Danh mục

Loại đồ chơi sẽ gợi ý tính cách của trẻ: Trẻ thích những đồ chơi như vậy thường nhút nhát và rụt rè

Thứ hai, 16/09/2024 10:25

Tính cách không phải là thứ bẩm sinh hay có thể thay đổi một cách dễ dàng. Nó đòi hỏi sự hướng dẫn đúng đắn, sự kiên nhẫn và khích lệ không ngừng từ cha mẹ trong suốt quá trình trẻ lớn lên.

Theo nghiên cứu tâm lý học, trẻ bắt đầu hình thành ý thức về bản thân sau một tuổi. Lúc này, trẻ biết thể hiện sự hài lòng hay không hài lòng bằng cách riêng của mình, đồng thời đây cũng là giai đoạn tính cách sơ bộ bắt đầu hình thành.

Khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ rất khó nhận biết tính cách của con bởi tính cách là một khái niệm phức tạp và thay đổi. Hơn nữa, trẻ nhỏ thường khó diễn đạt, trong khi kỳ vọng và định kiến của cha mẹ có thể ảnh hưởng đến việc đánh giá. Tuy nhiên, khi trẻ lớn hơn, chúng ta có thể quan sát tính cách của trẻ qua một số chi tiết, chẳng hạn như loại đồ chơi mà trẻ thích và cách chơi của chúng. Điều này có thể tiết lộ phần nào về tâm lý và tính cách của trẻ.

Đồ chơi gợi ý về tính cách của trẻ

Trẻ em vốn dĩ thích chơi, và đồ chơi yêu thích của trẻ cũng phản ánh trạng thái tâm lý của chúng. Cách mà trẻ chọn và chơi đồ chơi có thể giúp cha mẹ hiểu rõ hơn về đặc điểm tính cách của con mình.

Đồ chơi thể thao

hình thành tích cách cho trẻ, dạy trẻ, cách dạy con

(Ảnh minh họa)

Những món đồ chơi thể thao như bóng, xe, gậy, côn,... thường thu hút những đứa trẻ năng động. Trẻ yêu thích loại đồ chơi này thường được cha mẹ gọi là "nghịch ngợm". Tuy nhiên, sự nghịch ngợm chỉ là bề ngoài. Thực tế, những đứa trẻ này thường tràn đầy năng lượng, tò mò, và có tinh thần khám phá, mạo hiểm. Chúng tự tin, dũng cảm và hướng ngoại.

Ví dụ, một đứa trẻ yêu thích bóng rổ phải đối mặt với nhiều thử thách trong cả thi đấu lẫn luyện tập, như phối hợp nhịp nhàng với đồng đội, vượt qua hàng phòng thủ của đối phương, hay giữ vững tinh thần trong những lúc đội bị dẫn điểm. Mỗi lần hoàn thành một cú ném rổ hay phòng thủ thành công, trẻ cảm nhận được sự kiểm soát của mình đối với cơ thể, trải nghiệm cảm giác thành tựu, từ đó thúc đẩy sự tự tin và tính cách hướng ngoại của trẻ.

Đồ chơi lắp ráp

hình thành tích cách cho trẻ, dạy trẻ, cách dạy con

(Ảnh minh họa)

Những đứa trẻ yêu thích đồ chơi lắp ráp thường có những đặc điểm tích cực như tính tò mò, khả năng tập trung tốt và kiên nhẫn. Đồ chơi lắp ráp có màu sắc đa dạng và cấu trúc phức tạp, đòi hỏi trẻ phải tự tay lắp ghép, sáng tạo ra những hình dạng mới. Việc này không chỉ mang lại niềm vui sáng tạo mà còn giúp trẻ phát triển kỹ năng thực hành, khả năng sáng tạo và tập trung.

Theo các nhà tâm lý học và chuyên gia giáo dục, đồ chơi lắp ráp có tác động tích cực đến sự phát triển của trẻ, giúp trẻ trở nên thông minh và tự tin hơn.

