Danh mục

Hà Anh chia sẻ quan điểm của mình về việc nuôi con bằng sữa mẹ hay sữa bột

Thứ năm, 04/10/2018 14:24

Nuôi con bằng sữa mẹ hay sữa bột là một vấn đề khiến các ông bố, bà mẹ đau đầu. Mới đây, siêu mẫu Hà Anh đã chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề này.

Việc nuôi con bằng sữa mẹ là một đề tài lớn mà rất nhiều phụ nữ sắp hoặc đang làm mẹ vô cùng quan tâm. Có rất nhiều luồng ý kiến đưa ra về việc nuôi con bằng sữa mẹ. Rất nhiều người cho rằng chắc chắn phải nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn ít nhất là trong vòng 6 tháng đầu. Bên cạnh đó, có những người khá thoải mái trong việc nuôi con bằng sữa mẹ hay sữa bột điều được.

Về những ý kiến cực đoạn cho rằng nhất định phải nuôi con bằng sữa mẹ, siêu mẫu Hà Anh phản biện: "Nếu như người mẹ đó không có sữa, hoặc mất sữa, hoặc gặp quá nhiều khó khăn khi cho con bú thì sao? Nhiều phụ nữ, trong đó có cô bạn thân của tôi hiện đang sống ở Anh Quốc, từng bị trầm cảm sau sinh vì không đủ sữa cho con bú. Cảm giác của người mẹ khi không thể hoặc không đủ sữa cho con bú dĩ nhiên là thật kinh khủng. Bởi một lẽ, làm mẹ, có ai mà không muốn dành những điều tốt nhất cho con mình?

Thế nhưng bên cạnh đó lại còn phải đối mặt với bao sức ép từ chồng, từ những người xung quanh… về việc khả năng cho con bú của mình làm người mẹ lại càng rơi vào tâm thế tuyệt vọng hơn. Họ cảm thấy mình có lỗi, rằng mình không đủ khả năng làm mẹ… kèm nỗi mệt mỏi, lo lắng, thiếu ngủ từ thể xác. Lúc này, nuôi con sẽ trở thành một trải nghiệm kinh khủng không thể nào quên. Mà mẹ không khoẻ mạnh, vui vẻ, đứa trẻ sẽ cảm nhận được và sẽ khóc lóc, khó chịu".

Hà Anh, siêu mẫu Hà Anh, nuôi con bằng sữa mẹ

Siêu mẫu Hà Anh và con gái.

Từ tấm gương của bạn mình, siêu mẫu Hà Anh đã đọc nhiều thông tin để chuẩn bị cho bản thân và ông xã về việc nuôi con.

Hà Anh kể: "Tôi nói với chồng “Em luôn muốn những điều tốt đẹp nhất cho con và sẽ làm hết khả năng của mình. Tuy nhiên nếu như trong điều kiện không thể - cơ thể không cho phép để có nhiều sữa cho con, thậm chí không thể cho con bú, em không muốn anh phiền lòng, và gây thêm sức ép cho em.

Em muốn trải nghiệm nuôi con sẽ là trải nghiệm tuyệt vời và hạnh phúc của chúng mình, vây nên nếu có phải nuôi con bằng sữa ngoài, hay thỉnh thoảng cho con uống thêm sữa ngoài do em không đủ sữa cung cấp cho con, em muốn anh ủng hộ và thấu hiểu cho em!”

Chồng tôi lắng nghe và đồng tình với quan điểm của tôi. Thời gian sau, anh từng về nhà kể với tôi rằng khi anh nói chuyện với bạn, về khả năng nếu không thể nuôi con bằng sữa mẹ, chúng tôi sẽ cho con uống sữa ngoài, ông bạn của anh- thậm chí còn không có bạn gái chứ chưa nói gì đến có con lầu bầu “Tôi mà có con, không đời nào tôi cho phép nó uống sữa ngoài".

Chồng tôi bảo tôi “ Anh thầm nghĩ, ờ thì mày tự cho con bú đi! Mày có sữa cho con bú không mà to mồm!”. Tôi chỉ mỉm cười “Thật tội nghiệp cho ai sẽ làm vợ anh ta!” Tôi kể dài dòng để các bạn thấy rằng, quả thực, việc mẹ cho con bú, nhẽ ra là một chuyện rất riêng tư của người phụ nữ, nhưng hoá ra lại không phải. Chính vì vậy nó đặt lên người phụ nữ rất nhiều sức ép!

