Danh mục

Lỗi đáng trách của mẹ làm suy giảm hệ miễn dịch ở trẻ

Thứ hai, 23/02/2015 13:45

Chính sự bất cẩn và thiếu hiểu biết của mẹ khiến hệ miễn dịch của trẻ bị suy giảm, từ đó bé dễ bị các vi khuẩn gây bệnh tấn công.

Hệ miễn dịch đối với trẻ là rất quan trọng, nó giúp bé chống lại bệnh tật để có một sức khỏe tốt hơn. Tuy nhiên nếu cha mẹ vô ý sẽ làm cho hệ miễn dịch suy giảm khiến trẻ dễ mắc bệnh hơn, vì vậy cha mẹ cần lưu ý. Đặc biệt trong dịp Tết sắp đến này, các mẹ cần phải đặc biệt cẩn thận để bé vui vẻ và khỏe mạnh chào đón năm mới

Dưới đây là một số nguyên nhân làm suy giảm hệ miễn dịch của trẻ các mẹ nên biết

1. Ép trẻ ăn quá nhiều

Một số bậc phụ huynh quan niệm rằng “mùa đông chóng đói”, lo sợ con đói hoặc ăn không đủ chất nên ép con ăn nhiều hơn. Đặc biệt là ban đêm, nhiều cha mẹ sợ con quấy khóc vì đói nên thường cho con ăn trước khi ngủ. Chính việc ép con ăn quá nhiều, thức ăn chưa được tiêu hóa hết có thể sinh nhiệt, dẫn đến rối loạn tiêu hóa, làm giảm khả năng miễn dịch của trẻ.

2. Vệ sinh cơ thể trẻ qua loa hoặc quá sạch

Thời tiết lạnh, cơ thể của trẻ vốn chưa kịp thích nghi với môi trường, thân nhiệt chưa ổn định, dễ bị vi khuẩn xâm nhập… Việc lơ là trong việc giữ vệ sinh sẽ tạo điều kiện để các loại vi khuẩn tấn công cơ thể, dẫn đến hệ miễn dịch của trẻ suy yếu, trẻ sẽ dễ mắc các bệnh liên quan đến hô hấp và tiêu hóa.

Chăm sóc trẻ, Kỹ năng làm mẹ, Suy giảm hệ miễn dịch của trẻ
Việc lơ là trong việc giữ vệ sinh sẽ tạo điều kiện để các loại vi khuẩn tấn công
cơ thể, dẫn đến hệ miễn dịch của trẻ suy yếu (Ảnh minh họa)

Vệ sinh sạch sẽ là cần thiết, tuy nhiên không cần đến mức quá sạch sẽ. Vì khi con được bao bọc trong môi trường quá sạch sẽ thì khi tiếp xúc với môi trường dù chỉ có một chút xíu bẩn thì trẻ sẽ không tự thích nghi và sẽ dễ mắc bệnh hơn nhiều.

3. Hạn chế sự vận động của trẻ

Mùa đông, thời tiết lạnh giá, các bậc cha mẹ phần vì ngại, vì sợ con bị lạnh nên giam lỏng con trong nhà, khiến cho trẻ bị giới hạn hoạt động thể chất. Tuy nhiên việc làm này của cha mẹ không những không bảo vệ được trẻ khỏi các vi khuẩn gây bệnh mà còn gây hại đến hệ miễn dịch của trẻ. Cha mẹ nên biết rằng đối với các em bé đang trong giai đoạn tăng trưởng, vận động là biện pháp hữu hiệu, cần thiết giúp trẻ tăng sức đề kháng. Nếu cơ thể ít vận động, tập thể dục quá ít, ngoài việc làm giảm khả năng vận động của trẻ mà còn làm giảm khả năng miễn dịch, đồng thời khả năng chịu lạnh ở trẻ cũng kém.

4. Lạm dụng thuốc kháng sinh

Mỗi khi trẻ bị ốm, cảm cúm cảm lạnh, mẹ cho con uống thuốc kháng sinh không phải là một ý tưởng tốt. Tiến sĩ Howard Bauchner, một giáo sư nhi khoa và y tế công cộng tại Đại học Y khoa Boston, Mỹ, cho biết: "Thuốc kháng sinh chỉ điều trị các bệnh do vi khuẩn, nhưng bệnh thường gặp nhất ở trẻ em đều do tác nhân là virus".

