Danh mục

Elly Trần chia sẻ về cách dạy con tự lập, rất nhiều phụ huynh đang làm sai mà không hề biết

Thứ sáu, 11/10/2019 13:12

Khi con bị ngã, nhiều cha mẹ 'mặc kệ' không đỡ, chờ bé tự đứng dậy để rèn tính tự lập cho trẻ. Nhưng trong chia sẻ của Elly Trần cô cho rằng đây là cách làm sai, sẽ vô tình gây tổn thương tâm lí cho trẻ.

Từ một hot girl "nổi loạn" thường xuyên đăng hình cởi hở, phát ngôn sốc Elly Trần như lột xác thành một người khác sau khi có con. Cô chuyển sang mặc kín đáo và phát ngôn chuẩn mực hơn trước. Trong cách dạy con, Elly Trần không đánh đập mà tuân thủ cách nói chuyện nhẹ nhàng với các bé. Cô làm bạn với các con để có thể chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn. Cách nuôi dạy con trở thành "nhóc tì vạn người mê" của Elly Trần được nhiều mẹ bỉm sữa học hỏi.

Elly Trần, con Elly Trần, sao việt

Elly Trần thường chia sẻ những kinh nghiệm chăm sóc, dạy dỗ các bé trên trang cá nhân.

Mới đây, "bà mẹ hai con" cũng chia sẻ về cách dạy bé tự lập từ nhỏ. Nhưng cô cho rằng: "Dạy con tự lập không phải là bỏ mặc con".

Elly Trần, con Elly Trần, sao việt

Quan điểm uốn nắn, kích thích tính tự lập ở trẻ được Elly Trần trình bày cụ thể dưới đây: "Trong quá trình dạy con tự lập, ba mẹ nhất định phải dành thời gian để lắng nghe con.

Giống như chim mẹ dạy cho chim non biết bay và tự đi kiếm mồi, việc chúng ta dạy cho con khả năng độc lập cũng rất quan trọng, bởi một em bé tự lập sẽ luôn tự tin vào khả năng của bản thân, luôn sống vui vẻ và “tròn đầy” kỹ năng để trưởng thành và hội nhập toàn cầu. Nhưng dạy con tự lập như thế nào cho đúng, là câu hỏi mà không phải ba mẹ nào cũng biết cách trả lời.

Những ích lợi của việc dạy con biết tự lập

Elly Trần, con Elly Trần, sao việt

Một ích lợi có thể nhìn thấy ngay đó là ba mẹ sẽ nhận được sự giúp đỡ từ con trong tất cả công việc mà bọn trẻ có thể làm: Bọn trẻ có thể tự dọn dẹp phòng, tự giặt quần áo của chúng hoặc làm một số việc để cùng ba mẹ chuẩn bị bữa ăn cho gia đình.

Trẻ học cách tự lập cũng có ích cho việc học các kiến thức học thuật khác và ngược lại, bởi những điều trẻ học sẽ có thể được áp dụng vào những công việc trẻ làm. Ví dụ, khi bé tìm hiểu việc nướng bánh, sự hiểu biết các phép đo lường trong toán học sẽ có ích nhiều hơn.

Dạy con tự lập cũng chính là cách nuôi dưỡng lòng tự trọng cho con, lòng tự trọng xuất phát từ hành động làm những việc cho chính bản thân mình. Hơn nữa, biết tự lập còn giúp trẻ có đủ lòng can đảm và sự tự tin để thử làm những điều mới hay những việc khó khăn hơn.

Và cuối cùng, bằng việc tự làm một công việc nào đó, trẻ có thể sẽ có đánh giá cao hơn dành cho ba mẹ, vì trẻ nhận ra “Ồ, hóa ra công việc này khó khăn đến thế nào!”.

Dạy con tự lập không phải là “bỏ mặc” con

Elly Trần, con Elly Trần, sao việt

Thử xem qua một tình huống có tính chất “kinh điển” mà chúng ta thường hay gặp: Em bé chạy chơi và vấp chân té ngã. Bé tỏ ý muốn ba mẹ đỡ dậy. Ba mẹ vì muốn dạy con tự lập nên bảo bé hãy tự đứng dậy. Bé không chịu, ba mẹ cũng không chịu, kết quả là bé mè nheo rồi khóc.

Ba mẹ sẽ càng bực bội vì cho rằng con đang thiếu tự lập nên càng muốn “mặc kệ” con. Ba mẹ ra điều kiện nếu con không tự đứng dậy thì sẽ bỏ đi... Cuối cùng thì bé cũng đành phải tự đứng dậy chạy theo khi thấy ba mẹ đang bỏ đi xa mình.

Đây chính là cách mà nhiều ba mẹ đã và đang làm với mong muốn rèn cho con tính tự lập. Ba mẹ cho rằng, con khóc cứ để nó khóc, con té cứ để nó tự đứng lên, con làm sai thì phải để nó chịu phạt...