Tôi xin khẳng định, trải nghiệm làm mẹ, từ việc có bầu, đến sinh con, và trải nghiệm cho con bú… trải nghiệm nào cũng thật kỳ diệu- dù chắc chắn sẽ có cái giá phải trả đi song song với nó. Cho con bú, là niềm hạnh phúc thiêng liêng của người mẹ mà không ai có thể thay thế.

Cảm giác dứa con bé bỏng thương yêu cần đến mình, cảm giác mình có thể “đích thân” nuôi con, cảm giác mỗi khi con khóc, nhóng nhẽo, sợ hãi… mình có thể áp con vào bầu ngực để cho con nút, thủ thỉ, vuốt ve con, ngắm nhìn cái miệng xinh xinh nút ừng ực, rồi trăm ngàn tư thế thoả thuê khi đang bú và bú xong rời ti mẹ lăn ra ngủ mà mẹ được trải nghiệm- mà chắc chắn các bạn đã được xem ảnh tôi chụp Myla, mọi người cũng hình dung được".

Hà Anh, siêu mẫu Hà Anh, nuôi con bằng sữa mẹ

Ngay từ khi còn mang thai, Hà Anh đã chia sẻ với chồng về việc nuôi con bằng sữa mẹ hay sữa bột
để sau này đừng gây áp lực cho cô.

Tiếp đó, siêu mẫu này đã kể về trải nghiệm cho con bú của mình: "Vì sinh mổ, nên tôi trưởng y tá bệnh viện khuyến cáo trước, là sữa sẽ về chậm hơn sinh thường, khoảng 3-4 ngày sau. Trong lúc đó, con có thể bú sữa non của mẹ- chút sữa đầu màu vàng đục.

Bé Myla sinh 4 cân 4, to hơn những đứa trẻ thường nên rất đói. Tội nghiệp con, dù sữa non rất ít. Con vẫn miệt mài “lao động”, nút liên tục, rất mạnh, không hề vùng vằng, bỏ bú.

Tôi vẫn cố gắng để cho con bú mặc cho hai đầu ngực phỏng rát, nứt cả ra vì con bú quá mạnh. Mỗi lần đưa con nút tôi khẽ nhăn mặt, chồng nhìn vợ xót xa. Tôi dùng thêm các loại kem bôi để làm dịu rát, đồng thời cố gắng không nghe các lời khuyên bên ngoài để gây hoang mang mà chỉ nghe lời bác sỹ, y tá- những lời khuyên có cơ sở y học, khoa học và kinh nghiệm đúc kết, bên cạnh đó lắng nghe bản năng của mình, tìm đọc những nguồn thông tin có khoa học. Đa số khuyên “Hãy bình tĩnh, đừng quá lo lắng!”

Đúng 4 ngày sau sữa về… lại là một nỗi đau đớn khác- căng sữa do tia sữa vẫn chưa thông. Hai bầu ngực căng cứng như đá. Y tá lại hướng dẫn tôi cách massage bầu ngực để giúp giữa thông. Lời khuyên của tôi là nên nhờ người khác massage hộ vì mình đau sẽ không thể massage mạnh được.

Chườm ấm rồi massage - sau 2,3 ngày chịu cơn đau cương cứng, sữa của tôi bắt đầu về ồ ạt. Sữa chảy ồ ạt, và mạnh, lại không phải là môt cái “sướng”, bởi đứa con bé nhỏ của tôi không kịp nuốt, rất dễ sặc và nhiều khi trớ ra.

Tôi lại tìm đọc thông tin, lại hỏi ý kiến y tá. Y tá nói “Ai cũng vậy, đừng quá lo. Đứa bé sẽ tự cắn đầu ti để sữa ngừng, hoặc sẽ chủ động dứt ra. Bản thân mình có thể dùng tay kẹp đỡ vào cho sữa đỡ xuống nhanh. Tôi có phần yên tâm hơn khi biết rằng nhiều người mẹ khác cũng có trải nghiệm như mình.

Tôi đoán rằng ở giai đoạn này, hoặc giai đoạn trước, do cuống, thiếu kiên nhẫn, hoặc lo lắng, nhiều người mẹ sẽ không kiên trì để con bú mà hút ra hoặc cho con uống sữa ngoài.

Còn tôi, tôi hạn chế nghe các lời khuyên từ các bà mẹ bỉm sữa khác- không phải vì họ không đúng- mà vì mỗi cơ thể một khác nhau, mỗi người một trải nghiệm, cảm xúc, sinh lý khác nhau. Nếu mình áp dụng không được, mình sẽ cảm thấy rất tồi tệ. Chính vì vậy chỉ nghe đúng 3 nguồn thông tin: Từ bác sỹ/ y tá của mình, từ một kênh thông tin chính thống, và lắng nghe bản năng của mình.

