Danh mục

Dù bận rộn đến đâu, hãy cùng trẻ làm 6 việc nhỏ này để trẻ biết được tình yêu của bạn dành cho trẻ nhé! Hãy học làm người cha tốt

Thứ ba, 31/01/2023 17:08

Một nghiên cứu của Đại học Yale cho thấy những đứa trẻ được cha nuôi dạy thường có chỉ số IQ cao hơn, tự tin hơn, hoạt động tốt hơn và có nhiều khả năng thành công hơn trong xã hội.

Năm ưu điểm của cha có thể rèn tính kiên trì cho con

Đối mặt với đứa trẻ ngã

So với việc mẹ bế, bố sẽ có xu hướng để con tự đứng lên hơn là chạy đến đỡ con dậy. Cách giáo dục này sẽ giúp trẻ dễ dàng hình thành khả năng tự giải quyết vấn đề, tính cách không quá nhu nhược, kiên trì hơn.

Giáo dục linh hoạt hơn

Khi giáo dục trẻ em, hầu hết các bà mẹ đều mềm lòng và dễ dàng giải quyết các vấn đề của con cái một cách tình cảm, chẳng hạn như một số bà mẹ có xu hướng mềm lòng trước những rắc rối vô lý của con cái.

Cha có xu hướng lý trí trong suy nghĩ, và có thể cứng rắn hơn một chút trong thái độ, và sẽ không quá dễ dãi trước những hành vi vô lý của con cái.

Hơn nữa, các ông bố có xu hướng khuyến khích trẻ làm mọi việc bằng chính đôi tay và khối óc của chúng khi chúng lớn lên, trong khi các bà mẹ lại có xu hướng để trẻ thường xuyên làm những việc trong khả năng của chúng.

Xét về tác động ngắn hạn, hai phương pháp này không có ưu điểm cũng như nhược điểm, tuy nhiên xét về tác động lâu dài đối với con cái, tác động tích cực của phương pháp giáo dục của cha đối với sự trưởng thành của con cái sẽ lớn hơn.

bố con, dạy con, giáo dục trẻ,

Quan tâm hơn đến thể chất của trẻ

Khi các ông bố đưa con đi chơi, họ thường có xu hướng cho con tập một số bài tập như chạy, bơi, leo núi,… để rèn luyện ý chí của trẻ.

Quan tâm nhiều hơn đến kiến ​​thức của trẻ

Cha dắt con đi sẽ cho con cái mở mang kiến ​​thức trong cuộc sống. Chẳng hạn, nhiều ông bố có kiến ​​thức rộng về lịch sử, anh hùng, trong quá trình nuôi dạy con cái, họ sẽ cho con bổ sung những kiến ​​thức này.

Bố trực tiếp và có mục đích hơn

So với hầu hết các phương pháp giáo dục của mẹ, phương pháp giáo dục của cha trực tiếp hơn, nó sẽ cho phép trẻ em hiểu những điểm chính trong một thời gian ngắn, điều này sẽ giúp trẻ phát triển một số tính cách xuất sắc, chẳng hạn như trung thực và dũng cảm.

Để gia tăng tác động tích cực của việc bố chăm con đối với sự trưởng thành của con, trong cuộc sống, khi chăm con, bố có thể thường xuyên làm 6 điều này.

Bố thường làm 6 điều này cùng con, con ngoan hơn:

1. Hãy nhớ trao cho con bạn một cái ôm yêu thương

Chúng ta thường thấy trẻ thích bám mẹ nên cho rằng trẻ thích ở với mẹ hơn, thực tế không phải vậy, các nghiên cứu tâm lý đã phát hiện ra rằng trẻ làm hài lòng cha hơn là làm hài lòng mẹ.

Ngay từ sớm, sự gắn bó của con cái với cha mẹ là như nhau.

Nếu người cha chủ động pha sữa cho con, thay tã cho con, ôm con và nói chuyện với con từ khi con còn bé, có thể khiến trẻ em cảm thấy gắn bó với cha của chúng.

Và bạn sẽ thấy rằng khi đứa trẻ ở với cha nó, nó cư xử khác hẳn khi ở với mẹ. Trẻ có thể hơi nhút nhát, hay cười với bố, không thích ở bên mẹ.

Nếu người cha kéo con một cách trìu mến, đứa trẻ sẽ ngã vào vòng tay của người cha giống như khi ở bên mẹ.

Chỉ sau này, nhiều ông bố trở nên khắc nghiệt và bạo lực. Đôi khi trẻ nổi cơn tam bành khi trẻ mắc lỗi khiến trẻ run sợ không dám lại gần. Điều này sẽ phá hủy sự thân mật của con bạn với bạn.

Hỏi xem con cảm thấy thế nào? Có khó chịu không?