Tuy nhiên trên thực tế, theo lời khuyên của các chuyên gia thì đó chưa phải là cách đúng. Nếu ba mẹ đang làm như vậy thì dường như là ba mẹ đang “bỏ mặc” con hơn là dạy cho con biết cách tự lập trong cuộc sống. Và cách làm đó nếu kéo dài sẽ vô tình gây nên những tác động tâm lý tiêu cực cho trẻ. Những phản ứng tiêu cực của chúng như hay hoảng sợ, tự ti, lì lợm, hay chống đối, phản kháng rất có thể sẽ hình thành từ chính cách mà chúng ta đang lầm tưởng là đúng.

Dạy con tự lập như thế nào cho đúng?

Elly Trần, con Elly Trần, sao việt

Trong một nghiên cứu của mình, tiến sỹ Taylor (thuộc Đại học San Francisco, Mỹ) đã có một chỉ dẫn mang tính mấu chốt dành cho cha mẹ, đó là: Dạy trẻ tự lập là cách ba mẹ cho trẻ sự hướng dẫn và lòng tin vào việc trẻ có thể làm được, chứ không phải là cứ “bỏ mặc” trẻ. Không phải cứ chịu càng nhiều khổ hạnh và bỏ bê thì trẻ mới lớn được mà chính quy trình “lột xác” về nhận thức mới là yếu tố giúp trẻ hình thành thói quen tự lập.

Trong tình huống nêu trên, cách làm đúng đắn nhất mà ba mẹ nên áp dụng là:

- Nếu muốn đỡ bé dậy thì ba mẹ hãy cứ làm, sau đó, hãy nói với trẻ: Con biết tại sao con bị té không? Lần sau con té con sẽ biết tự đứng dậy chứ?

- Nếu không muốn đỡ bé dậy hoặc đang không rảnh tay để đỡ bé, ba mẹ hãy cứ nói: Không sao, đừng khóc, con tự đứng dậy được phải không? Con thử chống tay để đứng dậy cho ba/mẹ xem nào?

Hướng dẫn, tin tưởng và khích lệ. Đó chính là những từ khóa vô cùng quan trọng giúp ba mẹ có thể rèn dạy cho con thói quen tự lập mỗi ngày. Đầu tiên là hướng dẫn con cách làm rồi làm chung với con, sau đó để con tự làm một mình và kiên quyết không làm hộ những gì bé có khả năng tự làm. Có thể trẻ sẽ mất rất nhiều thời gian trong những lần đầu nhưng ba mẹ đừng sốt ruột, mà hãy kiên nhẫn chờ đợi con thực hiện, hãy tin tưởng để con được tự làm những công việc theo khả năng.

Chỉ cần bắt đầu từ những việc đơn giản, như cho con tự mặc quần áo chẳng hạn, hãy dạy con phân biệt mặt trước mặt sau, mặt trái mặt phải, dạy con cách xỏ tay thế nào, cách kéo quần lên ra sao... Sau một vài lần là trẻ hoàn toàn có thể tự mặc quần áo một cách nhanh chóng.

Ba mẹ cũng đừng quên khích lệ mỗi khi trẻ làm tốt và đặc biệt đừng bao giờ chỉ trích hay chê bai nếu trẻ có lỡ sai sót điều gì, bởi chính từ những sai lầm mà trẻ sẽ học được cách tự đánh giá để lần sau có thể làm tốt hơn.

Và còn một điều quan trọng nữa là trong suốt quá trình cùng con tự lập, ba mẹ nhất định phải dành thời gian để lắng nghe con. Việc lắng nghe lời nói, hành động của con cũng là cách giúp ba mẹ thấu hiểu và hỗ trợ con xử lý, giải quyết những vấn đề của con theo hướng tích cực nhất. Đó cũng chính là cách ba mẹ có thể làm để nối dài thêm những sợi dây yêu thương gắn kết gia đình".

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

4 trường Đại học hàng đầu Việt Nam lọt top thế giới, ra trường dễ xin việc, lương cao chót vót, các công ty đua nhau mời gọi

Dưới đây là 4 trường Đại học ở Việt Nam mà sinh viên ra trường dễ xin việc với mức lương ngất ngưởng.
Đời sống trẻ 2 ngày, 7 giờ trước

Mạng xã hội rộ tin Hà Thanh Xuân kết hôn với Quang Lê

Hà Thanh Xuân và Quang Lê vướng tin đồn sắp kết hôn. Phía cả hai đã lên tiếng đính chính.
Chuyện làng sao 2 ngày, 1 giờ trước

Tục ngữ có câu: “Bảy mươi không nên đi viếng mộ”, có đúng là 70 tuổi không được đi viếng mộ không? Lời khuyên từ tổ tiên

Lễ tảo mộ là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng, vào ngày này mọi người từ mọi miền đất nước sẽ trở...
Kiến thức 2 ngày, 6 giờ trước

Nếu mẹ là một trong 4 con giáp này thì con sau này sẽ là doanh nhân giàu có hoặc quan chức cấp cao

Hôm nay chúng ta không nói chuyện gì khác mà hãy nói về những người phụ nữ thuộc con giáp đã làm mẹ, làm thế...
Đời sống số 2 ngày, 11 giờ trước

Trồng cây này như chôn hũ vàng trong nhà, vừa tốt sức khỏe vừa hút tài lộc, hợp cả 5 mệnh, là cây gì?

