Trẻ chỉ sẵn sàng học nếu chúng có hứng thú và trẻ có thể kiên trì lâu dài, ngay cả khi gặp khó khăn, vì “thích” trẻ sẽ không dễ dàng bỏ cuộc, không ngại khó khăn và kiên trì.
Nếu bạn không quan tâm con bạn có hứng thú hay không, chỉ cần “theo xu hướng” và xem những đứa trẻ khác học, cuối cùng thường bỏ cuộc, lãng phí thời gian và tiền bạc vô ích.
Phụ huynh của 3 “lớp sở thích” này nên thận trọng khi cho con đăng ký học, không chỉ gây lãng phí thời gian, tiền bạc mà còn gây tác dụng phụ, không có lợi cho sự phát triển của con cái.
3 "lớp học quan tâm" không được khuyến khích:
1. Tính nhẩm
Cha mẹ nên hết sức cẩn thận khi lựa chọn.
Nhiều phụ huynh muốn đăng ký cho con học mẫu giáo vì chỉ sau một thời gian ngắn, trẻ đã có thể biểu diễn trên sân khấu, tốc độ tính toán rất nhanh, vượt xa trẻ cùng trang lứa, dễ thỏa mãn tính phù phiếm ảo tưởng của cha mẹ.
Khi con học mẫu giáo, tôi cũng có ý định đăng ký cho cháu học bàn tính và tính nhẩm, nhưng sau khi tham khảo ý kiến của bạn bè dạy tiểu học, tôi quyết định không cho con đăng ký.
Khi trẻ học bàn tính và tính nhẩm sẽ có một số lợi ích nhất định như cải thiện khả năng tập trung và trí não của trẻ, có thể nói đây là một cách để phát triển trí thông minh của trẻ (nhiều trò chơi có thể phát triển não trái và não phải của trẻ và cải thiện khả năng tập trung).
Nhiều cơ sở nắm bắt điểm này để quảng cáo học tính nhẩm, và nó thực sự thu hút sự quan tâm của phụ huynh, nhưng “tác dụng phụ” của việc không giỏi bàn tính và tính nhẩm là rất nghiêm trọng.
Trẻ đã học bàn tính, tính nhẩm vẫn có lợi thế ở lớp 1, lớp 2 tiểu học nhưng “tác dụng phụ” thể hiện ngay từ lớp 3, lớp 4. Các em không chịu liệt kê các phép tính, tính dọc, không muốn viết lý luận và tính toán, xử lý, mà viết câu trả lời trực tiếp.
Nếu không thay đổi kịp thời, tác động sẽ tiếp tục lớn hơn ở lớp 5, lớp 6 và giai đoạn trung học cơ sở. Ví dụ, các phép tính như phương trình, hàm số, vật lý, hóa học,... không có quá trình, chỉ có kết quả và không có điểm số. Vì khi chấm bài người ta cho điểm từng bước.
Vì tính nhẩm trên bàn tính không phù hợp với việc học ở trường, phương pháp tính toán và tư duy cũng khác, trẻ dễ làm loạn, nhiều trẻ tham gia lớp học tính nhẩm bằng bàn tính theo sở thích, sau khi vào tiểu học cha mẹ đã dừng lớp học tính nhẩm.
2. Đàn piano
Một bà mẹ cho biết, bây giờ nhìn lại, vất vả nhất khi nuôi con gái học tiểu học là giục con tập đàn.
Có lẽ nhiều bậc cha mẹ cũng cảm thấy như vậy và đã từng chứng kiến những đứa trẻ vừa tập piano vừa khóc.
Trẻ không thích học đàn, sao phải ép trẻ tập? Vì chúng ta đều muốn “ép” con mình trở thành nhân tài, nhưng cũng đừng quên quan tâm. Khi trẻ có hứng thú và không thể kiên trì, cha mẹ cần bắt ép, hướng dẫn trẻ kiên trì.
Đứa nhỏ còn không có hứng thú, huống chi là kiên trì, đối với trẻ mà nói, luyện đàn là khổ cực.
