Danh mục

Lý do vì sao mẹ bầu không nên tiết lộ với mọi người khi thai nhi chưa được 3 tháng tuổi

Thứ sáu, 04/06/2021 09:47

Nhiều người thường khuyên khi mới biết tin mang thai, mẹ không nên "chia vui" với tất cả mọi người vì lo sợ những điều không hay sẽ xảy đến. Quan niệm này có phải mê tín không?

Theo quan niệm dân gian

Theo quan niệm của người xưa, trong khoảng thời gian mang thai, Thai Thần luôn ở bên cạnh thai phụ. Vì thế, trong thời gian mang thai, người ta có một số kiêng kỵ như không được chuyển nhà, không được trèo cao, không cầm dao kéo, kim chỉ, không để người khác vỗ lưng từ phía sau… để tránh ảnh hưởng đến Thai Thần, thai phụ và thai nhi.

mang thai, mẹ bầu, kiêng báo tin vui 3 tháng đầu, mang thai 3 tháng đầu, kiêng báo mang bầu

Lý do vì sao mẹ bầu kiêng báo tin vui 3 tháng đầu

Tuy nhiên, thực chất Thai Thần chính là Thai khí, đó là một khái niệm y học, do y học phương Đông sáng tạo ra để nói về sự chuyển đổi phức tạp về khí trong sinh lý của phụ nữ có thai. Mới đầu, do kiến thức hạn hẹp nên không mấy người biết và hiểu ý nghĩa thực sự của Thai khí nên mới thần thánh hóa và tạo ra Thai Thần, coi đó là vị thần chủ quản việc mang thai, sinh nở.

Dân gian truyền rằng Thai Thần, vị thần bảo trợ cho sinh mệnh của thai nhi sẽ xuất hiện sau khi bào thai tượng hình. Thai Thần sẽ bảo vệ cho em bé trong bụng mẹ được khỏe mạnh bình an. Nếu đem chuyện mang thai thông báo quá sớm với mọi người thì có thể sẽ vô tình khiến cho Thai Thần phật ý, không vừa lòng mà rời đi.

Theo khía cạnh khoa học

Nguyên nhân có thể được nghĩ đến nhiều nhất có lẽ là do khả năng sảy thai trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ là khá cao và đặc biệt cao hơn với những người đã có tiền sử sảy thai từ trước. Hầu hết các ca sảy thai đều rơi vào ba tháng đầu tiên, chúng chiếm khoảng 80%. Chỉ có 20% các trường hợp sảy thai còn lại là nằm vào các tháng khác.

mang thai, mẹ bầu, kiêng báo tin vui 3 tháng đầu, mang thai 3 tháng đầu, kiêng báo mang bầu

Lý do quan trọng nhất mà nhiều người quyết giữ kín việc mang thai trong 3 tháng đầu chính là để giúp cho thai nhi được bình an. Bằng cách cố giấu về thai kỳ của mình, các mẹ tin rằng nó giống như việc bí mật bảo vệ cho đứa trẻ được phát triển cứng cáp. Đợi khi thai nhi an toàn bước qua tháng thứ tư là bé đã đủ khỏe mạnh, ít làm cho các mẹ lo lắng hơn cộng với những biến đổi của cơ thể, lúc đó mới nên báo tin.

Thai nhi dưới 3 tháng thường chưa ổn định, quá nhiều người biết bạn mang thai sẽ khiến quá trình chăm sóc gặp khó khăn

Nhiều thai phụ được nghe lời khuyên rằng khi mang thai dưới 3 tháng, bạn không nên tiết lộ chuyện mình có bầu với bất cứ ai. Vì khi biết bạn mang thai, mọi người sẽ nhiệt tình hỏi thăm và chia sẻ chuyện dưỡng thai với bạn. Quá nhiều thông tin về chuyện dưỡng thai sẽ khiến thai phụ cảm thấy hoang mang, lo lắng. Ngoài ra, những trải nghiệm, luồng thông tin trái chiều khác nhau cũng khiến mẹ bầu áp lực. Không những thế, những trải nghiệm khi mang thai, mỗi bà bầu sẽ có những trải nghiệm không giống nhau, các luồng thông tin trái chiều cũng khiến họ cảm thấy áp lực.