Đồ chơi thú bông

hình thành tích cách cho trẻ, dạy trẻ, cách dạy con

(Ảnh minh họa)

Những trẻ thích thú bông thường có cảm xúc phong phú, nhạy cảm và có phần nhút nhát, rụt rè. Có nhiều lý do giải thích cho điều này:

Thú bông thường là những con vật dễ thương, có thể trở thành bạn đồng hành của trẻ, thậm chí đóng vai trò như người thân. Trẻ có thể bày tỏ cảm xúc của mình thông qua việc tương tác với thú bông, điều này giúp trẻ phát triển tình cảm phong phú.

Chất liệu mềm mại của thú bông mang lại cảm giác an toàn, đặc biệt với những trẻ có tính cách nhút nhát, cô độc. Chúng thường tìm đến thú bông để xoa dịu nỗi cô đơn và sợ hãi.

Thú bông bền, không dễ bị hư hại, giúp trẻ có thể thoải mái bày tỏ cảm xúc của mình qua việc chơi đùa hay thậm chí trút giận.

Những trẻ có tính cách rụt rè thường thích tương tác với những người bạn như thú bông – những món đồ không biết từ chối, điều này càng làm củng cố tính cách cô độc của trẻ.

Làm thế nào khi trẻ nhút nhát, rụt rè?

Một Giáo sư nổi tiếng trong ngành nghiên cứu về tâm lý trẻ nhỏ từng nói: "Tính cách giống như ngôn ngữ, không phải bẩm sinh mà được hình thành qua quá trình nuôi dưỡng". Cha mẹ luôn mong muốn con mình tự tin, cởi mở, nhưng thực tế có không ít trẻ có tính cách hướng nội, nhút nhát. Vậy liệu tính cách đã hình thành thì có thể thay đổi không? Câu trả lời là có, đặc biệt trong giai đoạn 3-6 tuổi, khi tính cách của trẻ giống như "xi măng ướt", dễ dàng thay đổi và uốn nắn.

Nếu con bạn còn trong độ tuổi này và có tính cách nhút nhát, hãy thử áp dụng những biện pháp sau:

Khuyến khích trẻ giao tiếp với bạn bè

hình thành tích cách cho trẻ, dạy trẻ, cách dạy con

(Ảnh minh họa)

Cha mẹ có thể bắt đầu bằng việc mời một bạn nhỏ cùng tuổi đến nhà chơi, sau đó dần dần mời thêm nhiều bạn khác. Hãy để trẻ tham gia những hoạt động mà chúng yêu thích cùng với bạn bè, điều này giúp trẻ cảm thấy an toàn và dần dần xua tan nỗi sợ hãi.

Kiên nhẫn hơn với trẻ

Nếu trẻ tỏ ra rụt rè, đừng cười nhạo mà hãy kiên nhẫn lắng nghe lý do khiến trẻ sợ hãi. Ví dụ, nếu trẻ sợ ngủ một mình, có thể nguyên nhân là do trẻ sợ bóng tối hoặc do những câu chuyện kinh dị mà trẻ từng nghe. Hãy giúp trẻ làm quen dần với bóng tối, có thể bật một chiếc đèn ngủ hoặc cho trẻ một món đồ chơi để an ủi.

Làm gương cho trẻ

hình thành tích cách cho trẻ, dạy trẻ, cách dạy con

(Ảnh minh họa)

Trẻ em thường học hỏi từ cha mẹ. Nếu cha mẹ tỏ ra quá lo lắng trước những tình huống nhỏ nhặt như trẻ bị trầy xước, trẻ cũng sẽ cảm thấy sợ hãi khi gặp phải những tình huống tương tự. Hãy thể hiện sự bình tĩnh, trẻ sẽ học theo và không còn cảm giác sợ hãi trước những việc nhỏ nhặt.

