Từ lúc bạn thức dậy vào buổi sáng cho đến lúc bạn nói "tạm biệt" con, mỗi lời bạn nói đều đang định hình lại các mạch thần kinh trong não của trẻ.
Một lời vô tình nói ra có thể trở thành gánh nặng tâm lý cho trẻ suốt cả ngày!
Nó cũng có thể làm bừng sáng ngày mới của con bạn và giúp bé lớn nhanh hơn gấp 2,0 lần!
Bạn nên tránh nói những từ sau với con vào buổi sáng và cố gắng không nói chúng nữa!
1. Ăn nhanh đi! Lại sắp đến muộn rồi! ❌
Trung tâm nghiên cứu trí tuệ cảm xúc của Đại học Yale đã chứng minh rằng ngôn ngữ mệnh lệnh và đe dọa sẽ chỉ kích hoạt hệ thống phản ứng đe dọa của não, khiến trẻ em sợ bị bỏ rơi, phá vỡ bầu không khí an toàn vào buổi sáng và thậm chí gây căng thẳng dạ dày hoặc chán ăn.
✔️Đề xuất thay đổi thành: "Chúng ta còn 10 phút nữa. Con muốn ăn trứng tráng trước hay uống sữa trước?"
Việc thay thế các mối đe dọa bằng sự lựa chọn có thể kích hoạt chức năng ra quyết định của thùy trước trán của trẻ, cho phép trẻ làm chủ nhịp điệu và phát triển các kỹ năng quản lý thời gian.
2. Hôm nay con phải đạt hơn 95 điểm môn toán! ❌
Áp lực dựa trên kết quả sẽ khiến trẻ em coi việc học giống như "hình phạt trong nhiệm vụ", khiến các em lo lắng khi kiểm tra, rồi gian lận hoặc trốn tránh vì sợ thất bại.
✔️Bạn nên sửa lại thành: "Hôm nay con chỉ cần làm bài kiểm tra thật tốt, sau giờ học chúng ta sẽ cùng nhau ôn lại những câu sai nhé!".
Tập trung vào quá trình thay vì điểm số có thể giảm bớt gánh nặng tâm lý cho trẻ em và có thể giúp chúng đạt kết quả tốt hơn.
3. Con không được phép nói chuyện với bạn cùng lớp trong giờ học! ❌
Việc cấm đoán tuyệt đối sẽ khiến trẻ cảm thấy tội lỗi khi giao tiếp, kìm hãm bản chất của mình, thậm chí khiến trẻ không thể tập trung trong lớp học do căng thẳng quá mức.
✔️Đề xuất sửa lại thành: "Chú ý trong lớp và trò chuyện với các bạn sau giờ học nhé, được không?"
Sử dụng "phân chia thời gian" để hướng dẫn trẻ cân bằng giữa kỷ luật và nhu cầu xã hội.
Bạn cũng có thể nói với con mình: "Nếu con thực sự muốn phát biểu điều gì đó trong lớp, con có thể giơ tay. Giáo viên luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến của con!"
4. Nhớ ghi nhớ các từ trên đường đi nhé! Đừng lãng phí thời gian! ❌
Việc phân chia thời gian thành các khoảng thời gian hữu ích sẽ khiến trẻ em phản kháng việc học và mất đi cơ hội quan sát cuộc sống và thư giãn.
✔️Bạn nên thay đổi thành: "Hãy nhìn hình dạng của những đám mây trên đường, hoặc nghe đài phát thanh và chú ý đến tình trạng đường sá!"
Thay thế việc học máy móc bằng những quan sát và sở thích thú vị thực sự có thể đánh thức tiềm năng phát triển của trẻ.
5. Nhìn Tiểu Minh ở trên lầu. Ông thức dậy lúc sáu giờ sáng mỗi ngày để đọc sách.
Những động cơ so sánh sẽ khiến trẻ em rơi vào trạng thái tự phủ nhận, hình thành tư duy cố định “Mình không giỏi bằng người khác” và làm suy yếu sự tự tin của trẻ.
