Khi Tiểu Vi còn rất nhỏ, bé đã khao khát cuộc sống học đường khi thấy tất cả trẻ em hàng xóm đều đi học. Nhưng sau khi đi học mẫu giáo, Tiểu Vi nhận thấy việc đi học khác với những gì cô bé tưởng tượng, vì có rất ít bạn bè ở trường.
Để có thêm bạn bè, Tiểu Vi nhớ lại lời mẹ dặn về việc chia sẻ cách kết bạn, nên cô bé sẽ mang một số loại kẹo yêu thích đến trường mẫu giáo để chia sẻ với các bạn cùng lớp mỗi ngày. Mối quan hệ giữa các bạn cùng lớp và Tiểu Vi nhanh chóng trở nên thân thiết hơn.
Tuy nhiên, tình bạn chỉ dựa vào vật chất thì không phải là tình bạn thực sự. Cũng giống như một số người bạn đã trưởng thành, một khi mất đi mối ràng buộc vật chất thì tình bạn giả tạo này sẽ tan vỡ ngay lập tức. Và Tiểu Vi đã gặp phải tình huống như vậy: khi kẹo của cô hết và kết quả là tất cả "bạn bè" cũ đều bỏ đi. Điều khiến Tiểu Vi bất ngờ hơn nữa là một số "bạn bè" cũ của cô thậm chí còn gây hại cho cô bé nhiều hơn vì họ không thể tiếp tục lấy kẹo, điều này khiến cô bé rất thất vọng.
Sau khi về nhà, Tiểu Vi ủ rũ hỏi mẹ: “Mẹ ơi, nếu bạn cùng lớp không thích con thì phải làm sao?” Sau khi hiểu rõ toàn bộ câu chuyện, mẹ cô bé đã trả lời như sau:
"Con phải tự tin lên, bạn cùng lớp có thể rất thích chơi với con đó"
Có thể trẻ cho rằng các bạn cùng lớp không thích mình, nhưng thực ra trẻ đang nhìn vấn đề từ một góc độ rất chủ quan, và có thể có một số hiểu lầm trong nhận định chủ quan.
Ví dụ, trẻ cảm thấy bạn cùng bàn thường không thích nói chuyện với mình nên cho rằng bạn không thích mình nhưng thực tế, có thể bạn cùng bàn đó là người sống nội tâm hơn và không thích nói chuyện.
Và có thể trái ngược với những gì trẻ nghĩ, người bạn cùng bàn thực ra rất thích làm bạn với trẻ, nhưng vì tính cách sống nội tâm và thiếu kinh nghiệm xã hội nên bạn ấy không biết cách chủ động giao tiếp với trẻ. Vì hai bạn không giỏi giao tiếp nên trẻ hiểu lầm rằng bạn cùng bàn không thích mình.
Một ví dụ khác, khi đang chơi một trận bóng đá, trẻ chơi rất ốt, nhưng vì một số bạn cùng lớp chơi với bạn giỏi hơn. Khi trẻ thấy tất cả các bạn cùng lớp đi chúc mừng những bạn đó nhưng không ai cổ vũ cho mình, trẻ sẽ cảm thấy bạn cùng lớp không thích mình.
Nhưng thực chất đó là do bạn cùng lớp kia ghi được nhiều bàn thắng nhất nên mọi người sẽ chúc mừng bạn ấy. Suy cho cùng, chúng ta thường rất chú ý đến cái “đầu tiên” và bỏ qua những thứ còn lại. Nhưng trên thực tế, điều đó không có nghĩa là bạn cùng lớp không thích trẻ, chỉ là bạn thích một người bạn cùng lớp khác chơi bóng đá mà thôi.
Vì vậy, sở dĩ trẻ cho rằng nhiều bạn cùng lớp không thích mình thực ra phần lớn là do bạn quá thiếu tự tin. Trẻ có thể không nhìn thấy những điểm sáng ở bản thân, không tự tin vào khả năng và thành tích của mình, điều này sẽ dẫn đến những hiểu lầm. Trong mắt các học sinh khác, trẻ thực chất không phải là người khó chịu nên phải tự tin, dũng cảm khi chơi cùng mọi người.
"Con rất dễ thương, nhưng cách giao tiếp có thể không đúng"
Ngoài lý do hiểu lầm, thực ra còn một nguyên nhân rất quan trọng khiến Tiểu Vi chưa thể trở thành “ngôi sao”, đó là cô bé không biết cách giao tiếp chính xác, hiệu quả. Hơn nữa, Tiểu Vi không những không biết phương pháp giao tiếp đúng đắn mà còn sử dụng sai phương pháp giao tiếp.
Thực ra, việc Tiểu Vi dùng kẹo để mở cánh cửa giao tiếp ngay từ đầu không có gì sai, nhưng sai lầm là cô bé không nên dùng kẹo để duy trì mối quan hệ xã hội của mình.
Nhận thức của cô bé về việc sử dụng kẹo để giao tiếp là bước khởi đầu của sự “trao đổi qua lại” và hành vi giao tiếp đúng đắn. Tuy nhiên, trong việc duy trì mối quan hệ sau này, không thể chỉ dùng kẹo để duy trì được.
Ngoài ra, việc sử dụng kẹo làm điểm khởi đầu để điều hành vòng tròn giao tiếp là không phù hợp, vì nó không phù hợp với mọi hành vi giao tiếp. Vì vậy, để thực sự nâng cao khả năng giao tiếp của trẻ, trẻ cần được học nền tảng và phương pháp của kiến thức giao tiếp thực tế.
Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)