Những tổn thương thần kinh nặng nề nhất đều rất dễ xảy ra trong 3 tháng đầu thai kỳ

Trước khi thai nhi tròn 3 tháng tuổi, tốt nhất thai phụ không nên nói cho quá nhiều người biết. Điều này cũng liên quan đến sự bất ổn của thai nhi. Việc quá nhiều người biết bạn mang thai và hỏi thăm bạn cũng khiến bạn cảm thấy áp lực. Không những thế, nếu "sự cố" chẳng may xảy đến, nhiều người quan tâm, đến hỏi thăm thai phụ sẽ cảm thấy đau khổ, tổn thương nhiều hơn.

mang thai, mẹ bầu, kiêng báo tin vui 3 tháng đầu, mang thai 3 tháng đầu, kiêng báo mang bầu

Đó là lý do các mẹ bầu mới có thai không nên thông báo tin mừng cho mọi người biết. Khi thai nhi chưa ổn định, thông báo tin mừng cho quá nhiều người có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, áp lực. Tốt nhất, bạn nên giữ kín thông tin này và tự tìm hiểu cách chăm sóc bản thân mình sao cho khoa học và hợp lý nhất. Chờ đến khi thai nhi lớn hơn, bạn thông báo tin vui đến mọi người cũng chưa muộn.

Những điều trên lí giải vì sao dù không mê tín dị đoan nhưng nhiều bà mẹ khi mang thai chỉ chọn thông báo tin vui đến những người thân thiết trong gia đình chứ không dám khẳng định hoặc chia sẻ rộng rải đến tất cả mọi người.

Để giữ an toàn cho thai nhi thì trong 3 tháng đầu, các mẹ bầu cần lưu ý những điều sau đây:

Chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng là vấn đề mẹ cần chú ý hàng đầu nếu muốn thai nhi được phát triển khỏe mạnh, bởi giai đoạn này bé thường rất dễ bị tác động từ các yếu tố môi trường bên ngoài theo đường ăn uống vào cơ thể mẹ. Theo đó, mẹ nên đảm bảo vệ sinh trong ăn uống và tránh những thực phẩm nên kiêng trong 3 tháng đầu.

mang thai, mẹ bầu, kiêng báo tin vui 3 tháng đầu, mang thai 3 tháng đầu, kiêng báo mang bầu

Đảm bảo vệ sinh trong ăn uống bằng cách kiêng ăn thực phẩm sống, tái hoặc để lạnh, các loại sữa chua, phomai chưa tiệt trùng vì vi khuẩn có thể còn tồn tại và theo đường ăn uống vào trong cơ thể mẹ gây hại cho thai nhi. Hàm lượng thủy ngân có trong các loại cá như cá thu, cá mập, cá kình,… có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của bé, do đó mẹ cũng nên kiêng ăn những loại thực phẩm này. Các chất được tìm thấy trong rau răm và ngải cứu có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, do đó mẹ bầu cần tránh những loại rau này.

Chọn thuốc trong khi mang thai

Trong khi mang thai, các mẹ không nên tự mua thuốc. Chỉ uống thuốc bởi bác sĩ. Và nói với bác sĩ mỗi khi bạn đang mang thai. Bao nhiêu tuần? Vì một số loại thuốc nếu mẹ uống trong thời gian 1-3 tháng của thai kỳ, nó có thể gây dị tật cho thai nhi, sảy thai hoặc sinh non.