Các mẹ nên biết rằng lạm dụng kháng sinh sẽ diệt các vi khuẩn trong cơ thể nhưng nó lại diệt cả những vi khuẩn có lợi. Sự hiện diện của những vi khuẩn có lợi này có thể ức chế sự sinh sản của vi khuẩn, đóng một vai trò trong việc phòng chống dịch bệnh. Nếu những vi khuẩn có lợi này chết, khả năng phòng thủ của cơ thể sẽ giảm xuống.

Thay vì cho con uống kháng sinh ngay khi mới chớm bệnh, mẹ nên để cơ thể bé tự kiểm soát căn bệnh trong tình trạng hợp lý. Lạm dụng kháng sinh là tương đương với việc tước đoạt cơ hội tự tăng cường miễn dịch của cơ thể bé.

5. Để trẻ ngủ không đủ giấc

Thiếu ngủ cũng là một trong các nguyên nhân làm suy giảm hệ miễn dịch của trẻ. . Những kết quả nghiên cứu ở người trưởng thành cho thấy, sự thiếu ngủ có thể khiến cơ thể dễ mắc bệnh hơn do sự suy giảm khả năng tự vệ của hệ miễn dịch trước sự tấn công của vi khuẩn và những tế bào ung thư, làm cho lượng các tế bào ung thư bị tiêu diệt một cách tự nhiên giảm đi. Theo ý kiến của bác sĩ Kathi Kemper, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và giáo dục sức khỏe trẻ em thuộc Bệnh viện nhi Boston, Mỹ, vấn đề này cũng xảy ra tương tự trong cơ thể của trẻ em.

Chăm sóc trẻ, Kỹ năng làm mẹ, Suy giảm hệ miễn dịch của trẻ
Thiếu ngủ cũng là một trong các nguyên nhân làm suy giảm hệ miễn dịch của trẻ
(Ảnh minh họa)

6. Để trẻ hít phải quá nhiều khói thuốc lá

Chuyên gia Beverly Kingsley, làm việc tại Văn phòng nghiên cứu về thuốc lá và sức khỏe thuộc Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật ở Atlanta, Mỹ cho biết , “Khói thuốc lá chứa hơn 4.000 chất độc và phần lớn các loại chất độc này đều có thể gây kích ứng hoặc giết chết các tế bào trong cơ thể”,

Trẻ em là những đối tượng dễ bị tác động bởi những ảnh hưởng nguy hiểm từ việc hít khói thuốc hơn so với người lớn vì nhịp thở của bé nhanh hơn. Trong khi đó, hệ thống lọc thải chất độc tự nhiên trong cơ thể trẻ vẫn chưa hoàn thiện. Hít khói thuốc còn làm tăng nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ, bệnh viêm phế quản, viêm tai và hen suyễn.

7. Cho trẻ ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng đường và chất béo cao

Hấp thụ nhiều loại thức ăn có hàm lượng đường và chất béo cao sẽ làm suy giảm khả năng bảo vệ cơ thể khỏi các vi khuẩn có hại của hệ miễn dịch. Chỉ 75-100 gr đường được tiêu thụ sẽ làm giảm khả năng tấn công vi khuẩn của các tế bào bạch cầu.

8. Trẻ bị thừa cân, béo phì

Việc thừa cân sẽ khiến cho trẻ có nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, ung thư hay các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, những tế bào chất béo dư thừa sẽ ảnh hưởng không tốt lên hệ miễn dịch. Lượng tế bào chất béo dư thừa sẽ làm chậm quá trình đào thải các chất gây viêm có trong cơ thể, dẫn đến chứng viêm kinh niên.