Chẳng mấy chốc mà việc cho con bú đã trở nên rất tự nhiên đối với tôi. Tôi đủ sữa cho con bú. Không cần quá nhiều ồ ạt. Tôi cũng không khổ sở hút sữa trữ để dần vì tôi luôn sẵn sàng ở bên bé để cho bé bú (đây là điều kiện cuộc sống của riêng tôi), mỗi khi tôi có việc bận ra ngoài, tôi hút trước một cữ để lại để con uống.

Thỉnh thoảng, nếu chẳng may tôi về muộn hơn cữ đó, tôi cho con uống 1 cữ sữa công thức. Và thế là tôi có một trải nghiệm tuyệt vời khi làm mẹ, bởi mọi thứ đến với tôi và bé cứ tự nhiên như hơi thở. Vui vẻ, hạnh phúc, không sức ép, không lo lắng. Khó ở đâu, gỡ ở đó. Cố gắng hết sức. Đã cố hết sức không được sẽ xoay chuyển tình thế khác. Không phải lăn tăn. Giờ cho con bú rất nhẹ nhàng, đáng yêu, nhanh gọn... Đó là trải nghiệm của tôi".

Hà Anh, siêu mẫu Hà Anh, nuôi con bằng sữa mẹ

Hà Anh chia sẻ về trải nghiệm cho con bú.

Thu Trang (Theo Nld.com.vn)

Tin được quan tâm

Bỗng dưng nhận thông báo vay nợ do thông tin CMND/CCCD bị đánh cắp, làm việc này để xử lý ngay

Khi để lộ thông tin CMND/CCCD, người dân đã vô tình tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng để sử dụng vào mục đích...
Làm sao 3 ngày, 16 giờ trước

Khi không sử dụng nhà vệ sinh, cửa nên mở hay đóng? Nghe xong lời của thế hệ đi trước, tôi mừng vì mình đã làm đúng

Môi trường gia đình có tác động rất lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Vì sức khỏe thể chất...
Kiến thức 3 ngày, 18 giờ trước

Bốn con giáp khốn khổ nhất khi trẻ, nhưng lại gặp nhiều may mắn và viên mãn trong những năm cuối đời!

Trong số 12 con giáp, mỗi con giáp đều có những nét tính cách và vận mệnh riêng. Tuy nhiên, một số đó có các...
Đời sống số 3 ngày, 23 giờ trước

Tại sao người ta lại dán urgo lên quạt điện, nó có lợi ích gì? Hè này nhà nào cũng cần đấy!

Vào mùa hè, quạt điện là thiết bị không thể thiếu trong gia đình. Thông thường, khi sử dụng quạt, chúng ta chỉ bật quạt...
Làm sao 3 ngày, 19 giờ trước

Bi Béo nhà Xuân Bắc tốt nghiệp cấp hai, ngoại hình thay đổi nhiều so với khi tham gia 'Bố ơi, mình đi đâu thế'

Từ 'thánh meme', nay Bi Béo nhà Xuân Bắc đã cao lớn và chững chạc hơn khi tham gia gameshow thực tế rất nhiều.
Nhí 2 ngày, 9 giờ trước

Phạm Quỳnh Anh tổ chức sinh nhật cho con gái Tuệ An, ái nữ gây sốt với vẻ xinh xắn thừa hưởng từ mẹ

Con gái Phạm Quỳnh Anh đã có bữa tiệc sinh nhật đầy ngọt ngào.
Chuyện làng sao 2 ngày, 8 giờ trước

Tin cùng mục

WHO cảnh báo: 4 loại rau có thể hại hơn cả 'trầu không', hãy đưa vào 'danh sách đen' càng sớm càng tốt

“Ăn uống” là một kiến ​​thức lớn. Ăn uống đầy đủ không chỉ có thể bồi bổ cơ thể mà còn ngăn ngừa bệnh tật....
Chăm sóc sức khỏe 18 giờ, 52 phút trước

Bức xạ từ điện thoại, máy tính có thể gây ung thư, vô sinh: Áp dụng ngay cách chống lại bức xạ điện từ để cứu nguy cho gia đình

Mối lo ngại về những nguy hiểm do bức xạ gây ra chưa bao giờ dứt, mọi người nên biết tự bảo vệ chính mình...
Chăm sóc sức khỏe 19 giờ, 46 phút trước

“Tư thế ngủ” thoải mái nhất này đang hủy hoại cột sống của bạn! Bạn đã bị lừa?