Không căng thẳng và đừng làm việc quá sức

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc bà bầu thường xuyên căng thẳng trong thai kỳ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé và người mẹ. Nếu người mẹ làm quá nhiều việc mất sức, thường xuyên căng thẳng, buồn bã sẽ có nguy cơ sảy thai, sinh non, con sinh ra kém phát triển ...

mang thai, mẹ bầu, kiêng báo tin vui 3 tháng đầu, mang thai 3 tháng đầu, kiêng báo mang bầu

Tránh vận động thể lực quá mạnh

Không quá khó hiểu vì sao vận động quá mạnh lại nằm trong danh sách những điều mẹ bầu nên kiêng gì khi mang thai 3 tháng đầu. Tập luyện là hoạt động thể lực được các chuyên gia khuyến khích trong giai đoạn 9 tháng mang thai vì nó không chỉ giúp thai nhi được phát triển tốt từ trong bụng mẹ mà còn giúp cho thai phụ được khỏe mạnh, quá trình sinh nở sau này cũng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu vận động quá mạnh trong 3 tháng đầu mang thai có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai rất cao. Do đó, khi chọn bài tập khi mang bầu các mẹ nên tham khảo ý kiến từ chuyên gia.

Thông báo có một thành viên mới trong gia đình là điều mà ai cũng trông ngóng và lấy làm mừng rỡ. Tuy nhiên để bảo đảm cho niềm vui ấy được trọn vẹn thì kiêng cữ một tý cũng là điều nên làm đúng không các mẹ?

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ly.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ly-do-vi-sao-me-bau-khong-nen-tiet-lo-voi-moi-nguoi-khi-thai-nhi-chua-duoc-3-thang-tuoi-84533.html

Tin được quan tâm

Phương Oanh đi du lịch trước ngày sinh 'song long', tiết lộ sức khỏe hiện tại

Cũng như nhiều bà bầu khác, diễn viên Phương Oanh không thể tránh được cảm giác mệt mỏi, nặng nề ở những tháng cuối thai...
Chuyện làng sao 3 ngày, 21 giờ trước

Con trai nuôi gốc Việt của Angelina Jolie gây chú ý khi có hành động tương tự với tiểu thư nhà Tom Cruise

Một số người để lại bình luận thiếu tích cực về hành động của Pax Thiên, số khác lại không tiếc lời khen ngợi anh...
Chuyện làng sao 2 ngày, 17 giờ trước

Cuối cùng cũng rõ profile của chồng Minh Tú: Giám đốc công ty đa quốc gia, vừa giàu vừa giỏi

Chồng Minh Tú có profile cực xịn đúng chuẩn đẹp trai, giàu có lại tài giỏi.
Chuyện làng sao 2 ngày, 12 giờ trước

Trương Ngọc Ánh lên tiếng trước tin đồn con dâu tỷ phú Hoàng Kiều là nguyên nhân chia tay Anh Dũng

Diễn viên Trương Ngọc Ánh đã có dòng trạng thái dài để minh oan cho con dâu tỷ phú Hoàng Kiều.
Chuyện làng sao 2 ngày, 12 giờ trước

Sao Việt 16/4: Con trai Hồng Vân về Việt Nam làm phó giám đốc; Phía Midu chính thức lên tiếng về tin đồn sắp cưới

Tin sao Việt hot nhất ngày 16/4/2024: Sau khi về nước, con trai nghệ sĩ Hồng Vân đảm nhận vị trí phó giám đốc. Đại...
Chuyện làng sao 3 ngày, 21 giờ trước

Tin cùng mục

Khi cảm thấy khát, cơ thể bạn đã mất đi 2% lượng nước! Nhiệt độ nước uống chuẩn nhất là bao nhiêu? Uống nước cần chú ý những điều này để vừa khỏe vừa đẹp

Nước quan trọng như thế nào với cơ thể con người? Con người có thể tồn tại trong vài tuần mà không cần thức ăn...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 9 phút trước

Người đàn ông hút thuốc đã 26 năm nhưng phổi vẫn hồng hào, bác sĩ nội khoa thẳng thắn nói: 6 thói quen đáng tham khảo

Mặc dù đã hút thuốc 26 năm qua nhưng điều kỳ diệu là lá phổi của người đàn ông này vẫn giữ được vẻ hồng...
Chăm sóc sức khỏe 17 giờ, 18 phút trước

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Nếu ngay từ khi còn nhỏ mà trẻ có thể bộc phát hoặc có những suy nghĩ 'như người lớn' thế này thì tương lai...
Chăm con 18 giờ, 5 phút trước

Cơ thể thiếu hụt vitamin nào sẽ khiến tóc bạc? Tóc bạc có nhổ được không? Có lẽ bạn sẽ hiểu sau khi đọc bài viết này

Nếu đầu xuất hiện tóc bạc thì bạn đã thực sự già đi hay cơ thể đang thiếu chất dinh dưỡng nào đó?
Chăm sóc sức khỏe 20 giờ, 46 phút trước

Ăn dưa hấu có nguy hiểm không? Những người này nhất định phải cẩn thận, nếu không hậu quả sẽ rất thảm khốc!

