, một người mà bạn tin tưởng và yêu quý. Họ có thể không đưa ra được giải pháp khả dĩ ngay lập tức, nhưng ít nhất bạn có 1 nơi để giãi bày, sẽ nhận được sự an ủi, thay vì một mình gặm nhấm những lo lắng ấy, rồi quẩn quanh bế tắc. Và bằng cách nào đó, những người này sẽ truyền cho bạn nguồn năng lượng tích cực của họ.

6. Hãy năng đi làm, đi ra ngoài, đi du lịch được thì càng tốt

Đừng nghĩ bầu bí là lí do để lười biếng. Làm gì cũng được, bao nhiêu việc là tùy khả năng của mình, nhưng ở nhà làm bạn với 4 bức tường, cơ thể không được vận động, ít tiếp xúc với thế giới bên ngoài sẽ là cách nhanh nhất để nghĩ quẩn, để tiêu cực đấy! Mình hay tranh thủ 3 tháng giữa thai kỳ để đi du lịch, bởi lúc đó vừa hết nghén, bụng lại chưa quá to, di chuyển vẫn dễ dàng. Đi đi vì nếu không phải cả nửa năm 1 năm sau mới đi du lịch được đấy!

MC Minh Trang,  trầm cảm khi mang bầu

7. Viết nhật ký

Viết ra là một cách rất tốt để lắng lại, quên đi, để sự soi chiếu và suy nghĩ thấu đáo hơn. Hãy viết ra nỗi buồn của mình, hoặc viết những dòng tâm sự gửi cho em bé trong bụng, hoặc chỉ đơn giản là lưu lại hoạt động từng ngày và quá trình lớn lên của con. Đừng sợ những dòng nhật ký sẽ lưu lại nỗi buồn, bằng cách này, bạn sẽ trút bớt 1 phần căng thẳng của mình vào cuốn sổ, rồi sau đó chỉ việc gấp lại và cất đi. Hãy chọn 1 cuốn sổ đẹp, 1 cây bút tốt. Quá trình viết tay cũng là 1 cách "thiền" ấy. Đã bao lâu rồi bạn không viết tay một thứ gì đó thật dài?

Trên đây là một số gợi ý, đơn giản, dễ thực hiện, không hề tốn kém, và theo mình kiểm nghiệm, thì hiệu quả không hề nhỏ nhé. Nếu các bạn để ý, đó toàn là các biện pháp "tự thân" từ phía chúng ta. Việc chủ động không để mình bị vướng vào vòng suy nghĩ luẩn quẩn, lo âu suy diễn tiêu cực vô cùng quan trọng. Nhưng quan trọng không kém cũng là những tác động từ chồng, từ gia đình, công việc, xã hội...

Hãy thường xuyên chia sẻ với các mẹ bầu, đừng coi thường những dấu hiệu mệt mỏi lo lắng dù bé nhất của họ. Hãy chủ động hỗ trợ, chủ động yêu thương, đừng ngại bày tỏ, đừng mặc định mẹ bầu sẽ suy nghĩ như không bầu. Vì bầu bí là quãng thời gian thay đổi nhiều về cơ thể, xáo trộn cảm xúc, các mẹ bầu sẽ dễ xúc động và nhạy cảm hơn. Vậy nên chồng, bố mẹ họ hàng 2 bên, đồng nghiệp, bàn bè... hãy cố gắng quan sát, tinh tế và yêu thương các mẹ bầu hơn bình thường nhé".

Thủy Chi (Theo Tri thức xanh)

Tin được quan tâm

Chồng cũ Hà Thanh Xuân - Thắng Ngô đáp thế nào khi cư dân mạng nhắc về Quang Lê?

Doanh nhân Thắng Ngô đã có cách đáp trả khá gắt khi dân tình nhắc về Quang Lê.
Chuyện làng sao 3 ngày, 18 giờ trước

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 20 giờ trước

Phản ứng của mẹ con Suri sau khi Tom Cruise thản nhiên dự sinh nhật vợ Beckham nhưng 'bơ đẹp' sinh nhật con gái ruột

Nữ diễn viên Katie Holmes cùng con gái Suri xuất hiện bên nhau hậu sinh nhật lần thứ 18 của cô bé.
Chuyện làng sao 3 ngày, 17 giờ trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 2 ngày, 22 giờ trước

Puka được nhắc nhở về chuyện ăn mặc, Gin Tuấn Kiệt tuyên bố luôn một câu thể hiện quyền lực

Cuộc trò chuyện của Puka và Gin Tuấn Kiệt đã gây sốt.
Chuyện làng sao 2 ngày, 19 giờ trước

Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ sau khi bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, tiện thể 'flex' luôn nửa kia là cháu NS Chí Trung

Mới đây, diễn viên Ngọc Huyền đã đăng tải đoạn video trên trang cá nhân. Nữ diễn viên sinh năm 1999 lên tiếng đáp trả...
Chuyện làng sao 3 ngày, 18 giờ trước

Tin cùng mục

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Cuộc sống hiện đại có rất nhiều yếu tố gây bất lợi cho sức khỏe như ô nhiễm không khí, cặn nhựa, ngồi lâu, chế...
Chăm sóc sức khỏe 11 giờ, 13 phút trước

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người mỗi năm

Thói quen sống là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ.
Chăm sóc sức khỏe 17 giờ, 56 phút trước

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả rất nghiêm trọng

Củ niễng ăn ngon và dễ xào nấu nhưng nếu ăn sống sẽ rất nhiều ký sinh trùng.
Chăm sóc sức khỏe 18 giờ, 19 phút trước

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa biết và cho con ăn!

Mùa xuân là mùa phục hồi của trái đất. Vạn vật đang dâng trào sức sống. Rau quả tươi theo mùa lần lượt được bày...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 11 giờ trước

Mật độ xương của người đàn ông 66 tuổi ngang bằng đàn ông 30 tuổi, bác sĩ thẳng thắn nói: 4 thói quen sinh hoạt của ông rất đáng học hỏi

Mật độ xương giống như những vòng tròn trên thân cây, ghi lại sức mạnh và sự sống động của xương. Ngược lại, tình trạng...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 12 giờ trước

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Nhờ hàng loạt các ưu điểm vượt trội và các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, Noni Enzyme đã trở thành một trong những...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 11 giờ trước

Tin mới cập nhật

Mùa nóng nên bật điều hòa bao nhiêu độ? Ấn 1 nút này mát lạnh lại tiết kiệm điện

Việc sử dụng điều hòa đúng cách không chỉ tận dụng hết chức năng của thiết bị mà còn giảm 'gánh nặng' cho hóa đơn...
Xài gì 5 giờ, 10 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 26/4/2024: Tuổi Thìn gặt hái thành quả tốt đẹp, Mùi dễ vướng vào chuyện thị phi

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 26/5/2024.
Đời sống số 5 giờ, 13 phút trước

Tại sao mèo lại phát tiếng 'kêu thảm thiết' khi giao phối? Sự khác biệt khi giao phối của mèo và con người là gì?

Dù bạn ở thành phố hay nông thôn, bạn sẽ luôn nghe thấy tiếng kêu thảm thiết của mèo vào ban đêm. Tất nhiên, chúng...
Kiến thức 5 giờ, 19 phút trước

Phương Trinh Jolie kỉ niệm 2 năm cưới với Lý Bình bằng bộ ảnh sexy lấp ló vòng một căng đầy

Phương Trinh Jolie và Lý Bình đã kỉ niệm 2 năm bên nhau bằng bộ ảnh ngọt ngào.
Chuyện làng sao 6 giờ, 21 phút trước

Midu và bạn thân cùng phản ứng khi bị cho đã lợi dụng Harry Lu để tạo chiêu trò gây chú ý

Midu và bạn thân là đạo diễn Luk Vân đã có những phản ứng khác nhau khi bị chỉ trích vì được cho rằng lợi...
Chuyện làng sao 6 giờ, 26 phút trước

Từng tỏa sáng hơn Song Hye Kyo, sự nghiệp của nữ diễn viên này hiện 'tụt dốc không phanh'

Thời điểm khi Song Hye Kyo chỉ đóng vai phụ thì nữ diễn viên này đã trở thành ngôi sao nổi tiếng, nhưng rồi sự...
Chuyện làng sao 7 giờ, 53 phút trước

'Hoàng tử nhạc phim' xứ Hàn - Paul Kim tuyên bố kết hôn sau 9 năm hẹn hò nhưng không tổ chức lễ cưới

Ca sĩ Paul Kim mới đây thông báo sắp kết hôn với người yêu sau 9 năm hẹn hò mà không tổ chức đám cưới....
Chuyện làng sao 7 giờ, 53 phút trước

Mẫu nhí Emily Tường Anh gây bất ngờ với phong cách nữ chiến binh tại Icon Fashion Week 2024

Tại sự kiện Icon Fashion Week diễn ra hôm 21/4 tại Nhà hát Hòa Bình, giới mộ điệu thời trang đã được thỏa sức ngắm...
Hotgirl, hotboy 9 giờ, 45 phút trước