Danh mục

Được – mất khi mẹ đẻ thường, đẻ mổ

Thứ ba, 16/12/2014 08:15

Những ưu - nhược điểm của hai phương pháp sinh nở này sẽ khiến các mẹ chọn được cách đón bé chào đời đúng đắn nhất.

“Đẻ thường hay đẻ mổ” có lẽ là câu hỏi được nhiều mẹ bầu quan tâm, nhất là với những người ở giai đoạn cuối thai kỳ. Theo thống kê, có đến 75% mẹ đẻ thường bởi những lợi ích mang lại cho cả mẹ bà bé tuy nhiên không phải mẹ bầu nào cũng có thể đẻ thường. Với những chị em gặp bệnh lý không thể đẻ thường thì cần tuân thủ theo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Dù vậy, tỷ lệ sinh mổ ngày nay đang không ngừng gia tăng đặc biệt với các bà mẹ trẻ. Nguyên nhân là do phương pháp này sẽ không tốn nhiều thời gian đau đẻ, không ảnh hưởng đến “vùng kín” của chị em và cũng bớt rủi ro trong quá trình sinh nở.

Trước khi chọn bất cứ phương pháp nào, các mẹ cần cân nhắc kỹ và nên tham khảo ý kiến chuyên gia để chọn được cách đón con yêu phù hợp, đúng đắn nhất. Dưới đây là những ưu – nhược điểm của đẻ thường, đẻ mổ, mời các mẹ cùng tham khảo.

ĐƯỢC

Đẻ thường

Đẻ thường là phương pháp truyền thống được các bà, các mẹ ta áp dụng từ ngàn xưa. Nói như thế để thấy rằng phương pháp này khá an toàn và có rất nhiều ưu điểm.

Với người mẹ

Người mẹ chọn phương pháp sinh thường sẽ có nhiều thời gian để chuẩn bị sinh nở, có thể thoải mái đi lại và trong thời gian này mẹ cũng sẽ có cơ hội cảm nhận được những thay đổi trong cơ thể mình khi em bé sắp chào đời.

Thêm nữa, khi sinh thường, người mẹ cũng sẽ không phải lo sẽ bị ảnh hưởng của các loại thuốc gây tê, thuốc kháng sinh khiến mẹ mất cảm giác và ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ.

Một ưu điểm tuyệt vời nữa với những mẹ sinh mổ là nguồn sữa sẽ về rất sớm. Quá trình sinh thường diễn ra tự nhiên khiến cơ thể sẽ nhận biết được những tín hiệu bé chào đời và từ đó nguồn sữa cũng có nhiệm vụ tiết ra để phục vụ em bé. Sau sinh thường, người mẹ cũng nhanh chóng phục hồi sức khỏe và có sức lực để chăm con. Người mẹ cũng ăn uống thoải mái và vận động dễ dàng hơn.

Bà bầu, Sức khỏe bà bầu, Đẻ thường, Đẻ mổ
Theo thống kê mới đây, có đến 75% chị em bầu lựa chọn phương pháp đẻ thường.
(ảnh minh họa)

Với bé

Trong quá trình sinh thường, endorphins (một loại thuốc giảm đau tự nhiên) được tiết ra từ chính cơ thể của thai phụ sẽ tác động tích cực tới khả năng thích nghi của bé với cuộc sống bên ngoài bụng mẹ. Trẻ sinh bằng phương pháp đẻ thường cũng ít có nguy cơ bị ngạt thở hơn so với trẻ đẻ mổ. Nguyên nhân là do việc đẻ thường sẽ thúc đẩy nang phổi mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hô hấp tự động của bé sau khi sinh ra.

Sau sinh, trẻ sẽ được ở trong vòng tay yêu thương của mẹ và được ăn sữa non ngay khi chào đời. Thêm nữa, hầu hết việc sinh con tự nhiên giúp giảm thiểu tối đa sự trợ giúp của các loại máy móc và thuốc gây mê nên sẽ gây rất ít tổn hại hay tác dụng phụ cho cả mẹ và bé.

Đẻ mổ

Ngày nay, rất nhiều mẹ bầu lựa chọn để mổ bởi phương pháp này cũng có nhiều ưu điểm mà đẻ thường không có được.