Nói với con rằng bố cũng không muốn làm điều này và bố hy vọng chúng ta có thể cùng nhau làm tốt hơn. Cuối cùng cũng ôm chặt lấy con một cái. Điều này sẽ khiến trẻ cảm nhận được sự nghiêm khắc và nguyên tắc của bạn. Nhưng cũng cảm nhận được tình yêu của bạn dành cho con.

2. Bố cần tìm cơ hội trò chuyện với con nhiều hơn

Khoảng thời gian trò chuyện riêng giữa cha và con thực ra rất quan trọng. Đừng nghĩ nuôi con, kiếm tiền học phí, sinh hoạt cho con là yêu. Vì đứa trẻ cũng cần sự hỗ trợ và chăm sóc của người cha về mặt tình cảm.

Ví dụ, bạn có biết điều gì đang làm phiền đứa trẻ không? Đứa trẻ có điều gì phải lo lắng không? Dạo này con ở trường thế nào? Một số ông bố sẽ nghĩ rằng làm điều này thật lãng phí thời gian! Trên thực tế, làm như vậy có thể giúp chúng ta hiểu con mình hơn.

Khi chúng ta yêu một cái gì đó, chúng ta muốn biết mọi thứ về nó.

Ví dụ, những sự kiện trong quá khứ của gia đình và những câu chuyện trưởng thành của chính cha mẹ, đây là những điều trẻ em thích nghe nhất. Trẻ sẽ cảm thấy rằng chúng gần gũi hơn với quê hương và người thân của mình. Những điều này tưởng chừng như đơn giản, nhưng thực ra lại là cầu nối. Tăng cường kết nối giữa trẻ và gia đình. Đây sẽ là một loại sức mạnh tinh thần đồng hành cùng sự trưởng thành của trẻ.

bố con, dạy con, giáo dục trẻ,

3. Ăn nhiều bữa cùng con

Ăn uống thật tuyệt vời, bố mẹ và con có thể tự nhiên xích lại gần nhau hơn.

Nhiều người dành thời gian cho những bữa tối bên ngoài mà quên mất việc thường xuyên về nhà ăn cơm cùng con cái.

Chúng ta có một nền tảng văn hóa gia đình chung. Cùng nhau ăn, cùng nếm một mùi vị. Nói về cảm xúc của bản thân, đó là một khoảnh khắc rất đẹp. Nhiều năm sau, tất cả chúng ta đều nhớ những gì chúng ta đã nói với gia đình mình tại bàn ăn tối.

4. Hãy thường xuyên cùng con làm việc

Ví dụ, xem phim, du lịch và làm thủ công mỹ nghệ đều ổn.

Chắc chắn bạn sẽ thấy rằng khi rủ con cùng làm một việc gì đó, mắt chúng sáng lên thích thú.

Ví dụ: Đạp xe trên sông hoặc trong vùng đất hoang bị bỏ hoang bên cạnh khu cộng đồng. Khi đi qua đường, hãy dạy con nhận biết tín hiệu giao thông và tránh nguy hiểm. Cùng nhau quan sát những thay đổi xung quanh bạn. Trong những khoảnh khắc này, trẻ em sẽ cảm thấy một cảm giác hoàn thành. Bởi vì có thể lái xe ở những nơi này và có một cuộc phiêu lưu. Và với cha mẹ, con bạn sẽ cảm thấy an toàn.

5. Bố nên cùng con đọc sách nhiều hơn và kể cho con nghe những câu chuyện trong sách tranh

Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard đã kết luận rằng các ông bố hiệu quả hơn các bà mẹ trong việc đọc sách cùng con cái.

Các học giả Harvard tin rằng điều này chủ yếu là do nam giới và phụ nữ khi đọc sách có những mối quan tâm khác nhau, phụ nữ chú ý nhiều hơn đến những sự thật được thể hiện trong sách, trong khi nam giới chú ý nhiều hơn đến những ý tưởng tự do. Trong quá trình đọc sách, các ông bố dễ dẫn đến những suy nghĩ khác biệt và các cuộc thảo luận giàu trí tưởng tượng hơn, từ đó hiểu rõ hơn về sự phát triển ngôn ngữ của trẻ, đặc biệt là các bé gái.

bố con, dạy con, giáo dục trẻ,

6. Bố không phải là công cụ để dạy con, mà là đồ chơi tốt nhất cho con

Vì vậy, bố đừng bỏ lỡ các trò chơi (thể thao) của trẻ. Trên thực tế, bố là một món đồ chơi lớn tự nhiên. Nếu con trèo cao, mẹ sẽ phê bình gay gắt, nhưng bố sẽ không làm điều này, ông sẽ giơ ngón tay cái lên và nói với con: Tuyệt vời!