Cho trẻ tiếp xúc nhiều với thiên nhiên

Cha mẹ có thể dẫn con đến công viên, vườn thú hoặc bãi biển để trẻ khám phá thiên nhiên. Những hoạt động này giúp trẻ dần quen với thử thách, giải quyết vấn đề và hợp tác với người khác, từ đó tăng cường sự tự tin và lòng dũng cảm.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Sao Việt 16/9: Thủy Tiên hiếm hoi đọ sắc với em chồng xinh đẹp; Lệ Quyên nói gì sau màn đụng mặt Hà Hồ trên sóng truyền hình?

Tin sao Việt hot nhất ngày 16/9/2024: Thủy Tiên tươi tắn chụp ảnh bên em chồng tại một đám cưới. Màn đụng mặt giữa Hồ...
Chuyện làng sao 3 ngày, 20 giờ trước

Tử vi tuần mới (16/9 - 22/9/2024): top 3 con giáp được Thần Tài chiếu cố, tài lộc đến tận cửa nhà, công danh sự nghiệp rực sáng như sao

Tử vi tuần mới (16/9 - 22/9/2024) này cho biết, 3 con giáp may mắn này khởi sắc tụ tài, mọi sự bắt đầu đi...
Kiến thức 3 ngày, 20 giờ trước

Hồi đó, người thợ sửa máy tính dùng 1.400 bức ảnh nóng để 'tiêu diệt' Trương Bá Chi, Chung Hân Đồng và Trần Quán Hy, bây giờ anh ta thế nào rồi?

Năm 2008, cả showbiz châu Á đều rúng động trước scandal tình ái và lộ gần 1.400 bức ảnh nóng của Trần Quán Hy với...
Chuyện làng sao 3 ngày, 18 giờ trước

Tu sĩ Ấn Độ 91 tuổi không ăn uống suốt 78 năm? Quân đội lắp camera giám sát trong phòng ông và cuối cùng phát hiện ra sự thật

Vào năm 2010, một tu sĩ 91 tuổi tên là Prahlad Jani tại Ấn Độ đã trở thành chủ đề bàn tán của dư luận...
Hồ sơ tư liệu 3 ngày, 18 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích bức ảnh cha mẹ và con cái nào? Kiểm tra xem bạn sẽ là người mẹ như thế nào?

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một cặp mẹ con mà bạn thấy ấn tượng nhất. Đáp án sẽ nói...
Đời sống số 2 ngày, 12 giờ trước

Chuyện thật như đùa: Tạp chí 'ma' lừa được hàng chục ngôi sao chụp ảnh xong quỵt tiền, Lâm Tâm Như, Viên San San... đều là nạn nhân

Vụ việc này thật sự gây chấn động trong làng thời trang, vì lừa đảo có quy mô mà còn lừa được rất nhiều ekip...
Chuyện làng sao 3 ngày, 19 giờ trước

Tin cùng mục

Tác dụng của lông vùng kín phụ nữ là gì? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cạo sạch? Tôi đã có thêm kiến ​​thức sau khi đọc nó

Lông vùng kín của phụ nữ thường bị bỏ qua. Tuy nhiên, những sợi tóc này không hề vô dụng. Hiểu được chức năng của...
Khỏe đẹp 2 ngày, 15 giờ trước

Khi uống nước, pha một nửa nước nóng với một nửa nước lạnh, nó có tác dụng gì đối với cơ thể? Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết câu trả lời

Nước quá nóng hay quá lạnh đều gây cảm giác khó chịu khi uống. Vì vậy, nhiều người nghĩ ngay tới việc pha hai loại...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 15 giờ trước

Tập thể dục “thật sự” chống lại bệnh ung thư! Chuyên gia ung thư thẳng thắn nói: Bài tập chống ung thư tốt nhất không phải là đi bộ hay chạy

Do nhiều yếu tố khác nhau như áp lực cuộc sống cao, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, thói quen ăn uống kém,… khiến tình...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 23 giờ trước

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu Địa chỉ: 80 - 82 Châu Văn Liêm quận 5 khám chữa bệnh uy tín

Với sự nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và tay nghề bác sĩ, Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu...
Chăm sóc sức khỏe 3 ngày, 19 giờ trước

Dầu nào tốt nhất để nấu ăn? Bạn phải ăn dầu mỗi ngày, bạn có ăn đúng không?