Với người mẹ

Phương pháp đẻ mổ là cứu cánh cho mẹ bầu và thai nhi gặp bất thường như đầu thai không thuận, thai nhi bị bệnh tật có tính chất nguy hiểm như bệnh tim, bệnh thận, nhau tiền đạo… Phương pháp này cũng khiến mẹ bầu không mất sức khi không phải chịu đựng cơn đau đẻ và hoàn toàn tỉnh táo trong suốt quá trình ca mổ đẻ diễn ra.

Lợi ích dễ nhận thấy của phương pháp này nữa là ca sinh nở diễn ra rất nhanh chóng, chị em chỉ cần chọn ngày đến bệnh viện, làm thủ tục sinh nở, lên bàn sinh và 30 phút sau là đã được gặp mặt con chứ không như đẻ thường, các mẹ sẽ không biết trước được khi nào con chào đời, có những mẹ còn phải chịu đựng cơn đau đẻ lên đến 2-3 ngày.

Với bé

Sinh mổ sẽ giúp em bé an toàn hơn khi chào đời vì phương pháp này rất dễ khắc phục khi có sự cố xảy ra đặc biệt với những thai nhi đang trong tình trạng nguy hiểm vì mổ đẻ có thể lấy thai nhi ra khỏi cơ thể người mẹ rất nhanh.

MẤT

Đẻ thường

Tuy có rất nhiều ưu điểm nhưng phương pháp đẻ thường cũng có một số điểm hạn chế:

Với người mẹ

Phương pháp đẻ thường sẽ khiến chị em mất sức nhiều hơn trong quá tình đau đẻ và rặn đẻ. Phương pháp này cũng không an toàn đối với những mẹ gặp vấn đề bất thường trong thai kỳ như nhau tiền đạo hoặc mẹ bị tử cung bé, xương chậu hẹp.

Với bé

Trong quá trình sinh nở, nếu xảy ra sự cố sẽ khó xử lý hơn vì lúc đó thai nhi đã tụt xuống cổ tử cung, không thể sử dụng những phương pháp sinh nở khác thay thế được nữa. Trong trường hợp này sẽ rất nguy hiểm với thai nhi.

Bà bầu, Sức khỏe bà bầu, Đẻ thường, Đẻ mổ

Đẻ mổ

Có lẽ phương pháp này chỉ phù hợp với những mẹ có vấn đề bất thường trong thai kỳ vì đẻ mổ còn bộc lộ khá nhiều nhược điểm:

Với người mẹ

Trong quá trình đẻ mổ, sản phụ sẽ phải dùng đến thuốc gây mê nhưng bản thân thuốc gây mê lại rất có hại, gây ra nhiều tác dụng phụ như tụt huyết áp, ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. Ngoài ra đẻ mổ sẽ làm cho tử cung bị thương, ảnh hưởng đến sự co thắt bình thường của tử cung.

Người mẹ đẻ mổ chắc chắn sẽ mất nhiều máu hơn đẻ thường, sẽ khiến cho hàm lượng máu để co rút tử cung giảm thiểu, ảnh hưởng đến sự hồi phục của tử cung, khiến cho sự hồi phục sức khoẻ sau khi sinh của người mẹ lâu hơn.

Đẻ mổ cũng sẽ để lại nhiều di chứng cho người mẹ như tử cung bị mẩn đỏ dễ dẫn đến dính ruột, viêm bàng quang, và không thể loại trừ nguy cơ bị nhiễm trùng vết mổ, vết mổ không lành và đau nhức, ngứa ngáy vết mổ.

Mổ đẻ còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuyến sữa. Do phẫu thuật mổ đẻ sẽ khiến sản phụ mất nhiều máu và lâu phục hồi sau sinh, không được ăn uống thoải mái (trong tuần đầu sau sinh) nên sự điều tiết để phân chất các tuyến sữa từ não bộ bị hạn chế, ảnh hưởng đến sự phân tiết bình thường của tuyến sữa.

Một rủi ro nữa mà các mẹ cần biết trước khi quyết định đẻ mổ là vết thương tử cung sẽ dễ gây hiện tượng vỡ tử cung, gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng người mẹ và cả đứa trẻ với những lần mang thai sau. Với sản phụ sinh mổ, muốn có thai lần nữa cần chờ ít nhất là hai năm và khoảng cách tốt nhất là 5 năm. Nếu mang thai lần tiếp theo sau khi đẻ mổ mà tiến hành phá thai, dễ phát sinh tình trạng thủng tử cung. Chị em cần đặc biệt lưu ý những nguy cơ này.