Chăm sóc trẻ, Kỹ năng làm mẹ, Suy giảm hệ miễn dịch của trẻ
Trẻ thừa cân, béo phì là một trong các nguyên nhân làm suy giảm hệ miễn dịch
của trẻ (Ảnh minh họa)

9. Không cho trẻ uống đủ nước

Uống nước đầy đủ có tác dụng duy trì màng nhầy đường hô hấp, giữ ẩm, khiến cho các virus cảm lạnh gặp khó khăn trong việc sinh sản khi xâm nhập vào cơ thể và có thể tăng cường miễn dịch. Mỗi người được khuyến cáo nên cung cấp cho cơ thể 40ml/kg trọng lượng. Trẻ em cũng được khuyến khích uống nhiều nước hơn để tăng cường hệ miễn dịch. Cách để nhận biết cơ thể bé đang thiếu nước là mẹ hãy quan sát màu nước tiểu, nếu thấy nước tiểu của bé có màu vàng nhạt thì mẹ cần cấp thêm nước cho trẻ.

10. Mẹ để mũi trẻ bị khô

Các virus, vi khuẩn gây bệnh bị giữ lại và loại bỏ ra ngoài cơ thể nhờ các chất nhầy trong mũi. Do đó, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập hơn khi mũi quá khô, nhất là trong những ngày lạnh. Do đó, để đảm bảo tốt sức khỏe cho bé, mẹ có thể rửa mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý hay dùng máy tạo hơi ẩm khi mũi khô. Trong trường hợp mũi trẻ khô mãn tính thì mẹ nên đưa bé đi gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân và có phương pháp điều trị thích hợp.

Theo Khampha.vn

Tin được quan tâm

Bỗng dưng nhận thông báo vay nợ do thông tin CMND/CCCD bị đánh cắp, làm việc này để xử lý ngay

Khi để lộ thông tin CMND/CCCD, người dân đã vô tình tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng để sử dụng vào mục đích...
Làm sao 3 ngày, 19 giờ trước

Khi không sử dụng nhà vệ sinh, cửa nên mở hay đóng? Nghe xong lời của thế hệ đi trước, tôi mừng vì mình đã làm đúng

Môi trường gia đình có tác động rất lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Vì sức khỏe thể chất...
Kiến thức 3 ngày, 21 giờ trước

Bốn con giáp khốn khổ nhất khi trẻ, nhưng lại gặp nhiều may mắn và viên mãn trong những năm cuối đời!

Trong số 12 con giáp, mỗi con giáp đều có những nét tính cách và vận mệnh riêng. Tuy nhiên, một số đó có các...
Đời sống số 3 ngày, 2 giờ trước

Tại sao người ta lại dán urgo lên quạt điện, nó có lợi ích gì? Hè này nhà nào cũng cần đấy!

Vào mùa hè, quạt điện là thiết bị không thể thiếu trong gia đình. Thông thường, khi sử dụng quạt, chúng ta chỉ bật quạt...
Làm sao 3 ngày, 22 giờ trước

Bi Béo nhà Xuân Bắc tốt nghiệp cấp hai, ngoại hình thay đổi nhiều so với khi tham gia 'Bố ơi, mình đi đâu thế'

Từ 'thánh meme', nay Bi Béo nhà Xuân Bắc đã cao lớn và chững chạc hơn khi tham gia gameshow thực tế rất nhiều.
Nhí 3 ngày, 12 giờ trước

Phạm Quỳnh Anh tổ chức sinh nhật cho con gái Tuệ An, ái nữ gây sốt với vẻ xinh xắn thừa hưởng từ mẹ

Con gái Phạm Quỳnh Anh đã có bữa tiệc sinh nhật đầy ngọt ngào.
Chuyện làng sao 2 ngày, 11 giờ trước

Tin cùng mục

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Nhờ hàng loạt các ưu điểm vượt trội và các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, Noni Enzyme đã trở thành một trong những...
Chăm sóc sức khỏe 16 giờ, 57 phút trước

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về: Là ‘thuốc’ ngăn ngừa ung thư, giữ gìn sự tươi trẻ

Đây là loại quả từng tạo nên 1 trào lưu, khiến nhiều người săn lùng. Chúng có tác dụng hạ đường huyết hiệu quả, đồng...
Khỏe đẹp 17 giờ, 55 phút trước

Nhuộm tóc thường xuyên có gây ung thư? Kết quả nghiên cứu đã được công bố, nên nói với bạn bè xung quanh bạn

Ngày nay, việc nhuộm tóc không chỉ là một hình thức thể hiện cá tính mà còn là một phần của nhu cầu làm đẹp...
Chăm sóc sức khỏe 17 giờ, 20 phút trước