Dưa hấu không chỉ là một loại quả giải nhiệt mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể. Tuy nhiên, không phải...
Chăm sóc sức khỏe 21 giờ, 27 phút trước

Tin mới cập nhật

Đậy túi ni lông lên cây hoa không ngờ lại 'thần kỳ' như vậy! Hàng xóm thấy thi nhau học hỏi

Trong cuộc sống hàng ngày, khi mua đồ tạp hóa chúng ta thường tặng những chiếc túi nilon, ngoài công dụng làm túi đựng rác,...
Kiến thức 2 giờ, 56 phút trước

Nữ diễn viên Việt từng bị chính bố chồng đẩy ra đường cùng ba con nhỏ và trắng tay, cuộc sống giờ thế nào?

Kết hôn với chồng Tây, cựu người mẫu, diễn viên Ngọc Nga không có cuộc sống 'toàn màu hồng' như nhiều người vẫn nghĩ.
Chuyện làng sao 2 giờ, 2 phút trước

Cùng là thịt lợn, nên mua màu “nhạt” hay “sẫm”? Người bán thịt: Một khi bạn đã hiểu thì bạn sẽ không bị lỗ khi mua nó

Thịt lợn là món ăn dân dã mà chúng ta ăn gần như hàng ngày. Tuy nhiên, khi mua thịt lợn, chúng ta sẽ thấy...
Kiến thức 2 giờ, 11 phút trước

Tại sao người tuổi Mão lại gặp khó khăn nhất? Lộ diện 4 tháng sinh khổ nhất của người tuổi Mão!

Mỗi người đều có số mệnh của riêng mình, giống như con mèo luôn thay đổi, tuy trông có vẻ yếu đuối nhưng cũng có...
Đời sống số 5 giờ, 55 phút trước

“Nhà sư” cũng là một người bình thường, họ làm thế nào để giải quyết 'vấn đề sinh lý”?

Mỗi quốc gia đều có những tín ngưỡng tôn giáo khác nhau. Chẳng hạn, ở nước ngoài có nhiều người theo đạo Thiên chúa hơn,...
Kiến thức 10 giờ, 20 phút trước

Nếu điện thoại di động của bạn có đèn pin, hãy để ý 2 chức năng ẩn tuyệt vời này, bạn có thể hưởng lợi từ nó nếu biết sớm hơn

Nói về đèn pin điện thoại di động,Mọi người đều quen thuộc với nó. Khi mọi người đi ra ngoài vào ban đêm, họ sẽ...
Kiến thức 10 giờ, 22 phút trước

Người thông minh đối xử với kẻ mình ghét và ghét mình cực khôn ngoan, học hỏi để tránh 'họa lớn'

Với những người mình ghét và kẻ ghét mình làm sao để khôn khéo nhất? Hãy học cách cư xử của người thông minh.
Kiến thức 10 giờ, 29 phút trước

20 quy tắc xã hội bất thành văn để tránh phải chịu thiệt thòi cả đời

Con người sống giữa thế gian không thể tránh khỏi sự tranh chấp. Trong xã hội phức tạp này, nếu bạn không hiểu nhân tình...
Kiến thức 11 giờ, 33 phút trước

Máy điều hòa có dùng được cho nhà bếp và phòng tắm không? Cần chú ý những gì?

Lắp đặt điều hòa là điều cần thiết cho phòng khách, phòng ngủ, tuy nhiên những nơi ở ngắn hạn như nhà bếp và phòng...
Xài gì 11 giờ, 38 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 19/4/2024: Tuổi Thân đạt được những bước thăng tiến lớn, Dần kém may mắn

Xem tử vi thứ 6 ngày 19/4/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 12 giờ, 47 phút trước