Với bé

Bên cạnh những nguy cơ với mẹ, sinh mổ cũng chẳng mấy có lợi cho bé:

Trẻ được sinh ra bằng phương pháp đẻ mổ sẽ thiếu đi sức ép cần thiết của đường sinh sản so với khi sinh tự nhiên, rất có thể phát sinh hội chứng trụy hô hấp, xuất huyết nội, viêm phổi. Khả năng miễn dịch với bệnh của trẻ đẻ mổ thường kém hơn so với những trẻ được sinh ra bằng phương pháp đẻ thường nên các trẻ này sau khi trưởng thành dễ mắc bệnh hơn.

Không chỉ có thế, trẻ đẻ mổ cũng sẽ chậm bắt nhịp với cuộc sống hơn bé sinh thường và có thể bé cũng sẽ chịu ảnh hưởng của một số loại thuốc trong quá trình mổ đẻ.

Theo Khampha.vn

Tin được quan tâm

Tại sao nhà vệ sinh trên tàu lại nối thẳng với đường ray? Nhưng đường ray luôn sạch sẽ! Cư dân mạng: Thì ra là vậy

Trong hệ thống giao thông thuận tiện ngày nay, tàu hỏa đã chiếm được cảm tình của nhiều du khách nhờ những ưu điểm riêng....
Kiến thức 3 ngày, 20 giờ trước

Đó là phần “bổ dưỡng nhất” của con lợn, không phải ai cũng mua nên người bán thịt thường giữ lại cho mình

Thịt lợn là một trong những loại thịt được tiêu thụ phổ biến nhất trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Dù là xào,...
Kiến thức 3 ngày, 7 giờ trước

Con rắn lớn nhất trên thế giới đã được phát hiện ở Amazon! Nó to cỡ nào?

Là rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới, rừng nhiệt đới Amazon rất phong phú về loài, trong đó có nhiều loài rắn khổng...
Đời sống số 3 ngày, 2 giờ trước

Từ ngày 20/9 đến 30/9, sẽ không còn áp lực, ba con giáp “phúc lộc” sẽ dẫn đầu

Bắt đầu từ ngày mai 20/9 đến cuối tháng, vận may của bạn sẽ tỏa sáng rực rỡ, sự nghiệp không thể ngăn cản và...
Đời sống số 2 ngày, 22 giờ trước

Mẹ bầu sinh năm 1990 đã đẻ ra một 'đứa con thạch', người bố đi cùng sợ không dám bế con nhưng bác sĩ lại chúc mừng

Mạng xã hội Trung Quốc từng xôn xao câu chuyện về một ông bố khi được nữ hộ sinh trao cho đứa con sơ sinh...
Kiến thức 3 ngày, 22 giờ trước

Quế Vân: 'Tôi đã mất tất cả công việc, giờ chẳng còn lại gì' nhưng vẫn lên kế hoạch từ thiện lần 2 ở Long Biên

Sau ồn ào từ thiện cùng vợ chồng Ưng Hoàng Phúc, Quế Vân khẳng định mình bị hàm oan. Sắp tới cô đi làm từ...
Chuyện làng sao 1 ngày, 3 giờ trước

Tin cùng mục

Khi lớn lên, những đứa trẻ có thể nhanh chóng có được chỗ đứng thường có ba đặc điểm, không liên quan gì đến hoàn cảnh gia đình!

Thực tế cho thấy, một số đứa trẻ xuất sắc đều có 3 đặc điểm này, điều đáng nói là không hề liên quan đến...
Chăm con 5 giờ, 57 phút trước

Những hành vi quyết định tuổi thọ thứ hai là uống nước, thứ ba là tập thể dục, và thứ nhất là nhiều người không thể làm được

Trường thọ luôn được mọi người nhắc đến nhưng nếu không có nhận thức về tuổi thọ và những thói quen lành mạnh thì đó...
Chăm sóc sức khỏe 7 giờ, 56 phút trước

Những người có 3 đặc điểm này có thể có 'thể chất trường thọ', hãy cùng xem nhé!

Thực tế cho thấy, những người có đặc điểm này thường có cơ thể khỏe mạnh và sống lâu.
Chăm sóc sức khỏe 20 giờ, 58 phút trước

Cha mẹ nên chú ý đến việc ngủ của con! Chỉ khi đầu hướng về 'hướng' này thì bé mới ngủ ngon và trí não sẽ thông minh hơn?