Chọn được loại cây không khắc mệnh là điều rất quan trọng để đảm bảo sự hòa hợp cho các thành viên trong gia đình....
Phong thủy 2 ngày, 4 giờ trước

Từ ngày 27/3 đến 31/3: Năm con giáp cùng chào đón vận may bừng nở, sự nghiệp và tiền bạc 'tăng vù vù'

Khi làn gió xuân mang đến sự ấm áp, vạn vật như hồi sinh, trong khoảng thời gian từ 27/3 đến 31/3, 5 con giáp...
Đời sống số 2 ngày, 3 giờ trước

Tin cùng mục

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không vượt quá độ tuổi này khi bỏ thuốc lá

Hút thuốc giống như một con dao hai lưỡi, mang lại cảm giác "thoải mái" ngắn hạn nhưng thực tế lại âm thầm lấy đi...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 31 phút trước

Bất kể nam hay nữ, cơn đau đều xảy ra ở “bộ phận” này của cơ thể, rất có thể “ung thư” đang hoạt động!

Mặc dù tiêu chuẩn y tế của con người ngày càng được nâng cao nhưng vẫn luôn có một số căn bệnh mà con người...
Chăm sóc sức khỏe 12 giờ, 58 phút trước

Lá ớt có ăn được không? Vô số lợi ích không ngờ từ lá ớt, rất nhiều người còn chưa biết tới

Ớt là loại quả gia vị được sử dụng nhiều trong các món ăn của người Việt Nam. Tuy nhiên, ít người biết được rằng,...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 7 giờ trước

Đại kỵ khi uống rượu, biết mà tránh kẻo 'ân hận thì đã muộn'

Uống rượu bia có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe, những tác động khó chịu đó sẽ bị khuếch đại...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 9 giờ trước

Hai kiểu đàn ông này có xu hướng “ra đi” sớm hơn vợ trong những năm cuối đời, mà không để lại hậu quả tốt đẹp gì

Ở nhiều gia đình bình thường, người chồng thường chết sớm hơn người vợ. Sự xuất hiện của hiện tượng này thường là kết quả...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 21 giờ trước

Uống rượu bia sau bao lâu thì nồng độ cồn tan hết? Ngoài loại rượu thì đây là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp

Đây là thắc mắc của nhiều người sau khi uống rượu bia. Thực tế, chuyên gia đã chỉ ra rất nhiều yếu tố tác động...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 1 giờ trước

Tin mới cập nhật

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng...
Kiến thức 57 phút trước

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba...
Kiến thức 1 giờ, 18 phút trước

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Khi sắp lâm bồn, diễn viên Phương Oanh rất vui vì được bố mẹ ở quê Hà Nam lên thăm.
Chuyện làng sao 2 giờ, 33 phút trước

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo...
Kiến thức 2 giờ, 33 phút trước

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).
Kiến thức 2 giờ, 33 phút trước

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Hiện tại ở tuổi 48, nhìn Thu Hường, hầu hết khán giả không tìm ra điểm nào của cô Thư đỏng đảnh, đanh đá trong...
Chuyện làng sao 2 giờ, 34 phút trước

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?

Có rất nhiều người khi được người khác mượn tuổi làm nhà thường băn khoăn không biết là có nên cho hay không? Và khi...
Phong thủy 3 giờ, 31 phút trước

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.
Đời sống số 3 giờ, 45 phút trước

Lộ diện nữ MC dẫn đám cưới Quang Hải, nhan sắc xinh đẹp khiến cô dâu Chu Thanh Huyền cũng phải 'dè chừng'

Trong đám cưới Quang Hải, Vũ Quỳnh Trang hay còn được biết đến với nickname Hoa Hậu Vỉa Hè đã có mặt từ rất sớm,...
Chuyện làng sao 3 giờ, 4 phút trước

Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng chuẩn thần tiên tỉ tỉ, một chi tiết không thay đổi sau nhiều năm đăng quang

Hoa hậu Đặng Thu Thảo sở hữu phong cách thời trang kín đáo thanh lịch dù trải qua nhiều năm đăng quang.
Chuyện làng sao 3 giờ, 4 phút trước