"So sánh là hành vi bạo lực tiềm ẩn nhất trong mối quan hệ cha mẹ - con cái", cuốn sách "Tuổi thơ bị bỏ quên" viết.
✔️Bạn nên thay đổi thành: "Hôm qua bạn thức dậy sớm hơn 5 phút so với ngày hôm kia. Thật là tiến bộ!"
Tập trung vào sự phát triển bản thân của trẻ và củng cố những hành vi tích cực.
6. Con có mang theo ấm đun nước không? Sổ bài tập? Chiếc khăn quàng đỏ ở đâu? ❌
Việc hỏi han liên tục sẽ khiến trẻ cảm thấy như mình đang bị “theo dõi”, giảm tinh thần trách nhiệm và hình thành thói quen phụ thuộc vào lời nhắc nhở của cha mẹ.
✔️Khuyến nghị thay đổi thành: "Trước khi ra ngoài, vui lòng kiểm tra bản thân theo "Danh sách kiểm tra khi ra ngoài".
Sử dụng công cụ kiểm tra để nuôi dưỡng thói quen tự quản lý của trẻ.
7. Đừng chần chừ nữa! Hãy nhanh chân và đọc vào buổi sáng nhé! ❌
Nhà giáo dục Maria Montessori cho biết: "Những nhiệm vụ bắt buộc sẽ đóng lại vùng tiếp thu ngôn ngữ, trong khi những lựa chọn tự nguyện sẽ kích hoạt vùng Broca".
Vùng Broca là trung tâm ngôn ngữ vận động và là "tổng tư lệnh" trong não chịu trách nhiệm về khả năng nói.
✔️Đề xuất thay đổi thành: "Buổi sáng đặc biệt thích hợp để ghi nhớ. Con có muốn lên kế hoạch dành thời gian đọc sách vào buổi sáng không?"
"Cuộc cách mạng học tập" của Đại học Harvard xác nhận rằng việc lập kế hoạch tự chủ có tỷ lệ ghi nhớ cao hơn 47% so với việc thực hiện thụ động.
8. Hãy lắng nghe thật kỹ trong lớp! ❌
✔️Bạn nên thay đổi thành: "Khi giáo viên nói về nội dung quan trọng, liệu radar tai nhỏ của con có thể bắt được không?"
Chuyên gia về hành vi trẻ em Adele Faber đã chỉ ra trong "Cách nói chuyện để trẻ em lắng nghe": "Những ẩn dụ hình ảnh có hiệu quả gấp ba lần so với lệnh cấm. Chúng có thể kích hoạt các tế bào thần kinh phản chiếu và hình thành cơ chế tự giám sát".
9. Không cần nhìn vào điện thoại nữa! ❌
Hướng dẫn về mối quan hệ cha mẹ - con cái trong Kỷ nguyên màn hình nêu rõ: “Việc ngắt kết nối bắt buộc sẽ khiến trẻ em coi điện thoại di động là ‘nguồn tài nguyên khan hiếm’, từ đó làm tăng sự phụ thuộc của chúng”.
✔️Nên đổi thành: "Chúng ta cùng nói về kế hoạch ngày hôm nay trong bữa sáng nhé. Cất điện thoại sang một bên và xem trong 5 phút sau khi ăn xong trước khi ra ngoài nhé?"
Không bao giờ cấm trẻ sử dụng điện thoại di động một cách thô lỗ, nếu không sẽ kích thích tâm lý phản kháng của trẻ, làm gia tăng mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái, thậm chí dẫn đến “nghiện trả đũa”.
Lời cuối cùng
Vào buổi sáng, mỗi lời bạn nói đều ảnh hưởng đến tương lai của con bạn.
Đừng nói những từ trên nữa. Hãy nói chuyện với con bạn một cách thông minh hơn và bạn sẽ thấy chúng trở nên độc lập, vui vẻ và tràn đầy năng lượng hơn!
Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)