Các bà mẹ luôn muốn bảo vệ con mình, không cho con tham gia các hoạt động có chút nguy hiểm, luôn lo lắng con mình sẽ vô tình bị va quẹt. Hành động chiều chuộng khiến đứa trẻ yếu đuối và rụt rè hơn.

Nhưng người cha thì khác, khuyến khích và hướng dẫn chúng, để chúng theo đuổi sở thích của riêng mình.

Khi trẻ tháo rời đồ chơi, mẹ thường la mắng chúng. Bố không coi trọng điều đó, thậm chí còn cùng con tháo dỡ đồ chơi, sau đó dạy con lắp ráp đồ chơi. Một mặt, nó thỏa mãn trí tò mò của trẻ, mặt khác, nó trau dồi khả năng thực hành của trẻ.

Cả cha và mẹ đều là những người không thể thiếu trong tuổi thơ của trẻ, nếu cha thực sự vì công việc mà gặp khó khăn, có thể tham khảo sáu điểm trên để giúp trẻ trưởng thành, điều này không chỉ giúp ích cho mối quan hệ cha con giữa cha mẹ và con trai. Các mối quan hệ cũng có thể mang lại cho trẻ cảm giác an toàn, tự tin và có phương hướng đúng đắn, có thể nói là có lợi mà không có hại gì.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 11 giờ trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 13 giờ trước

Puka được nhắc nhở về chuyện ăn mặc, Gin Tuấn Kiệt tuyên bố luôn một câu thể hiện quyền lực

Cuộc trò chuyện của Puka và Gin Tuấn Kiệt đã gây sốt.
Chuyện làng sao 2 ngày, 10 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 1 ngày, 7 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 1 ngày, 4 giờ trước

Ai cần cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, càng giữ lại càng thiệt thòi

Nếu thuộc một trong những trường hợp dưới đây bạn cần cấp đổi lại thẻ BHYT để tránh thiệt thòi khi khám chữa bệnh.
Kiến thức 2 ngày, 9 giờ trước

Tin cùng mục

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Các hạt melanin trong tóc hình thành nên tóc đen cần phải được cấu tạo từ protein chất lượng cao, nhiều khoáng chất và nhiều...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 53 phút trước

Ưu điểm của Phòng khám đa khoa Tân Bình - Phòng khám nam khoa tại TPHCM

Tọa lạc tại vị trí đắc địa ngay trung tâm quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, Phòng khám đa khoa Tân Bình (495 Cộng...
Chăm sóc sức khỏe 10 giờ, 5 phút trước

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Cuộc sống hiện đại có rất nhiều yếu tố gây bất lợi cho sức khỏe như ô nhiễm không khí, cặn nhựa, ngồi lâu, chế...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 3 giờ trước

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người mỗi năm

Thói quen sống là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ.
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 8 giờ trước

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả rất nghiêm trọng

Củ niễng ăn ngon và dễ xào nấu nhưng nếu ăn sống sẽ rất nhiều ký sinh trùng.
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 10 giờ trước

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa biết và cho con ăn!

Mùa xuân là mùa phục hồi của trái đất. Vạn vật đang dâng trào sức sống. Rau quả tươi theo mùa lần lượt được bày...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 2 giờ trước

Tin mới cập nhật

Cắt mí mắt có vĩnh viễn không? Cách duy trì hiệu quả lâu dài

Cắt mí mắt là phương pháp thẩm mỹ khắc phục toàn diện các khuyết điểm của đôi mắt, giúp khách hàng sở hữu đôi mắt...
Làm đẹp+ 20 phút trước

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Nhan sắc thật của Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... đã lộ khi ngủ.
Chuyện làng sao 3 giờ, 48 phút trước

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn...
Kiến thức 3 giờ, 51 phút trước

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng nên biết sớm kẻo mất tiền oan

Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội?, là thắc mắc được nhiều người quan tâm thời gian gần đây....
Kiến thức 3 giờ, 52 phút trước

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ sợ mất cắp

Mỗi khi nhìn thấy tảng vàng hàng chục nghìn tỷ này nằm chễm chệ ngay tại lối vào của công viên, nhiều người tự hỏi:...
Kiến thức 3 giờ, 53 phút trước

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Dân mạng cho rằng nữ diễn viên Son Ye Jin và ông xã Hyun Bin có thể chuẩn bị lên chức bố mẹ thêm một...
Chuyện làng sao 3 giờ, 53 phút trước

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!
Chuyện làng sao 4 giờ, 34 phút trước

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.
Xài gì 4 giờ, 34 phút trước

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Hoa khôi Nam Em đã có những chia sẻ về thu nhập từ việc bán hàng online.
Chuyện làng sao 4 giờ, 35 phút trước

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Đây là thắc mắc của nhiều người khi phân khúc chung cư đang lên cơn sốt, dễ bán với giá cao ở thời điểm hiện...
Kiến thức 4 giờ, 37 phút trước