Hãy nhìn quanh ta, những ai chạy theo trào lưu cho con tập đàn, cho con thi năm này qua năm khác, cấp này qua cấp khác, con không thích.
Hơn nữa, chơi đàn không tốt cho sự phát triển thể chất của trẻ, nhất là chơi đàn trong thời gian dài và sử dụng mắt ở cự ly gần sẽ ảnh hưởng đến thị giác của trẻ.
Vì vậy, nếu bạn chơi thử và thấy rằng con mình không có năng khiếu chơi piano, hãy ngừng lãng phí thời gian và tiền bạc.
3. Tiếng Anh trẻ nhỏ
Tiếng Anh của trẻ nhỏ cũng rất phổ biến, bởi vì chúng ta nghe quá nhiều bài phát biểu, tiếng Anh càng được học sớm thì càng tốt.
Học tiếng Anh từ sớm là tạo cho trẻ môi trường học tiếng Anh, để trẻ nghe nhiều, nhạy bén tai, thay vì đăng ký vào các lớp học tiếng Anh.
Tiếng Anh của nhiều trẻ em đắt một cách lố bịch, và nếu không cẩn thận, bạn sẽ phải trả thuế IQ. Và đó cũng là những cơ sở đào tạo tiếng Anh đi du lịch rất nhiều.
Vì sao không nên đăng ký lớp tiếng Anh cho trẻ em? Vì lớp tiếng Anh phổ thông một tuần có một hai tiết nên em học tiếng Anh bằng cách nhảy nhót hát hò với giáo viên, học xong về nhà không có môi trường ngôn ngữ, học sau quên trước cũng vô ích.
Ba hoặc bốn buổi một tuần cũng có thể được cân nhắc, bởi vì tiếng Anh cũng là một ngôn ngữ và việc học ngôn ngữ chủ yếu cần môi trường ngôn ngữ.
Thành thật mà nói, nếu bạn đến cơ sở đào tạo một hoặc hai lần một tuần, tốt hơn là cài đặt một phần mềm học tập ở nhà và cho con bạn nghe và đọc trong 10 phút mỗi ngày.
Nghe nhạc tiếng Anh, bài đồng dao, hội thoại,… và bạn cũng có thể học theo, nếu có môi trường học tiếng Anh thì càng tốt, trẻ không dễ quên.
Lớp học sở thích hữu ích và lớp học sở thích vô ích được tổng hợp bởi những người đã từng trải qua, bạn có thể tham khảo tại
Các lớp học quan tâm hữu ích:
Bơi lội thì phải học nếu có điều kiện, nghệ thuật thì học nếu thích;
Các lớp quan tâm vô ích:
Những lớp người mẫu, đàn piano và violon là một sự lãng phí tiền bạc, đàn tranh không hữu ích lắm.
Theo kinh nghiệm của những người đã từng trải qua, lớp hứng thú hữu ích thì tùy theo sở thích mà trẻ học một, hai lớp, lớp hứng thú vô bổ thì tùy theo tình hình thực tế của trẻ mà quyết định, nên đừng phí tiền chỉ để chạy theo.
Phần kết
Cha mẹ không nên mù quáng đăng ký cho con tham gia các lớp học theo sở thích chứ đừng nói là chạy theo xu hướng, nếu không biết con mình hứng thú với điều gì, có thể cho con trải nghiệm một vài lớp học theo sở thích, nếu con yêu thích sẽ giúp ích cho con cái trưởng thành, rồi mới tính đến việc cho các em học tập lâu dài.
Nếu bạn thực sự không biết nên đăng ký cho con mình tham gia lớp học theo sở thích nào và trẻ dường như không hứng thú với bất kỳ thứ gì, thì bạn nên đăng ký vào một lớp học theo sở thích về thể thao.
Bởi vì thể thao không chỉ nâng cao thể chất của trẻ mà còn nâng cao khả năng chống lại căng thẳng tâm lý của trẻ, để trẻ có nhân cách tốt và tâm trạng vui vẻ, đồng thời vận động cũng là cách giải tỏa cảm xúc xấu an toàn nhất.
Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)