Giấc ngủ là một phần quan trọng trong cuộc sống của con người, chiếm khoảng một phần ba thời gian chúng ta tồn tại. Đặc...
Chăm con 20 giờ, 58 phút trước

Unity Fitness: Không gian tập luyện thoáng mát và hiện đại

Câu lạc bộ Unity Fitness mang đến những bài tập được thiết kế riêng phù hợp với thể trạng của từng hội viên, giúp họ...
Khỏe đẹp 1 ngày, 2 giờ trước

Vì sao phụ nữ thích dang rộng hai chân khi ngủ? Hóa ra có rất nhiều lợi ích

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao nhiều phụ nữ thích nằm dang rộng hai chân khi ngủ? Đây không chỉ là thói quen...
Khỏe đẹp 2 ngày, 16 giờ trước

Tin mới cập nhật

Tên gọi tỉnh nào của Việt Nam có nghĩa là 'xứ cá'?

Theo tiếng đồng bào Khmer, tên tỉnh này nghĩa là “xứ cá”, do ở đây có vô số loài cá sinh sống.
Kiến thức 57 phút trước

Hoa giấy thích uống nhất nước gì? 'Tẩm bổ' đúng cây ra hoa quanh năm rực rỡ

Vào mùa thu đông, khi thời tiết khô hanh, lạnh hơn thì cần thường xuyên 'tẩm bổ' cho cây hoa giấy bằng thứ nước này...
Kiến thức 57 phút trước

Phạm Băng Băng xuất hiện ở sân bay Hồng Kông, từ khuôn mặt đến cách ăn mặc lôi thôi bị chê trông giống người dì

Sự nghiệp chẳng còn như trước khiến Phạm Băng Băng cũng ít chăm chút vẻ ngoài khi ra đường hơn.
Chuyện làng sao 1 giờ, 4 phút trước

Nghi vấn H'Hen Niê được bạn trai cầu hôn, khoe nhẫn kim cương gây chú ý

Nghi vấn Hoa hậu H’Hen Niê được bạn trai cầu hôn khiến netizen đặc biệt quan tâm.
Chuyện làng sao 1 giờ, 5 phút trước

Những người ghét lau lò nướng sẽ yêu thích mẹo hay ho này!

Bạn đã mệt mỏi vì lò nướng bám đầy dầu mỡ? Việc làm sạch chúng thật sự là một cực hình! Nhưng đừng lo lắng,...
Kiến thức 3 giờ, 35 phút trước

Vợ mới của Kanye West bất chấp lời cảnh cáo của Kim Kardashian, ăn mặc hở hang trước mặt bọn trẻ gây phẫn nộ

Mới đây, Bianca Censori đã khiến Kim Kardashian nổi giận khi cô ăn diện không phù hợp, đi chơi cùng bọn trẻ ở Tokyo.
Thời trang sao 3 giờ, 35 phút trước

Vu Chính bất ngờ xếp hạng 'cấp bậc' diễn viên nữ hot nhất hiện nay, danh sách thế nào mà dân mạng tranh cãi nảy lửa?

Mới đây, Vu Chính đã trả lời bình luận của một cư dân mạng về xếp hạng của các tiểu hoa hiện nay khiến dân...
Chuyện làng sao 3 giờ, 38 phút trước

Loạt nàng hậu Vbiz gây bỏng mắt khi diện bikini giữa tuyết lạnh: H’Hen Niê cực cháy, Thảo Nhi Lê táo bạo không kém

Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, các người đẹp tự tin khoe dáng khi diện bikini đầy gợi cảm.
Thời trang sao 4 giờ, 54 phút trước

Con gái thứ 3 của Kim Tử Long và em gái Hồng Sơn hiếm hoi xuất hiện trên truyền hình, dung mạo ra sao sau thẩm mĩ?

Con gái thứ 3 của Kim Tử Long là người kín tiếng hơn cả trong số con cái của "Ông hoàng cải lương Hồ quảng"....
Chuyện làng sao 4 giờ, 55 phút trước

10 thứ bạn không bao giờ nên cho vào lò vi sóng, điều cuối cùng bất ngờ quá!

Khi sử dụng lò vi sóng, bạn cũng cần tham khảo có một số thứ không nên cho vào.
Xài gì 4 giờ trước