Có nhiều loại dầu khác nhau. Sử dụng loại dầu phù hợp cho các phương pháp nấu ăn khác nhau sẽ giúp món ăn của...
Chăm sóc sức khỏe 3 ngày, 19 giờ trước

Ngứa trong tai nhưng không lấy được vật gì ra ngoài? Có thể là cảnh báo sớm 3 căn bệnh này, đừng chủ quan!

Ngứa tai là một hiện tượng khá phổ biến, ai trong chúng ta cũng có thể gặp phải. Nhiều người thường cho rằng đây chỉ...
Chăm sóc sức khỏe 4 ngày, 22 giờ trước

Tin mới cập nhật

Thực trạng đau lòng hiện tại của 200.000 diễn viên quần chúng ở phim trường Hoành Điếm: thiên đường cho kẻ lười biếng, thế giới của kẻ độc thân

Hoành Điếm, nơi được mệnh danh là "thủ đô điện ảnh" của Trung Quốc, không chỉ nổi tiếng bởi những cảnh quay hoành tráng trong...
Chuyện làng sao 8 giờ, 33 phút trước

Puka lỡ hớ miệng lộ chi tiết bầu bí con đầu lòng?

Puka đã đổi cách xưng hô với chồng khiến ai nấy cho rằng cô đang mang thai.
Chuyện làng sao 9 giờ, 8 phút trước

Nhã Phương và Trường Giang giấu kín số tiền ủng hộ đồng bào miền Bắc, con số thật bao nhiêu?

Cư dân mạng đã tìm ra được con số mà Nhã Phương và Trường Giang đã ủng hộ.
Chuyện làng sao 9 giờ, 9 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 19/9/2024: Tuổi Mùi làm ăn khấm khá, Hợi sự nghiệp lắm gian truân

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 19/9/2024.
Đời sống số 9 giờ, 10 phút trước

Đảo Nam Du – Thiên đường Maldives tại Việt Nam

Đừng tự nhận là “fan cứng” của biển đảo Việt Nam nếu bạn chưa từng đặt chân đến đảo Nam Du – còn được mệnh...
Du lịch nước ngoài 12 giờ, 38 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Điều đầu tiên bạn nhìn thấy và kiểm tra hướng đi sự giàu có của bạn là gì?

Bạn hãy cùng giải trí bằng cách nhìn vào bức ảnh dưới đây và cho biết đâu là hình ảnh mà bạn thấy đầu tiên....
Đời sống số 12 giờ trước

Tại sao nhà vệ sinh trên tàu lại nối thẳng với đường ray? Nhưng đường ray luôn sạch sẽ! Cư dân mạng: Thì ra là vậy

Trong hệ thống giao thông thuận tiện ngày nay, tàu hỏa đã chiếm được cảm tình của nhiều du khách nhờ những ưu điểm riêng....
Kiến thức 13 giờ, 31 phút trước

Đừng coi thường tình trạng “chảy nước dãi khi ngủ”. Nếu xảy ra thường xuyên thì có thể cơ thể bạn đang báo hiệu 4 vấn đề này

Nhiều người có trải nghiệm “chảy nước miếng khi ngủ”, nhưng hiện tượng này cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tật!
Chăm sóc sức khỏe 13 giờ, 31 phút trước

Trước khi đi ngủ, ngâm chân bằng giấm trắng có rất nhiều tác dụng nhưng đáng tiếc là nhiều người chưa biết

Giấm trắng là loại gia vị thông dụng nhất trong cuộc sống, ngoài công dụng dùng để nấu nướng nó còn có rất nhiều công...
Chăm sóc sức khỏe 13 giờ, 31 phút trước

Đây là món ăn khiến bạn càng ăn càng thon gọn

Khi nhiều người đang giảm cân thì điều hạnh phúc nhất mỗi ngày chính là con số trên cân không ngừng giảm. Và có những...
Khỏe đẹp 13 giờ, 31 phút trước