Trong xã hội hiện đại có nhịp độ nhanh này, giấc ngủ ngon rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 8 giờ trước

Sữa rất tốt cho sức khỏe, nhưng có những người uống sữa vào buổi sáng như 'uống thuốc độc', tuyệt đối cần tránh

Uống một ly sữa mỗi buổi sáng mang đến cho chúng ta nhiều nguồn dinh dưỡng quý giá. Thế nhưng có những người tuyệt đối...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 15 giờ trước

Khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi với sức khỏe, ăn củ hay lá tốt hơn?

Khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi với sức khỏe con người. Hai phần thường được sử dụng nhiều nhất ở khoai lang...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 16 giờ trước

Đổ mồ hôi nhiều vào mùa hè có phải là giải độc? Đừng làm 3 điều này khi ra mồ hôi nhiều, không tốt cho sức khỏe

Khi nhiệt độ tăng cao, tuyến mồ hôi của cơ thể con người sẽ bắt đầu hoạt động khiến bề mặt da "đổ mồ hôi"....
Chăm sóc sức khỏe 3 ngày, 14 giờ trước

Tin mới cập nhật

Cung nữ giải quyết 'nhu cầu sinh lý' như thế nào? Trong số các phương pháp, có một phương pháp rất 'mãnh liệt và mạo hiểm'

Mặt trời lặn qua cửa sổ bình phong và trở nên chạng vạng, không ai trong ngôi nhà vàng nhìn thấy dấu vết của nước...
Kiến thức 7 giờ, 16 phút trước

Bất kể bạn là vợ chồng hay người yêu, nếu đối phương không bao giờ làm được 3 điều này thì có nghĩa là trong lòng anh ấy không có bạn

Người ta nói rằng cha mẹ là những người tốt nhất trên thế giới đối với bạn và họ không bao giờ đòi hỏi bất...
Yêu 7 giờ, 17 phút trước

Nữ diễn viên Mai Thu Huyền lấn sân làm đạo diễn, có loạt phim bị chê 'thảm họa', cuộc sống ngoài đời thế nào?

Ngoài đời, diễn viên Mai Thu Huyền có cuộc sống hôn nhân đáng ngưỡng mộ. Chị tâm sự luôn được ông xã doanh nhân hơn...
Chuyện làng sao 7 giờ, 18 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 24/4/2024: Tuổi Dần vô cùng may mắn, Tý bị kẻ xấu hãm hại

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 24/4/2024.
Đời sống số 8 giờ, 26 phút trước

Hari Won thông báo bị bệnh nhưng Trấn Thành chỉ cười, lý do là vì điều này

Cuộc trò chuyện của Trấn Thành - Hari Won khiến dân tình thích thú.
Chuyện làng sao 9 giờ, 21 phút trước

Linh Rin so kè nhan sắc với Huyền Baby, hội bạn phú bà đình đám hội ngộ khiến ai cũng ghen tị

Màn đọ sắc "căng cực" của các thành viên hội bạn toàn mỹ nhân gồm Huyền Baby, Linh Rin và Hạnh Sino khiến ai cũng...
Chuyện làng sao 9 giờ, 23 phút trước

Minh Tú có hành động gây chú ý sau khi ông xã ngoại quốc bị soi không đeo nhẫn cưới

Hành động của Minh Tú đã khiến khán giả bàn tán.
Chuyện làng sao 9 giờ, 25 phút trước

Chồng sắp cưới của Midu đúng chuẩn 'nhà mặt phố bố làm to', sở hữu gia tài khủng

Chồng sắp cưới của Midu có khối tài sản khủng và là thiếu gia tập đoàn cực giàu có.
Chuyện làng sao 10 giờ, 32 phút trước

Á hậu Phương Nhi lên tiếng về lý do vắng bóng 2 tháng liền, một hành động thể hiện rõ mối quan hệ với Mai Phương - Bảo Ngọc

Thông tin về Á hậu Phương Nhi đang nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả.
Chuyện làng sao 10 giờ, 36 phút trước

Sau khi xoá ảnh, Bảo Anh lại công khai dung mạo và thông tin con gái đầu lòng

Bảo Anh đã khoe dung mạo của con gái khiến ai cũng xuýt xoa.
Chuyện làng sao 10 giờ, 45 phút trước