Những người ít có khả năng mắc bệnh ung thư thường có 6 'đặc điểm' này! Hãy tự kiểm tra và xem bạn có bao nhiêu trong số đó

Ung thư là căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại, tỷ lệ tử vong cao vẫn là thách thức đối với cộng đồng...
Chăm sóc sức khỏe 18 giờ, 2 phút trước

Lý do khi mua đồ ăn chín luôn được tặng kèm rau thơm và nước chấm: Không phải để đủ vị, biết lý do không ai dám ăn thứ được cho

Đồ ăn chế biến sẵn không rõ nguồn gốc nhưng lại khiến nhiều chị em mê tít, thường xuyên mua về cho bản thân và...
Chăm sóc sức khỏe 19 giờ, 56 phút trước

WHO cảnh báo: 4 loại rau có thể hại hơn cả 'trầu không', hãy đưa vào 'danh sách đen' càng sớm càng tốt

“Ăn uống” là một kiến ​​thức lớn. Ăn uống đầy đủ không chỉ có thể bồi bổ cơ thể mà còn ngăn ngừa bệnh tật....
Chăm sóc sức khỏe 21 giờ, 40 phút trước

Tin mới cập nhật

Khi xào thịt bò trở nên quá dai! Đầu bếp dạy bạn mẹo để thịt mịn mềm và đậm đà hơn

Để thịt bò xào được thơm ngon, mềm và không bị dai thì chị em hãy học hỏi theo các đầu bếp nhà hàng.
Địa chỉ ăn ngon 31 phút trước

'Nữ hoàng nước mắt' Choi Ji Woo lộ thân hình gầy trơ xương dù mặt đẹp không tì vết

Nữ diễn viên Choi Ji Woo khiến không ít người hâm mộ lo lắng khi xuất hiện với vóc dáng mảnh khảnh.
Chuyện làng sao 31 phút trước

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là...
Chuyện làng sao 32 phút trước

Từ nay đi xe nếu muốn vượt phải: Nhớ kỹ 5 quy tắc này nếu không sẽ bị CSGT xử phạt nặng lên tới 12 triệu đồng

Khi tham gia giao thông dù là xe máy hay ô tô, nếu muốn vượt xe, hãy nhớ những quy tắc dưới đây nếu không...
Kiến thức 2 giờ, 40 phút trước

Cách xử lý quần áo cũ để không bị lãng phí?

Tất cả chúng ta đều có trải nghiệm này. Chúng ta đã mua rất nhiều quần áo, nhưng một số quần áo không còn thích...
Kiến thức 2 giờ, 54 phút trước

Sau khi nghỉ hưu, đừng chỉ tập trung tiết kiệm tiền, bạn cũng nên giúp đỡ con mình ba việc này!

Bạn thân mến, bạn đã nghỉ hưu chưa? Hay sắp nghỉ hưu? Bạn đã bao giờ nghĩ về cách sống cuộc sống của mình sau...
Kiến thức 2 giờ, 15 phút trước

Cung đường ven biển được mệnh danh đẹp nhất miền Bắc, điểm dừng chân lý tưởng cho kỳ nghỉ Lễ 30/4-1/5 tới đây

Con đường với một bên là núi, một bên là biển được dân du lịch mệnh danh là cung đường ven biển đẹp nhất miền...
Du lịch Việt 2 giờ, 18 phút trước

Tháng 5 vận may đến, thần Tài đến ban phát tài cho 3 con giáp, vận may nối tiếp nhau đến, tiền về đếm sái tay

Bắt đầu từ tháng 5, vận may của bạn sẽ tăng cao, cơ hội tiếp tục, bạn sẽ vui vẻ kiếm tiền và cuộc sống...
Đời sống số 2 giờ, 29 phút trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 3 giờ, 33 phút trước

Cung nữ giải quyết 'nhu cầu sinh lý' như thế nào? Trong số các phương pháp, có một phương pháp rất 'mãnh liệt và mạo hiểm'

Mặt trời lặn qua cửa sổ bình phong và trở nên chạng vạng, không ai trong ngôi nhà vàng nhìn thấy dấu vết của nước...
Kiến thức 10 giờ, 4 phút trước